Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Giấc mơ nhân phẩm: Chỉ toàn gạch và đá


Nguyt Quỳnh ( Nguồn : VNTB )
Có th nói Lut Đc Khu và cuc trn áp ngày 17/6 đã biến nhng người dân VN bình thường tr thành nhng nhà hot đng. Và đó là khi đu mt “cuc chiến” mi. Trong cuc chiến này, nhà cm quyn Hà Ni s phi đương đu vi mt sc mnh mà h thm hiu rng vi nó; quân đi, súng ng, xe tăng,… ha lc dù mnh thế nào cũng ch là bùn đt!
Hãy bt đu t cuc biu tình ngày 10/06. Có hai điu cn ghi nh trong cuc tng biu tình này:
Th nht là s người tham gia. Cuc biu tình hôm y không ch vài trăm, không ch mt vài nơi, nó là mt bin người!
Th hai là đng lc ca cuc biu tình. Nhiu video còn ghi li nhng khuôn mt đy cm xúc, nhng n cười hnh phúc ca người nhp cuc.

Dòng người biu tình ngày 17/06
Hàng ngàn người đã xung đường Sài Gòn, Đng Nai, Bình Dương, Bình Thun, Khánh Hòa, Hà Ni, Đà Nng, Nha Trang, Ngh An,… Và cái làn sóng biu tình d di y đã cho lãnh đo CS nhìn thy h đã chm vào th quý giá nht ca dân tc Vit Nam: “lòng ái quc”. Khi lòng ái quc thc dy cái hình nh ca giòng người xung đường hôm y đã là “Nhng làn sóng khng khiếp” như li ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc.
Ai cũng biết điu mà dân tc VN luôn t hào là lòng ái quc và truyn thng chng ngoi xâm. Trong cái hin thc nhc nhã và thp kém vì s nhu nhược ca lãnh đo VN trước Trung Quc, gia dòng người biu tình hôm y - vic nói KHÔNG vi Lut Đc khu và An Ninh Mng không ch biu hin cái quyết tâm bo v đt nước; mà người dân VN như đã t gii thoát, đã tìm li được t do và nhân phm ca chính mình.
Khonh khc y, cái khonh khc vô giá th hin trách nhim và quyn t quyết ca mình; người dân VN như chuyn cho nhau hơi m ca đng đi, nim t hào và cái cm xúc thiêng liêng ca th tình yêu tưởng rng đã khô cn trong mt xã hi vô cm. Nhà báo Trương Duy Nht gi ngày y là ngày ca “mt Sài Gòn cháy bng”. Anh đi gia bin người mênh mông, thm cm ơn Sài Gòn đã cho anh được cháy, được thét gào đến khn c ging gia hàng ngàn tiếng hô đáp tr: “Vì đc lp, phn đi đc khu! - Vì t do, phn đi lut an ninh mng!”
Và ri mt cuc trn áp hung bo nhm vào người dân đã din ra sau đó vào ngày 17/6 ti công viên Tao Đàn. Nếu gi cuc tng biu tình ngày 10/6 là “Phép th ca lòng yêu nước” thì chúng ta gi tên cuc trn áp hung bo này là gì? “Mt cnh thun hóa đng vt?”
Trong cái nóng và s im ng ca mt ni áp sut va được đy thêm ci, dù không thích bo lc, tôi vn mun gi mt cái tên gn vi s tht nht bng hai câu thơ ca facebooker Đng Ng:
Chng còn gic mơ nào
Trong mơ ch toàn gy và đá!

Hai câu thơ trên Đng Ng viết v cuc phn kháng ca người dân Bình Thun. Rõ ràng lãnh đo CS mi là k kích đng bo lc khi cho huy đng lc lượng công an, an ninh vây bt, tp trung hơn 300 thường dân công viên Tao Đàn. Hình nh nhng viên an ninh thi hành công v hôm đó được mô t li như nhng k tàn bo, máu lnh, thô l, mt nhân tính... H “mày-tao” vi bt c ai, bt tai, lên gi, đánh đ máu … gia thanh thiên bch nht bt c người dân nào, bt chp k b đánh là ph n hay người ln tui. Mng xã hi và thế gii được mt phen mc kích cnh thun hóa đng vt trên nhng con người VN!
Thi khc y, c người b đánh ln người phi mc kích cnh đng bào mình b tra tn tàn nhn; cái đau thm vào da tht, khc vào tâm hn, thm sâu trên tng dây thn kinh não b ca mi người. Facebooker Bùi Văn Thun, dù là người ngoi cuc, anh không b tp trung công viên Tao Đàn cũng không b đánh, nhưng anh chia s: “S đau đn trong tôi ln đến mc, tôi ch ước ao: Giá như đây ch là gic mơ, rng tôi đang ng mà gp ác mng".
Qu tht, cuc trn áp ngày 17/06 đã làm rt nhiu người dân VN bng tnh. Cái thế gii mà h đang c sng yên lành đó chng còn yên lành. T quc, nơi duy nht, điu thiêng liêng duy nht, nim mong mun cui cùng đã không còn thuc quyn ca h. Mt thông đip đy bo lc t chính quyn đã được trc tiếp gi thng đến mi công dân VN.
Tôi mun m ngoc đây đ nhc v tác gi Vikto Frankl, người đã giúp tôi vượt qua ni đau. Khi lng nghe tiếng khóc ca các ch La, ch Loan… nn nhân ca cuc trn áp ngày 17/6, tôi cũng như bn, tiếng khóc ca h làm đau nhng trái tim VN, làm lây lan c s thng kh khi chúng ta bt lc nhìn người dân vô ti dưới bàn tay hung bo ca cường quyn. Frankl là mt chuyên gia tâm lý người Do Thái. Ông là người đã sng sót tri qua các tri tp trung tàn bo nht ca Đc Quc Xã đ tr thành mt trong nhng tác gi làm thay đi thế gii. Ông sng sót nh luôn trung thành vi quan nim: “Điu gì không đánh gc được ta s khiến ta mnh m hơn”. Nếu nhng suy tư ca Frank có th làm thay đi thế gii thì tôi tin rng thái đ ca anh Toàn, ch Loan, ch La, cô sinh viên Trương th Hà,… cái cách mà nhng người dân bình thường này ng x vi bo lc s làm thay đi vn mnh ca đt nước mình.
Nhưng khoan hãy đt cho nó nhng m t to tát như bn lĩnh dân tc hay sc mnh ca lòng ái quc. Như bao quc gia cng sn khác, sau gn mt th k b tàn phá bi đc tài và bo lc, nhng t cht tt đp ca dân tc VN gn như cn kit. Nhng gì người Vit Nam cn ngày hôm nay là mt cuc đu tranh cho chính bn thân h, cuc đu tranh vì nhân phm. Đu tranh đ giành li các quyn và giá tr ph quát ca mt con người.
Đó là thái đ ca sinh viên Trn Hoàng Phúc trong phiên tòa phúc thm ca anh ngày 10/7/2018. Khác vi phiên tòa sơ thm, ln này Trn Hoàng Phúc tuyên b anh s gi quyn im lng; tuyt đi không tr li bt c câu hi nào ca vin kim sát và hi đng xét x. Và anh đã làm như thế.
Đó là thái đ không s hãi ca nhà hot đng Trn Văn Chúc Lâm Đng. Anh b công an gi dng côn đ xông vào ry hành hung đến gãy tay ch vì tham gia cuc biu tình ngày 10/6.
Đó là thái đ ca anh Toàn, người b đánh trong đn công an đến hôn mê, đến ni phi nhp vin. Khi được phng vn, dù vn chưa ngi dy được, anh nói bng mt ging run run, xúc đng nhưng qu quyết: “Tuy tôi b đánh nhưng tôi s không s”.
Và facebooker Đinh th Thu Thy, người tri nghim nhng trn đòn ca công an công viên Tao Đàn đã gi mt thông đip mnh m nht đến đng bào ca ch: “Hơn 20 gi đng h ti nơi đây s cho bn mt thế gii khác, khác đến ni bn s quyết đnh dành c cuc đi k c hy sinh tính mng cho vic chng li nhng gì bn đã tri qua…”.
Cái đường ranh ca phm giá đang được người dân VN phân đnh mt cách rõ ràng. Và tôi tin rng h hnh phúc vi cái chn la khó khăn nhưng mnh m này. Đi vi tôi mt ngày mi đang bt đu và cuc đi tht đp khi nhng con người cùng kh này quyết đnh khoác cho cái thp t trên vai h mt ý nghĩa thc s.
N.Q.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét