Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

Sự đốn mạt của Phật giáo quốc doanh: cần một cuộc chỉnh đốn ?

Hoa Nghi
Khi các quc gia tiên tiến khác đang khám phá vũ tr, đt chân lên vùng ti trái đt, thám him Sao Ha,… thì ti Vit Nam, vn tt bt các d án bán và chia đt ca các đi gia có tin và quyn, và s vươn lên ca mt nn Pht giáo đang mt dn thuc tính hướng thin ca nó.

Dâng sao gii hn Hà Ni
Nhiu chùa to được xây dng, nhiu Pht to được dng lên, hàng nghìn người xếp hàng, khúm núm, tay phì phch, ming phì phò “Nam mô A di đà Pht” đ mong gii hn sao Thái Bch chùa Phúc Khánh vi giá 150 nghìn đng. Chùa Ba Vàng, nơi thêu dt nhng mu chuyn mê tín d đoan, đến mc ly hu qu ca s qun lý yếu kém ca xã hi hin ti (làm ti phm phát sinh) đ coi đó là tin kiếp, các bnh tt con người phi gánh chu cũng là “khu nghip”, và kết qu người nào mun hết phi np tin triu vào chùa.
C xã hi Vit Nam đang quay cung vi th Pht giáo không nhng đi bi mà còn đi đến tn cùng ca s khn nn, nơi lòng tin và hướng thin ca người dân b li dng đ li nhun hóa.
Mt cuc chnh đn Pht giáo là điu cn thiết
Chúng ta cn mt cuc chnh đn Pht giáo, mt trong nhng tôn giáo đang làm ch mt trn buôn thn bán thánh ti Vit Nam, bng vic tái thc hin li nhng chính sách như thi H Quý Ly và thi vua Minh Mng đã tng thc hin. Bi thc trng chùa đang tr thành nơi li nhun hóa, trn thuế, nơi đ hưởng th nhiu hơn tu đo và ph đ chúnh sinh.
Đi vi thi H Quý Ly, áp dng chính sách sa thi Tăng đo, buc hoàn tc nhng người chưa trên 50. Nhng ai thông hiu kinh giáo thì buc phi thi, thi đ thì s tr thành sư, không thi đ thì phi hoàn tc.

Vic qun lý đi ngũ tăng sĩ là yếu t quyết đnh nht trong chn chnh tình trng h ln Pht giáo hin nay, bi không ch thi H Quý Ly, mà đến thi nhà Nguyn (c th thi Minh Mng), mt tăng sĩ mun được cp đ dip thì phi được B l sát hch và ghi nhn là bc chân tu.
Thế nhưng, hin nay, vic qun lý tăng sĩ, đo đc tăng sĩ đã được chú trng hay chưa, hay ch đơn thun là biến đc tin người dân tr thành mt đc tin mù quáng, cam phn vi nhng ri ro và áp bc thi cuc, và t gieo trong mi người tin Pht pháp là “vong oan, tin kiếp”. Pht giáo t mt tôn giáo mà Đc Pht mong mun con người thc hành giáo lý đ tìm s bình an, hnh phúc thông qua s giác ng thì nay đã tr thành mt con đường đ t bày bin ra nhng th trói buc quanh mình.
Pht giáo Vit Nam hin nay đang tr thành mt phiên bn mu ca Pht giáo Trung Quc, bi c hai đã và đang tr thành mt công c kiếm tin. Trung Quc, nhng nhà sư làm chính tr hoc tr thành công c chính tr không h thiếu, đi li, anh ta tr thành mt nhà sư cng sn siêu giàu, da trên s lơ là qun lý ca chính quyn, s bành trướng ca mê tín và t kinh doanh trong chùa, gn vi nim tin mù quáng ca người dân.
Nhng nim tin mù quáng như thế này cn phi được loi b bng mt cuc vn đng ln trong xã hi, nơi mà cuc cách mng công ngh thông tin vi s người dùng internet ca Vit Nam đã chiếm hơn ½ dân s. Nhưng ngay c khi dư lun xã hi phê phán, thì qun lý nhà nước không th đng ngoài cuc, do vy, trit đ siết cht các hot đng mê tín d đoan ti chùa là điu nên làm, trong đó tiến hành k lut hoc trc xut và buc hoàn tc nhng tăng ni có hành vi truyn bá nhng giá tr không phù hp vi triết lý đo pht, c ý lm dng tâm lý ca người dân đ trc li.
Không th đ tình trng CEO (mt thut ng v người qun tr kinh doanh) xut hin trong chùa như ti Trung Quc, không th tiếp tc nhân nhượng tình trng phát trin du lch tâm linh mt cách t như hin nay làm cho nn tng Pht giáo nguyên thy b suy đ.
Ti sao Pht giáo li được ưu ái?
Câu hi được đt ra là ti sao Pht giáo li được ưu ái đến như vy, đến mc suy thoái v c giáo lý và đo đc, nhưng Nhà nước không th làm mnh?. Ging như Trung Quc, trong các tôn giáo ti Vit Nam, Pht giáo được coi là có truyn thng lành tính và d dàng chiêu d như cách mà h thng Nhà nước thi phong kiến được tiến hành (thi Lý, Pht giáo tr thành Quc giáo), trong khi Nhà nước vn coi các thành viên Kito giáo, hay s m rng Kito giáo là mt cơ hi đ thâm nhp và gây bt n nn an ninh quc gia. Và thc tế, bài hc v vai trò ca Giáo hi Công giáo trong vic chng li chính quyn Cng sn Đông Âu đã khng đnh nhng ni s này. Và trong nhng năm gn đây, các vn đ liên quan đến phn ng chính sách, ch trương nhà nước thì cng đng Công giáo vn đi đu, nhng tôn giáo khác (k c Pht giáo quc doanh) vng bóng trong dòng chy này. S cưng chiu ca Nhà nước, và s l thuc ca Pht giáo đi vi Nhà nước được biu hin ngay trong lý tưởng ca T.Ư Giáo hi Pht giáo Vit Nam: “Đo Pháp - Dân tc - Ch nghĩa xã hi”. Và đây có th là mt trong nhng mu cht khiến Pht giáo Vit Nam b ch trích ngày càng nhiu, liên quan đến mt lot các vn đ như thương mi hóa, tham nhũng, s lm dng đc tin người dân đ trc li.
Vit Nam có th hc theo Trung Quc?
Ti Trung Quc, sau s kin Shi Xuecheng, 52 tui, người đng đu Hip hi Pht giáo Trung Quc và tr trì ca chùa Long Tuyn ni tiếng Bc Kinh, người đã b t cáo quy ri tình dc các đ t qua tin nhn. Chính quyn Trung Quc đã đã ra ch th 10 đim, trong đó nghiêm cm thương mi hóa Pht giáo, và tt c nơi th t phi phi li nhun. Cán b qun lý đa phương cm qung bá, trc li t hot đng tôn giáo dưới danh nghĩa thúc đy phát trin kinh tế. Cm xây dng các tượng Pht ln ngoài tri. Các khon thu nhp nếu có t hot đng tôn giáo ch s dng cho mc đích t thin, bo trì; và các nhóm tôn giáo phi tuân th theo h thng thuế, có kim toán.
Nhng ni dung qun lý Pht giáo nêu trên ca chính quyn Trung Quc là thc trng đang din ra ti Vit Nam, liu chăng chính quyn Hà Ni cn nghiêm túc hc tp và chnh đn Pht giáo t hôm nay, thay vì đ xut hin mt Shi Xuecheng phiên bn Vit Nam?.
H.N.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét