Hà Sĩ Phu
(Nhân ngày Nhà báo 21-6)
Bài viết của nhà báo Đại tá Công an Nguyễn Như Phong nhân ngày Nhà
báo, với tựa “Nghề phóng viên
phải như con chó ấy” xuất hiện trên Petrotimes đã được bình
luận nhiều về nhân cách nhà báo. Tôi xin hiến bạn đọc một bài viết cách đây 14
năm để hiểu thêm nguồn gốc bài viết của NNP nói trên và từ đó suy ngẫm về một
điều khác, là số mệnh con người.
Tôi không duy tâm nên xưa nay vẫn không tin có số mệnh tiền định
nào hết. Nhưng câu chuyện nhà báo Như Phong khiến tôi cứ buồn cười rằng hóa ra
con người ta thế mà có số thật. Xem đấy, cái “mệnh” của nhà báo NNP không hiểu
sao cứ dính chặt với danh xưng loài Khuyển mặc dù rất muốn thoát ra. Bài vừa
rồi, tuyên bố thẳng thừng rằng NNP phải học theo con Chó (*), vì Chó không xấu,
Chó đẹp lắm, vì Chó có những “phẩm chất cao quý” là ý đồ muốn
thanh toán cái ám ành nhục nhã bấy lâu nay. Nhưng càng muốn thoát khỏi lại càng
gắn chặt vào. Bạn đọc xem bài viết “Năm Mã nói chuyện Khuyển” kèm dưới
đây sẽ rõ nguồn cơn.
Số là 16 năm trước, tôi (và nhà nghiên cứu Mai
Thái Lĩnh) bị khởi tố tội phản quốc chỉ bởi vì trong khi từ chối ký tên vào một
bản tuyên bố tên là “Kết ước năm 2000” (của giới dân chủ, trong đó có ảo tưởng
rằng chế độ cộng sản Việt Nam sẽ sụp đổ tức khắc như ở Đông Âu) tôi đã giải
thích rằng cộng sản Việt Nam chẳng đổi mới tử tế gì thì cũng chẳng chết ngay
đâu, hạt giống Mác-Lê phong kiến trá hình gieo trên đất phong kiến lạc hậu châu
Á như Việt Nam mới đúng mảnh đất để nó bám rễ sâu, kẻ khôn vặt “tài tình” còn
khối cách biến dạng, biết lừa và ép dân để tiếp tục sống dài dài…, đại để như
vậy. Nhưng sau 8 tháng trời ròng rã cấm cố tại gia và ngày 2 buổi hỏi cung,
cuối cùng vụ án phải hùy bỏ, không đem ra Tòa được.
Lúc ấy nhà báo Nguyễn Như Phong tiếp tay cho Công an điều tra vẫn
cứ tiếp tục vu khống và phỉ báng chúng tôi trên báo An ninh Thế giới mà ông NNP
lúc đó là Phó tổng biên tập. Bài báo của chính NNP đã khới lên câu chuyện CHÓ,
mượn ca dao tục ngữ để miệt thị chúng tôi: Chó (còn) không chê chủ nghèo! (mà sao
HSP lại nỡ lòng phê phán Chế độ). Tất nhiên tôi phải thẳng thắn tiếp lời NNP về
đề tài “khuyển mã” ấy dù vẫn đang bị thêm 2 năm quản thúc tại gia. Bài viết ấy
của tôi chắc chắn khiến cho những kẻ cam tâm làm Chó phải động lòng.
Tôi cứ tưởng mình viết về NNP như vậy là hơi nặng, chắc nhà báo
này thế nào cũng thấy ngượng hoặc thấy nhục một chút, và từ đó kiêng nói đến
chuyện CHÓ, như người ta phải kiêng một “tên húy” vậy. Chẳng ngờ 14 năm sau
chính NNP lại ngang nhiên vỗ ngực tự hào “Nghề phóng viên phải NHƯ con
chó ấy” thì khác nào vỗ
ngực Chí Phèo mà xưng chính ta là Chó đây, Chó với đầy đủ lý luận chính danh và
tự mãn, chứ không thèm chối!
NNP coi sự trung thành với chủ (người cho ăn) và năng lực đánh hơi
là những “phẩm chất cao quý của con chó” và nói mình phải học theo tấm
gương đạo đức và nghiệp vụ ấy. NNP nêu khẩu hiệu học tập Chó rất rành mạch “Nghề phóng viên
PHẢI NHƯ con chó ấy”! Tại
sao lại NHƯ và tại sao lại PHẢI?
NHƯ là giống như, NNP thấy mình giống như con Chó là phải. Này
nhé, hai bên có thể cùng có quân hàm và khuyển hàm Đại tá như nhau, cùng “chỉ
biết còn chủ còn mình”,không
sống hai lòng, và sẵn sàng quật ngã, quật chết kẻ thù theo lệnh chủ mặc dù
giữa nó với nạn nhân chẳng có thù oán gì, thế thì hai bên giống nhau quá chứ
lại!
Nhưng chữ PHẢI NHƯ cho thấy phải rất cố gắng mới “như” được, vì
NNP thấy con Chó cái gì cũng ở tầm trên, “nhà báo ta” phải cố gắng lắm mới theo
kịp Chó về sự đánh hơi nhanh nhạy và quên thân hoàn thành nhiệm vụ. Vậy tuy
giống nhau nhưng Chó ở tầm trên, là thầy để nhà báo học theo! Nghĩa là “Nghề
này phải lấy Khuyển này tiên sư”! Lý thuyết làm đầy tớ của NNP tóm lại
là như vậy.
Nhưng xin gửi lý thuyết làm đầy tớ ấy một lời bàn:
Về bản năng sinh học thì cơ thể con người có thể kém xa con vật về
nhiều mặt cụ thể, thính tai thính mũi thì kém xa con chó con mèo, khả năng chạy
kém xa con ngựa con báo, leo trèo kém xa con khỉ con vượn, khả năng nhớ đường
và nhớ ký ức thua xa con chó con ngựa rất nhiều…, nhưng con người vẫn là chúa
tể muôn loài bởi chỉ ở con người mới có Trí
tuệ, Lương tâm và Thế
giới con người. Từ những ưu điểm vô song đó con người có thừa khả năng bù
đắp tất cả những thiếu sót mà bản năng tự nhiên con người không có. Con người
không cần học đánh hơi như con chó làm gì.
Những Đại tá Cảnh khuyển mà NNP bái phục và học theo cũng chỉ là
công cụ để con người sử dụng và sai khiến. Đại tá Cảnh khuyển chỉ biết trung
thành tuyệt đối với chủ, dám xông vào nguy nan cứu chủ, nhưng nhà báo chân
chính còn phải biết phán xét xem người chủ vẫn cho mình ăn đó có đáng là chủ
không.“Chỉ biết còn chủ là còn mình” thì chỉ là sự trung thành của Chó! Chó biết cứu chủ nhưng nhà báo
phải biết cứu nước. Nhà
báo chân chính khác với Chó vì biết mỗi con người sinh ra đều chịu ơn và mắc nợ
nhân dân mình và thế giới văn minh. Có hiến thân mình để đền đáp là phải đền
đáp cái công ơn vĩ đại ấy.
Có thể công nhận một điều mà bọn Chó đáng được làm gương để ai đó
“học tập”: Cảnh khuyển mà đã tới cấp Đại tá thì rất kén chọn thức ăn, phải ăn
sạch, có khẩu phần quy định, chứ không “ăn của dân không chừa một thứ gì”
như bà Phó Chủ tịch Doan nhận xét đâu.
Nhưng thôi, chuyện giống nhau và khác nhau giữa “phóng viên” NNP
và giới Cảnh khuyển thì còn khối điều để nói, nay chỉ mời bạn đọc xem lại bài
viết 14 năm trước để thấy nhà báo NNP và chuyện Khuyển Mã dường như có duyên nợ
với nhau, dứt không ra.
Cuối cùng, nhiều lúc ngẫm cái tên mà bố mẹ đặt cho có khi cũng có
duyên nợ gì đó với cuộc sống con người, có khi thuận có khi nghịch. Nhà văn
Hoài An rất chân thực (ông thân sinh của NNP) khi đặt tên con mình là Như Phong hẳn muốn con mình sẽ sống thanh thản
và hữu ích như làn gió lành, biết đâu về sau con mình lại dũng cảm tự xưng “Như
Khuyển” (phải như con Chó – lời NNP), âu cũng là cái số con người nó
thế, nhưng thưa nhà văn Hoài An đã khuất, cái số là do tự con người tạo ra là
chính, cha mẹ nào chẳng muốn con có số phận nên người?.
H. S. P. (16/6/2016)
(*) Trong bài những chữ Khuyển và Chó xin được viết hoa chỉ bởi vì
đó là “nhân vật” chủ yếu mà bài viết đề cập.
=========================
Chuẩn bị Tết Nhâm Ngọ (2002)
Năm MÃ nói chuyện KHUYỂN
(Với Nguyễn Như Phong, tản mạn về một chữ CHÓ)
Hà Sĩ Phu
Với người Á Đông thì Khuyển và Mã là đôi tri kỷ, là cặp bài trùng
nên năm Ngựa mà nhớ đến chuyện Chó tưởng cũng không có gì lạ.
Chả là trước đây đúng một năm, nhân dân ta đang chuẩn bị mua tranh
gà lợn để đón Tết thì nhà “Báo” Nguyễn Như Phong vẽ ra một loạt chân dung mà
nhà “Báo” gọi là “mặt thật”, trong đó có viện đến tên cúng cơm của họ
nhà Khuyển như sau:
“Con không chê nhà khó, CHÓ không chê chủ nghèo”
(Ý NNP nói rằng con CHÓ còn biết trung thành với người chủ nghèo,
thế mà Hà Sĩ Phu lại thừa lúc đất nước mình còn nghèo để quay lưng lại với cái
sự nghèo của đất nước, để đi ôm chân nước ngoài giàu có, mà phản bội lại đất
nước! Thế thì không bằng… con
Chó chứ gì; cứ nói tọet ra
thế để nhà “Báo” khỏi sợ rằng độc giả không hiểu hết cái thâm ý độc địa của
mình!)
CHÓ và Ngựa là hai loài vật nổi tiếng về cái đức trung thành, nên
đem “Chó” ra để viết về một vụ án bị mang tên là “phản bội” (phản
bội Tổ quốc) kể cũng đúng bài bản đấy, tuy bài bản kiểu này xét về mặt văn hóa
đã thấy có phần hạ đẳng. Nhưng thôi, nếu cái “lòng yêu nước” của NNP đang bốc
lên thật thì vô văn hóa thế cũng tạm cho qua.
Khi tôi đọc bài báo này có cả vợ tôi và vợ chồng nhà thơ Bùi Minh
Quốc cùng nghe, tuy lời lẽ bài báo thật đáng giận nhưng không hiểu sao tất cả
chúng tôi đều giận thì ít mà thương thì nhiều, thương cho người phải viết ra
những lời “đấu tranh giai cấp” bất nhã ấy mà cứ tưởng là hay, không hiểu rằng
“nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”, một chữ “Khuyển” ấy đã phát ra rồi
thì bốn “Mã lực” đuổi theo cũng không rút lại được nữa!
Trong một bài nghị luận đăng báo rất trang trọng, nhân danh Tổ
quốc, mà phải viện đến chữ CHÓ như thế thì chắc NNP đã phải cân nhắc rất kỹ và
lấy làm tâm đắc (họ hàng nhà CHÓ xưa nay chắc chưa lần nào leo lên được vị trí
trang trọng ấy!), nếu không mạn đàm với nhau đôi dòng e uổng mất công người đã
viết nó ra. Vả lại, việc mạn đàm, suy ngẫm rộng ra quanh chuyện “khuyển mã”
này có thể cũng đem lại những điều bổ ích chung, giữa một thời kỳ mà vấn đề
NHÂN CÁCH đã phải đặt ra như một dấu hỏi khổng lồ, một quốc nạn, thách thức
trước mặt mỗi con người, không thể trốn tránh: một cuộc Tổng khủng hoảng Nhân cách thực sự! Đọc xong bài báo của NNP,
trước mắt tôi cái dấu hỏi ấy lại hiện ra, sừng sững, trùm lên trên tất cả những
dòng vu khống và xúc phạm. Và ở chỗ này, câu thơ “Quay mặt vào đâu cũng phải
ghìm cơn mửa/ Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi” của Bùi Minh Quốc đã khiến
cho cái cảm giác cá nhân bị xúc phạm của tôi vơi đi rất nhiều, nhường chỗ cho
nỗi lo chung.
*
Trước hết, phải nói ngay rằng Chó và Ngựa là những loài vật có ích
và rất đáng yêu (sách có chữ ”khuyển mã chi tình” để chỉ tình cảm này)
nên trước khi mạn đàm về cái ý “CHÓ” trong bài của nhà báo nọ tôi phải xin lỗi
loài Chó, loài Ngựa, rằng theo ngôn ngữ loài Người chúng tôi thì chữ Chó hay Khuyển
mã ở đây chỉ có nghĩa bóng là
“Chó má” thôi, nên xin các vị xồm, vện, bécgiê, chó nghiệp vụ…, các chú
Ô truy, Đích lư, Xích thố… chớ có chạnh lòng!
Cha ông chúng ta tinh tế lắm; cái chất đáng yêu nhất của con Chó
chỉ là trung thành với chủ,
nhưng các cụ không bao giờ ví “trung thành như chó” cả. Bởi sự trung
thành ở người là một phẩm chất cao quý bao hàm cả lương tâm, trí tuệ và bản
lĩnh, khác xa với sự “trung thành” của loài vật, vốn chỉ là quan hệ bản năng
đối với người chủ cho nó ăn. Câu “Ăn cây nào, rào cây ấy” cũng chỉ là
lời khuyên về sự khôn ngoan, về tính thực tế chứ không phải chuẩn mực cho sự
trung thành. Người chỉ biết trung thành với kẻ cho ăn, cho hưởng lợi lộc, bất
kể phải trái với dân với nước thì cũng chỉ ở tầm trung thành của Chó chứ có hơn
gì?
Chỉ những tính chất phi nhân thì các cụ mới ví với Chó: “đểu
như chó”, “lật mặt như chó”, “ngu như chó”… Đến câu ví “dại
như chó” thì thật lạ! Biết vẫy đuôi mừng chủ, bảo vệ chủ để được ăn thì
khôn quá đi chứ, thế mà các cụ lại liệt khuyển ta vào loại “dại”! Cũng
có khi các cụ khuyên nhủ: “Chó KHÔN chớ cắn CÀN”, nhưng các cụ thừa biết đã là
chó thì thưởng thức thế nào được lẽ càn
khôn!
*
Trở lại với chữ CHÓ của NNP. Một anh bạn tôi, đọc bài của NNP
xong, đem tờ An ninh Thế giới đến, tay cứ chỉ chỉ mãi vào chữ CHÓ ấy trong bài
báo và tủm tỉm nói rằng “Tay nhà báo này đưa chữ CHÓ này vào là… dại!”.Tôi hỏi “Sao mà dại?” thì
anh bạn giải thích, đại ý rằng:
“Đấy là chữ mà đáng ra nhà “Báo” NNP phải kiêng như kiêng tên
húy vậy. Vì đọc đến chữ ấy tự nhiên buộc người đọc phải đặt ngay những câu hỏi:
- Nói đến Chó và Chủ, thì ở đây ai là đầy tớ, ai là chủ, ai phải
làm theo lệnh? Còn ai là người một mình tự động, đơn thương độc mã, dám nói cái
lẽ phải mà chưa mấy người đã dám nói ra? Ai? Người đọc sẽ tự trả lời.
- Về chuyện giầu nghèo thì NNP đã viết theo quán tính mấy chục năm
về trước, chứ bây giờ ai là người giầu, ai là kẻ nghèo? Nước ta nghèo gần vào
bậc nhất thế giới thì đúng rồi, thế giới đã thống kê rồi, nhưng “Tư sản đỏ” là
ai, họ có nghèo không? Hà Sĩ Phu gắn với sự giầu hay Nguyễn Như Phong gắn với
sự giầu? Ai? Người đọc sẽ tự trả lời.
Giữa tiếng nói Hà Sĩ Phu và tiếng nói Nguyễn Như Phong thì tiếng
nói nào đứng về phía dân tộc để đau lòng về tình trạng dân ta còn nghèo hèn (chắc anh bạn tôi thừa biết đối với kẻ
thù xâm phạm bờ cõi thì dân ta chưa bao giờ chịu hèn! HSP), tiếng nói nào ru
ngủ nhân dân trong tự hào, để cho đội ngũ những cường hào mới, những con “chuột
bự” cứ ngày càng đông đảo mãi lên, đánh mãi mà vẫn chưa có xu hướng giảm?
Giữa một người gắn với quyền lực, nói thì chắc chắn được khen, và
một người chẳng có quyền lực gì, nói thì chắc chắn chỉ chuốc lấy nguy hiểm, thì
ai là kẻ “cơ hội” đây? Thiên hạ có mắt, người đọc sẽ tự trả lời, NNP hay HSP
cũng chẳng tự trả lời thay cho công luận được“…
Đúng, những câu hỏi ấy, mỗi người đọc hiểu biết đương nhiên phải
đặt ra, và họ sẽ tự trả lời. Khi có độc quyền báo chí người ta có thể “đặt
hàng” để có hàng trăm câu trả lời theo một chiều, một ý như nhau, nhưng nếu thế
mà thành chân lý thì những kẻ có quyền nhất như Hitler - Goebbels đã chẳng có
ngày diệt vong. Nhân dân và “lịch sử” được trời cho một thứ mà không một chính
quyền nào chiếm được, đó là dư luận, là ngôn ngữ thành văn và bất thành văn của
nhân dân, trong đó tiêu biểu nhất là tầng lớp trí thức của họ. Các sĩ phu trước
đây đã gọi ngôn ngữ ấy của nhân dân là “ Nhân Ngôn”, và bảo cho những kẻ tham
quan nhũng lại và cánh bồi bút tùy tòng, tức những kẻ ăn phải miếng bả công
danh phú quý rằng:
“Coi chừng nhá phải miếng… Nhân
Ngôn”!
Nhân ngôn là Nhân dân nói. Nhân ngôn cũng là chất độc để làm bả
chuột, bả chó thật! (nhân ngôn tức thạch tín, chữ tín 信 là chữ Nhân đứng亻bên chữ Ngôn言). Cứ trộn thịt cá thơm lừng vào (và đưa vào tận mõm) là chẳng anh
chó anh chuột nào thoát khỏi được miếng Nhân
ngôn!
*
Sau khi đọc bài báo của NNP, một độc giả đã viết một bài rất ngắn
ví NNP như kẻ muốn đái vào một hình tượng vượt quá tầm của mình nên càng phun
ra bao nhiêu thì mặt mình lại lãnh đủ bấy nhiêu. Có lẽ cái dại là ở chỗ này
chăng?
Đọc bài báo của NNP tướng Trần Độ viết đại ý rằng: Định vẽ “mặt
thật” của người ta cho thật ghê tởm, nhưng “mặt thật” ấy chẳng ai thấy đâu, lại
thành chân dung tự họa, để lộ cái mặt thật mà mình đã mất bao công phu che đậy
bấy nay.
Định vẽ xấu mặt người ta cho thành khuyển mã, mà khi người xem đối
chiếu, đối chiếu tỉ mỉ đến từng chi tiết, lại nhận ra đấy là ông họa sĩ NNP tự
vẽ mình! (Thế thì… dại thật, mà cũng khôi hài thật, có thể họa sĩ này chẳng mấy
khi soi gương nên quên cả mặt mình, tưởng đấy là mặt kẻ địch nên cứ ra sức bôi
lem mãi vào!).
Có mấy bài viết khác cũng gợi ý rằng báo An ninh Thế giới và các
cấp trên phải phạt NNP vì anh này đã làm xấu chung cả những cơ quan ấy. Từ nay
muốn tìm một ví dụ điển hình về báo chí truy chụp thô bạo kiểu “Công an trị”
hay kiểu đấu tố Cải cách ruộng đất đã một thời tác oai tác quái thì người ta
phải lục tìm ngay mấy bài báo đó của NNP, còn ví dụ nào điển hình hơn nữa? Bài
của NNP đã gây công phẫn cho nhiều trí thức, cựu chiến binh, làm xuất hiện hàng
chục bài bút chiến, kéo dài mấy tháng, nên báo An ninh thế giới lại bị mang tiếng là làm mất “An
ninh” trong nước!
Định lập công mà lóng ngóng thế nào lại thành lập tội, bê bối, đáng ghi vào
Guinness cho muôn đời. Có lẽ… thế thì dại thật!
Tôi có được xem một chỉ thị nội bộ, trong đó “Lãnh đạo” yêu cầu
khi phê phán những quan điểm sai trái (so với quan điểm chính thống) thì báo
chí phải tránh nêu tên cụ thể, vậy mà chẳng hiểu do “súng cướp cò” hay do thế
nào mà NNP lại bắn ra một loạt tên rất cụ thể. Thế là nhiều người trước đây
chưa biết HSP, chưa biết Tiến sĩ Thanh Giang nay lại phải tìm các tác phẩm của
HSP, của Thanh Giang, vân vân mà đọc.
Một họa sĩ từ TP HCM vì đọc bài của NNP nên mới biết HSP, nhân dịp
đem tranh lên mở triển lãm ở Đà lạt anh đã đến tận nhà thăm tôi và tặng tôi một
bức tranh (tôi không đi xem triển lãm được vì đang bị quản chế, muốn đi xem thì
phải làm đơn, mà đơn thì tôi ngán lắm rồi). Tôi cảm ơn NNP đã làm tôi có thêm
nhiều bè bạn! Nếu không có NNP thì các ông Tổng thống Tiệp Khắc, Tổng thống New Zealand , và
nhiều tổ chức, bạn bè quốc tế có lẽ cũng chưa biết chúng tôi rõ ràng đến thế
đâu. Bài báo của NNP thành ra “lỗ vốn”. Có lẽ cái dại là ở chỗ này chăng?
Giá tôi là một Phó Tổng Biên tập, là người cầm bút mà viết một bài
quy kết đầy tính mật vụ, vu khống, tâm lý chiến một cách thất nhân tâm như thế
thì chắc tôi chẳng còn dám vác mặt
thật đi đâu nữa, thế là không
ai quản chế mà bỗng dưng như bị quản chế. Bị cái thế thái nhân tình, cái dư luận
của những người hiểu biết nó bao vây, nó quản chế mình suốt đời, cũng là một
thứ quản chế không văn bản, chẳng dám vác mặt đi đâu, có đi cũng chỉ đi lại
trong… phường với nhau thôi, thế thì… có lẽ dại
thật!.
*
Nhìn vào bức tranh vừa được tặng, thấy ở góc có tấm ê-ti-két đề
tên tác giả, tên bức tranh, kích thước, chất liệu, và giá tiền: 200 USD, tôi
biết bức tranh này được mang trực tiếp từ phòng triển lãm về. Xem những bài
giới thiệu của báo chí về họa sĩ Lê Kiệt này, tôi mới yên tâm rằng đây là họa
sĩ đã nhiều báo chí biết tới, nếu không thì cái chữ 200 USD biết đâu lại chẳng
thành cái cớ cho những kẻ hành nghề vu khống, rằng đây là tiền viện trợ của
địch?
Nhiều bài báo nói họa sĩ Lê Kiệt là hoạ sĩ trừu tượng, chuyên vẽ
mặt người, nhưng chẳng là mặt thật của một ai cả, đó là mặt thật của những nỗi
niềm, những suy tư, những tưởng tượng, những cảnh đời, những hạng người, những
đúc kết.
Tôi là người làng tranh Đông Hồ, lớn lên từ những phiên chợ tết
đầy tranh gà lợn quê tôi. Khi thấy người họa sĩ chuyên vẽ mặt người này nói đã đọc bài của NNP viết về
tôi, tôi thoáng có ý nghĩ định hỏi sao anh chỉ vẽ mặt người mà không vẽ chân
dung các con vật cho thêm rộng đường biểu hiện, như gà lợn, trâu ngựa, chó dê
gì chẳng hạn. Nhưng tôi kịp nhận ra ngay là mình đã ngớ ngẩn, vì cứ khảo sát hết các loại mặt
người thì còn mặt con gì mà chẳng hiện ra trong đó!
Để kết thúc câu chuyện vẽ chân dung, vẽ mặt người, chân dung lợn
gà, khuyển mã, tôi xin mượn hai tác phẩm cũng vẽ chân dung nhưng vẽ bằng thơ.
Thứ nhất là tác phẩm của nhà thơ Việt Phương tặng ông Lê Hồng Hà
khi bị khai trừ:
Đã biết những vinh quang đầy ô trọc
Lại biết thêm nỗi nhục đáng tự hào.
Đã biết những trung thành đầy phản phúc
Biết thêm điều mang tội, rất thanh cao.
Bốn câu thơ đã tạc nên những chân
dung đầy nghịch lý của sự Trung thành và Phản bội, của Niềm vinh và Nỗi nhục mà ông đã chứng kiến trong suốt cuộc
đời theo cách mạng của mình.
Thứ hai là tác phẩm của nhà thơ trẻ quá cố Tường Vân ở Hải Phòng,
vẽ đúng chân dung anh Khuyển:
Bảo ra đường
Ra đường
Bảo nằm gầm giường
Nằm gầm giường
Bảo sủa
Sủa
Bảo im
Im
Và cứ thế triền miên
Một đời CON CHÓ!
Ai chẳng bảo Tường Vân vẽ anh Khuyển theo trường phái hiện thực tả
chân, thực trăm phần trăm như cuộc đời của Khuyển, nhưng tôi nghĩ Tường Vân đã
vẽ tranh trừu tượng đấy. Giống như Lê Kiệt, Tường Vân đã vẽ mặt người.
Ngày xuân, gọi là có mấy chữ góp vui cùng bè bạn.
Tháng giêng năm 2002 (Chuẩn bị Tết Nhâm Ngọ)
H. S. P.
(Viết từ nơi quản chế: 4E Bùi Thị Xuân, P2, Đà lạt – 2002)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét