LÒNG YÊU NƯỚC THỜI CỘNG SẢN (kỳ 1)
1-ĐIỂM QUA VỀ LÒNG YÊU NƯỚC
Trong hơn một thế kỷ vừa qua
LÒNG YÊU NƯỚC của người dân Việt được phát triển rất cao, được thử thách rất
khắc nghiệt, được nhào nặn và biến đổi rất đa dạng, một số bị lợi dụng và bị
chà đạp từ tinh vi đến thô bạo, mang lại nhiều kết quả rất khác nhau, nhiều
nhận thức rất khác nhau.
Yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao cả. Tôi không có tham vọng và không đủ trình độ để nghiên cứu vấn đề này, chỉ dám trình bày một vài cảm nhận cá nhân để trao đổi với bè bạn.
Dưới thời bình trị trong các
triều đại phong kiến, từ vua đến dân , ít nói đến yêu nước. Sau khi đất nước bị
Pháp xâm chiếm, các phong trào và cá nhân đấu tranh giành độc lập bị đàn áp thì
tình yêu nước mới thể hiện rõ ràng. Từ năm 1930, Đảng Cộng sản tuyên truyền là
đã đưa tình yêu nước của nhân dân lên tầm cao mới, bằng cách kết hợp với tinh
thần Quốc tế vô sản. Hồi trẻ tôi nghe, tôi tin và sung sướng vô cùng vì có được
như vậy. Nhưng gần đây, khi đã đến mức U90, do được chiêm nghiệm nhiều, cũng do
thực tế phủ phàng của xã hội tác động mà tôi cảm nhận thấy rất khác, không
giống như sự tuyên truyền đã được biết mà nhiều khi còn ngược lại.
Điểm qua các nước đã hoặc
đang do Đảng Cộng sản cầm quyền , tôi cảm nhận CM vô sản ở Nga, Trung quốc, Cu
ba chủ yếu là nội chiến, kết thúc bởi thắng lợi của phe cộng sản. Sự thành lập
chế độ XHCN ở các nước Đông Âu, Mông cổ, Bắc Triều tiên chủ yếu là do tác động
của Liên xô. Trong sự thành lập tất cả các nước này rất ít khi nghe nói đến
lòng yêu nước. Thỉnh thoảng ở một vài quốc gia ( Hung ga ri, Tiệp khắc, Ba
lan…) có phong trào với khẩu hiệu yêu nước thì đó là việc chống lại sự độc tài
cộng sản. ( đây là tình hình trước khi Liên xô sụp đổ)
Tình hình Việt nam khác với
các nước nói trên. Phần lớn những người làm CM ở VN bắt đầu bằng lòng yêu nước,
chống lại sự thống trị của thực dân Pháp, đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc.
Sau thất bại của phong trào Cần vương lòng yêu nước của dân Việt được thể hiện
rõ bởi hoạt động của Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Nguyễn Thái Học và nhiều
chiến sĩ CM khác. Những hoạt động của họ tuy chưa đạt được thắng lợi quyết định
nhưng đã khơi dậy và hun đúc lòng yêu nước của hàng triệu con người. Rồi chủ
nghĩa Mác được truyền vào. Thực chất của chủ nghĩa Mác là đấu tranh giai cấp để
thiết lập nền chuyên chính vô sản và công hữu hóa nền kinh tế chứ không phải
đấu tranh giành độc lập. Chỉ sau khi Lê nin thành lập Đệ tam Quốc tế thì việc
làm CM giải phóng dân tộc mới được nhắc đến. Vì thế Nguyễn Ái Quốc khi đọc luận
cương của Lê nin mới reo lên là đã tìm thấy con đường cứu nước và tìm cách
truyền bá chủ nghĩa Mác- Lênin ( CNML ). Như vậy CNML vào VN chủ yếu không phải
bằng con đường đấu tranh giai cấp mà bằng lòng yêu nước của nhiều thế hệ chiến
sĩ CM.
Trong mọi công việc của loài
người, có hai loại động lực rất mạnh, đó là lòng thù hận và lòng mong ước. Cộng
sản đã khôn khéo lợi dụng 2 động lực này. Đó là khơi dậy rất mãnh liệt lòng thù
hận giai cấp và lòng mong ước khát khao đạt được độc lập. Mặc dầu ngay từ đầu
CNML đã được nhiều cá nhân, nhiều dân tộc (có trình độ dân trí cao) phát hiện
ra những độc hại tiềm ẩn nên không những không theo mà còn chống đối , nhưng
chính vì cộng sản tác động, kích thích 2 động lực này vào đại bộ phận dân chúng
có dân trí thấp nên đã thu được thắng lợi tạm thời. Tuy vậy, dần dần những độc
hại phát tác, người ta thấy cuộc đấu tranh giai cấp theo CNML là quá tàn bạo và
phạm nhiều tội ác, chuyên chính vô sản có tác dụng tàn phá đạo đức xã hội, dung
dưỡng tham nhũng, chế độ cộng sản với hứa hẹn hạnh phúc tràn trề chỉ là ảo
tưởng, là cộng sản đã dùng cách toàn trị để đàn áp mọi người và tổ chức bất
đồng tư tưởng, là CNML đối với nhân loại có công ít tội nhiều. Vì thế mà chế độ
XHCN ở Liên xô và các nước Đông Âu sụp đổ, nước Đức thống nhất trong hòa bình (
nhờ Đông Đức chủ động từ bỏ CNXH ).
Ở VN tình hình có khác, cộng
sản còn dựa vào lòng yêu nước của nhân dân để làm mạnh lên 2 động lực nói trên.
Đó là lòng mong ước thiết tha về độc lập, thống nhất, là lòng thù hận bọn thực
dân cướp nước. Đã từ lâu tôi suy nghĩ xem ở VN trong gần một thế kỷ vừa qua
giữa lòng yêu nước và cộng sản có quan hệ như thế nào. Tôi đưa ra 2 phán đoán :
A- Cộng sản VN bắt rễ từ lòng
yêu nước, dựa vào đó mà phát triển.
B- Lòng yêu nước VN nhờ vào
cộng sản mà đạt được thắng lợi.
Về hình thức, rõ ràng hai bên
dựa vào nhau, nhưng cần phân tích sâu vào bản chất để tìm xem bên nào là gốc,
bên nào là dựa. Qua nhiều năm trăn trở tôi khẳng định phán đoán A và phủ định
phán đoán B. Tôi cho rằng nếu không dựa vào lòng yêu nước của của một số người
tiên tiến thì cộng sản có vào VN cũng chỉ tồn tại được một cách vật vờ như ở
nhiều nước khác mà thôi (Thái Lan, Mianma, Ấn độ, Phi lip pin, Malayxia,
Inđônêsia, Nhật, Srilanca…) và nếu không có cộng sản thì những người yêu nước
VN sẽ đi con đường khác nhưng chắc chắn là vẫn giành được độc lập, thống nhất
(và ít bị thiệt hại hơn ) (còn tiếp)
2. CỘNG SẢN VÀ YÊU NƯỚC
Đảng cộng sản, khi mới thành
lập đã phát động phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, thực chất là thực tập cuộc đấu
tranh giai cấp , với các khẩu hiệu “ Đánh đổ trí phú địa hào, Nước Nga xô viết
muôn năm, Xây dựng chính quyền xô viết công nông”, chứ chủ yếu không nhằm vào
việc giành độc lập dân tộc, nghĩa là chưa huy động đến lòng yêu nước. Sau thất
bại của Xô viết Ngệ tĩnh cộng sản mới biết dựa vào lòng yêu nước của nhân dân
để phát triển. Để giành được quyền lãnh đạo thì CS đã nhào nặn lòng yêu nước
theo con đường của mình, phục vụ cho lợi ích của mình, dẫn tới nhiều bi kịch
cho những người yêu nước khác. Đầu tiên là sau CM tháng 8, một số người thuộc
Đệ tứ quốc tế (Trotkit), thuộc chính phủ Trần Trọng Kim , thuộc Quốc dân đảng
bị giết hại , phần đông trong số họ là người yêu nước. Trong cải cách ruộng đất
lại có hàng vạn người yêu nước bị giết sau khi chịu nhiều nhục hình, chỉ vì họ
có một ít tài sản mà Đảng cần lấy để chia cho bần cố nông hoặc họ bị những phần
tử bất hảo vu cáo là quốc dân đảng, là phản động (nhiều người khi bị bắn còn hô
Hồ Chủ tịch muôn năm, Việt nam độc lập muôn năm, họ trở thành những oan hồn rất
khó siêu thoát). Rồi khẩu hiệu : Yêu nước phải yêu chủ nghĩa xã hội , là Trung
với Đảng, ( buộc phải thêm hiếu với dân cho khỏi lạc lỏng ). Trong hai khẩu
hiệu trên người ta đã đồng nhất CNXH với những chính sách , chủ trương của
Đảng, qui ước trung với Đảng là trung với Tổng bí thư và một số chóp bu trong
Bộ chính trị. Chính vì thế mà những người thực sự yêu nước, thực sự thương dân
nhưng có ý kiến khác với chủ trương của Đảng, khác với quan điểm của chóp bu
thì bị qui chụp, bị vu cáo là phản động , là tội phạm muốn xóa bỏ sự lãnh đạo
của Đảng và lật đổ chính quyền, muốn xóa bỏ chế độ XHCN. Họ bị đàn áp về tư
tưởng và thân xác, bị đẩy vào con đường sống dở, chết dở. Những người như Kim
Ngọc, Trần Độ, Trần Xuân Bách, Ung Văn Khiêm bị trừng phạt, ôm hận mà chết.
Những người như Hoàng Minh Chính, Vũ Đình Huỳnh, Đặng Kim Giang, , Nguyễn Hữu
Đang, Lê Trọng Nghĩa, Vũ Thư Hiên, Nguyễn Kiến Giang…và hàng ngàn người khác
tương tự chỉ vì muốn cho dân được thực sự no ấm, thực sự có tự do dân chủ, muốn
cho đất nước và Đảng tránh sai lầm và thảm họa mà có ý kiến khác với Bộ Chính
trị . Họ là những người không những có công với dân tộc, là những người yêu
nước chân chính, nêu cao tấm gương đạo đức, khí tiết. Thế mà bị vu oan là phần
tử chống Đảng, họ bị tra tấn, tù đày không xét xử , bị hủy hoại nhân cách và
thể xác. Nhiều người trong số họ rất cay đắng rút ra kết luận là “ chính vì
lòng yêu nước mà họ bị đày đọa đến chết như vậy”. Những trí thức lớn như Trần
Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường, Phan Đình Diệu, Hoàng Tụy, Chu Hảo, Hà Sĩ Phu, ,
Nguyên Ngọc và nhiều người khác, có lòng yêu nước thiết tha, chỉ vì có vài ý
kiến muốn góp với Đảng mà bị trù dập thảm hại.
, Rồi cuộc chiến tranh 20
năm. Chúng ta gọi là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phía bên kia gọi là
cuộc chiến chống xâm lược của cộng sản, phần đông thế giới cho là cuộc nội
chiến huynh đệ tương tàn (một bên nhận sự can thiệp của Mỹ, một bên nhận sự
giúp đỡ của Liên xô và Trung quốc). Có người còn cho rằng đó còn là cuộc chiến
giữa Mỹ và phe cộng sản mà bên thực hiện trực tiếp là miền Bắc VN. Trên chiến
trường Miền Nam quân đội hai bên đều nêu cao lòng yêu nước mà bắn giết nhau.
Một bên cho rằng yêu nước thì phải chống Mỹ và bè lũ tay sai, bên kia cho rằng
yêu nước thì phải ngăn ngừa nạn cộng sản vì chuyên chính vô sản và công hữu hóa
nền kinh tế chỉ hạn chế sự phát triển của xã hội và kìm kẹp nhân dân . Mỹ lại
cho rằng họ vào VN tham chiến không phải vì mục đích xâm lược mà chỉ là giúp
đồng minh chống lại sự xâm lăng của cộng sản để bảo vệ thế giới tự do.
Sau khi CS giành thắng lợi
trong chiến tranh, thống nhất đất nước, xây dựng hòa bình, lòng yêu nước của
dân Việt lại bước vào một thử thách mới. Từ đây lòng yêu nước có nội dung mới
là bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, là phát triển đất nước và con người
về mọi mặt. Trong việc này lại phát sinh mâu thuẩn giữa chóp bu của Đảng và một
số đông những người bất đồng quan điểm.
Chop bu của Đảng chủ trương
thiết lập thể chế độc quyền đảng trị, chống lại nền dân chủ tam quyền và xã hội
dân sự. Những người bất đồng chủ trương xây dựng thể chế dân chủ với tam quyền
phân lập và xã hội dân sự. Đảng tuyên truyền rằng nhân dân hy sinh xương máu để
đuổi ngoại xâm, giải phóng miến nam, thống nhất đất nươc, những người bất đồng
cho rằng Đảng co mục đích chính, không nói ra là dùng sự hy snh của dân để đặt
được sự thống trị lên toàn quốc (trước đó chỉ mới thống trị miền bắc)
Sau khi Liên xô sụp đổ, Đảng
Cộng sản Trung quốc ngoài mồm vẫn nói kiên trì CNML nhưng bên trong đã dùng lý
luận “ mèo trắng, mèo đen” mà thực chất là từ bỏ những nguyên lý cơ bản cúa
Mác, nhờ thế mà Trung quốc phát triển mạnh. Trong lúc Đảng CS VN hoang mang vì
phe XHCN tan rã thì Trung quốc xui dục họp hội nghị Thành đô, lừa cho VN kiên
trì CNML để nhận được sự hỗ trợ của Trung quốc theo 4 tốt và 16 chữ vàng. Thực
ra TQ có ý đồ thâm hiểm là làm cho VN lâm vào tình trạng bế tắc, không thể có
quan hệ thật sự thân thiết với các cường quốc, phải bị lệ thuộc hoàn toàn vào
họ.
Trong khi chóp bu của Đảng
CSVN mắc mưu Trung quốc , kiên trì CNML, chủ trương toàn trị của đảng, giữ chắc
độc quyền, đẩy xã hội vào cảnh như mọi người đã biết hiện nay (Mặc dầu kinh tế
có phát triển, đời sống vật chất của một số dân có tăng, nhưng tham nhũng và
dối trá tràn lan, mua quan bán tước công khai, đạo đức và giáo dục xuống cấp,
công nông bị cơ cực, trí thức phản biện bị đàn áp, tự do ngôn luận bị cấm đoán,
quyền dân chủ bị tước đoạt, dân oan rên xiết khắp nơi v.v…) thì những người bất
đồng quan điểm muốn thoát ra khỏi CNML, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung quốc,
mở rộng tự do, dân chủ để phát triển đất nước. Họ dựa trên thực tế và kinh
nghiệm của nhiều nước văn minh, tiến bộ mà rút ra kết luận rằng : “Để phát
triển đúng hướng và bền vững thì tất yếu là phải giải phóng năng lực sáng tạo
trên một nền tảng tự do, dân chủ mà tự do tư tưởng, tự do thông tin là quan
trọng nhất, với nền chính trị dân chủ thì thực hiện tam quyền phân lập là cơ
bản nhất”. Họ tự cho rằng họ mới thật sự yêu nước.
Nhưng rồi “ lòng yêu nước”
của họ bị thử thách nghiêm trọng bởi điều của Bộ Luật hình sự (cấm lợi dụng
quyền tự do dân chủ để truyền bá tư tưởng làm hại tới uy tín của Đảng và Nhà
nước). Dựa vào điều đó chính quyền đã bắt bớ, bỏ tù , trục xuất nhiều người với
qui kết là hoạt động chống phá chế độ, chống phá Đảng và nhà nước XHCN. Mặc dù
tự do tư tưởng và thông tin là một trong những điều cơ bản của nhân quyền và đã
được ghi trong hiến pháp nhưng nhà nước vẫn dựa vào luật pháp và quyền lực để
vô hiệu các quyền đó. Thế là hàng trăm người hoạt động vì dân chủ bị bắt bớ, bị
tra khảo, bị tù đày mà đại diện là các nhân vật như Trần Huỳnh Duy Thức, Lê thị
Công Nhân, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Vũ Bình,
Phạm Quế Dương, Nguyễn Kiến Giang, Trần Lâm, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Đan Quế và nhiều
người khác. Trong số này có các nhà khoa học, nhà văn, nhà doanh nghiệp, các sĩ
quan cao cấp trong quân đội và công an, các cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước
(đang tại chức hoặc đã nghỉ hưu) mà tôi thấy rõ họ là những người có trí tuệ
cao, có dũng khí và đạo đức, xứng đáng là những phần tử tiên tiến của dân tộc,
những người yêu nước thật sự.
Sau khi giành thắng lợi trong
cuộc chiến Đảng đặt quyền thống trị trong toàn quốc, đồng nhất Đảng với nhà
nước và Tổ quốc, xem rằng mọi thứ trên đất nước này đều thuộc về Đảng, mọi
người phải nhất nhất phục tùng Đảng, không chấp nhận bất kỳ một ý kiến nào khác
với lãnh đạo. Đảng đã thần thánh hóa vai trò của mình, thần thánh hóa vai trò
của lãnh tụ và không để cho bất kỳ ai dám đụng đến một sợi lông chân. Người ta
gán cho Đảng là một tố chức thiêng liêng, là linh hồn của dân tộc, Đảng đã độc
quyền nhiều thứ và độc quyền luôn cả lòng yêu nước. Ngoài cách của mình, là yêu
nước thì phải tôn thờ cộng sản, Đảng không cho bất kỳ ai yêu nước theo kiểu
khác.(còn tiếp)
3. BẢN CHẤT CỦA ĐẢNG CSVN
Thực chất thì ĐCSVN là một tổ
chức ngoại nhập, như một cành tầm gửi bám vào cây chủ, là nhân dân, hút nhựa
của cây chủ để sống và phát triển, tạo ra cành lá xum xuê, đến nỗi từ ngoài
nhìn vào cây chủ bị tầm gửi che khuất. Đảng sống bám vào dân. Trong thời hoạt
động bí mật, đảng viên được dân che chở, nuôi dưỡng. Trong lúc nắm quyền, những
chi tiêu của Đảng chủ yếu lấy từ ngân sách do dân đóng thuế (để trả lương cho
cho cán bộ Đảng và tổ chức mọi hoạt động).
Sau khi nắm được quyền thì
cành tầm gửi đã hoàn toàn lấn át cây chủ. Trong các nghị quyết Đảng quan tâm
đến phát triển kinh tế, với tuyên truyền làm cho dân giàu nước mạnh nhưng thực
chất là là để cho cây có nhiều nhựa cung cấp cho tầm gửi. Đảng để cho giáo dục
và đạo đức xuống cấp, lại tìm cach hủy hoại trí thức tinh hoa là nhằm làm ngu
dân để dễ bề thống trị. Những ai đã đọc và ngẫm nghĩ kỹ sách “Giai cấp mới, Ché
độ phát xít” và “Thất bại lờn” mới thấy rõ bản chất của cộng sản là tàn bạo và
dối trá.
Trong lúc có những người tự
cho là yêu nước nhưng có quan điểm khác với chóp bu của Đảng để rồi bị qui kết
là phản động thì còn nhiều người tuyên bố là vẫn trung thành với CNML, vẫn một
lòng đi theo Đảng xây dựng CNXH với khẩu hiệu “Còn Đảng còn mình” và cũng tự
cho họ mới là thực sự yêu nước chân chính. Trong số này, ngoại trừ một số vì sợ
hoặc bị bắt buộc mà phải nói theo hoặc có quyền lợi liên quan đến chính quyền,
thì còn một số vẫn thật tâm tin vào sự tuyên truyền về sự chính nghĩa và sáng
suốt của Đảng, về sự tuyệt vời của CNML Những người sau này thuộc loại cuồng
tín, ngu trung, một lòng tin vững chắc vào Đảng, vào Mác Lê mà không chịu dùng
thực tế để đối chiếu, để suy nghĩ.
Để đồng nhất nhà nước và
Đảng, người ta còn nêu tiêu chuẩn rằng “Yêu nước phải gắn liền với yêu CNXH”.
Hình như có một lãnh tụ nào đó cũng nói một câu có ý tương tự. Đó là ngụy biện.
Không phải lãnh tụ nói câu gì cũng là chân lý. Dựa vào ý đó người ta suy ra
rằng “Không yêu CNXH đồng nghĩa với không yêu nước
Khi nhận xét về ĐCSVN nhiều
người cho rằng Đảng thời Hồ Chí Minh là tốt, còn Đảng thời Nguyễn Phú Trọng là
xấu, và cho rằng đó là hai đảng tuy cùng tên nhưng khác nhau về bản chất. Nhận
xét đó chỉ đúng một phần bề ngoài vì rằng người ta thường nhìn vào đảng viên để
đánh giá chất lượng đảng. Rõ ràng là phần đông đảng viên thời Hồ Chí Minh tốt
hơn thời Nguyễn Phú Trọng, còn bản chất của Đảng thì vẫn thế. Chính cương, điều
lệ tuy có sửa chút ít nhưng cơ bản vẫn giữ nguyên.
Cái gì tạo ra phẩm chất (tốt
hay xấu) của đảng viên?.
Phải công nhận ĐCS có tổ chức
chặt chẽ, có kỷ luật tương đối nghiêm. Cái đó tạo ra sức mạnh của Đảng. Còn
phẩm chất đảng viên chủ yếu được tạo ra từ trước khi gia nhập Những người như
Hồ Chí Minh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hoàng văn Thụ, Võ Nguyên Giáp, Phạm văn
Đồng đã có phẩm chất tốt từ trước chứ không phải nhờ vào Đảng mà họ mới có.
Phân tích thật kỹ mới thấy
rằng đạo đức là vốn sẵn có của những người ấy. Đấu tranh giai cấp và chuyên
chính vô sãn đã không nâng cao được đạo đức của con người mà lại làm cho nó
giảm xuống. Một thí dụ rõ ràng là về đạo đức thì Hồ Chí Minh thấy địa chủ
Nguyễn thị Năm không có tội mà còn là ân nhân của một số tổ chức CM nên trong
cải cách ruộng đất ông không muốn đấu tố mà vẫn tôn trọng bà. Thế nhưng vì áp
lực của đấu tranh giai cấp mà Hồ Chủ tịch đã tham dự việc người ta làm nhục và
xử tử bà, rồi lại còn viết báo lên án bà ( bài Địa chủ ác ghê ). Việc làm này
bị nhiều người cho là đã làm giảm đạo đức.
Vì đường lối cán bộ sai lầm
mà càng ngày Đảng càng kết nạp nhiều phần tử cơ hội, những kẻ có lắm mưu mô,
tham lam, độc ác. Tuy ngoài bọn chúng cũng có được một số ít người chính trực
vào Đảng, nhưng các đảng viên tốt này thường là thiểu số và bị bọn cơ hội lấn
át. Đường lối cán bộ của Đảng phạm sai lầm như thế nào thì tôi đã vạch ra trong
một bài trước đây (Phản biện đường lối cán bộ của ĐCSVN) rằng đường lối đó có
những điểm phản dân chủ, phản tiến bộ, phản khoa học. Theo đường lối đó chủ yếu
kết nạp dược bọn cơ hội nhiều hơn người chính trực.
Cán bộ cộng sản và những
người ủng hộ họ có thói tự kiêu, cho răng họ luôn luôn đúng, họ không thể nào
sai, không chịu tìm xem những người phản biện nói gì, viết gì, mà vội vàng sổ
toẹt ngay từ đầu, khi chỉ vừa thấy tên người góp ý.
Nếu theo đúng bản chất cộng
sản trong Tuyên ngôn do Mác và Engel công bố năm 1848 thì người cộng sản không
có quyền nói về lòng yêu nước. Tuyên ngôn viết rõ ràng là cộng sản chủ trương
vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo (tam vô) mà đề cao “Vô sản toàn thế giới
liên hiệp lại”. Đã vô tổ quốc thì làm gì còn có lòng yêu nước mà nói.
Một vấn nạn của cộng sản Việt
Nam là cộng sản Trung quốc
Sau khi Trung quốc lộ rõ dã
tâm bá quyền, muốn độc chiếm Biển Đông, buộc VN lệ thuộc thì trong nước và trên
thế giới rộ lên dư luận cho rằng nước VN, vì chưa đủ sức mạnh trở thành cường
quốc để tạo thành một cực trong thế giới đa cực nên phải chọn lựa một trong hai
con đường :
1- Thoát khỏi TQ, hòa nhập
với thế giới dân chủ thì sẽ giữ được độc lập, chủ quyền nhưng muốn thế phải từ
bỏ con đường cộng sản, từ bỏ việc xây dựng chế độ XHCN
2- 2- Lệ thuộc vào TQ, giữ
chế độ XHCN thì sẽ mất độc lập, mất chủ quyền.
Tương tự, có 2 lựa chọn cho
ĐCSVN.
1-Một số cán bộ chủ chốt thấy
rõ sự bế tắc của CNML mà chủ động thực hiện diễn biến hòa bình, trong khi vẫn
giữ lại cơ bản tổ chức của đảng thì vận động đổi tên đảng ( ví dụ lấy lại tên
Đảng Lao động ), tuyên bố từ bỏ CNML, mở rộng tự do dân chủ và hòa hợp dân tộc.
2- Vẫn kiên trì CNML, giữ
chặt sự độc quyền, toàn trị thì sẽ càng ngày càng lệ thuộc vào TQ, bị mất chủ
quyền.
Gần đây Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng nói rằng, bằng bất cứ giá nào phải giữ ổn định Đảng và chế độ. Ông
Trọng không nói rõ giữ ổn định kiểu gì, về tổ chức hay về quan điểm, ổn định
lâu dài hay tạm thời. Tôi thấy rằng để giữ được ổn định lâu dài về tổ chức thì
cần theo phương án 1, còn theo PA 2 với biện pháp đàn áp các tiếng nói dân chủ
và bất đồng quan điểm thì chỉ có thể giữ được ổn định tạm thời mà thôi.
LỜI KẾT
Ôi, nhờ lòng yêu nước mà các
chiến sĩ như Nguyễn Biểu, Nguyễn Thái Học, Hoàng Văn Thụ, , Nguyễn Văn Trỗi và
hàng ngàn hàng vạn người khác hiên ngang, tự hào nhận cái chết vẻ vang. Nhờ dựa
vào lòng yêu nước của những người khác mà một số chiếm và giữ được quyền cao
chức trọng, vinh thân phì gia. Cũng vì lòng yêu nước mà những con người đã từng
một thời oanh liệt trong CM bị dày vò và chết trong tủi nhục như Hoàng Minh
Chính, Đặng Kim Giang, Vũ Đình Huỳnh và hàng ngàn người khác. Lại cũng dựa vào
lòng yêu nước mà hàng triệu con người cùng dân tộc chia ra hai phe, thù hận và
chém giết nhau một cách tàn khốc. Về việc này Nguyễn Gia Kiểng đã viết quyển
sách “ Tổ quốc ăn năn”,Nguyễn Thanh Giang viết “ Đêm dày lấp lánh”, Trần Đĩnh
viết “ Đèn cù”, Nguyễn Mạnh Tường viết “ Người bị ruồng bỏ”, Trần Đức Thảo kể “
Lời trăn trối”, Nguyễn Trọng Vĩnh cùng 60 đảng viên kỳ cựu viết thư ngỏ…., còn
tôi chỉ biết kêu Trời, kêu xong lại khóc thầm, vận dụng câu trong Chinh phụ
ngâm : Du du bỉ thương hề thùy tạo nhân ( Xanh kia thăm thẳm từng trên. Vì ai
gây dựng cho nên nỗi này ).
(Hêt bài)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét