Thứ Hai, 14 tháng 8, 2023

Thơ thầy Tá Bá Tân

 


MỪNG

 

Mừng, tôi chỉ đơn giản

Làm thơ và viết văn.

Không phải tướng quân đội

Hoặc công an nhân dân.

 

Mừngã không vào đảng,

Dẫu có lộc, có tiền.

Càng mừng mình không phải

Là trung ương ủy viên

 

Mừng được sống tử tế,

Không phải đấu đá nhau,

Không bị thằng dân chửi,

Không luồn lọt, cúi đầu*

 

VUI

 

Chợt vui rằng bố mẹ,

Cả cụ kỵ, ông bà,

Không “lão thành cách mạng”,

Không huân chương đầy nhà.

 

Vui, cụ tổ Thái Thuận

Và các bậc tổ tiên

Không “tìm đường cứu nước”,

Và không là đảng viên.

 

Con cái và cháu chắt

Chắc chắn noi gương ông,

Không dính vào cộng sản.

Có các vàng cũng không.

 

Sáng ngủ dậy, bất chợt

Có được niềm vui này.

Tưởng nhỏ mà không nhỏ.

Đủ để vui cả ngày.

*

Vui nữa, sau hậu thế

Đọc thơ tôi rồi khen:

Ông Béo ấy tử tế,

Chí ít không đảng viên.

*

MAY

 

May tôi chỉ đại học,

Với cái bằng cử nhân.

Nhà văn và thầy giáo

Không có chữ “nhân dân”.

 

Đỡ người khác xoi mói

Có đạo văn hay không.

Hội họp, khi phát biểu,

Đỡ giới thiệu dài dòng.

 

Cái bằng đại học ấy

Dùng mãi gần hết đời

Mà vẫn còn nhiều lắm,

Vì dùng ít, vì lười.

 

May nữa, không hám hố

Tham chức và tham quyền.

Không giáo sư, tiến sĩ.

Sống thanh thản, bình yên.

 

Nói dại mồm, ngộ nhỡ

Tôi phải thành đảng viên.

“Tiến sĩ xây dựng đảng”.

Thì chắc tôi phát điên

 

Và xấu hổ, không dám

Nhìn vào mắt bà con.

Không dám ra khỏi cửa.

Thật đấy, tôi thề luôn.

*

MONG MUỐN TỘT CÙNG

 

Tôi có một mong muốn,

Mong muốn đến tột cùng,

Rằng cháu tôi khôn lớn

Không phải thành anh hùng.

 

Không thanh niên cộng sản

Luôn luôn “ba sẵn sàng”.

Không “Đảng viên gương mẫu”

Và “Gia đình vẻ vang”…

 

Tóm lại là được sống

Tự nhiên và thảnh thơi,

Có cả tốt, cả xấu,

Giản dị như con người.

 

Còn trước mắt, tôi muốn

Cháu tôi được đến trường

Mà không bị nhồi sọ

Bằng những thứ hoang đường.

 

Đừng bắt cháu phấn đấu

Thành cháu ngoan người nào.

Ngoan với ông là đủ.

Không đội viên, chẳng sao.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét