Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

HẬU FORMOSA-SUY NGHĨ RỘNG DÀI VỀ MÔI TRƯỜNG VÀ THỂ CHẾ CAI TRỊ.

Cuộc đời của hầu hết người dân ở châu Phi đã, đang và sẽ bị tàn sát vì môi trường và các thể chế chính trị. Là cái nôi của loài người, ắt hẳn trước đây Châu phi không thể như bây giờ. Như bây giờ, với những sa mạc, hoang mạc không cây xanh, không nước, rất nhiều tia hồng ngoại và không khí nóng bức, đầy bụi cát... làm sao có điều kiện thiên nhiên cho một loài vượn nào đó phát triển thành người vượn đông đúc và thông minh để bành trướng ra khắp thế giới trở thành con người văn minh như ngày nay! Dăm bảy vạn năm trước đây, Châu phi cũng có sông suối, rừng cây nhiệt đới, đồng cỏ xanh tươi... tạo ra môi trường sống không đến nỗi nào dù nằm trọn hai bên đường xích đạo... Trong quá trình sinh tồn, tự mỗi cá thể và những người dẫn dắt cộng đồng như các già làng, tộc trưởng, thủ lĩnh và chính phủ đã tự tàn phá môi trường sống của họ, cộng hưởng vào quy luật biến đổi khí hậu của quả đất để bây giờ châu phi thành ra một lục địa đói và khát và đau ốm và hỗn loạn và tham nhũng mà phần văn minh, giàu có của loài người không có cách nào nào cứu giúp hiệu quả. Qua kinh nghiệm châu Phi ta thấy: không phải cứ giành được độc lập là có được ấm no, hạnh phúc... Càng thoát khỏi chủ nghĩa thực dân càng dài thời gian, châu Phi càng nghèo đói, lạc hậu và hủy hoại nhiều hơn môi trường sống.
Việt nam đang dẫm vào vết chân của các nước Phi châu. Tự chúng ta đang tàn phá môi trường sống của mình. Dân sống cạnh rừng thì đốn cây làm củi, làm nhà, lấy đất canh tác, người sống cạnh nguồn nước thì xả thải rác rưởi và hóa chất độc hại, đánh bắt sinh vật nước bằng nổ mìn tận diệt, lại thêm xây đập, dựng kè để biến nước thành các sản phẩm khác vô tội vạ, người sống ở thành thị thì ngoài xả thải bừa bãi, còn sử dụng những công cụ sản sinh không khí độc hại, bụi đất, nhiệt lượng và tiếng ồn...Nhưng tác nhân hủy diệt môi trường sống "hiệu quả nhất" vẫn là những kẻ cầm quyền với thể chế chính trị của nó.
..
Chúng ta đang gặp vấn nạn phá hủy môi trường ở dự án boxit Tây nguyên, ở các nhà máy nhiệt điện Ninh Thuận, và nhãn tiền là khu công nghiệp của formosa Vũng áng. Điều lạ lùng- các dự án tác động xấu nhất đến môi trường sống của người Việt tức thời và lâu dài đều của người Tàu (đang có âm mưu bành trướng lãnh thổ và Tàu hóa chúng ta một lần nữa). Vì lợi ích kinh tế của vài nhóm thượng tầng trong xã hội như các thủ lĩnh, già làng ở châu phi ngày xưa nhóm người thượng tầng này đã dễ dàng bỏ qua các yếu tố môi trường của đại chúng. Trên hết, chúng ta đang gặp một đảng cầm quyền- không phải vì môi trường sống lâu dài và sự phát triển bền vững của dân tộc mà vì quyền lực cai trị nhất thời trong cuộc tồn tại chính trị của họ. Đừng nói chúng ta nghèo đói, ăn ở, sống bẩn thỉu, lạc hậu... là do 80 năm cai trị của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, do chiến tranh tàn phá... Thực dân Pháp trao trả độc lập cho ta đồng thời cũng giao lại cho ta một hệ thống đường bộ, đường sắt, nhà máy, xí nghiệp,bến cảng, đô thị và lệ luật tiến bộ để - nếu chúng ta có được một chính quyền biết quản trị- từ đó bổ sung cái còn thiếu, cập nhật cái mới để xây dựng quốc gia, thay vì phá hủy tan nát để đi lên từ con số không (0) bằng một thứ triết học phản động. Đừng nói chế độ Việt nam cộng hòa là bán nước hại dân. Khi họ đầu hàng và hàng triệu người phải tha hương, họ để cho người ở lại cũng những hệ thống đường xá, cầu cống, nhà máy, xí nghiệp bến cảng, đô thành và cấu trúc xã hội còn cập nhật hơn người Pháp. Sử dụng một thứ triết học vô nhân, vô đạo, người cộng sản đã phá tất cả để không làm được gì tất cả dẫn đến hiện trạng đất nước tồi bại bây giờ.
Nhưng trên hết, người cộng sản Việt Nam là tác nhân gây hại môi trường lớn nhất. Họ tạo ra một quốc gia nghèo đói và một dân tộc lạc hậu. Vì nghèo đói và lạc hậu cộng đồng này đã sử dụng mọi phương tiện vật chất nguyên gốc để mưu sinh. Trong khi các dân tộc khác đã dùng nhiên liệu hóa thạch thì chúng ta vẫn dùng than đá, khi các dân tộc khác dùng điện mặt trời, điện gió thì chúng ta vẫn phải dùng nhiệt điện, thải vào không gian hàng triệu tấn bụi khí độc hại cho sức khỏe con người hàng năm. Trong khi các cộng đồng khác trồng rừng để làm giấy, sản xuất ra nhựa sạch làm nhà thì chúng ta vẫn phải phá rừng nguyên sinh; trong khi chỉ một vệt dầu loang trên biển họ đã huy động tất cả mọi phương tiện để vét lên, làm sạch mặt nước và tầng đáy thì chúng ta vẫn loay hoay, không biết và không đủ trình độ xử lý- Trong khi đảng cầm quyền vì lợi ích chính trị đã thực hiện chính sách phát triển công nghiệp bằng mọi giá, chấp thuận những dự án đầu tư công nghệ lạc hậu, tốn kém tài nguyên, sức lao động và đánh đổi môi trường.
Chúng ta đang kết tội Formosa đầu độc cá và biển miền Trung qua đó đầu độc sức khỏe và tính mạng dân Việt. Nhưng chúng ta không quên kết án nhà cầm quyền. Không có họ, giấy viết, nhà cửa, điện, internet... vẫn có mà rừng vẫn còn, chúng ta vẫn có lửa sạch mà không phải dùng than tổ ong tỏa ra khí cacbonnic gây hiệu ứng nhà kính. Chúng ta vẫn có các thứ công cụ phục vụ sản xuất và đời sống như người dân Nhật Bản, Hàn quốc, Singapore mà không ảnh hưởng đến môi trường sống...
Một hành vi rất gần gũi: Mỗi chúng ta sẽ mất thói quen xả rác ra đường nếu không bị cai trị bằng đảng cộng sản...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét