Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Gửi đại úy Minh - Báo Quân đội nhân dân


Đc my bài ca Đi úy, tôi viết my dòng này, mo mui gi đích danh Đi úy mong nhn được gii đáp, phn hi.

V lch s : Đi úy thng kê “ Trong lch s quan h Vit - Trung 4000 năm nay, VN-TQ có khang 10 ln giao tranh, 2 ln đô h3 ln hp tác cùng chng k đch bên ngòai (1- Thái t Triu Trung cùng tàn quân Tng gia nhp quân nhà Trn chng Mông C, quân Thanh 2 -  C Đen giúp Tôn Tht Thuyết, Hòang Kế Viêm chng Pháp, 3 - CHND Trung Hoa và VN Thi đi H Chí Minh trong cuc chiến chng li k thù chung là ch nghĩa phát xít, thc dân và đế quc.)
Thưa Đi úy, đến thông kinh s do Quân đi đào to như Đi úy, mà nếu Đi úy thi s năm nay chc cũng 0 đim thôi. Giá Đi úy đng nói ra thì đ xu h c cho tôi . Đi úy theo dõi 3 ln ca Đi úy nhé :
 1 – 
Ly đâu ra 4000 năm quan h Vit Trung ??? S Ký Tư Mã Thiên ghi chép vn tt rng Triu Đà dùng tài ngoi giao và đút lót mua chuc các th lĩnh Âu Lc mà thu phc nước này vào thi đi"sau khi Lã hu chết" (năm 180 TCN). Các sách giáo khoa ti Vit Nam đu thng nht ly thi đim ước l này trong S Ký và ly năm ngay sau 180 TCN là 179 TCN (Xem mc v Niên đi và tư liu  dưới).
Theo s
sách c ca Vit Nam (Đi Vit s ký toàn thưKhâm đnh Vit s thông giám cương mc) thì năm 208 TCN, Triu Đà đánh thng Âu Lc cAn Dương Vương, sáp nhÂu Lc vào qun Nam Hi, lp nướNam Vit. Đ có chiến thng này, trước đó Triu Đà đã g con trai là Trng Thy cho con gái An Dương Vương là M Châu đ biết bí mt v b phòng quân s ca Âu Lc và mang quân sang đánh chiếm. Theo truyn thuyết, sau khi nghe tin M Châu b An Dương vương giết, Trng Thy nhy xung giếng t vn đ trn tình vi v là M Châu.
Sau khi nhà T
n dit vong, năm 203 trước Công Nguyên, Triu Đà ct quân đánh chiếm qun Quế Lâm, t xưng "Nam Vit Vũ Vương". Nước Nam Vit by gi, bao gm t núi Nam Lĩnh (ngày nay là mt gii t bQung Đông, bQung Tây và min nam vùng Giang Nam), phía tây đến D Lang (bây gi là Qung Tây và phn ln tnh Vân Nam), phía nam đến dãy Hoành Sơn (Hà Tĩnh-Vit Nam ngày nay), phía đông đến Mân Vit (ngày nay là min nam tnh Phúc Kiến). Th đô nước Nam Vit lúc y là thành Phiên Ngung, là thành Qung Châu ngày nay.
2- 3 l
n hp tác cùng chng k đch bên ngoài.???
Khi d
1- Thái t Triu Trung cùng tàn quân Tng gia nhp quân nhà Trn chng Mông C, quân Thanh
 Đ
i úy có lường được rng không ng mình đã l ra cho thiên h biết rng mình quá ngu dt mà b qua lòng t hào dân tc không. Quân nhà Tng ( là Đi Hán đy ) chết không có ch dung thân, mò sang đt Vit xin Hưng Đo Đi Vương cho tá túc ch không phi HP TÁC chng Nguyên đâu. Li còn chng Thanh na thì … ( hôm thng cháu quê ra d thi đi hc, nhà tôi, nó hi tôi đúng như Đi úy nói. Tôi tát cho mt cái lch mt và mng thng b nó: “ không biết cô chú cho con ăn gì mà hi ngu thế, không s Quang Trung vt chết à ??? “ 
Khi dn 2 - C Đen giúp Tôn Tht Thuyết, Hòang Kế Viêm chng Pháp.
Li mt đim s ti t ca Đi úy. Đây : Năm 1857, Lưu Vĩnh Phúc xin làm thuc h ca Ngô Lăng Vân (Wu Yuan-ch’ing), người t xưng là Ngô Vương, và là dư đng Thái Bình Thiên quc, bn doanh đóng gNam Ninh, đ nhn được khu phn tr cp và cui cùng tr thành mt người có nh hưởng dưới trướng Ngô Vương. Khi Ngô Lăng Vân b giết (1863), có thi gian Lưu Vĩnh Phúc đem b thuc ca mình đi theo Vương Sĩ Lâm và Hoàng Tư Nùng châu Thượng Tư (Qung Tây) đi cướp nhiu nơi, sau mi gia nhp tr li vi Ngô Côn, con trai và là người kế nghip Ngô Vương. Do cuc sng kham kh, cng vi bun chán, Lưu Vĩnh Phúc xin vi Ngô Á Chung (Wu Ah-chung, tc Ngô Côn) cho tiến hành các cuc vin chinh nhm cướp bóc phn bên kia biên giĐi Nam (quc hiu Vit Nam t thi vua Minh Mng), cũng là đ tránh sc ép quân s cnhà Thanh, lúc đó đang tìm cách đt li quyn kim soát vùng Lưỡng Qung. Dn theo 200 đng đng thân tín, dùng mt lá c màu đen làm kỳ hiu ca mình, Lưu Vĩnh Phúc vượt biên gii vào Đi Nam năm 1865.

Lưu Vĩnh Phúc va đi va tuyn thêm quân t các toán th ph khác mà không b ai chn li hay ngăn tr gì. Đến gn Sơn Tây, quân C đen khi đó đã lên ti 500 người dng li lp doanh tri. S hin din ca mt đi quân vũ trang trong lãnh th ca các b tMông min núi là mt s đe da vi h, nên xung đt vũ trang đã n ra. Quân C đen phc kích và đánh bi cuc tn công ca th dân, đng thi giết chết mt th lĩnh ca h[1]. Viên th lĩnh này chng đi chính quynhà Nguyn, nên nhân cơ hi đó nhà Nguyn chính thc ban cho Lưu Vĩnh Phúc chc v Cu phm bách h đ tiếp tc công vic bình đnh vùng này.
Tuy v
y, đánh nhau vi người thiu s không phi là mi quan tâm chính ca Lưu Vĩnh Phúc, nên năm 1868, Lưu Vĩnh Phúc quay ra tranh giành khu vc th trLào Cai, tc châu Bo Thng, mt món mi béo b, lúc by gi đang nm dưới s kim soát ca các thương gia có vũ trang người Qung Đông. Quân C đen t tin thu thuế, khai khoáng, cướp bóc khp nơi, quan quân nhà Nguyn cũng không ngăn cn được. Quân C đen ca Lưu Vĩnh Phúc thiết lp mt h thng bo kê, đánh thuế 10% cho các hot đng thương mi đường thy dc sông Hng. Ngun li t các hot đng này ln ti mc quân C đen nhanh chóng gia tăng lc lượng, vi c mt s s quan là các lính đánh thuê châu Âu hay M, và Lưu Vĩnh Phúc s dng kinh nghim ca s người này đ biến lc lượng ca mình thành mt đo quân đáng gm.
Theo m
t trong các điu kin hòa ước gia Pháp và Thanh đ chm dt cuchiến tranh Pháp-Thanh, Lưu Vĩnh Phúc phi ri Bc kỳ. Ti giai đon cui cuc chiến này, quân C đen ch còn khong 2.000 người, và không có kh năng chng li Đường Cnh Tùng và các ch huy quân Vân Nam khác. Lưu Vĩnh Phúc b sang Trung Quc vi mt s thuc h thân tín, còn phn ln quân C đen gii tán ngay ti Bc kỳ trong mùa hè năm 1885. Không được tr lương trong vòng my tháng, và có sn vũ khí, s quân này quay li làm gic cướp, đi danh quân Cn Vươngkháng Pháp. Người Pháp phi mt hàng tháng đ đánh dp các nhóm này, và đường t Hưng Hóa cho ti Lào Cai phi ti tháng hai năm 1886 mi an toàn tr li.
Nhn đnh
Đương thi, quân C đen tuy đánh được Pháp mt s trn, nhưng cũng nhũng nhiu tàn hi dân. Lúc by gi Ông Ích Khiêm là mt trong s nhng quan li không hài lòng v vic thuê quân C đen, đng thi cũng chê trách các quan võ bt lc, lúc hu s phi nh vào người Tàu đ đánh gic. Ông có làm bài thơ trách
Áo chúa cơm vua hưởng by lâu
Đến khi có gic phi thuê Tàu
Tng phen võng giá mau chân nhy
Ðến buc chông gai thy mt đâu
Tin bc quyên hoài dân xác mướp
Trâu dê ngày hiến đa răng bu
Ai ôi hãy chng tri Nam li
Ko na dân ta phi co đu

Đi úy ơi. Đng đ con ca đi úy đc bài này nhé. Mui mt.

Ln 3 : CHND Trung Hoa và VN Thi đi H Chí Minh trong cuc chiến chng li k thù chung là ch nghĩa phát xít, thc dân và đế quc.)

Đi úy đc đi

Lê Dun : Khi ta ký Hip đnh Giơ ne vơ, chính Chu Ân Lai là người đã chia ct nước ta ra làm hai phn. Sau khi nước ta b chia thành hai min Bc và Nam như vy, cũng chính ông y li ép chúng ta không được đng chm gì đến min Nam. H cm ta vùng lên chng li Vit Nam Cng hòa được M ng h. Nhưng h đã không làm chúng ta sn lòng

Và nhiu na. Tôi không mun kéo dài thêm.

‘’’ … Ngòai ra cn xác đnh rõ ràng rng ĐCSVN là 1 lc lượng dân tc, yêu nước, vì nước vì dân, đã vì s đc lp t do và s nghip gii phóng dân tc mà đ ra bao nhiêu xương máu, hy sinh hơn 80% đng viên …  ‘’

Tôi c tưởng ĐCSVN là đng lãnh đo – lãnh đo c nhà nước – chết hơn  80% đng viên thì sc mnh còn không. Ông Nguyn Sinh Hùng nói ý ch k lut hết đng viên vi phm đã không còn người làm vic. y mà chết lm thế này thì làm sao. Lo cho đng quà.
‘’ … Đàm phán biên gii vi TQ 1975-1999 cũng cho thy đó là ln đu tiên 2 bên đàm phán vi nhau trên tư cách gia quc gia vi quc gia, gia 2 quc gia ngang hàng, bình đng, đc lp có ch quyn... Thi xưa, TQ ko coi VN là 1 nước ngang hàng vi mình, ko coi vua ta là hòang đế ngang hàng vi chúng, nên ko thèm đàm phán hay nói chuyn gì vi triu đình ta 1 cách chính thc… “

Tướng Vĩnh nói Hip đnh biên gii đã mt mt din tích bng tnh Thái bình. Chưa nói đến hip đnh bin đy . Đi úy bt li di dt đi nhé.

“ … Trong c lch s VN my ngàn năm thì ch có ĐCSVN lãnh đo đánh bi đông quân TQ nht trong lch s (65 vn quân năm 1979) … “

Dân s VN lúc đó là my mươi triu. Còn vi dân s ca thế k 17 mà đánh tan 20 vn quân thanh trong vòng 6 ngày thì sao ???

“   Ch khi nào chúng đem quân tràn sang xâm lược thì ta mi chng li. Lê Li, Nguyn Trãi sau khi đánh bi gic Minh ri cũng th cho chúng v và chp nhn cng tượng vàng Liu Thăng đnh kỳ, chp nhn triu cng, xưng thn. Ngay c 1 trong nhng triu đi anh hùng nht ca VN là Tây Sơn vi vua Quang Trung, sau khi thng gic Thanh cũng ngay lp tc thiết lp bang giao vi triu Thanh, chp nhn triu cng, xưng thn … “

Láo ! Lý Thường Kit đâu ri h đi úy. Quang Trung truy kích quân Thanh c dân cũng b chy sch Lưỡng Qung. Vua Càn Long đón tiếp trng th đoàn s b An Nam. Theo “Đi Thanh thc lc”, nhà Thanh chi phí cho s đoàn mi ngày hết 4.000 lng bc (tng cng lên đến 800.000 tính cho ti khi s đoàn v). Càn Long chp thun bi b triu cng  và làm thơ, như sau:
Doanh phiên nhp chúc tr thì tun
Sơ kiến hn như cu thc thân
Y c v văn lai Tượng quc
 Thng triu vãng s b kim nhân
Tm dch là:
Nước phiên đến lúc ta đi tun
Mi gp mà như đã rt thân
Nước Tượng chưa tng nghe triu cn
          Vic cng người vàng tht đáng khinh

Quang Trung không ch  hòa hoãn vi Càn Long mà còn mun xut quân đánh nhà Thanh. Ông cũng cu hôn vi công chúa Thanh và đòi đt Lưỡng Qung . Càn Long nhà  Thanh đã đng ý, giao cho triu đình lo th tc, nhưng  ý đnh này không kp tr thành hin thc do cái chết đt ngt ca ông

Thưa Đi úy . Khi Đi úy nói đến ch l - nói theo ý ca ông Hp – thì theo tôi hiu không có ý chia l. Nhưng khi đã dùng ch “ phi “ thì rt bin chng là có ch “ trái “. Trái không có nghĩa phn đng như cách hiu ca Đi úy mà theo tôi khi Đi úy đã công nhn slogan “ Có th không mi, chưa hn đã hay, nhưng là mt góc nhìn khác “ ca Trương duy Nht. thì nói l trái l phi làm gì. S hiu biết hn hp ca tôi ch nm trong khuôn kh như mt đnh chế ca ông Phó trưởng ban TTVHTW Nguyn Thế K rng : có thế nào nói thế đy. Nếu nói mà b k lut thì " làm thế là chúng ta vi phm t do báo chí…". Đi úy có nghe nói đến vic y không hay đang mi miết trong cơn mê ca mình.
Đi úy cũng đng cnh khóe nhng báo “ cướp, hiếp, giết, đâm chém, mi dâm … “ như thế này, không hay đâu :

nhng người làm báo QĐND tha sc đy lượng truy cp lên hàng triu bng nhng thông tin git gân, hu trường, thm chí là vi thông tin “l” chưa đến mc gây hi như cách làm ca chúng...

Tôi may mn được quen biết, là bn ca các nhà báo báo QĐND như Anh Trn Đình Bá , Anh Trn H Bc … nhưng không thy anh nào ăn nói kiu văng mng như đi úy c. Các anh y hc tp t tế, suy nghĩ cn trng, viết bài v đúng mc. Anh Bá hơn tôi hn mt cái đu vn tìm tôi nh tôi gii thích thêm mt ý nh trong mt câu ngn v mt tý chưa tht rõ đ viết my dòng tr li Bác Đ Mười.

Vy mà nay báo nhà ta li có mt đi úy nhà báo viết rõ ràng :
Ch có th dùng mt câu “chi by, cn càn, ba đt thô b...” đ nói v lũ người này...
Tôi chưa cn biết nói v ai, nhưng đây là văn hóa  ư ??? là báo chí ư ??? Là s quan quân đi ư???

Và chân lý này đâu ra : Trích dn v thi đim cam go nht CA THI BÌNH là thi đim nào ??? T bao gi ???

Đng Cng sn Vit Nam trong thi đim cam go nht ca thi hoà bình đã tng đưa ra chân lý: “nhìn thng vào s tht, đánh giá đúng s tht, nói rõ s tht” thì không có lý do gì hin nay và v sau, nhng người cng sn chân chính phi né tránh s tht. Vn đ ch “viết cho ai, viết đ làm gì, viết như thế nào” thúc đy s phát trin ca xã hi và vì li ích cng đng mà thôi.
Còn đây là đng v thế nào đ dùng t Đ KÍCH , thng n con kia rt vô li:
“ … đi vi nhng người ch trích, đ kích chính sách ngai giao ca VN hin nay. Thì cn phi hi h có phi là bn năm xưa theo gic xâm lược Pháp - M hay ko. Nếu h đúng là thành phn đó, hoc mang tư tưởng cngy SG, thì h đương nhiên ko có tư cách gì đ nói v các đ tài "yêu nước", "chng Tàu" này. Thng theo gic làm sao có th m ming ch trích người đánh gic v "lòng yêu nước"? Chúng theo gic thì làm sao biết phi đánh gic như thế nào mà nói? Thng chưa tng quan h vi TQ ly tư cách gì, tri nghim gì đ đòi dy người tng quan h vi TQ gn na thế k
G
n na thế k là gn 50 năm. Tc khong 1960. Tri cao đt dày ơi. 1959 v trước không quan h
Nếu đi úy chưa được hc hành đến nơi đến chn thì c tìm tôi. Tôi hc s quan ngn hn ( 6 tháng thôi ) cp tc đ ra chiến trường mà nhưng rt t tin là mình dy được cho Đi úy đ thm đm ý thc “ dân ta phi biết s ta “.
Đi úy nói là làm báo phi thế này thế n, phi phn ánh cuc sng. Thế đi úy nghĩ gì khi báo Thanh niên đăng bài ghi li ca Tướng Nhanh phn nh s dâng tràn tình yêu nước ca nhng NGƯỜI mà đi úy lên ging mng m.

Chúc các nhà báo, các nhà qun lý báo chí, các anh ch Tng biên tp ghi nh và làm theo li lãnh đo. Chúc đi úy khe,



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét