Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Lịch sử… cứ như mới hôm qua


Nguyn Hoàng
Mt na chiếc bánh mì vn là chiếc bánh mì, nhưng mt na s tht thì không còn là s tht. K nim 40 năm lt Khmer đ mà không được phép nhc ti vai trò Trung Quc và rút ra các bài hc đt giá ca nhng năm tháng Vit Nam t “b đi nhà Pht” tr thành k chiếm đóng, thì ý nghĩa ca mùa k nim liu còn gì?

Mng 7/1 năm nay trong nước k nim khá n ào, t ti ác ca Khmer đ đến tình đoàn kết VN-Campuchia. Tuy nhiên, hai thc th hin nhiên ai cũng nh thì báo chí l phi không được “x r” ti. Th nht, “Trung Quc là người ‘bo mu’ cho chế đ Khmer đ”. Th hai, “cái by TQ dng lên hi by gi đã khiến VN chy máu, b cô lp tuyt đi trên trường quc tế sut 12 năm”.
Na s tht không là s tht
K nim 40 năm lt Khmer đ mà không cho phép nhc ti vai trò Trung Quc và rút ra các bài hc đt giá ca nhng năm tháng VN t anh hùng gii phóng, tr thành k chiếm đóng, thì ý nghĩa ca l k nim liu còn gì?
Bnh bút Naya Chanda mô t dp này 40 năm trước, các c vn Trung Quc lang thang trong các khu rng rm min tây Campuchia đến 61 ngày, ng trong lu lp c tranh, ăn đ hp. S mnh ca nhng nhà ngoi giao y ch chm dt khi Vit Nam tn công vào th ph ca Pol Pot trong rng già.

Chiu 11/4/1979 v đi s Trung Quc cùng vi by đng nghip qun áo bn thu nhếch nhác, nước mt đm đìa lng l trn qua Thái Lan”. Ln đu tiên, đi din ca mt vương triu trung tâm (tc là Trung Quc) phi trn chy khi mt vùng đt chư hu (Campuchia) mt cách tht ti nhc”[1].
Mc dù chiến thng v mt quân s, nhưng theo ước tính, khong 25.000 chiến binh Vit đã mt mng CPC t tháng 12/1978 đến tháng 9/1989. Huy Đc trích t trang mng “SOHA”, dn li tướng Hoàng Kin, cho biết 12 vn (120.000) b đi VN đã hy sinh trong các cuc xung đt Tây Nam và trên biên gii phía Bc (1977 - 1989).
“Ch nghĩa nhân văn Tàu”
Hàng chc vn người lính khác đã đ li mt phn cơ th h trên đt nước chùa Tháp, nhiu chàng trai trong s h đ li đôi chân trn, bi mt loi mìn rt đc bit do Trung Quc chế to, không gây chết người nhưng ct đt luôn c hai chân. (Không cho nn nhân chết, ch đ li gánh nng cho xã hi và chng nhân cho lch s)[2]. Thế mi thy “Ch nghĩa nhân văn Tàu” tht rùng rn! Lch s c như mi hôm qua đây thôi, cn được ôn li mt cách nghiêm túc và sòng phng!
Đi vi Trung Quc, “cuc trường chinh” ca h t by đến gi xem ra li “có hu”. Hun Sen tng b Đng Tiu Bình coi là “con ri ca Vit Nam”, nay li là đng minh trung thành nht ca Bc Kinh. Ngày nay, Campuchia đang có du hiu biến thành mt tnh ca Trung Quc.
Trước đây, Hun Sen tng t cáo Trung Quc là “k chng lưng cho Khmer Đ”, nhưng năm 2012, Hun Sen công khai giúp Bc Kinh ngăn chn vic ASEAN ra thông cáo chung ti thượng đnh hàng năm, đng lõa vi hành vi bành trướng ca Trung Quc trên Bin Đông.


Đc bit, bước sang 2018, khi Trung Quc thc hin “D án Koh Kong” thì đến c li ích kinh tế ln ch quyn quc gia, Hun Sen cũng sn sàng hy sinh nt. T “Asia Times” nhn đnh: “Bc Kinh đã có th tn dng nh hưởng ca mình đ biến CPC thành căn c cho mc tiêu chiến lược lâu dài ca h trên toàn vùng Đông Nam Á”.
Chng thế, không phi ngu nhiên, ngày 7/12/2018 Hun Sen đã phi sang tn Hà Ni đ bo đm vi Nguyn Xuân Phúc, rng Hiến pháp CPC không cho phép bt c nước nào đt căn c quân s trên lãnh th ca mình. Trong khi trước đó, truyn thông quc tế li đưa tin, Trung Quc đã vn đng hành lang CPC t năm 2017 đ thiết lp mt căn c quân s Koh Kong trong Vnh Thái Lan.
Ông Hun Sen ph nhn ngay nhng đn đi trên và cho đy là ba đt. Nhưng “thanh minh tc là thú nhn”, nht là mt đt nước có 43 cm tượng pht Bayon 4 mt khng l vi n cười đy bí him. Chưa nói, Hun Sen có lúc cũng đã đt câu hi v “s chng lưng” ca Vit Nam dành cho ông ta, sau khi có thông tin cu lãnh đo đng đi lp Sam Rainsy tng bí mt đàm phán vi mt s quan chc ngoi giao VN. Hun Sen nói s yêu cu Vit Nam cung cp thông tin v v này.[3]
“Hi chng Khmer Đ
Tht ra thì Hun Sen hoàn toàn có th cht vn “ngược” đi vi VN đ chy ti. Bi vì, ngay c di đt Vit Nam cũng đang dn dn nm gn vào tay Trung Quc. Bô xít Tây Nguyên phía Tây; đc khu Vân Đn (Qung Ninh) phía Bc; cng nước sâu Vũng Áng Formosa (Hà Tĩnh) và đc khu Bc Vân Phong (Khánh Hòa) min Trung và đc khu Phú Quc (Kiên Giang) phía Nam (nay mai).
Nhng đc khu nói trên danh nghĩa là kinh tế nhưng khi đng binh, s hin nguyên hình thc cht là nhng đc khu quân s. Vy thì VN “trách c” CPC ni gì? Trong tương lai gn, c v tiến đ ln quy mô các đc khu m ra cho Trung Quc, gia CPC và VN, chưa chc ai đã vượt ai!
Như vy, “rn rng” k nim 40 năm ngày gii phóng CPC thoát khi ho dit chng, dường như ch là lý do ph. Lý do chính yếu hơn, đó là ni lo s v mt “hi chng Khmer đ” có th tái xut hin đ km chế VN trong tương lai. Trong đt k nim va qua, nhng “vùng huý k” vn được c VN ln CPC quán trit đ khi làm pht ý thiên triu, gi là “đi tác chiến lược” ca c hai người anh em thù đch (brother enemy).
Đ hoá gii “hi chng Khmer đ” và ngăn nga nguy cơ xut hin mt “Khmer Đ không Pol Pot”, Vit Nam cn n lc ci thin ngay sc mnh mm, đ đ sc thuyết phc “ông em” đy bt trc. Điu này, ch bng sc mnh quân s không thôi là chưa đ, quan trng hơn đó phi là s vượt tri ca mô hình qun tr (governance) và cht lượng th chế.
Mt thc tế đáng ngi hin nay, Vit Nam đang cho thy s tt hu so vi c hai “ông em” CPC và Lào trên mt s tiêu chí như cht lượng tăng trưởng và năng sut lao đng, t do báo chí và xã hi đa nguyên… Thm chí, khá nhiu doanh nhân khi nghip Vit phi chy sang tn Campuchia thì mi có đt dng võ.
Nói cho cùng, thay vì ý tưởng v mt “Liên bang Đông dương” gây tranh cãi, phi chăng Vit-Miên-Lào t nay nên cùng tiến trên con đường tiếp th các giá tr ph quát nhân loi. Nếu mi quc gia này th đc được mô hình nhà nước pháp quyn, kinh tế th trường và xã hi dân s thì đó mi là đm bo cho hoà bình và thnh vượng chung trên bán đo vn đã chu quá nhiu đau kh trong lch s.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét