Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

'Mọi người Việt đều quan tâm đến Biển Đông, thì Biển Đông không bao giờ mất'


Nguyn Trường Giang
Nguyên Vin trưởng Vin Bin Đông
21/07/2019
Ý kiến của ông Nguyễn Trường Giang rất hay nhưng không khéo trở thành một mệnh đề vô nghiệm, vì “mọi người” ở đây là ai? Có tính đến những đám quan chức cấp cao trong chính quyền đang lo xoay xở với những Dự án khủng mà ai cũng thừa biết đằng sau là đồng tiền chi ra từ các ngân hàng nhà nước Trung Cộng hay không? Mà số ấy, tiếc thay lại quá đông. Đông không đếm xuể chứ không phải chỉ một vài người như Nguyễn Văn Thể… mà thôi. Nhưng nếu không có họ thì làm sao mà có “mọi người” được, bởi chúng ta đang sống trong một thể chế độc tài. Và chỉ cần quan tâm mà không có họ thì cái phần quan tâm ấy đã trở thành… “lực lượng thù địch” mất rồi. Vậy xét đến tận nơi thì vấn đề ông đặt ra lại là húc đầu vào tảng đá thể chế thưa ông Nguyễn Trường giang. Thế có khổ không?
Bauxite Việt Nam
Mưu đ bá quyn, đc chiếm bin Đông ca Trung Quc là rt rõ và không bao gi thay đi. Vì vy, 6 năm va ri, tôi ngi nghĩ v điu này: Vit Nam làm gì đ gi được ch quyn trên bin?
  
Tàu Hi Dương 8 và tàu h tng đang kho sát phi pháp ti khu vc bãi Tư Chính ca Vit Nam. nh ngư dân cung cp
Đc chiếm Bin Đông là mt phn ca chiến lược chn hưng Trung Quc
Điu đu tiên và th nht là nhn din thách thc ca mình.
Mc tiêu lâu dài ca Trung Quc là đc chiếm Bin Đông rt rõ. Nhng điu này không cn phi đào đến các thông tin bí mt quc gia gì c, ch cn theo dõi các thông tin công khai đã có th thy.
T các văn kin Đi hi Đng, chương trình ngh s ca chính ph và thông tin chính thc t phía Trung Quc, nước này xác đnh Bin Đông là mt phn quan trng, cũng là đim khi đu cho con đường tơ la trên bin. Con đường này là trng tâm ca sáng kiến Vành đai - Con đường. Sáng kiến này là mt phn ca gic mơ chn hưng Trung Quc.
Bin Đông là mt phn ca chiến lược biến Trung Quc thành mt cường quc bin. Mt quc gia mun tiến vào v trí trung tâm quyn lc chính tr cthế gii thì không th không tr thành mt cường quc bin.
Chính gii Trung Quc đã lng ghép vn đ Bin Đông vào mc tiêu trăm năm, coi đó là vic trin khai thc hin gic mng Trung Hoa.
Nước này thm chí còn đưa vn đ ch quyn và li ích trên bin thành mt trong nhng li ích ct lõi ca Trung Quc, tương t như vn đ Đài Loan, Tân Cương và Tây Tng.
Có nhng người cho rng nói Trung Quc mun đc chiếm Bin Đông là kích đng ch nghĩa dân tc c đoan. Ai đc chiếm được? Nhưng chúng ta phi xác đnh ni hàm ca đc chiếm là cái gì?
Th nht, đc chiếm vi Trung Quc là toàn b các đo trong khu vc, mà h gi là Tây Sa, Nam Sa, Trung Sa, Đông Sa và ch quyn vi 80% din tích Bin Đông và toàn b tài nguyên trong khu vc bin này.
Th hai là quyn kim soát vi vùng tri, vi vùng bin và đáy bin. Nhng ni hàm này có thách thc rt ít vi cng đng thế gii nhưng có thách thc rt ln đến ch quyn bin đo ca chúng ta.
Trong 6 thp k va ri chúng ta thy rt rõ nhng kế sách Trung Quc đã làm, bao gm c quân s, ngoi giao, tâm lý, kinh tế, thông tin tuyên truyn, trong đó thông tin tuyên truyn là mt khía cnh quan trng.
Các kế sách h s dng rt nhiu, ví d “biến không thành có”, “gác tranh chp cùng khai thác”, ri “cây gy và c cà rt”... nhưng hay nht là chiến thut “vùng xám”. Đó là dân s hóa nhng hot đng quân s và bán quân s.
Tc là không s dng hi quân, nhng hot đng có cường đ quá mnh hoc vượt qua quá nhng “gii hn đ nào đó đ không to ra nhng phn ng quá mnh ca các nước trong khu vc và trên thế gii. Đây là chiến thut h đang dùng rt trit đ.
Vic quân s hóa Bin Đông s ráo riết hơn

Ta phi nhìn sâu v quá kh, đ có th nhìn xa v tương lai. Trong trung hn, có th nhìn thy my đim: Trung Quc có th tiếp tc đưa giàn khoan ra bin. Th hai là vùng nhn din hàng không treo lơ lng. Th 3, h có th chiếm mt s bãi ngm chưa ai chiếm đóng.
Năm 2021, Trung Quc s k nim 100 năm thành lp đng Cng sn Trung Quc. Cùng vi các s kin ln này, Trung Quc s tiến hành nhiu hành đng ln, tình hình Bin Đông vì thế cũng s liên quan đến câu chuyn này.
Người Trung Quc là người tùy thi, ch hành đng khi có thiên thi, đa li, nhân hòa và khi tính toán được cái giá phi tr. Đây là ch chúng ta phi hành đng đây? Làm sao đ h không có “thiên thi, đa li, nhân hòa”? Làm sao đ h tr giá cc đt.
Tôi cho rng năm 2019 - 2020, vic quân s hóa Bin Đông s ráo riết hơn. H có th đưa lc lượng chiếm đóng, lc lượng quân s đông hơn; có th v đường cơ s cho Trường Sa, xác lp vùng lãnh hi ca nhng đo nhân to, vùng ni thy.
H cũng có th s thông qua lut sa đi An toàn giao thông hàng hi, lp vùng an toàn hàng hi trên bin. Điu gì s xy ra nếu vùng an toàn nay bao gm luôn c nhà giàn DK 1 ca chúng ta? Th hai là câu chuyn xin phép vào vùng bin Trường Sa, nếu h thông qua thì s là phong ta hết các đo, đá... mà chúng ta qun lý.
Năm 2016, 2017 nếu đc thông tin đi chúng ca Trung Quc ta có th thy d báo s kin: h s trin khai kế hoch đưa nhà máy đin ht nhân ni ra bin Đông. Nếu nó được trin khai s to ra các thách thc v ch quyn, môi trường, kinh tế, tài nguyên và thách thc vi mng sng ca hàng trăm triu người.
Nếu s c xy ra, toàn b h thng sinh thái, tài nguyên bin s b tác đng rt nghiêm trng. Có ai nhp khu hi sn b nhim x không?
Không gian sinh tn ca chúng ta đang b thách thc
Bng quan sát, ta có th thy 2 điu: tình hình Bin Đông hết sc phc tp, ngày càng phc tp, din biến khó lường. Th 2 là ch quyn bin đo ca chúng ta s còn b thách thc nghiêm trng na.
Bin là nim hi vng, là không gian sinh tn ca thế h sau này: s có làng mc bin, thành ph bin... Không gian sinh tn ca dân tc này đang b thách thc.
Vy Vit Nam làm gì đ bo v ch quyn?
Chúng ta có th gi được nếu chúng ta mun và có th gi được mt cách hòa bình. Bin Đông không ch là thách thc mà còn là cơ hi đ Vit Nam thành mt cái gì đó. Nhiu nước cn Vit Nam trong bàn c chiến lược này.
Có my điu chúng ta phi làm, đó là nhn din thách thc, cng c quyết tâm, huy đng sc mnh tng lc ca quc gia, phát huy được sc mnh ca thi đi và xây dng mt nước Vit Nam hùng cường.
Trung Quc là mt con h mi ni, tc là h mnh v quân s, mnh v kinh tế; h d dn; h là mt con thú v mi. Hơn na, đây còn là 1 con h đói. H đói 3 th: không gian sinh tn, tài nguyên thiên nhiên và quyn lc chính tr - trước hết là s 1 châu Á, sau đó là s 1 thế gii đi khái vào năm 2050.
Đây cũng là mt con h có nhiu t huyt. Trung Quc đã to ra kỳ tích không th tưởng tượng trong lch s nhân loi trong 40 năm va ri, nhưng cũng tích t trùng trùng đip đip nhng yếu huyt trên con đường đi ti gic mng Trung Hoa.
Điu chúng ta cn làm bây gi là cng c nim tin. Trong tt c nhng bí n ca nhân loi thì 2 ch nim tin là khó gii nht. Nim tin ca chúng ta lung lay thì ch quyn ca chúng ta cũng lung lay. Tt nhiên, nim tin phi có cơ s, phi da trên mnh yếu ca Vit Nam, ca đi th ca chúng ta...
Nhân dân Vit Nam còn quan tâm đến Bin Đông thì bin còn
S quan tâm đến vn đ Bin Đông liên quan trc tiếp đến câu chuyn chúng ta có gi được ch quyn hay không. Còn có người quan tâm đến Bin Đông thì bin còn, không còn ai quan tâm na thì bin mt là điu hin nhiên.
Không phi tàu ngm, không phi tàu chiến, không phi máy bay, mà s quan tâm ca người Vit Nam vi vn đ Bin Đông là s đm bo vô cùng quan trng cho ch quyn đt nước. Nếu mi người Vit Nam đu quan tâm đến Bin Đông, thì Bin Đông không bao gi mt được. Gi được Bin Đông rt khó, hin nhiên, nhưng rt d. Vũ khí quan trng nht là s quan tâm ca công chúng trong vic bo v ch quyn ca chúng ta.
N.T.G.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét