Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

SÀI GÒN : MỘT NGÀY KỶ NIỆM BUỒN

Phạm Minh Hoàng

Hôm nay 5/1/2017, đánh dấu 1 năm ngày ra đời của Hội Giáo Chức Chu Văn An, một tập thể gồm các Thầy, Cô có ưu tư đến tình trạng giáo dục của nước nhà.
Cách đây đúng 1 năm, buổi lễ ra mắt dự trù được tổ chức tại Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn vật – đã bị “vật” thừa sống thiếu chết, khiến các Thầy Cô phải ra mắt online. Rồi trong suốt một năm qua, các sinh hoạt định kỳ cũng ít nhiều bị giới hạn. Vài Thầy Cô đã phải xin ngưng vì áp lực đến từ địa phương hoặc cơ quan. Có muốn làm một cái gì cũng phải lén lút như ăn trộm. Điều đó cắt nghĩa tại sao các hoạt động dự trù ban đầu phải đình trệ, và chỉ có thể duy trì một cách cầm chừng.
Từ ngày hôm qua, việc canh gác trước cửa nhà các hội viên trở nên “nóng” hơn thường ngày. Người chưa bị canh thì có 2, 3 “bảo vệ”; người đã “được bảo vệ” thì hôm nay có đến nửa tiểu đội với sắc mặt khẩn trương. Nghe ai đó nói, Việt Nam sắp gia nhập TPP nên các nghiệp đoàn độc lập, các tổ chức xã hội dân sự sẽ “được phép” hoạt động. Căn cứ những bạo lực xảy ra với các bạn trẻ gần đây và tình trạng căng thẳng của ngày kỷ niệm hôm nay thì mơ ước cực kỳ đơn giản ấy xem ra còn quá xa vời.
Trong những điều kiện như thế, việc tổ chức được một cuộc họp mặt đơn sơ cũng là một thành công (!). Chúng tôi xin đăng lên đây để mọi người được biết. Biết được sự “tự do gấp ngàn lần tư bản” của một thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc !
https://www.facebook.com/phamminh.hoang.351/posts/10206179553927015







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét