Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Thượng tôn pháp luật: Ngoài pháp lý ra còn có đạo lý nữa!

Đ Thanh Nhân

Đ Thanh Nhân - tác gi gi bài đến Nghip đoàn báo chí Vit Nam
Lut An ninh mng có hiu lc ri, bài viết này đưa tin hoàn toàn đúng s tht. Tác gi mong nhn được s phn bin, tranh lun vi quan đim thượng tôn pháp lut. Trên cơ s Th tướng kêu gi mt chính ph minh bch, kiến to phát trin và mun có được mt nhà nước pháp quyn, mt xã hi dân ch.
Như vy, t năm 2018 đến nay chưa đy mt năm đã có 3 v xôn xao dư lun v đt đai. Chính quyn minh bch nên công khai h sơ ngun gc và tiến trình s dng đt cùng vi quy đnh pháp lut v đt đai tng giai đon.
Thy trên mng xut hin vài tm nh v hin trng đt đai ca “Vườn rau Lc Hưng” trước kia, t đó có k cho rng người dân đây vi phm pháp lut v đt đai (!). Ti sao h không đưa ra c mt tiến trình s dng đt cho các v khác na?
Vi góc đ người dân, tôi tìm hiu v hin trng đt đai tng v qua ng dng Google Earth Pro (*), và đưa ra 3 clip gm: “Bit th ca s M Linh” (1), “Lăng m Ch tch Trn Đi Quang” (2) và “Vườn rau Lc Hưng” (3) theo đúng hin trng qua tng giai đon mà h thng lưu tr.
oOo
I. Hin trng s dng đt
Thc hin ni dung các clip: nhp t khóa (theo tng clip), hin lên hin trng đt hin ti dch chuyn v thi gian trước đó cho đến khi không còn lưu tr. Ni dung các clip bên dưới, chú ý ngày hin trng theo đnh dng “tháng/ngày/năm” góc trên bên trái clip.
Clip 1: t khóa “Bit th ca s M Linh, Minh Phú, Sóc Sơn, Hanoi, Vietnam”.
Hình nh lưu tr ln đu, ngày 13/04/2002 (17 năm). Lúc đó vn là mt khu rng ph kín cây ci.
Clip 2: t khóa “Lăng m Ch tch Trn Đi Quang, Quang Thin, Kim Sơn District, Ninh Bình Province, Vietnam”.
Hình nh lưu tr ln đu, ngày 21/07/2012 (7 năm).
Ngày 03/07/2015 khu đt này thuc cánh đng trng lúa nước.
Clip 3. Tra theo t khóa “Vườn rau Lc Hưng, phường 6, Tan Binh, Ho Chi Minh City, Vietnam”.
Hình nh lưu tr ln đu, ngày 27/09/2000 (19 năm).
Đt trng rau màu, đến năm 2013 mi xây dng công trình trên đó.
Xem 3 clip này thy có đim chung sau:
Hin trng s dng đt biến đng t nhóm đt nông nghip sang đt phi nông nghip; đu không phi đt s dng cho mc đích quc phòng, an ninh.

Ngun gc t hin trng s dng đt ban đu:
- Clip 1: t đt rng phòng h
- Clip 2: t đt trng lúa nước
- Clip 3: t đt trng cây hàng năm
Xét v th tc chuyn đi mc đích s dng đt t nông nghip sang phi nông nghip, kết hp vi các mc tiêu môi trường, bo v rng, an ninh lương thc thì đt rng phòng h, đt trng lúa nước s khó khăn, phc tp hơn đt trng cây hàng năm.
oOo
II. Các câu hi
Ch so sánh vi 3 khu đt 3 clip nói trên, người dân có quyn đt câu hi đến các cơ quan chc năng.
1. Căn c pháp lý đ cp hay không cp giy chng nhn quyn s dng đt cho nhng h gia đình, cá nhân s dng trên các khu đt này?
2. H sơ v quy hoch đt đai 10 năm, 5 năm; kế hoch s dng đt hàng năm đ làm căn c pháp lý cho chuyn mc đích s dng đt cho phù hp vi quy hoch?
3. Các d án đu tư t ngun ngân sách, có thu hi đt đã đúng trình t th đu tư chưa, có thông qua hi đng nhân dân và ly ý kiến cng đng dân cư chưa; đã có kim kê, lp - thm đnh phương án đn bù chưa? Trước khi cưỡng chế thu hi đt.
4. Lý do cưỡng chế, phá d do xây dng trái phép;
Xem clip 3, quá trình xây dng các công trình trên “Vườn rau Lc Hưng” t năm 2013, lúc đó chính quyn đâu? Đ cưỡng chế hy hoi tài sn ca người dân, cơ quan thc hin cưỡng chế đã có đ h sơ vi phm hành chính, quyết đnh x lý theo đúng quy đnh pháp lut?
5. Trường hp cưỡng chế, phá hoi tài sn vì s dng dng không đúng mc đích; sau khi phá d xong có giao đt li cho người dân s dng theo mc đích trước đó hay không? v.v.
oOo
III. Gi đến cng đng
Mng xã hi và báo chí thông tin nhiu chiu v v “Vườn rau Lc Hưng”.
Đi vi đám dư lun viên che mt nói leo, chi theo đnh hướng tuyên giáo không nói làm gì.
Nhưng vi nhng nhà báo, nhng người có nh hưởng trong cng đng; các v cũng biết là: tt c các ch trương chính sách ca Đng thì người dân lao đng là đi tượng chu tác đng và d b tn thương nht; nên đ ngh các v: nếu không bo v được người dân thì cũng nên bo v cho được s nghiêm minh, bình đng ca pháp lut.
Trong khi gia người dân s dng đt và chính quyn chưa thng nht nhau v quyn s dng đt; ti sao nhà báo không tìm hiu k ri đưa tin hoc đ ngh hai bên đi thoi và đưa ra chng c xác tín.
Thiên chc ca người làm báo là đưa tin trung thc ch không phi bo v tà quyn.
Ngoài pháp lý, còn đo lý na.
Theo hin trng s dng đt clip 3 thì vic xây dng công trình “Vườn rau Lc Hưng” đã có t năm 2013 đến nay. C cho là người dân vi phm, thì cũng đã vi phm trong mt thi gian dài; nhưng chính quyn li chn thi đim đp phá vào nhng ngày cn Tết Nguyên đán, đy c hàng trăm h gia đình; có c tr em, người già, tàn tt vào hoàn cnh không chn dung thân; chng khác gì chính quyn xem h là k thù phi truy cùng dit tn.
Các v có biết ngày Tết thiêng liêng như thế nào không? Ai cũng cn mt nơi đ gia đình sum hp, ai cũng cn có ch đ thp nén hương cho ông bà, t tiên.
Có th theo cng sn phi vô thn, nhưng chc chn người cng sn nào cũng có cha m, ông bà! Tt nhiên tr nhng k như Karl Marx nói: “Ch có súc vt mi có th quay lưng li ni đau kh ca đng loi mà chăm lo riêng cho b lông ca mình”.
Viết thêm t gia đình tôi:
Mc dù “chế đ M Ngy tàn ác đến mc giết người ăn gan”, nhưng nhng người dân tn cư như gia đình tôi đến các khu đt công thuc đô th ca chính quyn Vit Nam Cng hòa vn được “Quc gia” cp tôn lp nhà, cp go đ ăn; ngày Tết còn được cp thêm sa, đường, bt, tht na.
Đ.T.N.
______
Ghi chú:
(*) Google Earth Pro phi cài đt trên máy tính vi cu hình tương đi mnh mi chy được. Phn mm này lưu tr nh chp trên c thế gii, trong đó có Vit Nam.
Chn chc năng Historical Imagery đ th hin lch s hin trng s dng đt qua các mc thi gian lưu tr trước đó.
(1) “Bit th ca s M Linh”:
(2) “Lăng m Ch tch Trn Đi Quang”:
(3) “Vườn rau Lc Hưng”:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét