Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Số tiền 500 triệu Formosa bồi thường là kết quả của cuộc tình tay ba!

1-7-2016
Hôm 29-4 tôi có viết một status nhằm “trả lời” hai bài báo trên BBC, có tựa đề là hai câu hỏi như sau: “một là Việt Nam có tìm ra lý do cá chết hàng loạt? Và hai là Mỹ sẽ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam?”
Tôi có “trả lời” rằng: Hai bài báo, hai câu hỏi hoàn toàn “trớt quớt” với nhau, dầu vậy nó có chung một câu trả lời. Đó là chính trị (và ngoại giao).
Về câu hỏi một, VN có tìm thấy thủ phạm làm cá (chim, rừng và người) chết hay không, là tùy ở Bắc Kinh (hay Đài Bắc).
Câu hỏi hai, Mỹ có bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thuơng cho VN hay không. Câu trả lời cũng sẽ thấy ở Bắc Kinh.
Đúng vậy, Bắc Kinh chớ không phải ở Hà Nội hay do nhân quyền.
Bây giờ kiểm chứng lại thấy là đúng, cả hai câu.

Mỹ đã gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho VN nhân chuyến thăm viếng Obama vừa rồi. Điều này đã làm cho nhiều nhà tranh đấu và bảo vệ nhân quyền ở VN hay trên thế giới thất vọng. Bởi vì chính sách của Mỹ đối với VN từ lâu là nhân quyền đổi vũ khí sát thương. Rõ ràng mục đích bỏ lệnh cấm vận cho VN, Mỹ nhắm đến Bắc Kinh, vì e ngại lãnh đạo CS TQ sẽ không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế trong vụ Phi kiện TQ về cách giải thích và áp dụng đối nghịch Luật quốc tế về Biển ở Biển Đông. Mục đích của Mỹ là giúp cho VN các phương tiện để bảo vệ các lợi ích của mình, mà thực ra là bảo vệ trật tự pháp lý đã được thiết lập từ sau Thế chiến thứ II.
Về vụ cá chết và ô nhiễm biển, kết quả được công bố hôm qua, 30-6-2016, mọi người theo dõi tin tức đều nắm vững. Kết quả là Formosa có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại 500 triệu đô cho VN.
Theo tôi, kết quả này là sản phẩm của một “mối tình tay ba”, do sự lã lơi vụng trộm (và ngu xuẩn) của cô gái (lăng loàn) VN với hai tài phiệt TQ và Đài Loan.
VN “ôm bầu tâm sự”, lãnh bố thí 500 triệu về nuôi con. Tức VN lãnh cục nợ khắc phục ô nhiễm biển, các vấn đề ổn định nhân sinh, hướng nghiệp… cho ngư dân vùng ô nhiễm.
Theo lá thư của “Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành” gởi cho nhân viên xí nghiệp, được báo chí trong nước đăng tải, thì lý do cá chết là do “sai sót của các nhà thầu phụ”.
Mọi người ai cũng biết Formosa là hãng của Đài Loan, nhưng phần cổ phần xí nghiệp Gang thép Hưng hiệp phần lớn là của TQ. Nếu không nói quá, Gang thép Hưng hiệp là xí nghiệp của TQ.
Rắc rối là thủ phạm chính là TQ (xí nghiệp Hưng Hiệp), nhưng thủ phạm này lại dưới sự bảo trợ của Đài Loan (Formosa).
Theo tin tức, kết quả điều tra đến từ “đoàn kiểm tra liên ngành của do Bộ Tài nguyên và Môi trường”. Tức là phía Formosa không tham gia việc kiểm nghiệm.
Vấn đề là, theo ý lá thư của giám đốc Trần Nguyên Thành: “Mặc dù, đây là một kết quả chúng tôi không mong muốn, nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ.”
Tức là “thủ phạm” tự thú theo kiểu hàng hai. Hàng thứ nhứt là không phải do tôi, mà do thằng bồi bưng rượu. Hàng thứ hai là không phải do tôi, mà do “công an ép cung” nên tôi nhận tội.
Rốt cục Formosa xin trả tiền bồi thường. Thấy vậy mà không phải vậy.
Đọc báo chí trong nước, chuyên gia về luyện kim cho biết, phần đầu tư vào “xử lý chất thải” chiếm từ 20% đến 30% tổng số vốn đầu tư. Vị chuyên gia này đưa ra kết luận: vốn đầu tư cho việc xử lý chất thải cho nhà máy thép Vũng Áng phải từ 2 tỉ đến 3 tỉ đô la.
Sau màn kịch gớm giết, Formosa xùy ra 500 triệu, phía công an VN hỉ hả kể công, trong khi phía phạm tội vẫn còn lời từ 1 tỉ rưỡi đến hai tỉ rưỡi đô la.
Lãnh đạo VN khuyên người dân nên “bao dung”. Người ta lên TV xin lỗi như vậy cũng đủ rồi.
Đây là gì nếu không phải là kết quả của một cuộc đi đêm?
Dương Khiết Trì, người của Bắc Kinh đến Hà Nội hôm trước dặn dò kịch bản. Trong khi Đài Loan đạo đức giả cho đăng tải phóng sự cá chết miền Trung. Một thằng đánh, một thằng xoa, VN như “thằng Bờm” (hôm qua có ai ví như vậy) bưng “nắm xôi” 500 triệu cười hỉ hả họp báo cho biết nguyên nhân cá chết.
Vấn đề là người ta chỉ cần biết “nguyên nhân”, còn việc bồi thường là chuyện riêng giữa nạn nhân và thủ phạm.
Nhà nước CSVN đã làm cuộc kiểm định khoa học nào chưa để ước lượng sự tàn phá của chất thải? Tàn phá không chỉ lên môi trường, mà còn lên con người, thế hệ hôm nay và mai sau. Nhà nước đã có kiểm định nào về thiệt hại của các ngành du lịch, nghề làm muối, mắm… nói chung là thiệt hại của nền kinh tế VN hay chưa?
Nếu chưa, thì nhà nước căn cứ vào đâu để nhận số tiền 500 triệu?
Vì vậy, như tôi tiên đoán từ hai tháng trước, tất cả đều là sản phẩm của cuộc tình tay ba. Kết quả đến từ Bắc Kinh hay Đài Bắc chớ không phải ở VN.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét