Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Báo chí đu dây và cây búa trừng phạt

Tâm Don
DIỄN ĐÀN TỰ DO
Ảnh minh họa
T lâu, nn báo chí  Vit Nam ch được phép sn xut ra nhng sn phm mà chính quyn yêu thích. Nếu mt sn phm báo chí nào đó làm chính quyn khó chu và d ng, ngay lp tc, cây búa trng pht s lng lng xut hin.

Tâm đim ca đàn áp

S kin báo Tui Tr online b đình bn 3 tháng và báo Tui Tr b pht 220 triu đng không làm nhiu người ngc nhiên, nht là đi vi các nhà báo.
Tui Tr, t báo hiếm hoi Vit Nam biết lun lách đ đưa mt phn s tht đến vi công chúng, luôn luôn là tâm đim ca đàn áp.
Vào năm 1992, báo Tui Tr nhn cú đàn áp đu tiên t chính quyn. Tng Biên tp báo Tui Tr lúc y là bà Vũ Kim Hnh - mt nhà báo tài năng và tâm huyết. Dù gi chc v Tng Biên tp, nhà báo Vũ Kim Hnh vn đi nhiu và viết nhiu. Đu năm 1992, bà có chuyến đi đến đt nước bí n và khép kín Bc Triu Tiên, bà đã viết và cho đăng ti mt phóng s nhiu kỳ v cuc sng nghèo kh, bt hnh ca người dân đt nước cng sn Bc Triu Tiên. Bài phóng s này thc s gây nên mt trn bão kinh người trong nhn thc ca người Vit Nam lúc y, khiến hàng ngàn người hoài nghi v các giá tr cng sn. Tuy nhiên, bà ch b các cơ quan công quyn nhc nh.
Sau đó ít lâu, vào gia năm 1992, nhà báo Vũ Kim Hnh cho đăng mt s tư liu chưa được công b liên quan đến đi tư ca ông H Chí Minh, mà thông tin chn đng nht là vic ông H Chí Minh có mt người v Trung Quc tên là Tăng Tuyết Minh. Ngay lp tc, bà Vũ Kim Hnh b đình ch chc v Tng Biên tp báo Tui Tr, và sc ép chính tr đi vi báo Tui Tr cũng ngày càng ln.
Năm 2001, đến lượt mt tng biên tp khác ca Tui Tr là Lê Văn Nuôi b k lut. Trong Giai phm s Xuân 2001, Tui Tr cho đăng ti kết qu mt điu tra xã hi, theo đó, thn tượng ca gii tr Vit Nam chính là t phú công ngh Bill Gates ch không phi là các lãnh t Vit Nam. Vi nhà chc trách Vit Nam, kết qu điu tra này là s bôi xu lãnh t, và ông Lê Văn Nuôi đã tr thành “nhà báo oan”.
Năm 2005, ln đu tiên mt phóng viên ca báo Tui Tr - và cũng là ln đu tiên mt phóng viên trong làng báo chí nhà nước, b truy t vì thông tin báo chí. Đó là phóng viên Lan Anh vi lot bài điu tra v hãng dược phm Zuellig Pharma thao túng th trường tân dược nhp khu được cơ quan điu tra và tòa án kết lun rng “chiếm đot tài liu bí mt Nhà nước”.
Năm 2008, nhà báo Nguyn Văn Hi ca báo Tui Tr và nhà báo Nguyn Vit Chiến ca báo Thanh Niên đã b công an bt giam và phi hu tòa do thông tin v v án đình đám PMU 18. Ch sau đó my tháng, vào tháng 01-2009, Tng Biên tp báo Tui Tr là ông Lê Hoàng đã phi ri chc v do chu trách nhim v các thông tin trong v PMU 18.
Vào năm 2012, nhà báo Hoàng Khương ca báo Tui Tr đã phi hu tòa và nhn bn án 04 năm v ti đưa hi l do thc hin mt lot bài điu tra v nhng tiêu cc trong ngành cnh sát giao thông.

Liên tiếp gieo su

Khi Nhà nước qun lý cht ch báo chí, Nhà nước liên tc gieo su lên báo chí. Và, báo Tui Tr không phi là mt bit l nhn ưu su.


Trong năm 2017, đip khúc “đình bn” do B Thông tin - Truyn thông khi xướng đã liên tc vang lên. Nhiu nhà báo, c nhà báo l phi và l trái, đu nht trí cho rng, ông Trương Minh Tun, B trưởng B TT&TT kiêm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương là sát th ghê gm nht đi vi báo chí t xưa đến nay.
Vào tháng 11- 2017, B TT&TT ra quyết đnh: “Đình bn chuyên trang, pht 140 triu đng báo đin t Người đưa tin”. Theo đó, B TT&TT quyết đnh đình bn tm thi hot đng chuyên trang “Ph n và Đi sng” ca báo đin t Người đưa tin, x pht 140 triu đng. Theo quyết đnh này, báo đin t Người đưa tin đã thc hin hành vi vi phm hành chính trong bài viết đăng ngày 29/10 trên chuyên trang “Ph n và Đi sng” (tên min phununews.vn) ca Báo có thông tin vi phm quy đnh ti đim b, khon 6, điu 8 Ngh đnh s 159/NĐ-CP ca Chính ph quy đnh v x pht hành chính trong hot đng báo chí, xut bn.
Báo đin t Người đưa tin b x pht 140 triu đng và b áp dng hình pht b sung đình bn tm thi (tước quyn s dng giy phép) ca chuyên trang “Ph n và Đi sng” (tên min phununews.vn) trong thi gian 3 tháng.
Cũng vào tháng 11-2017, B TT&TT ra quyết đnh: “Đình bn ba tháng tp chí đin t Nhà qun lý” vì đã đăng bài viết sai s tht. Quyết đnh nêu rõ: Tp chí đin t Nhà qun lý b đình bn tm thi hot đng trong thi gian 3 tháng vì Tp chí đã đăng bài viết “Bình Phước: Báo chí đng bên l công cuc đu tranh phòng chng tham nhũng?” ngày 21/8 có thông tin sai s tht gây nh hưởng nghiêm trng, đã b x lý hành chính. Trước đó, ngày 10-11- 2017, Cc Báo chí đã quyết đnh x pht hành chính v thông tin sai s tht bài viết trên Tp chí này 40 triu đng.
Không ch tháng 11-2017 mà tháng 10-2017 cũng là tháng chết chóc ca báo chí Vit Nam. Vào ngày 27-10, B trưởng TT&TT Trương Minh Tun ký quyết đnh v vic đình bn trong 3 tháng đi vi báo đin t Tm nhìn vì đã vi phm quy đnh trong giy phép hot đng báo chí đin t; không thc hin đúng tôn ch, mc đích, mc dù đã được cơ quan qun lý nhà nước v báo chí nhc nh, yêu cu khc phc nhưng báo tiếp tc vi phm.
Trước đó na, vào đu tháng 10-2017,  B TT&TT đã quyết đnh đình bn tm thi hot đng ca báo Sc khe cng đng 3 tháng do ni b mt đoàn kết, không đ điu kin hot đng ca cơ quan báo chí theo quy đnh.

Nhng un c l lùng

K t ngày Internet và mng xã hi xut hin, báo chí Vit Nam đi din vi hai sc ép khng khiếp: hoc tuyên truyn mt chiu theo đnh hướng ca chính quyn, hoc đáp ng nhu cu bn đc bng các thông tin trung thc. Rõ ràng, hai sc ép đó hoàn toàn đi chi ln nhau, vì nếu tuyên truyn mt chiu s không có bn đc, nếu đáp ng nhu cu bn đc s b chính quyn thi còi. Và báo chí Vit Nam đã buc phi la chn mt li đi l đi: đu dây gia gi di và le lói s tht, gia cái tt và thp kém, gia hư và thc ca ma trn thông tin.

Chính quyn Vit Nam không thích mt nn báo chí đang phôi thai khát vng đc lp, h ch thích mt nn báo chí công c.  Đi vi chính quyn, pht tin, đình bn và k lut các tng biên tp là gii pháp hu hiu đ qun lý báo chí cht ch hơn, đ dp tt trong trng nước nhng ước vng tt đp ca người làm báo.
Trong làng báo nhà nước Vit Nam, không phi ai cũng hèn. Đi vi vài cơ quan báo chí nhà nước, vic được B TT&TT x pht là mt chng ch xác nhn rng, báo này có dũng khí, trung thc và tôn trng bn đc. Mt s tng biên tp còn tếu táo cho rng, phi có nhiu phúc lm phước báo h mi bược B TT&TT x pht.
Trong thế gii văn minh và dân ch, Nhà nước không bao gi x pht báo chí bng các quyết đnh hành chính và quan liêu. Các cơ quan nhà nước cũng ít khi kin báo chí ra tòa vì s dư lun đánh giá là hn chế hoc đàn áp t do báo chí. Đc bit, các tng thng, th tướng và các chính tr gia li càng không trách c và ch trích báo chí ch không nói là kin báo chí ra tòa án, vì h hiu rng h là người ca công chúng, vì h không mun vô tình hn chế t do báo chí. Các siêu sao ngh thut và th thao cũng không kin báo chí ra tòa, tr khi báo chí đng chm đến nhng riêng tư thân nhân ca h. Ch có công dân bình thường, các t chc kinh tế, các t chc văn hóa và phi li nhun mi kin báo chí ra tòa án nếu h thy báo chí đơm đt và thông tin sai s tht. thế gii văn minh và dân ch này, báo chí càng t do người dân càng nhn thc được nhiu s tht, qua đó càng tiến b và văn minh.
T nhiu năm qua, các t chc có uy tín v xếp hng ch s t do báo chí như T chc phóng viên không biên gii ( RSF), Freedom House… đu xếp hng Vit Nam có ch s t do báo chí th 175/180 quc gia được kho sát và đánh giá. Không có báo chí tư nhân, không có báo chí đc lp, và có bàn tay lông lá ca chính quyn thc sâu vào mi mt hot đng báo chí là ngun gc sâu xa ca thm ha th hng thp đau lòng này. Các s tht - dù cay đng hay ngt ngào - đã không đến được vi người dân, và khi không được tiếp cn s tht, khi không có phn bin, tâm trí ca người dân m m đi trong nhng m bòng bong nhn thc.
Qua s kin Tui Tr b pht 220 triu đng và Tui Tr online b đình bn 3 tháng, mt s người Vit Nam đã đt ra câu hi tưởng chng ngây ngô nhưng thc ra rt thú v và trí tu: có nên đình bn tt c 800 cơ quan báo chí nhà nước Vit Nam hay không? S có rt nhiu câu tr li, trong đó chc chn có câu tr li này: Nếu đình bn 800 cơ quan báo chí nhà nước thì cũng tt thôi, vì nhiu gi di s không đến được vi người dân!
T.D.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét