Thứ Ba, 15 tháng 8, 2023

THƠ THÁI BÁ TÂN

 


HỌP LỚP - 3

Hôm kia lại họp lớp.

Năm mươi năm Nước Nga.

Tiếc vài cụ đã chết.

Còn hơn chục cụ già.


Giật mình - mình duy nhất

Không phải là đảng viên.

Không thạc sĩ, tiến sĩ.

Không làm quan, tất nhiên


Quán Nga, đồ Nga xịn,

Biển CCCP.

Vui mà thấy lạc lõng

Như mình không cùng phe.

*

HỌP LỚP - 1

Nhanh thật, loáng một cái

Đã gần năm mươi năm.

Cùng du học, cùng khóa,

Cùng ngày xưa hâm hâm.


Thế mà nay, đầu bạc.

Có cả tướng an ninh,

Đại sứ và thứ trưởng,

Cả giáo sư tiếng Anh.


Cảm động và vui lắm.

Một nhóm mấy người già.

Đồ Tây ăn thoải mái,

Rượu ngon uống ngà ngà.


Rôm rả ôn chuyện cũ.

Oang oang khoe cháu con.

Ít nói và khiêm tốn

Là bác thơ châm ngôn.


Bác cũng vui, hẳn thế,

Chỉ buồn buồn một điều,

Rằng chất người hơi ít

Mà chất quan hơi nhiều.


PS

Tự nhiên nghĩ, ngộ nhỡ,

Cái thằng tướng an ninh,

Bạn cũ đấy, không biết

Có ký giấy bắt mình?

*

HỌP LỚP - 2

Hôm nọ đi họp lớp,

Bạn cũ, tướng an ninh,

Khoe: “Tớ được lên tướng

Không mất một đồng chinh”


Vậy, khai không cần hỏi,

Rằng trong ngành công an,

Như rất nhiều ngành khác,

Có bán chức, bán quan.


Một cậu, xưa học kém,

Giờ giáo sư ngữ văn.

Quả không dám nghĩ xấu,

Nhưng cứ thấy lăn tăn.

PS

Cậu tướng an ninh ấy

Khoe to giữa đám đông:

“Tớ với lão Tân Béo

Ngày xưa sống cùng phòng!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét