Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

“Chân rết Việt Tân” hay “Đối diện lá cải”?


A.H. 

Va qua, chương trình Đi din VTV có nhc đến IJAVN – Hi Nhà Báo Đc Lp Vit Nam là ‘chân rết ca đng Vit Tân’.
Không có bt kỳ mt chng c nào được đưa ra, ch mt vài giây hình đã khiến VTV tr thành thm phán, công t kết án IJAVN.
Chương trình được qung cáo là ‘bóc m nhng th đon gây bt n đt nước’, nhưng cái cách mà kch bn “Đi din” trin khai là cc kỳ hi ht, thiếu chuyên nghip, và thiếu kh năng ‘đi din vi s tht’.
Nếu chuyên nghip, VTV chưa cn phi mi người ‘b đu t’ lên phn bác tr li, VTV ch cn ghi li phát ngôn t chính cơ quan điu tra th lý vn đ IJAVN trong đó khng đnh ‘IJAVN là chân rết ca đng Vit Tân’, và đi lin theo đó là phi trưng ra bng chng rõ ràng đ cho thy mi quan h này đ sâu sc đ tr thành ‘chân rết’ bao gm người ca đng này nm trong nhân s điu hành, ngun tài chính cho hot đng ca IJAVN được gi t đng viên đng Vit Tân.
VTV phi làm được như thế, mi có th ‘bóc m’ được th đon, làm cho nhng ‘dân chi’ s hãi, và khiến cho tin thuế ca nhân dân chi cho hot đng truyn hình quc gia hu ích hơn mt chút.
Nếu ch đơn gin là phán xét mt cách tuỳ tin, thì VTV đã b Đi din kéo vào trong thùng rác truyn thông. Tư cách nào ca VTV khi ph báng, ba đt trng trn v tình trng phm ti hay không phm ti ca mt cá nhân hay t chc ti Vit Nam? Căn c nào khiến Đi din vn tìm cách duy trì hình thc bôi nh, nhc m danh d, nhân phm người và t chc mà không b x lý pháp lut hình s? Có phi chăng vì thế đc quyn truyn thông mun gia nên nhóm kch bn và đo din chương trình Đi din tha h ‘nói hươu, nói vượn’ đ sn xut kp sn phm mà không h đ tâm đến cht lượng? Có phi chăng vì đc quyn truyn thông nên Đi din cũng t cho mình cái quyn đc tôn s tht, dù s tht đó là mt m bánh đã b chua ngay t khi bt đu tiến hành chương trình?
Nhng cá nhân, t chc được nhc đến trong chương trình Đi din có th cân nhc kin VTV và nhóm làm chương trình này theo đúng tinh thn ca Điu 156 b lut hình s 2015, quy đnh v Ti vu khng, đó là:
“Ba đt hoc loan truyn nhng điu biết rõ là sai s tht nhm xúc phm nghiêm trng nhân phm, danh d hoc gây thit hi đến quyn, li ích hp pháp ca người khác;
Ba đt người khác phm ti và t cáo h trước cơ quan có thm quyn.”
Là mt chương trình nm trong VTV, đáng lý ra Đi din phi là chương trình đi đu trong “nói có sách, mách có chng”. Thế nhưng, ngay c điu đơn gin trong thu thp, phn ánh thông tin, nhóm chương trình vn không làm được thì có xng đáng tiếp tc được tiến hành hay là không?
Th hai, cách chương trình đưa nhng người ‘quyn cao, chc trng’ lên tiếng phán xét v mt cá nhân, t chc mà không cn biết đúng sai, liu rng có biến Đi din tr thành mt chương trình đu t khc nghit, phi nhân bn? Làm gi nh li hình nh tang thương ca chương trình đu t ti Min Bc trong Ci cách rung đt?!
Th ba, chương trình Đi din đang kéo gim giá tr ca VTV bi cách hình thành kch bn chương trình, ch cho thy mt xu hướng đi ngược li quyn t do báo chí nhm mc đích ‘xuyên tc, bôi xu’ bt kỳ ai dù h đang thc hin quyn con người ti Vit Nam mà không có bt kỳ mt chng c nào, ch thc hin bng trình chiếu hình nh có th d dàng ly được trên mng xã hi và phng vn nhng ‘tướng tá, và nhân dân’ được la chn t trước. Chng l thc hin mt chương trình ti mt Đài truyn hình quc gia li đơn gin đến mc khó tin như vy sao?
Đi din đáng lý ra phi là chương trình chính lun, xã lun sc bén. Nhưng đáng tiếc, bng cách da hơi quyn lc đã khiến chương trình tr nên vô li, tuỳ tin và có phn ci hoá nhm đáp ng mc tiêu ‘tuyên truyn, trit h nhân quyn’ bng nhng bình phm không h ôn hoà, nếu không mun nói thng là th hin s cay cú đến khó hiu. Mt chương trình lc lõng ngay trong thi đi cách mng thông tin và truyn thông xã hi hin nay.
Liu chăng, VTV nên chn chnh hay đóng ca Đi din li trước khi chương trình ‘ci hoá nhân quyn’ này khiến uy tín VTV b st gim theo thi gian?
VTV là Đài quc gia, người đng đu là nm trong trung ương đng, không phi là cái ch đ sn xut ra nhng chương trình tp k kiu như Đi din.
Xin nói thng là vy.
V.H.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét