Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

Đôi dòng về Nga và Ukraine nhân vụ tàu thám hiểm Mặt Trăng Luna-25 của Nga vừa thất bại thảm hại ngày 20/8 và Quốc khánh Ukraine 24/8

04:16 | Posted by BVN1

Nguyễn Văn Ất

Năm 1976, khi còn là chính thể Liên Xô, nghĩa là còn cả 15 nước Cộng hòa trong đó Nga chỉ là một trong số 15 nước Cộng hòa thành viên của Liên Xô, khi đó Liên Xô phóng tầu thám hiểm Mặt trăng LUNA-24 lên Mặt Trăng.

Tức là đã qua 47 năm, chương trình thăm dò Mặt Trăng của Nga, nước về mặt luật pháp được kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ của Liên Xô (cũ), bị gián đoạn.

Ngày 20/8/2023 Nga mới phóng tầu thăm dò Mặt Trăng mang tên LUNA-25 lên Mặt Trăng và bị thất bại thảm hại: Tầu bị mất điều khiển và va đập mạnh với bề mặt Mặt Trăng và vỡ tan tành!

Cho nên cái Trạm Mặt Trăng LUNA-25 nói đúng ra không phải tiếp nối của Trạm LUNA-24 từ thời Liên Xô, mà phải gọi là Trạm RUSSIAN LUNA 01 (Trạm Mặt Trăng số 1 của Nga), mới chính xác!

Không còn Liên Xô, Nga hiện nay kém đủ mọi bề trong đó có kỹ thuật hàng không vũ trụ.

Liên Xô thời thập niên 70 của thế kỷ XX đã từng có nền kinh tế với GDP gần bằng 2/3 kinh tế Hoa Kỳ. Nhưng kinh tế Nga ngày nay với GDP chưa bằng một bang California hay bang Texas của Hoa Kỳ. Thậm chí GDP của Nga hiện nay còn thua tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc!

Bởi Nga ngày nay không phải là Liên Xô!

Nước Nga chỉ kế thừa cơ sở vật chất, quyền lợi và nghĩa vụ của Liên Xô.

Nhiều người bây giờ khi nói "nước Nga" họ cứ nghĩ đấy là Liên Xô! Nhưng thực tế không phải như vậy.

Nga không bao giờ tìm lại được các hào quang như khi còn Liên Xô, bởi: cái quan trọng nhất làm nên sức mạnh chính là con người. Sau khi Liên Xô tan rã, tinh hoa con người về mọi mặt không còn là của riêng nước Nga nữa, mà nó đã trở về với “15 phần” trước khi Liên Xô ra đời! Mà cái phần “mạnh” nhất đó chính là “phần” của Ucraine!

Chỉ nêu một vài ví dụ về sự thật trớ trêu:

- Tổng công trình sư về động cơ tên lửa vũ trụ hàng đầu của Liên Xô (có thể coi là cha đẻ của hàng không vũ trụ Liên Xô) đó là Tổng công trình sư Sergey Korolyov (Сергій Павлович Корольов 1907-1966) là người sinh ra và lớn lên ở Zhitomy, Ukraine.

- Máy bay lớn nhất thế giới của Liên Xô là chiếc AN-225 là do các nhà thiết kế thuộc tổ hợp hàng không tại Ukraine chế tạo, và nó ra đời tại nhà máy chế tạo máy bay Kiev, Ucraine. Những ngày đầu cuộc chiến Nga xâm lược Ucraine, tháng 02/2022, Nga muốn chiếm chiếc máy bay này nhưng không được nên đã phá hỏng nó!

- Các động cơ tàu thủy của Liên Xô cũng do người Ukraine thiết kế, sản xuất. Và hầu như tất cả các tàu chiến cỡ lớn hiện nay đang hoạt động trong hải quân Nga, kể cả các soái hạm của tất cả các hạm đội của Nga hiện nay, từ hạm đội Thái Bình Dương, hạm đội Ban Tích đến soái hạm hạm đội Biển Đen mang tên Maxcova đã bị Ucraine đánh chìm, đều là những chiếc tàu chiến được đóng ở Ucraine thời trước khi Liên Xô tan rã, hoặc được đại tu, nâng cấp tại Ucraine trước khi chiến tranh Nga xâm lược Ucraine nổ ra.

- “Ông tổ” của ngành hàn và kết cấu kim loại, đặc biệt các kết cấu kim loại phục vụ công nghiệp quốc phòng của Liên Xô, viện sỹ Boris Paton (1918-2020) cũng là người Ucraine (Kỹ thuật hàn các bản thép mặt cầu Thăng Long của Việt Nam cũng là công nghệ của Viện Hàn kim loại Kiev mang tên Paton, Ucraine).

- Thiết bị điện tử tốt nhất của Liên Xô là do các nước Công hòa vùng Ban Tích sản xuất. Người Việt Nam chắc biết rõ các loại đài kèm máy quay đĩa Rigonda, máy thu Radio nhãn hiệu VEF… là sản phẩm của thành phố Riga, Latvia, nước cộng hòa vùng Ban Tích.

- Trong lĩnh vực văn học, thì nhà văn lớn nhất Liên Xô là nhà văn Mikhail Solokhov (1905-1984), tác giả Sông Đông êm đềm, là nhà văn Liên Xô đầu tiên được giải thưởng Nobel văn học, thì ông này cũng là người Ucraine! Mikhail Solokhov là con của một gia đình Cossack ở Ucraine.

Có thể kể thêm rất nhiều thứ khác, làm nên Liên Xô, nhưng không đến từ Nga!

Về chinh phục vũ trụ, nếu chiến tranh kết thúc sớm, có thể Ukraine sẽ đi trước Nga (nếu nước này cũng có tham vọng chinh phục không gian).

Nga không phải là Liên Xô!

Thế đấy!

Ảnh 1, 2 :


Tổng Công trình sư Sergey Korolyov (Сергій Павлович Корольов 1907-1966), “Ông tổ” của tên lửa vũ trụ Liên Xô, là người Ucraine.

Nhà văn nổi tiếng Liên Xô Mikhail Solokhov (1905-1984) đoạt giải Nobel văn học với tác phẩm lừng danh Sông Đông êm đềm, là người Ucraine.

Nguồn: FB Van At Nguyen

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét