Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

AI NÊN XIN LỖI?

Cuối cùng thì Formosa cũng phải cúi đầu nhận tội, xin lỗi và cam kết bồi thường thiệt hại trong vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường và làm chết trước mắt khoảng 100 tấn cá (lâu dài chưa biết sẽ còn bao nhiêu tấn cá sẽ chết nữa!).
Về cơ bản, Chính phủ mà đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà đã chứng tỏ năng lực và lời hứa của mình trước nhân dân!
Không thể không ghi điểm 10/10 cho 2 vị "nô bộc" này.
Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chính trong thời điểm này, người nên xin lỗi nhân dân nhất chính là... Chính phủ! Vì sao?
Thứ nhất, Chính phủ đã để cho công chức bộ máy của mình tắc trách trong cấp phép, kiểm tra, giám sát hoạt động của Formosa, để chúng nó xả thải trực tiếp như vậy ra biển.
Thứ hai, Chính phủ đã không kịp thời chỉ đạo khẩn cấp thu nhặt ngay mẫu cá chết, nước biển trong vòng 24 giờ khi sự cố này xảy ra nên từ đó làm dư luận cả nước xôn xao, suy đoán đủ điều, mất niềm tin vào Chính phủ.
Thứ ba, Chính phủ đã để cho bộ máy của mình khống chế, nếu không muốn nói là đánh đập, đàn áp một số người trong một số cuộc biểu tình đòi làm rõ nguyên nhân cá chết!
Ngạn ngữ phương Tây có câu:"Muốn nổi tiếng thì đốt đền". Tôi chưa biết cái "tổ chức khủng bố Việt Tân" hình thù nó cỡ nào nhưng rõ ràng một số ổ bánh mì, chai nước suối,vài triệu đồng mà nó "tài trợ" cho ít người đi biểu tình không thể giúp nó nổi tiếng được! Chính bộ máy chính quyền của mình đã giúp nó nổi tiếng và tự chính quyền mình làm giảm uy tín hình ảnh môi trường đầu tư của mình khi chúng ta tự lu loa khắp thế giới là "tổ chức khủng bố Việt Tân" đã kích động nảy sinh ra các đám biểu tình trên.
Nếu chính quyền bình tĩnh thông minh hơn thì thế giới sẽ thấy chính các đám biểu tình này là biểu hiện của mong muốn làm sạch môi trường sống, môi trường đầu tư để môi trường Việt Nam nói chung ổn định, phát triển bền vững hơn.

Đằng này chính quyền đã làm cho thế giới suy diễn rằng môi trường sống của Việt Nam không an toàn là do... có khủng bố đang hiện diện.
Thứ tư, bộ máy truyền thông đã tạo ra nhiều trò hề, đấu tố người dân trên TV, truy xét người dân "có động cơ gì" khi chia sẻ nỗi lo cá chết trên mạng xã hội; bắt cán bộ lãnh đạo xuống tắm biển, ăn cá để trấn an tinh thần người dân! Những chi phí làm các "vở diễn" nói trên cần phải được xuất toán khỏi các chi phí công vì người dân không thể è lưng ra đóng thuế để chi cho những hoạt động phản bội quyền lợi sống chính đáng của họ!
30/06/2016
V.V.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét