Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Thông cáo báo chí số 02 của nhóm luật sư Lộc Hưng Tiếp theo Thông cáo số 01


Vit nam, ngày 25/1/2019

Nhóm lut sư Lc Hưng, gm nhng lut sư tr giúp pháp lý cho các h dân Vườn Rau Lc Hưng (VRLH), Phường 6, Qun Tân Bình, TP.H Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyn thông trong, ngoài nước và cng đng như sau:
1/ Các h dân VRLH va gi đơn t cáo hành vi hu hoi tài sn do nhiu người dưới s ch đo ca mt s lãnh đo chính quyn Phường 6, Qun Tân Bình thc hin t ngày 4 đến ngày 8 tháng 1/2019, khi không có các quyết đnh hành chính theo quy đnh: Quyết đnh thu hi đt, Quyết đnh cưỡng chế, Thông báo cưỡng chế đi vi các h dân đây. Hàng trăm căn nhà ca các h dân đã b phá d. Chính quyn Phường 6, Qun Tân Bình ch xut trình cho báo chí mt văn bn duy nht là Thông báo ghi ngày 29/12/2018, cho biết kế hoch phá d các nhà xây dng trái phép sau thi đim 01/01/2018. Nhưng thc tế, h đã phá d c các nhà xây dng trước thi đim 01/01/2018, chiếm gi toàn b đt VRLH (k c đt ca các h ch trng rau, không có nhà hay công trình xây dng trên đt).
Đây là cách thc thu hi đt trá hình, không có cơ s pháp lut nhm chiếm đot trái phép đt ca các h dân đây.
Nhóm lut sư Lc Hưng (LSLH) yêu cu các cơ quan pháp lut TPHCM nhanh chóng khi t v án hình s hu hoi tài sn ca công dân, đ điu tra x lý nhng k coi thường pháp lut, tài sn ca công dân, gây khó khăn, khn kh cho hàng trăm người dân ngay trước nhng ngày Tết c truyn ca dân tc.
2/ Trước đó các h dân VRLH đã gi đơn kêu cu đến các nhà lãnh đo Vit Nam, các cơ quan chc năng, dân c, báo chí Vit Nam. H cũng đã có đơn yêu cu lãnh đo đa phương ti Qun Tân Bình tiếp, đi thoi các h dân VRLH. Nhưng đến nay chưa thy cơ quan nào phn hi các đơn thư này. Nhóm LSLH yêu cu chính quyn TPHCM nhanh chóng t chc tiếp, đi thoi các h dân VRLH theo đúng Lut Tiếp công dân và các lut khác, vi s có mt ca nhng lut sư ca các công dân này.

Hin chính quyn đa phương đang san i, đ cát trên đt VRLH, có du hiu xoá hin trường, ngăn cn bà con tr li s dng đt. Nhóm LSLH đ ngh các cơ quan chc năng yêu cu chính quyn qun Tân Bình chm dt ngay mi hot đng thi công trên VRLH, to điu kin cho bà con s dng đt tiếp như chính h cung cp cho báo chí chưa thông báo thu hi đt và bà con VRLH có quyn tiếp cn đt đai, tài sn còn li ca bà con trên đt, đng thi đ có cơ s đánh giá, xác đnh nhà ca, tài sn b phá hu.
3/ Chúng tôi ly làm tiếc khi phn ln báo chí Vit Nam (tr mt vài báo) đưa tin không khách quan, thc tế. Mà ch đưa thông tin mt chiu do chính quyn đa phương cung cp. Chúng tôi biết rng có nhiu nhà báo đã đến hin trường, tiếp xúc vi bà con VRLH và các lut sư ca h, nhưng không rõ vì lý do nào đó b ngăn cn đăng bài.
Nhóm LSLH yêu cu mt ln na các cơ quan báo chí cn đưa tin khách quan, trung thc, có trách nhim v v vic VRLH. Đc bit, v hoàn cnh khn khó ca hàng trăm h dân VRLH, các ý kiến ca h và ca nhng lut sư thc hin tr giúp pháp lý cho h.
4/ Va qua, có báo đưa tin v văn bn Quyết đnh s 07 (QĐ07) ngày 12/10/1991 ca Trưởng Ban Qun lý rung đt (QLRĐ) TPHCM công nhn cho Bưu đin TPHCM 4,08 ha, trong đó có 2,08 ha thuc khu vc VRLH, và cho rng đó là mt căn c pháp lý quan trng đ ph nhn quyn s dng đt ca bà con VRLH (là nhng người đang s dng đt t 1955 đến nay). Sau khi xem xét quyết đnh nêu trên, nhóm LSLH cho rng QĐ 07 do Trưởng BQLRĐ cp cho Bưu đin TPHCM là trái pháp lut, vô giá tr vì đã không tuân th theo bt kỳ quy đnh nào có hiu lc khi y, c v hình thc, ni dung, thm quyn.
5/ Ngày 24/1/2019, báo Pháp lut TPHCM có đăng bài ca mt nhóm phóng viên n danh vi ta đ “Vườn rau phường 6, qun Tân Bình: 3 minh đnh pháp lý“. Qua bài báo, người viết đã công khai ghi ngun thu thp thông tin mt chiu t chính quyn cung cp nên đã đánh giá, kết lun hết sc phiếm din v s vic. Điu này là đáng tiếc, vì h đã không tuân th nguyên tc sơ đng ca người phân tích pháp lý và c góc đ phóng viên là phi thu thp thông tin, chng c ít nht t hai phía ca s vic.
Chúng tôi đã liên h vi ông Tng Biên tp báo đ phn ánh và đ ngh chp nhn s phn hi đa chiu, khách quan, đúng s tht, k c sn lòng tham gia đi thoi. Ông Tng Biên Tp đã ghi nhn đ ngh này ca chúng tôi và cũng s sm có phn hi ngay sau khi nhn được ý kiến chính thc ca các lut sư và đi din người dân VRLH.
6/ Mt ln na, thay mt bà con VRLH chúng tôi cám ơn đng bào trong và ngoài nước đã ho tâm, giúp đ c v vt cht ln tinh thn đi vi bà con VRLH, đc bit trong dp giáp Tết này.
Nhân dp Tết c truyn ca dân tc, chúng tôi kính chúc mi nhà luôn được vui mnh, bình an. Chúng tôi cũng cu chúc người dân VRLH tht nhiu ngh lc đ sm vượt qua hoàn cnh khn khó hin nay.
Trân trng.
Nhóm Lut sư Lc Hưng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét