Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Được cái gì?! Được làm người

Lê Phú Khi
Cũng như mi người, tôi có nhiu bn bè. Nào bn hc ph thông, bn hc thi sinh viên, bn thi công tác… Bn tôi hay đến chơi, hoc gp g bt ng… Trước đây mi ln gp g thường tay bt mt mng, chuyn trò vui v. Nhưng chng mươi năm gn đây, khi thy tôi viết bài phn bin trên các mng xã hi, tham gia các t chc dân s như Câu lc b Lê Hiếu Đng, Ban vn đng Văn đoàn đc lp…, đi biu tình chng Trung Quc xâm lược bin đo Vit Nam, đi thp hương tưởng nh các anh hùng lit sĩ hy sinh ti chiến tranh biên gii 1979, hy sinh bo v Hoàng Sa, v.v. và v.v., nhiu bn đã hi tôi:
- Mày làm như thế được cái gì? Đ làm gì?… Cái nước này nó thế

Tôi nghe mãi câu hi: “Mày làm như thế được cái gì?”. Nghe đến phát chán, nên tôi quyết đnh tr li dt khoát: “Tao làm như thế đ được làm người! Bao nhiêu năm nay sng dưới chế đ đc tài toàn tr, tao phi làm con chó, nay tao mun làm người nhng ngày cui đi trước khi v vi ông bà t tiên!”. Bn tôi có người hi li: “Sao li phi làm con chó?”. Tôi gii thích: “Tao là nhà báo mà viết cái gì cũng b kim duyt, ct xén, viết đúng s tht, viết li bênh vc nhân dân b cướp đt cướp nhà, viết ca ngi các anh hùng gi đo gi bin, viết v ngư dân đi đánh cá b tàu Trung Quc bn chìm thì… không được đăng!… Vy không phi là thng bi bút, là con chó thì là cái gì?”.
Thế là các bn tôi tn đi hết. Và, t đó không còn ai dám đến chơi vi tôi na. Bn tôi biết tt c, biết mi điu đu cáng đang xy ra trong xã hi nhưng h im lng đ an toàn và gi ly miếng ăn cho gia đình mình, con cháu mình.

Nước đã mt Bauxite Tây Nguyên, Vũng Áng Formosa… đó người Vit Nam không vào được, là lãnh đa ca gic Tàu ngay trên đt m Vit Nam. Nước đang b tàn phá môi trường vì các nhà máy đin than Bình Thun, đang b bn du lch phương Bc t kéo vào Nha Trang và khc nh ba bãi, và mc áo có hình lưỡi bò… Nước sp b “bán nước tng phn” các đc khu Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc… Các bn tôi đu là giáo sư, tiến sĩ, thy giáo cp 3, nhà báo nhà văn c… nhưng bi than nhà máy min Trung chưa bay vào bát cơm ca gia đình h, nên h quyết im lng đ sng, đ hưởng…
Có ông cán b Đng chc to đùng đùng tng hùng h tuyên b mt câu, mà c nước ai cũng biết: Chế đ này là chế đ “vua tp th”! Vy là ông y biết tt c, nhưng ch nói được mt câu như thế ri im re! Vì con ông đang làm V trưởng, nghe đâu mi lên Th trưởng… ông quyết gi ni cơm cho con ông… mc cho “vua tp th” phá tan hoang đt nước! Ôi sao đt nước li lm k hèn mt đến thế!
Nhưng tôi không bun vì bn bè xa lánh… Tôi đã thy hàng ngàn người già tr trai gái, đa phn không phi “trí thc” là giáo sư, tiến sĩ… như bn tôi, đã xung đường hô vang “Cho thuê đc khu là bán nước!”. Có ln bác sĩ Nguyn Khc Vin đã bo tôi: Trí thc đích thc không phi là bt mỳ, nhưng h là bt n, nh có viên bt n mà cc bt mỳ n thành cái bánh mỳ…
Cái công vic mà các bc trí thc đã kiên trì làm my chc năm qua như các anh Hà S Phu, Nguyn Đình Cng, Hoàng Hưng, Nguyên Ngc, Phm Toàn, Trn Văn Thy, Nguyn Quang A, ch Nguyên Bình, anh Lê Công Giàu, Huỳnh Tn Mm, H Đình Nguyên và bao người khác qu là không ung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét