Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Góp ý về chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ 13

Nguyn Đình Cng

Đng CSVN bt đu chun b Đi hi 13. Mi ln như vy có 2 vic quan trng nht: Báo cáo chính tr và Quy hoch nhân s. V nhân s, tôi đã bàn đến trong bài “Phn bin đường li cán b cng sn”, trong đó vch ra nhng vic làm phn dân ch, không hp quy lut, kém hiu qu.
V Báo cáo chính tr, nhiu người cho rng nó rt quan trng, là trng tâm, là ht nhân ca Đi hi. Tôi theo dõi 6 ln Đi hi (t Đi hi 7 đến 12), nhn thy rng, Báo cáo chính tr là nhng văn bn nng v hình thc sáo rng, có ít tác dng. Hình như ngoài các đng có bn cht cng sn và đang chuyên chế, không có đng chính tr cm quyn nào ti các nước dân ch li viết và đc Báo cáo chính tr dài lê thê, trong mt Đi hi nhiu ngày như Đng Cng sn Vit Nam. Th hi các đi biu đến hp Đi hi xem có bao nhiêu phn trăm chú ý ca h dành cho vic nghe đc báo cáo. H ngi trong hi trường, im như tượng, mi người nghĩ v s quan tâm riêng hoc tranh th thư giãn và chng my ai theo dõi người đc báo cáo.
Đc k Báo cáo chính tr ca Đi hi 12, dài trên 4 vn t, gm 15 mc, tôi rút ra nhn xét, nó là sn phm ca rt nhiu công sc, nhưng là ca nhng trí tu giáo điu, đã b xơ cng, ca nhng lao đng gin đơn như sao chép, ct dán, lit kê, nó ging như mt hiu tp hóa, có rt nhiu mt hàng, mi th mt ít. Theo li kêu gi góp ý cho Đi hi tôi đã viết 4 bài khá dài, va đăng công khai, va gi đến Văn phòng Trung ương Đng cũng như đến các tnh y, thành y, nh chuyến ti các đi biu. Tôi phân tích tương đi k nhng yếu kém ca báo cáo, góp mt s ý kiến v cách viết có hiu qu cùng nhng vn đ nên đem ra tho lun.
Còn hơn 2 năm na mi đến Đi hi 13, thế mà bây gi B Chính tr đã lp Ban chun b văn kin gm trên sáu chc người. H đ ra phương châm: kiên trì và đi mi, kế tha và phát trin, lý lun và thc tế. Nghe như các cp phm trù triết hc.

Kiên trì cái gì? Đáng ra phi kiên trì đường li đc lp t ch nhm đem li t do và hnh phúc tht s cho nhân dân, thì li kiên trì ch nghĩa Mác Lê, mt ch nghĩa được to nên t ngy bin, cha nhiu đc hi, ch mang li và bo v li ích phi nghĩa cho vài nhóm nh. Đáng l phi nghiên cu, phân tích Tư tưởng H Chí Minh, gi li và phát huy nhng yếu t tích cc, tìm ra và loi b nhng yếu t có hi cho đc lp dân tc, cho t do và hnh phúc ca nhân dân thì li đem buc cht nó vi Mác Lê, mt vic làm tưởng đ cao ông H nhưng thc cht là làm hi ông. Nhng điu Đng kiên trì như đc quyn, công hu đt đai, bóp nght t do tư tưởng và ngôn lun, đeo bám Trung cng v.v… ch nhm đy dân tc vào con đường bế tc, tt hu.
Đi mi cái gì? Nhng nhà lý lun ca đng loay hoay tìm cách đi mi. Nhưng vi đu óc b nhi s và xơ cng h ch nghĩ ra được vài điu vn vt v chng din biến, v tăng cường k lut v.v… Nhng điu như Quyết đnh 44 v bu c, Quyết đnh 90; 102, 105 và quy hoch cán b v.v… được cho là đi mi, nhưng thc cht li quá lc hu, phn tiến b.
Đi vi Đng Cng sn Vit Nam hin nay quan trng nht là đi mi nhn thc v vai trò. Đó là chuyn t mt đng làm cách mng thành đng chính tr cm quyn. Phi xem li, đng có cn là đi tiên phong ca giai cp na hay không, có cn mt t chc quá nng n như hin nay không. Trước mt, liên quan trc tiếp đến Đi hi 13 nên tp trung đi mi 3 vic sau: Bu c, T chc Đi hi, Báo cáo chính tr.
Đi hi 12 vi 1510 đi biu, hp trong 9 ngày, báo cáo trên 4 vn t là quá cng knh, quá lãng phí, kém hiu qu. Bu c mt dân ch. Nên chăng có nhng đi mi sau:
Bu Ban Chp hành Trung ương nên làm theo khu vc ging như bu Quc hi. Vic Đi hi bu ra Ban Chp hành ch nên dùng các cp dưới. Hi rng Đi hi toàn quc, mt đi biu Cà Mau, Kiên Giang biết gì v ng viên Lai Châu, Cao Bng mà bu hay gch b?
Đi hi được t chc sau khi bu Ban Chp hành Trung ương. Đi biu đi d Đi hi gm các y viên Ban Chp hành Trung ương mi được bu và thêm các đi biu khác, tng s ch nên vào khong 800. Các y viên Ban Chp hành Trung ương cũng như các đi biu d Đi hi phi được bu tht s dân ch, qua tranh c công khai. Cp y cũ ch lp mà không được quyết đnh danh sách.
Đi hi ch nên hp dưới 6 ngày, vic chính là bu Tng Bí thưy viên B Chính tr, là tho lun v phương hướng, đường li sp ti. Không cn đ ra và tho lun các ch tiêu c th v kinh tế và xã hi. Hi rng nhiu đi biu biết gì v các ch tiêu c th mà biu quyết hay không. ( các nước có nn kinh tế th trường đúng nghĩa chính ph và đng cm quyn không đt ch tiêu cho sn xut và buôn bán). Ch tch đoàn là đ điu khin ch không phi đ vinh danh, vì vy ch cn khong 7 người. Đưa mt lúc trên 30 người ngi Ch tch đoàn mà làm gì.
Nên đi mi cách viết Báo cáo chính tr, cn súc tích, ch nên dưới 1 vn t. Báo cáo được in và phát cho đi biu, ti Đi hi không trình bày, ch t chc tho lun. Th hi xem Đi hi có ai tp trung nghe báo cáo.
Trong các Báo cáo chính tr ti các Đi hi Đng Cng sn Vit Nam có l báo cáo ti Đi hi 6 là đáng đ ý hơn c. Đ chun b Đi hi 6, Tng Bí thư Lê Dun cùng vi nhng Lê Đc Th, Phm Văn Đng, Đ Mười, Lê Đc Anh, Võ Chí Công, Nguyn Văn Linh, T Hu v.v…đã mt hàng năm chun b. Nhưng sau khi Lê Dun qua đi, Trường Chinh đã ch đo viết li báo cáo ch trong vài tháng vi mt s rt ít người tham gia. (10 người, do Hoàng Tùng làm trưởng nhóm). Đó mi là bn báo cáo có giá tr nht.
Báo cáo chính tr Đi hi 12 dài lê thê và lm rác rưởi. Không thy ai tìm xem đã chi bao nhiêu tin thuế ca dân đ hoàn thin và ph biến mt báo cáo như vy. Tôi ước tính khong trên dưới trăm t. Nếu như không chu đi mi, vn theo cung cách cũ thì Báo cáo chính tr ti Đi hi 13 chc s dài hơn, lm rác rưởi hơn và tiêu tn nhiu tin thuế ca dân hơn. Hãy ch xem.
N.Đ.C.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét