Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Bình luận một quyết định


Nguyn Đình Cng
Chỉ có ở một thể chế như Việt Nam thì ông Thủ tướng mới phải ra một quyết định gọi là thực hành “văn hóa công vụ” mà thực chất là răn cấm cán bộ từ cao đến thấp của đảng không được cư xử những điều sơ đẳng ảnh hưởng đến đạo đức, tư cách người công chức nơi công sở mà xét kỹ đó đều là những nội dung đã được dạy dỗ từ lứa tuổi học sinh cấp I ở bất cứ một nước nào. Thử xem, người dân hàng ngày phải tiếp xúc với loại cán bộ chưa qua cấp I về hành xử thì khốn khổ cho họ đến chừng nào.
Nhưng có một thứ đạo đức còn đáng răn dạy hơn vạn lần thì không hiểu sao từ ông Thủ tướng đến bà Quốc hội, cho đến tận ông Chủ bí đều im thin thít không hề mở mồm nói cho cán bộ hay: hãy chọn làm người chứ đừng làm thú vật. Nói thế chẳng phải là nói ngoa: Có ai đời giữa lúc năm hết Tết đến mà cả một bầy cán bộ đảng và chính quyền phường 6 Quận Tân Bình TP HCM đã bất thình lình nhâu nhâu kéo đến địa điểm Vườn rau Lộc Hưng đập phá tan tành nhà cửa đồ đạc của 120 hộ dân nơi đây, đẩy tất cả bà con ra nằm đường với hai bàn tay trắng hoàn toàn đúng nghĩa đen. Mà đó là những người dân đã định cư tại đây từ năm 1954 đến bây giờ, không phải một xóm liều mới dựng chòi lên đâu chừng dăm bữa nửa tháng.
Vậy thì, nói làm gì đến mấy chữ “văn hóa công vụ” cho nó sang, còn có một chút nhân tính nào không đối với cái bầy thú dữ kia mà đòi chúng phải học “văn hóa công vụ”? Tuy nhiên, trước hành động trời không dung đất không tha như kia thì các ông bà tứ trụ lại hoàn toàn câm miệng. Rõ ràng là các ông bà đã để cho lũ súc sinh phường 6 Quận TB TP HCM bôi những vết nhọ đen ngòm lên mặt mình rồi. Chúng tôi không biết nói sao nữa nhưng dám chắc từ nay cái mặt của các ông bà có kỳ cọ đến đâu cũng không bao giờ sạch nổi.
Bauxite Việt Nam
Đó là Quyết đnh s 1847/QĐ-TTg, ngày 27/12/2018, ca Th tướng Chính ph,  V VIC PHÊ DUYT Đ ÁN VĂN HÓA CÔNG V. Ni dung QĐ có 3 điu, tóm tt như sau:
Điu 1- Phê duyt Đ án vi 6 tiu mc: 1- Mc tiêu; 2- Phm vi đi tượng áp dng; 3- Quan đim; 4- Ni dung;  5- Các gii pháp thc hin; 6- T chc thc hin.
Điu 2- Hiu lc thi hành. Có 2 tiu mc : 1- Hiu lc k t ngày ký ban hành. 2- Các cơ quan ca Đng Cng sn Vit Nam… cơ quan ca Quc hi… xây dng, ban hành và t chc thc hin.
Điu 3- Trách nhim thi hành.
Tôi phát hin thy vài điu có th và nên bình lun. QĐ này được ban hành cùng vi các QĐ ca Đng v nêu gương ca cán b cp cao, v xiết cht k lut, v t chc các đt hc tp đo đc. Ra các QĐ như vy chng t s lúng túng ca lãnh đo trước thc trng bi đát v đo đc và năng lc ca CB. Tình trng đã quá rõ ràng. Nó là kết qu ca mt quá trình do kết hp gia 2 th: Nguyên nhân gc và điu kin môi trường. Nguyên nhân gc là ch thuyết Mác Lê vi chuyên chính vô sn, đc tài toàn tr. Điu kin môi trường được to nên t mt trái ca nn kinh tế và văn hóa, là mt s sai lm hoc thiếu sót trong ch trương và lut pháp.
Mun đưa ra được các gii pháp đúng nhm khc phc tình trng bi đát cn có trí tu và lòng dũng cm đ phân tích nguyên nhân gc. Thế nhưng vì lãnh đo thiếu c hai nên không thy hoc không dám tìm ra đ loi b mà ch dám nhìn đến vài điu kin ca môi trường ri đưa ra gii pháp không căn bn. Ra các QĐ như trên là mt dng ca vic làm hình thc và rt kém hiu qu. Phi chăng đ t an i  là đã làm mt vic gì đó và có c đ thanh minh rng đã biết và quan tâm.

Tôi thy phn ln các QĐ dài dòng là tp hp ca mt đng ngôn t và khu hiu, rườm rà, cht lượng thp, được viết ra mt cách d dãi. Riêng QĐ 1847-QĐ/TTg cha đng mt s điu hơi l.
Th nht là đi tượng áp dng. Tiu mc 2 điu 1 ghi: Cán b, công chc, viên chc ca các cơ quan hành chính nhà nước bao gm: a) Các b, cơ quan ngang b, cơ quan thuc Chính ph;  b) y ban nhân dân cp tnh, cp huyn, cp xã. Điu 3: Các B trưởng, Th trưởng cơ quan ngang b, Th trưởng cơ quan thuc Chính ph, Ch tch y ban nhân dân các tnh, thành ph trc thuc trung ương… chu trách nhim thi hành Quyết đnh này.
Các tiêu chí v văn hóa, đo đc cũng như lut pháp là cho mi người. Thế nhưng QĐ v văn hóa công v này ch áp dng cho t B trưởng hoc Ch tch UBND tnh tr xung. Phi chăng cp cao hơn được đt ra ngoài? Phi chăng h đã có đ văn hóa hoc không cn thc hành văn hóa.
Th hai là quan đim. Xem ra quan đim chng có gì khác so vi mc tiêu. C hai ch là đ CB làm tt chc trách. Thế mà tiu mc 3 (điu 1) v quan đim được viết thành 4 đon a; b; c; d khá dài dòng, hình như người ta c viết dài đ phô trương kiến thc.
Th ba là mt s qui đnh c thế. Văn hóa, đo đc bao gm nhng điu chung cho mi người, Khi đ cp văn hóa công v là đã khu bit, đã nâng cao trên mc ca người lương thin bình thường, ch phi nêu nhng điu mà công v  mi cn, còn dân thường không có dp thc hành. Nhng điu mà mi công dân lương thin cn có thì bt buc cán b phi có, ch cn viết 1 câu đ mi người hiu và thc hin đúng. Vy không cn nêu ra c th các điu như là: ý thc v bn phn, có ý thc t chc, k lut, không gây khó khăn, không vô cm, không ích k, không ghen ghét, không nnh b, phi biết tôn trng, biết lng nghe người khác, phi cn kim, phi trung thc, hút thuc lá đúng nơi quy đnh, v.v… Trong các quy đnh c th  tôi d ng vi 3 điu: Bn xin, đi dép có quai hu và nnh b vì đng cơ không trong sáng.
Bn xin là xin chào, xin li, xin cám ơn và xin phép. Khi m mm nói li xin người ta thường đã t đt mình vào thế yếu. Tr vic xin chào, có th dùng theo thói quen, nhưng ch nên hn chế trong mt s trường hp cn thiết. Các th xin khác cn phi hc đ dùng cho đúng, nhưng dùng càng ít càng tt, đc bit là xin li. Nếu bn gây ra li thì phi biết đ không nhng phi xin li chân thành mà còn phi làm nghĩa v liên quan. Nhưng mi tun hoc mi ngày bn phi xin li vài ln thì bn là loi người gì vy, sao mc nhiu li thế. Còn nếu tht s không có li mà c xoen xoét xin li thì bn là loi gi di có hng.
V vic đi dày dép. QĐ ghi rõ ràng là phi “đi giày hoc dép có quai hu”, nghĩa là cm đi dép không có quai hu. Qui đnh như thế này là quá vn vt.
V nnh b. QĐ ghi: “không nnh b ly lòng vì đng cơ không trong sáng”. Đc câu va ri có th suy ra, có loi nnh b vì đng cơ trong sáng, và loi đó không b cm.
Th tư là tiu mc 2 ca điu 2: Các cơ quan ca Đng Cng sn Vit Nam trung ương, cp tnh, cp huyn, cp xã; các cơ quan ca Quc hi, Hi đng nhân dân, Văn phòng Ch tch nước, Kim toán nhà nước, Tòa án nhân dân, Vin Kim sát nhân dân; các cơ quan ca t chc chính tr - xã hi trung ương, cp tnh, cp huyn, cp xã áp dng các ni dung ca Đ án đ xây dng, ban hành và t chc thc hin các quy đnh v văn hóa công v phù hp vi đc thù trong hot đng ca cơ quan, t chc.
Đây là ln đu tiên tôi đc được văn bn mà Th tướng Chính ph quy đnh cho các cơ quan Đng và Quc hi. Oai ghê, quyn to ghê. Không biết điu này t ông Th tướng nghĩ ra hay có quân sư nào mách nước. Không biết ngài Tng bí thư và các v trong B chính tr, các v Thường v Quc hi có ý kiến gì không, còn tôi cho rng các v đã b qua mt.
Th năm là ba ni dung có ch trùng lp và mâu thun. Đó là điu 2- Hiu lc thi hành, điu 3- Trách nhim thi hành và tiu mc 6 ca điu 1- T chc thc hin.
Viết vài li bình lun đ thy rng QĐ 1847 là mt văn bn cht lượng thp và người son tho có trình đ chưa xng tm vi công vic.
N.Đ.C.
Tác gi gi BVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét