Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

VỤ PHAN ANH: VTC NÊN LÊN TIẾNG & VÀI THÔNG TIN BÊN LỀ

Posted by adminbasam on 30/05/2016

30-5-2016
Bỏ qua câu hỏi ‘Động cơ chia sẻ trên Facebook là gì?’ vừa vô duyên vừa xâm phạm quyền tự do ngôn luận, toàn bộ chương trình của Tạ Bích Loan VTV dựa trên giả định rằng clip cá chết trong 2′ của VTC là ‘sai’ và ‘dàn dựng’.
Tuy nhiên trong bản tin gần đây nhất và các bài viết có liên quan về sự kiện này, VTC vẫn KHÔNG thừa nhận họ sai, và hoàn toàn phủ nhận việc họ dàn dựng (theo kiểu VTV làm vụ chổi quét rau).
Họ vẫn khẳng định những điều sau:
– Có vùng nước biển màu bất thường;
– Nước biển có mùi lạ, hít vào gây choáng váng;
– Dân địa phương ghi nhận lạch nước màu đó làm chết cá nên đã gọi Sở TN-MT Hà Tĩnh xuống lấy mẫu;
– Cá cho vào mẫu nước biển đó thì chết;
Vậy dựa vào đâu VTV bảo VTC ‘sai’ và ‘dàn dựng’ thí nghiệm?
Thêm chút ít thông tin bên lề:

– Ngày 24/04 mình đăng status mô tả về thí nghiệm của một chủ thu mua hải sản ở Kỳ Phương, thử cho một con cá mú còn sống vào nước biển hút trực tiếp. Đây là việc người chủ này thường xuyên làm trước đây, cá vẫn sống bình thường để phục vụ thực khách. Song hôm đấy con cá mú này chết.
– Ngày 25/04 phóng viên Lan Anh VTC14 có liên lạc với mình qua facebook để tìm đến điểm thu mua hải sản này. Lan Anh đã nhờ người chủ làm thí nghiệm tương tự và ghi nhận rằng cá chết sau 1h. Sau đó Lan Anh báo mình là đã đem cá về Hà Nội để làm xét nghiệm. (Mình vẫn lưu tin nhắn của bạn ấy về việc này)
– Ngày 26/04 VTC đăng clip cá chết, tuy nhiên với một thí nghiệm khác của phóng viên Bá Thắng.
Sở TN-MT Hà Tĩnh sau đó đã có công văn yêu cầu VTC nói rõ việc sở này không đứng chung tên với VTC trong thí nghiệm, chứ không nói gì đến việc SAI hay ĐÚNG của clip.
Cả status của mình lẫn clip sau đó của VTC đều đã nói rõ một điều đây không phải là các thí nghiệm có giá trị khoa học vì những người thực hiện đều không phải là khoa học gia, tuy nhiên vẫn có ý nghĩa tham khảo trong khi nguyên nhân cá chết vẫn chưa được tìm ra, và phần nào đó phản ánh được sự hoang mang của cư dân địa phương đối với những điều họ trực tiếp chứng kiến.
Thế nên không thể chấp nhận việc VTV coi clip này là dàn dựng, như kiểu dàn dựng của VTV trong vụ clip chổi quét rau gần đây.
Để rộng thêm đường dư luận, mình khuyến khích chính các bạn VTC lên tiếng một lần nữa về clip này trước cáo buộc của VTV.
Ngoài ra, VTC cũng nên công khai kết quả xét nghiệm con cá chết sau khi làm thì nghiệm, như lời của phóng viên Lan Anh với mình.
Sở TN-MT Hà Tĩnh, đến lượt họ, cũng cần công khai kết quả xét nghiệm lạch nước màu vàng mà phóng viên Bá Thắng đã lấy cùng họ ở Vũng Áng, và được chính cư dân địa phương ghi nhận là gây chết cá chết mực.
Cứ công khai minh bạch hết là mọi chuyện sẽ rõ ngay.
Giá mà câu hỏi chủ đề của chương trình truyền hình này là: “Động cơ các cơ quan chức năng KHÔNG công khai minh bạch thông tin vụ cá chết là gì?” hẳn sẽ tốt hơn rất rất nhiều.
_____
Clip bản tin gần nhất của VTC về vụ việc: http://vtc.vn/noi-them-ve-thuc-nghiem-ca-chet-trong-nuoc-bien-sau-2-phut.2.616731.htm
Bài trên Đại Đoàn Kết ghi nhận có lạch nước màu lạ gây chết cá, mực: http://daidoanket.vn/xa-hoi/su-thuc-ve-clip-ca-chet-chi-sau-2-phut-boi-trong-nuoc-bien-vung-ang/99075
_____


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét