Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Triết lý giáo dục phải là "Trách Nhiệm - Thành Thật - Tự Do"


Nguyn Ngc Già
Báo VNEconomy s ra ngày 06/6/2018 vi bài viết nhan đ "Triết lý giáo dc Vit Nam là gì?" cho biết: Trưởng ban Dân nguyn Nguyn Thanh Hi cht vn B trưởng B Giáo dc và Đào to Phùng Xuân Nh: "Nếu cn đúc rút trong mt câu ngn gn thì triết lý giáo dc Vit Nam là gì"?.
Tr li cho câu hi trên, sau tt c nhng lúng túng ca ông Phùng Xuân Nh, bài báo cho biết thêm [1]: "...B trưởng Nh không hi âm đi biu Nguyn Thanh Hi" (!)
Ông Nh không th tr li, bi ông là sn phm ca "nn giáo dc Xã Hi Ch Nghĩa" - mt nn giáo dc "không cn triết lý giáo dc".
Triết lý giáo dc XHCN là gì?
Ngay c khi sn xut hay buôn bán mt món hàng tiêu dùng hoc mt món ăn, mt thc ung, nhà sn xut cũng có triết lý riêng ca h.
Mun biết triết lý ca mt nn giáo dc nào đó, hãy nhìn vào "sn phm giáo dc" ca nó.
"Sn phm giáo dc" ca chế đ XHCN là gì? Thưa, hãy nhìn ngay các thy giáo, cô giáo - nhng "sn phm ra lò" đu tiên trong "dây chuyn giáo dc XHCN" bt đu t Mm non cho đến Tiu hc - Trung hc và c Đi hc.
Hu qu ca loi "sn phm giáo dc XHCN" mà toàn xã hi đang chng kiến và gánh chu, vô cùng nhc nhi như mt người bnh trm kha không còn thuc cha!
Không cn nhc quá nhiu v: đng lương quá thp, bng gi, chy theo thành tích, mng chi, đánh nhau, đâm chém, dâm ô hay bán ma túy ca giáo viên v.v... ch cn nhìn vào hình nh ba cô bo mu mt trường mm non xúi gic các bé xúm vào "đánh hi đng" mt bé khác [2] là quá đ cho thy "sn phm giáo dc XHCN" - Mt th "sn phm" không có "triết lý".
Triết lý nói chung và triết lý giáo dc nói riêng không phi t "trên tri rơi xung". T thc tế cuc sng, con người quan sát, nghiên cu ri đúc kết hình thành ra tư tưởng và khái quát hóa nó sao cho d hiu nht.
Triết lý nói chung và triết lý giáo dc nói riêng, luôn là nhng ý tưởng ngn gn, rõ ràng mà bt kỳ người dân nào - không phân bit trình đ hc vn - đu có th thy và hiu rõ,
Vy "triết lý giáo dc XHCN" là gì? Nếu nói nó không có "triết lý" cũng không chính xác. tm khái quát nht, có th nói:
"Triết lý giáo dc XHCN - Tin là tt c".

Nó ta như giai thoi v tên cướp Năm Cam vi triết lý: "Th gì không mua được bng tin thì mua được bng rt nhiu tin".
Chính t xut phát đim "đng tin triết lý", quý đc gi nhìn rng trên toàn xã hi càng thy rõ vn đ, không riêng lãnh vc giáo dc.
Ngoài ra, giáo dc là ngun ci cho 2 lãnh vc quan trng không kém:
- Văn hóa: Giáo dc có triết lý dùng đ gi gìn và tôn to các giá tr văn hóa. Hãy nhìn vào các l hi ghê rn & các công trình kiến trúc - m thut quái đn, cũng như lãnh vc âm nhc nói riêng và ngh thut nói chung trong chế đ XHCN s thy càng thm thía.
- Y tế: Giáo dc có triết lý s đào to ra nhng bác sĩ chí tâm và chí tình. Nói cách khác, bác sĩ ngày nay được dy "ngh" mà không được dy "nghip" - "Nghip dĩ' trót mang như li th Hippocrates.
Chính triết lý "Tin là tt c" dn đến giáo dc Vit Nam b rc và suy đi tn cùng cho đến hin nay.
Triết lý giáo dc ngày nay phi là "Trách Nhim - Thành Tht - T Do"
Chế đ VNCH vi triết lý: "Nhân Bn - Dân Tc - Khai Phóng" đã thành công khi đào to ra các thế h người Vit Nam có "Nhân Cách".
Nhân cách là gì? Đó là h thng các phm giá (lòng t trng, tính t tôn dân tc, biết h thn, biết ăn năn, ray rt, biết trng danh d, biết gi li ha, biết hãnh din khi thành công, biết bun ti khi làm sai hay tht bi, biết phn n trước cái ác, cái xu v.v..) ca mt cá nhân nhưng đng thi nó  cũng phi ánh "dân tc tính".
VNCH sp đ, kéo theo "ch nghĩa" ca "thi xưa" cũng mai mt rt nhiu. Do đó, vi triết lý nghiêng v ch Hán - Vit, nó s khó cho tr nh có th hiu ngay. Thm chí, có viên đi úy công an đã đt câu hi "Khai phóng là gì?" vi tác gi viết bài (lúc đang tm giam và "đi cung").
Triết lý giáo dc phi bt đu ngay t tm bé vi nhng ch d hiu và rõ ràng.
Trong triết lý nói trên, trách nhim phi được đt ngay đu tiên.
Tính trách nhim trong mi đa tr phi được dy ngay t khi tr đã biết t xoay x: t ăn ung, t dn dp đ chơi sau khi chơi xong, t đánh răng ra mt, t son qun áo đ đi mu giáo v.v...  T đó, tính trách nhim trong mi hc trò hình thành dn trong sut thi Tiu hc và Trung hc, lên đến Đi hc.
Chính tính trách nhim to ra môi trường hc đường nghiêm túc và trung thc. Ri t đó, khi bước vào đi, mi con người luôn biết t trng, t xoay x và t quán xuyến mi vn đ, mi tình trng xy ra xung quanh. Đó là đnh cao ca tính trách nhim.
Khi tr đã hình thành tính trách nhim như là mt bn ngã, t khc s có trách nhim vi gia đình, vi xã hi và rng ra hơn s có trách nhim vi T quc. Lúc đó, nhng li hoa m "yêu t quc, yêu đng bào v.v..." tr nên tha thãi, bi như ông Trn Văn Huỳnh đã dy con mình - Trn Huỳnh Duy Thc: "...ông không dy anh yêu nước. Ông ch hướng cho con mình sng có nhân cách và có ích, đng vì mình mà làm tn thương người khác, thì t nhiên tr con ln lên s sng có trách nhim vi mình và đt nước...".
Khi tính trách nhim đã thm thu và ăn sâu vào ý thc, nếu không dy tr thành tht s to ra mt l lng và nó s hy hoi đi tính trách nhim. Đó là lý do ti sao tính thành tht phi đi lin vi trách nhim.
Con người luôn s b trng pht (dù trng pht theo lut pháp hay không theo lut pháp), mt khi buc phi chu trách nhim. Điu đó lý gii cho câu "dám làm dám chu trách nhim", có nghĩa phi thành tht.
Khi tr hiu được s thành tht trong đó có c ý nghĩa "không làm tn thương người khác", lúc đó chúng không cn được dy "dũng cm, anh hùng, bn lĩnh v.v...", bi s thành tht đã sn sinh ra nhng khái nim đó.
Cui cùng, con người sng có trách nhim và sng thành tht, nhưng không có t do tt nhiên đó không còn là con người đúng nghĩa. Bi trong tt c các loi t do thì "t do tư tưởng" là nn tng cho xã hi thăng tiến.
Mt khác, t do là mt phn trong khái nim "khai phóng". Nhưng nếu nói vi tr ch "khai phóng", chc chn ngay lp tc, tr s không hiu.
Kết
Trong trn sóng thn và đng đt khng khiếp mang tên Tohoku ca Nht Bn vào năm 2011, rt nhiu người không quên hình nh mt đa tr 9 tui đã t chi mt phn ăn, khi xếp hàng chưa đến lượt mình...
Nhng cái cúi đu, gp người xin li dân chúng rt thành tht mang đy tính trách nhim ca người Nht, mà ngay c nguyên th quc gia Shinzo Abe cũng làm như thế...
Đ bo v T quc, chế đ VNCH đưa ra mt triết lý, cho đến ngày nay đã thành chân lý: T Quc - Danh D - Trách Nhim. Triết lý đó tht ngn gn, d hiu, d nh cho tt c mi người dân, không riêng người lính.
Người CSVN cn phi chu trách nhim trước thm trng xã hi Vit Nam hin nay, không ch riêng lãnh vc giáo dc.
Hãy ngưng đ li cho dân trí thp! Ngay c dân trí có thp đi chăng na, người CSVN vn phi chu trách nhim toàn b và liên tc! Điu này cho thy triết lý "Trách Nhim - Thành Tht - T Do" không ch có giá tr cho hc sinh - sinh viên hay dân chúng mà ngay c gn 5.000.000 đng viên thuc ĐCSVN vn buc phi gy dng li! Đó là mnh lnh Vit Nam ca thi đi điêu linh ngày nay!
N.N.G. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét