Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Phản đối Luật An ninh mạng


Nguyn Quang A
Đây là "bài giảng" bất đắc dĩ cho 3 sĩ quan an ninh đã bắt câu lưu tôi từ 9:30 đến 15 giờ ngày Chủ nhật 8-7-2018. Thực hiện chính sách đảng vận, an ninh vận của Diễn Đàn XHDS tôi đã trình bày toàn bộ nội dung này (có dân dã hoá chút đỉnh cho họ dễ nghe), nay bổ sung thêm trích dẫn chính xác cho có vẻ "học thuật " một chút.
Nguyễn Quang A
Trong 5,5 gi b câu lưu ti đn Công an Ni Bài hôm 8-7-2018 (ln th 17 b câu lưu trái pháp lut t 23-3-2016), tr khong 20 phút cui cùng, khi tay t xưng là Vũ luôn t hào và luôn nhn mnh là đng viên ĐCS (c trong 2 câu thì hãnh din nói mình là đng viên ĐCS trong mt câu), thì hơn 5 gi tôi ngi vi anh KH (được cho là trung tá ca A67 và đã th thm vn tôi khong 10 ln) và 2 bn tr hơn câu chuyn nói chung là ci m. Ngay t đu, cũng như nhng ln khác, tôi đã nói rõ: các anh bt tôi trái pháp lut, không tuân th các th tc ca lut Vit Nam và vì thế tôi s nói chuyn vui v vi các anh nhưng KHÔNG TR LI bt k câu hi nào mà tôi cho là có ý thm vn và KHÔNG KÝ bt c văn bn nào do các anh t viết ra.
Khi trung tá KH nói t 1-1-2019, khi Lut An Ninh Mng (LANM) có hiu lc thì theo các điu ca lut đó tôi có th b trng tr nếu c tiếp tc phát ngôn trên mng xã hi (MXH) như va qua. Tôi nói, t nay đến đó tôi s tiếp tc phn đi LANM, và sau đó vn tiếp tc phn đi và ty chay LANM (h ghi hình và tôi yêu cu h đ nguyên băng, không biên tp, ct bt và đ các cho lãnh đo cao nht ca B Công An, Chính ph và ĐCSVN có th nghe rõ ý kiến ca tôi và tôi sn sàng trao đi vi h trong khung cnh tôn trng ln nhau, ch không trong môi trường b câu lưu như thế này. Bài viết này phn ánh ni dung ca cuc trao đi 8-7-2018 ti đn CA Ni Bài (có b sung các trích dn cho rõ hơn).
Tôi phn đi LANM vì ít nht 3 lý do:

1) LANM vi hiến, vi phm các quyn con người được ghi rõ trong Hiến pháp Vit Nam. Lut có nhng quy đnh mp m (nht là các điu Đ.8.1.b và c; Đ.16.1., 2. và 3; Đ.17.1.d, đ) có th hp pháp hoá s vi phm nhân quyn và to điu kin cho CA có th bt gi bt k ai h mun nếu người đó thc hin các quyn hiến đnh ca mình. Vi phm hiến pháp, lut pháp quc tế là mt ti ác và vic to cơ hi, hp pháp hoá s vi phm như vy là không th chp nhn được. Tôi có nói rõ vi h là lut Vit Nam có quá nhiu điu mơ h như vy đ hp pháp hoá s vi hiến và vi phm quyn con người (mà đin hình là các điu 79, 88 và 258 ca b lut hình s cũ mà nay vn gi nguyên và kht khe hơn vi s đánh s khác 109, 177 và 331) và như thế đi vi gii bt đng chính , LANM ch làm tăng các công c đ “bt ming” dân và đàn áp nhng người có ý kiến khác ý kiến ca ĐCSVN mà thôi, và như thế h s có khó khăn hơn nhưng chc chn h s không s các quy đnh thêm này. Nói cách khác vic hu hay sa các điu như vy là vic cn phi làm đ chn bàn tay vi phm hiến pháp và nhân quyn t phía các cơ quan chp pháp.
2) Điu tôi lo hơn là LANM to cơ hi cho Công an (CA) sách nhiu các doanh nghip, gây khó cho doanh nghip, cn tr s phát trin kinh tế ca đt nước. Rt nhiu h thng thông tin ca doanh nghip thuc loi H thng Thông tin Quan trng v An ninh Quc gia (thí d, Đ.10.2.g. gm H thng thông tin quc gia thuc lĩnh vc năng lượng, tài chính, ngân hàng, vin thông, giao thông vn ti, tài nguyên môi trường, hóa cht, y tế, văn hóa, báo chí.) H thng thông tin ca mt doanh nghip, thí d cung cp dch v tài chính, ngân hàng [hay vn ti, hay nhà máy đin, …] có th là mt mt xích ca h thng thuc loi này. Và vi quyn lc tp trung cao đ chưa tng có ca B CA (được quy đnh thí d trong các Đ.11, Đ.12, Đ.13, Đ.14; Đ.16.8, 9.; Đ.17.4) s hp pháp hoá s lm dng quyn lc, s sách nhiu doanh nghip. Nghiêm trng hơn, Điu 24 còn cho phép BCA can thip vào các hot đng chi tiết ca h thng thông tin doanh nghip (kim tra, giám sát, t phn cng, phn mm, thông tin lưu tr và truyn ti trong h thng, theo Đ.24.2.a., b. và c.) KHÔNG THUC DANH MC H THNG THÔNG TIN QUAN TRNG V AN NINH QUC GIA. Điu 24 này hp pháp hoá s can thip ca BCA vào h thng thông tin ca TT C các doanh nghip và t chc (chc Ngh đnh s phi loi các s quán, WB, ADB chng hn ra khi vic có th b sách nhiu này). Điu này vi phm nguyên tc cơ bn ca lut: cơ quan nhà nước ch được làm nhng gì lut quy đnh và dân có th làm mi th tr các th b lut cm và vic cm không th mù m như Điu 8 ca LANM. Vic trao quyn hn vô biên cho BCA như vy đt ra câu hi: h có đ ngun lc đ thc thi lut này? Tôi khng đnh h không có, ngay c khi tăng thuế, tăng chi ngân sách cho h, và như thế LANM ch to điu kin, hp pháp hoá s can thip, sách nhiu “có chn lc” các doanh nghip và t chc mà h mun và rt có th các doanh nghip và t chc này s phi “bôi trơn” và đy là mt h qu khó tránh khi ca LANM. Các t chc và doanh nghip hãy tìm hiu k và lường trước nhng thách thc h phi đi mt vi s can thip được hp pháp hoá ca BCA và hãy lên tiếng đòi hu hay sa lut này. Không m ming ra các doanh nghip s b tn tht khá nhiu trong tương lai. Các nhà son tho LANM, các ông bà đi biu quc hi có bao gi nghĩ đến các HU QU KHÔNG LƯỜNG TRƯỚC ca câu ch, điu lut mà h viết ra hay thông qua? (Tôi s còn nêu 2 thí d v các Hu qu không lường tai hi ca chính sách v các tp đoàn kinh tế nhà nước và h thng ngân hàng và nht là đim 3. dưới đây mà tôi đã gii thích cho 3 người ca A67 ti Ni bài ngày 8-7-2018).
3) Điu tôi lo ngi nht là LANM to ra nhng LI H THNG nh hưởng NGHIÊM TRNG đến bn thân AN NINH QUC GIA mà lut này mun bo v. S trao đc quyn vô tin khoáng hu cho BCA (mà thc ra s là Cc hay Tng cc ANM) đ thm đnh, kim tra, giám sát tt c các h thng thông tin (bt lun thuc danh mc H thng Thông tin Quan trng v An ninh Quc gia hay không) tr H thng Thông tin Quc Phòng và Cơ Yếu (t phn cng, phn mm, t chc h thng, các th tc, thm chí t chc nhân s). Toàn b h thng thông tin ca Vit Nam nm dưới s kim soát ca BCA (tr h thng thông tin quc phòng và cơ yếu). S tp trung quá mc này LÀ LI H THNG NGHIÊM TRNG NHT làm cho h thng tim n đy ri ro v mi mt. Trong đim 2. trên tôi đã nói đến các doanh nghip và các t chc nói chung, ti đim này tôi ch nhc đến bn thân b máy nhà nước và các doanh nghip dch v công ích như đin, nước, giao thông, vin thông, y tế,… mà thôi. Tôi khng đnh BCA KHÔNG Đ năng lc đ thc hin các quyn mà h đã đòi LANM ban cho h thc thi các điu trong Chương II và Chương III ca LANM). Đó là chưa nói đến ri ro: ông cc trưởng đó b mua chuc và toàn b thông tin ca chúng ta được cp nht v cho nước nào đó mt cách đu đn mà chúng ta không lường trước [nếu xài thiết b, phn mm ca các công ty ca nhà nước đó, ch không phi ca các công ty tư nhân). BCA không đ năng lc, h thng quá tp trung, không có cơ chế kim tra và giám sát ln nhau [phi kéo s tham gia ca các b ngành khác, nht là B Thông tin Truyn Thông, B Khoa hc Công ngh vào] và h thng không th quá tp trung như thế này vì chúng tim n các ri ro chết người đi vi c nước, c dân tc, và c b máy nhà nước!
Khi tôi nói nhng điu trên cho 3 người A67 câu lưu tôi ti Ni Bài, Trung tá KH bo bác yên tâm, người ta tính hết ri. Tôi bo tôi không th yên tâm vi tư cách mt công dân và TÔI CNH BÁO gn 6 tháng trước khi LANM có hiu lc. Tôi mun lãnh đo ca các anh nghe, ghi li li cnh báo ca tôi. Vì tôi đã cnh báo trước nhiu trường hp và người ta ch nhn ra khi THIT HI đã không th chi cãi. Tôi đã gii thích cho 3 nhân viên an ninh này v các hu qu không lường trước (unintended consequences) ca bt k chính sách hay quyết đnh nào, bt chp mc đích đúng đn hay cao thượng ca chính sách hay quyết đnh y (nói chi đến các chính sách và quyết đnh không trong sáng). Mi chính sách đu có các h qu không lường trước được bi vì không ai hay t chc nào đ thông tin, đ thông minh đ đưa ra các chính sách hay quyết đnh hoàn ho không có các h qu xu (hay tt) không lường trước được. Tôi đã nêu ra hai thí d đ gii thích cho 3 nhân viên an ninh đó.
A) Tp đoàn Kinh tế Nhà nước. Ngh quyết Hi ngh Trung ương 3 (khóa IX) ca ĐCSVN có nêu: “Hình thành mt s tp đoàn kinh tế mnh trên cơ s các tng công ty nhà nước, có s tham gia ca các thành phn kinh tế, kinh doanh đa ngành, trong đó có ngành kinh doanh chính, chuyên môn hóa cao và gi vai trò chi phi ln trong nn kinh tế quc dân, có quy mô rt ln v vn, hot đng c trong nước và ngoài nước, có trình đ công ngh cao và qun lý hin đi, đào to, nghiên cu trin khai vi sn xut kinh doanh. Thí đim hình thành tp đoàn kinh tế trong mt s lĩnh vc có điu kin, có thế mnh, có kh năng phát trin đ cnh tranh và hi nhp kinh tế quc tế có hiu qu như: du khí, vin thông, đin lc, xây dng...” Ch trương này được khng đnh li trong văn kin Đi Hi ĐCSVN tháng 4-2006. Lúc đó người ta va thành lp thí đim mt tp đoàn kinh tế nhà nước và chun b thành lp cái th hai. Đu tháng 4-2006 tôi có bài viết “Thành lp các tp đoàn có vi phm pháp lut không?” và được t Lao Đng đăng ngày 3-4-2006 vi tiêu đ “Có nên thành lp các tp đoàn kinh tế?” trong đó tôi cnh báo đây là vic làm trái lut hin hành, người ta mun biến chúng thành các “qu đm thép” và có nguy cơ biến chúng tr thành các “qu đm gi” như các tng công ty 90, 91 trước đó thuc cơ chế B Ch qun (B thc hành chc năng ch s hu và qun lý). Bài này được Tui tr đăng li và nay vn có th truy cp được ti [1]. Tôi cnh báo các tp đoàn kinh tế nhà nước gây ra s phân bit đi x (chèn ép khu vc tư nhân, s dng phung phí ngun lc hn hp ca quc gia) và có th gây nhiu rc ri pháp lý. Sau đó, các hi tho và bài báo tiếp theo tôi phân tích chc chn ch trương thành lp các tp đoàn kinh tế nhà nước s tht bi vì vài lý do chính như sau: a) mô hình này sao chép mô hình Keiretsu ca Nht Bn và Chaebol ca Hàn quc trong đu và gia thế k trước. Hai mô hình này nay đã li thi, và quan trng nht chúng là các công ty tư nhân ch không phi các công ty nhà nước. Tôi phân tích mô hình tp đoàn hot đng theo “cơ chế th tướng ch qun” (t do tôi pha ra phng theo cơ chế B ch qun ca các tng công ty 90, 91 trước đó, mt cơ chế ti nên xoá b, xem [3]). Nhưng cơ chế “th tướng ch qun” còn ti hơn cơ chế B ch qun rt nhiu do s tp trung quyn lc vào tay mt người, th tướng. Hu qu không lường trước là các Ch tch, Tng giám đc tp đoàn không còn nghe, còn chu s giám sát nào đó ca các b chuyên ngành khác (như ca B Công Thương, Tài Chính, Đu tư mà trước kia dưới cơ chế B ch qun h còn phi đ ý). Đây là mt li h thng và to ra các phn khuyến khích chc chn dn đến nhiu tai ho. Ri người ta cũng nhn ra và trên thc tế đã phi quay li cơ chế b ch qun khá ti, nhưng vn hơn cơ chế th tướng ch qun [4]. Nhng cnh báo được nêu ra t đu 2006 rt tiếc đã tr thành hin thc vào vài năm sau đó (xem [4]), các rc ri pháp lý, thua l đã xy ra Vinashin (xem thí d bài Đười ươi gi ng [5] cho thy s lúng túng ca Chính ph và Quc hi trong vic gii quyết các rc ri Vinashin).
Giá như người ta đã nghe các chuyên gia thì nn kinh tế Vit Nam đã đ đánh mt mt thp niên. Ý đnh thành lp các tp đoàn kinh tế là tt, song không đ cho chúng t hình thành như được cnh báo trong [1] và không đ ý đến các h qu không lường trước (nhưng được các chuyên gia cnh báo) đã khiến cho nn kinh tế b méo mó (k c vic chuyn sang nâng đ các tp đoàn tư nhân cũng vy [6], nn kinh tế phát trin chm so vi tim năng. Không ai đúng 100%, không ai gii đến mc ra các quyết đnh và chính sách hoàn ho, phi nghe phn bin là vì thế. Rt tiếc ch trương xây dng các tp đoàn kinh tế nhà nước mnh đã hoàn toàn tht bi do chính sách và ch trương ca ĐCSVN.
B) H THNG NGÂN HÀNG, là thí d th hai mà tôi nêu ra cho 3 nhân viên an ninh hôm 8-7-2018 v các h qu không lường trước và li h thng do ch trương cho tăng s ngân hàng thương mi đô th và Ngh đnh 141/2006/NĐ-CP bt các ngân hàng tăng vn đăng ký nhanh như “Thánh Gióng”. Trong [7] tôi đã cnh báo ch trương ca nhà nước đ “nâng cp, thành lp mi t” các ngân hàng đô th LÀ SAI và vic cho phép thành lp hàng trăm công ty chng khoán tim n các ri ro ‘kinh hoàng’ cho h thng tài chính ngân hàng! Năm 2002 ch có 20 ngân hàng thương mi c phn đô th, nhưng đến 5-2008 đã có 35 ngân hàng tư nhân (trong đó có 12 ngân hàng nông thôn ch hot đng phm vi tnh vi vn đăng ký 10 t đng được nâng cp lên ngân hàng đô th có phm vi hot đng toàn quc vi vn ti thiu 70 t đng; và 3 ngân hàng c phn mi được thành lp). Tôi đã cnh báo “Đáng báo đng là s ngân hàng mi tăng nhanh… và còn đáng lo ngi hơn là nhiu tp đoàn đua nhau b vn vào các ngân hàng mi này. Do bành trướng v mng lưới, v quy mô, v nhân s đã đy chi phí nhân công ca các ngân hàng lên khá cao, nhân lc chưa được đào to bài bn, thiếu kinh nghim, kh năng qun tr không theo kp s phát trin v quy mô, cnh tranh gay gt, nhiu ngân hàng đã cho vay chng khoán và bt đng sn góp phn to ra bong bóng, tăng tín dng quá nhanh gây ra lm phát. Tt c nhng vic này n cha nhng ri ro không nh.”
Ri v Ngh đnh 141/2006/NĐ-CP bt các ngân hàng làm “Thánh Gióng” vi mc đích rt đúng, rt tt: tăng vn ca ngân hàng cho phù hp vi quy mô phát trin và gim ri ro hot đng. Ch có điu người ta KHÔNG Đ Ý đến các hu qu chưa lường trước mà các chuyên gia, trong đó có tôi, đã cnh báo. Trong [8] tôi đã cnh báo “Không th bt h thng ngân hàng thương mi Vit Nam làm Thánh Gióng” bi vì theo Ngh đnh trên “vào cui năm 2008 vn pháp đnh ca các t chc tín dng phi tăng lên mc: 5.000 t đng đi vi Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Phát trin; 3.000 t đi vi các ngân hàng thương mi nhà nước, ngân hàng đu tư; và 1.000 t vi các ngân hàng thương mi c phn, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vn nước ngoài, ngân hàng hp tác và qu tín dng trung ương; vào cui năm 2010, các t chc có vn pháp đnh 1.000 t phi tăng lên mc 3.000 t đng.” …
“Hãy c coi s tăng 30 ln ri ra sut 5 năm, t 2003 khi bt đu nâng cp các ngân hàng nông thôn lên ngân hàng đô th và cho lp các ngân hàng mi, đến 2008. Tăng 30 ln trong 5 năm tương ng vi tc đ tăng trưởng 187%/năm. Đây là tc đ tăng trưởng chóng mt kinh khng, d dn đến đ v. Do vn đăng ký tăng, quy mô hot đng tăng nên tng tín dng ca h thng ngân hàng cũng tăng lên kinh khng trong thi gian đó: Tng tín dng năm 1998 bng khong 20% GDP, đã tăng lên trên 70% GDP vào năm 2006 ri lên 90% GDP năm 2008 và 113,5% GDP vào cui 2010. Mc tăng trưởng tín dng chóng mt. Trình đ qun lý ca bn thân các ngân hàng thương mi, ca các cơ quan nhà nước không th theo kp vi mc tăng trưởng như vy! Cũng ging như mt thiếu niên có th mang được 30 kg, sau 5 năm thành thanh niên có th mang vác 50-60 kg ch không th gánh 150 kg, ch đng nói 900 kg! Và đy hn là mt trong nhng nguyên nhân chính ca s rc ri trong h thng ngân hàng thương mi Vit Nam hin nay. Không nhng thế, vic tăng vn rt có th (nếu không nói là chc chn) cũng da vào vn vay. Nếu đúng thế thì vn tht thp hơn vn đăng ký. Vic này làm tăng ri ro h thng mt cách đáng k. Ngân hàng có vn 1 thì có th huy đng đến 10 hay thm chí 15 đ hot đng, t l 10 hay 15, đi loi là t l đòn by. Nếu vn tht không phi 1 (mà gi s ch là 0,7) thì t l đòn by s cao hơn nhiu (tăng 1,43 ln nếu vn ch là 0,7) và như thế quy mô hot đng, tng tài sn và tng tín dng cũng tăng lên vi mc tương ng, khiến cho ri ro tăng cao. Nếu mt s c đông ln, nhng người điu hành li lm dng quyn lc đ dàn xếp cho mình và nhng người thân cn vi mình đ vay lòng vòng nhm tăng vn, s càng làm tăng s ‘tp trung’ quyn lc vào tay mt s người mà dư lun thường gi là các ‘đi gia’, thì nguy cơ thâu tóm quyn lc và lm dng và ri ro càng tăng cao.”
Giá người ta đã nghe nhng li cnh báo như vy thì đã không có vic s hu chéo và các v đi án Oceanbank, Ngân hàng Xây dng, v Trm Bê, v Đinh La Thăng và bao người đã tránh được s tù ti và h thng ngân hàng đã không b tan hoang khiến ngân hàng nhà nước phi mua nhiu ngân hàng vi giá 0 đng (thc ra là ngân sách phi bù cho s vn âm rt ln ca chúng). Mt ch trương có v rt đúng, nhưng không hiu các h qu không lường trước có th dn đến tai ho như thế nào. Nguyên nhân t chí ít 2006 và hu qu sau 12 năm vn chưa gii quyết xong.
Tôi đã dùng 2 thí d trên v Tp đoàn Kinh tế Nhà nước và Ngân hàng đ minh ho cho 3 nhân viên an ninh hiu vì sao tôi PHN ĐI và S TIP TC PHN ĐI Lut An Ninh Mng vì nhng phân tích sơ b ca tôi v nhng sai lm ca bn thân lut này cũng như li h thng và các hu qu chưa lường trước được ca LANM.
Rt tiếc nhân viên an ninh mang tên Vũ đã không d được “vài gi hun luyn” bt đc dĩ ca tôi ti đn công an Ni Bài ngày 8-7-2018, nên hn luôn thô bo, vu cáo, thm chí chi bi tôi, bo tôi là phn đng, b đ bn nước ngoài và các thế lc phn đng nước ngoài, hèn h như chut và hn phi đeo găng tay đ tóm và x tôi cũng như đe do “nhân dân” s tr tôi. C cho cu na, Vũ, hãy xem li băng ghi hình và đc bài này may ra hiu được chút gì đó.
Không th đ LANM gây tai ho như ch trương tp đoàn kinh tế nhà nước và ch trương phát trin ngân hàng và Ngh đnh 141/2006/NĐ-CP, bi vì tai ho ch xy ra sau 5,7 hay 10 năm và lúc đó thì đã QUÁ MUN!
TÀI LIU TRÍCH DN:
[1] Có nên thành lp các tp đoàn kinh tế, Lao Đng 3-4-2006
[2] Nghe các tp đoàn nói, Lao Đng, 4-5-2008
[3] Cơ chế Th tướng ch qun, Bee, 2-11-2010
[4] Tr li cơ chế B ch qun? Dân Vit, 6-10-2012
[5] Đười ươi gi ng, Bee, 16-8-2011
[6] FLC và vn nn tp đoàn kinh tế tư nhân, Dân Vit, 2-3-2016
[7] Khu vc ngân hàng tài chính, Bee, 28-5-2008
[8] Nên gim vn đăng ký ca các ngân hàng, Lao Đng Cui tun, 20-9-2012
N.Q.A.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét