VietTuSaiGon
20-6-2016
Chuyện đến lúc này mới
nói có vẻ như hơi muộn. Nhưng đến thời điểm bây giờ mới có thể nhìn bao quát
được trong chừng mực nào đó về vụ hai chiếc máy bay (SU-30 MK2 và CASA – 212)
cùng với một người tử nạn và chín người mất tích. Có những câu hỏi đặt ra lúc
này: Máy bay của quân đội Việt Nam 
Ở câu hỏi thứ nhất,
máy bay quân đội Việt Nam Brunei , Indonesia 
Nhưng cũng không loại
trừ khả năng máy bay trục trặc kĩ thuật và tự phát nổ. Vấn đề trục trặc kĩ
thuật, tự phát nổ có thể do hai nguyên nhân: bị rút ruột trong quá trình bảo
trì, những linh kiện tốt đã bị rút đi để bán và thay vào đó là những linh kiện
tương đương do một quốc gia không có uy tín hay chuyên môn trong sản xuất những
linh kiện này nhưng lại có khả năng làm hàng nhái?! Và cũng không loại trừ khả
năng thứ hai là đã có gián điệp cài cắm trong các khu quân sự Việt Nam , đặc biệt là trong các đội bảo trì quân khí
cụ của quân đội Việt Nam 
Và nếu như không có
gián điệp Trung Quốc cài cắm trong bộ phận bảo trì cũng như quân đội Việt Nam
thì ngay cả thói quen rút ruột công trình, rút ruột linh kiện khí tài, tham
nhũng và gian lận trong tài chính của giới quan chức quân đội cũng là nguyên
nhân dẫn đến tình trạng bệ rạc của hệ thống khí tài Việt Nam mặc dù nó được mua
với giá hàng triệu, hàng tỉ đô la nhưng công năng của nó có khi chỉ là một con
số rất nhỏ bởi nó đã bị rút ruột, tráo đổi quá nhiều trong quá trình nhập cảng
và bảo trì. Khả năng này cũng không thấp bởi thứ văn hóa rút ruột vô tội vạ của
hầu hết quan chức từ quân đội đến công an cũng như hành chính, giáo dục, y tế…
tại Việt Nam 
Ngay cả khẩu phần ăn
của bộ đội cũng bị rút ruột đến mức đáng sợ. Tiêu chuẩn mỗi ngày ăn của người
lính bộ đội hiện nay có chỉ số trung bình là 84 ngàn đồng, bên cạnh đó có thêm
phần tự sản xuất để tăng cường dinh dưỡng trong các đơn vị. Tuy nhiên, hầu hết
các bộ đội đã giải ngũ đều có kinh nghiệm đau lòng về chuyện chén cơm trong
quân đội. Những chuyện kể của họ luôn mang nỗi ám ảnh của đói và thèm ăn, nợ
nần căng tin, đến khi ra quân thì khoản tiền nhà nước trả lương bộ đội suốt ba
năm trời không đủ trả nợ, phải xin thêm tiền gia đình. Và hầu hết các chuyện kể
đều cho thấy bữa cơm của bộ đội Việt Nam 
Đáng sợ nhất là chuyện
của một cậu lính phòng không, đang tại ngũ kể cho tôi nghe “ngày 30 tháng Tư
năm nay, nghe nói đơn vị cháu được cho 10 triệu đồng để ăn lễ, cả đơn vị gần
hai trăm bốn chục lính và chỉ huy, tính ra mỗi đứa cũng được hơn trăm ngàn
đồng, nghe mừng lắm. Vì nếu mang tiền đó đi mua lợn về mổ thịt và nhà lính tự
nấu ăn thì chơi vô tư. Thế mà các chỉ huy cho mua hai chục con vịt xiêm về làm
thịt, đánh tiết canh. Mấy phần nạc dành cho cấp trên, tụi cháu chỉ được ăn xương
xẩu, đầu cánh cổ, cháo và một ít tiết canh… Biết là mình bị ăn chặn rồi đó
nhưng không dám nói!”.
Thử hỏi, với cái đà ăn
chặn một cách lộ liễu và trơ trẽn như các cấp chỉ huy quân đội Việt Nam hiện
tại, với đà tham nhũng và rút ruột như hiện tại thì sức mạnh quân đội Việt Nam
liệu có còn? Hơn nữa liệu người lính bộ đội có còn đủ dũng khí, sức mạnh để mà
chiến đấu? Một quân đội mà lính tráng thì gầy nhom, thiếu ăn, chỉ huy thì bụng
mỡ, bước đi núc ních như mang theo hủ hèm như vậy thì sức mạnh nằm ở đâu?
Đó là chưa muốn nói
đến hệ thống khí tài Việt Nam Nam 
Và có một câu hỏi nữa:
Tại sao đường bay Hà Nội – Sài Gòn phải đổi tuyến, không bay ra biển Đông kể từ
khi hai máy bay của quân đội bị mất tích? Phải chăng quân đội Trung Quốc đã
chính thức cát cứ vùng trời Việt Nam và bay trong đất liền là thái độ lựa chọn
của kẻ thua cuộc, mà cũng có thể là kẻ đã chấp nhận kết quả mua bán của mình?
Nếu thật sự có được
một cuộc điều tra về vụ rơi và mất tích hai chiếc máy bay của quân đội trong
tuần qua trên biển Đông, ngay trong vùng biển Việt Nam, thì việc điều tra này
phải được tiến hành trên diện rộng, từ vấn nạn tham nhũng, hối lộ của giới chóp
bu Cộng sản cho đến các chỉ huy cấp cao của quân đội và các nhân viên bảo trì
máy bay. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra cả lịch trình và giờ bay thực của các
phi công quân đội. Bởi riêng chuyện của phi công Khải, với 3000 giờ bay, kinh
nghiệm thuộc vào hàng sư sãi nhưng lại bị chết trong tình trạng dù quấn lấy
người là chuyện hết sức bất thường! Bởi cái chết đã phạm vào những lỗi rất cơ
bản của một phi công theo phân tích của giới chuyên môn.
Và thực sự, cái chết
cũng như sự mất tích của mười người trong không quân Việt Nam  trong tuần qua cũng cho thấy sự yếu kém
không thể tha thứ được của không quân Việt Nam 
cũng như quân đội Việt Nam Nam 
Trong khi đó, họ lại
rước vào biển Việt Nam 4 tàu hải quân, hai tàu tìm kiếm cứu nạn và hai tàu hải
cảnh của Trung Quốc cùng với hai máy bay quân sự? Nguyễn Chí Vịnh thì tuyên bố
“mối quan hệ Việt Nam 
 

 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét