Phạm Chí Dũng
29-6-2016
Sau khi Đại hội XII đã
chỉ giải quyết được vấn đề nhân sự chủ chốt nhưng vẫn không giải quyết được bất
kỳ một vấn đề trầm kha nào về kinh tế, xã hội và càng không biết làm sao để cải
thiện tình trạng rỗng ruột của ngân sách, những dấu hiệu và biểu hiện “tự diễn
biến” trong nội bộ tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên và trong hệ thống các
đơn vị vệ tinh xoay quanh trục đảng vẫn tiếp tục đà gia tăng khá ấn tượng.
‘Nên chấm dứt hoạt
động, nếu còn biết liêm sỉ’
Trong tình hình ngân
sách cạn kiệt vào nửa đầu năm 2016, một hiện tượng dư luận xã hội và truyền
thông đáng chú ý đang diễn ra: những chỉ trích không tránh khỏi đối với hiệu
quả hoạt động của một số tổ chức chính trị – xã hội lớn – còn có cách ví von
như “cánh tay nối dài của đảng” – bao gồm các nhân tố Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên
đoàn Lao động Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Nếu trước đây kinh phí
dành cho các tổ chức chính trị – xã hội trên thường không được lôi ra bình
phẩm, thì nay ngay cả một số tờ báo nhà nước cũng bắt đầu bình luận mang màu
sắc giễu cợt, châm biếm và chỉ trích.
Không phải “chỉ có”
14.000 tỷ đồng được ngân sách vung cho các tổ chức chính trị – xã hội như một
số báo đài đưa tin, mà một đánh giá của Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách
(VERP) còn cho biết nguồn lực xã hội được rót vào các tổ chức công chiếm tới 1,7%
GDP của cả nước, tức là tương đương với hơn 71.000 tỷ đồng.
Một nhà phản biện độc
lập ở Việt Nam
bức bối: đã đến lúc các tổ chức chính trị – xã hội trên nên chấm dứt hoạt động,
nếu còn biết liêm sỉ.
Nhiều người đánh giá
rằng so với nguồn kinh phí rất lớn nhận được hàng năm từ bầu sữa nhà nước, công
sức và hiệu quả của các tổ chức chính trị – xã hội trên bỏ ra là hoàn toàn bất
tương xứng. Còn nếu nhìn từ góc độ ngân sách được cấu tạo bằng tiền đóng thuế
của dân và tiền vay mượn nước ngoài mà các đời dân chúng phải nai lưng gánh
chịu, sự thể còn trở nên tàn nhẫn hơn nhiều.
Giáo sư Nguyễn Đình
Cống – một tiếng nói bất đồng ở Việt Nam
– còn nói thẳng rằng cần suy nghĩ đến việc giải thể Mặt trận Tổ quốc Việt Nam .
Vì sao lại ra nông nỗi
ấy? Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
đã làm được gì để “đoàn kết các tầng lớp trí thức và nhân dân xây dựng một đất
nước phồn vinh”?
Mặt thật
Trong thực tế, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam đã “phát huy” vai trò hiệp thương của cơ quan này đúng
như tuyên bố “Dân chủ đến thế là cùng!” của Tổng Bí thư Trọng. Bằng chứng gần
gũi và sống động nhất là trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 5/2016, tuyệt đại đa
số các ứng cử viên độc lập đã bị loại thẳng thừng, chủ yếu qua những màn đấu tố
thô bạo không khác mấy so với thời Cải cách ruộng đất cách đây đến bảy chục năm.
Thời gian tiến về
trước nhưng lịch sử cứ bị kéo lui. Cũng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa kể, thậm
chí tỷ lệ người ngoài đảng đã rớt xuống chỉ còn khoảng 4%, so với “10% theo
tiêu chí”. Nghịch lý quá bất nhẫn là trong khi kinh phí dành cho Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam
tăng gấp đôi so với những năm trước, số người tự ứng cử lọt vào Quốc hội lại
giảm đi phân nửa so với những kỳ bầu cử Quốc hội trước đó. Nhưng ngay cả những
người “trúng cử” cũng bị dư luận coi là “gà” của các cơ quan chính quyền và hội
đoàn nhà nước.
Một bằng chứng sống
sượng khác: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hầu như không chia sẻ với
bất kỳ tổ chức và nhân vật tôn giáo nào khác thể hiện tiếng nói và hành dộng
khác với chủ ý độc trị của đảng cầm quyền. Thậm chí ngược lại, giới lãnh đạo của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
đã tự nguyện biến thành cánh tay đắc lực giúp cho đảng bóp nghẹt hơn quyền tự
do tôn giáo của người dân – được hiến định qua các hiến pháp nhưng còn lâu mới
được khẳng định trong một văn bản luật về tôn giáo.
Trong khi đó, Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam
cũng trở nên vô tích sự và phản cảm không kém. Từ khi có luật Lao động, tổ chức
này đã chưa hề chủ động tổ chức một cuộc đình công hoặc lãn công nào cho công
nhân, bất chấp vô số khó khăn và bất công trùm phủ lên đầu lớp công nhân vừa
nghèo vừa đói cùng hàng ngàn cuộc đình công tự phát của công nhân nổ ra hàng
năm.
Không những không hỗ
trợ công nhân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lại nối thêm một cánh tay giúp
công an ngăn chặn đình công. Trong một số trường hợp, công nhân còn phát hiện
chính cán bộ công đoàn làm công tác chỉ điểm để “khoanh vùng đối tượng” và sau
đó là bắt bớ tống giam những công nhân khởi xướng đình công.
Từ rất nhiều năm qua,
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
cũng đương nhiên trở thành một khâu trung gian hưởng ít nhất 2% trên tổng quỹ
lương doanh nghiệp. Số tiền không nhỏ này, cộng với khoản ngân sách mập mạp
hàng năm, đã biến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thành một gã trọc phú ngồi
mát ăn bát vàng.
Chỉ đến gần đây khi
chính thể Việt Nam không giấu nỗi nỗi thèm muốn Hiệp định TPP và bắt buộc phải
dần chấp nhận định chế Công đoàn độc lập trong TPP, Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam mới có chút hơi hướng thay đổi. Tuy nhiên cho đến giờ, tổ chức này vẫn
hầu như chưa từ bỏ ý muốn tự nguyện là “cánh tay nối dài của đảng”.
Hầu như tương tự, một
tổ chức chính trị – xã hội khác là Hội Nông dân Việt Nam đã không hề lên tiếng
trước cảnh nạn hàng triệu nông dân bị mất đất, bị cướp đất và chịu rủi ro về
những bất công đất đai. Trong bối cảnh nạn trưng thu đất đai quá bất công vọt lên
từ 10-20 lần, thậm chí hàng trăm lần giữa giá bán lẻ ra thị trường và giá bồi
thường mỗi mét vuông đất cho nông dân, Hội Nông dân Việt Nam đã trở thành một
trong những tổ chức chính trị – xã hội “khiếm thính” và “khiếm thị” nhất, bất
chấp không khí tang tóc của lớp nông dân bị bần cùng hóa tuyệt đối đè nặng trên
mọi vùng đất nước.
Còn với Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hai tổ chức này chỉ
chuyên chú tổ chức công tác “vận động” những người mang tinh thần phản kháng Trung
Quốc không đi biểu tình với lý do “đã có đảng và nhà nước lo”. Thậm chí, một số
cán bộ đoàn – được dư luận xã hội nhận dạng – còn trở thành những nhân viên
công an không sắc phục khi theo dõi, tiếp tay cho công an bắt bớ người dân yêu
nước…
Tự nhiên rút ngắn
Một trong những nguồn
lực lớn nhất mà các tổ chức quần chúng công sử dụng là các khoản chi cho nguồn
nhân lực. Theo Tổng cục Thống kê, vào năm 2012 Việt Nam có 246.144 người
làm việc cho 34.378 cơ sở của tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội
được nhà nước đãi ngộ theo chế độ.
Số cán bộ, công
chức làm việc cho các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội được nhà
nước trả lương chiếm 7,2% nhân lực làm việc cho nhà nước và 1,1% tổng lực
lượng lao động xã hội. Nếu tính cả số cán bộ không chuyên trách ở cấp xã,
phường, thôn, xóm (hoạt động trong các tổ chức quần chúng công cấp cơ sở), tổng
số người hoạt động trong lĩnh vực tổ chức quần chúng công (có biên chế và không
có biên chế) ước tính vào khoảng 337.981 người.
Tổ chức VEPR đã tính
toán với ước tính trung bình: tổng chi phí kinh tế của xã hội cho các tổ chức
quần chúng công là 52.688,91 tỷ đồng, và ước tính thấp là 45.670,59 tỷ đồng.
Với ước tính “lạc quan”, tổng chi phí kinh tế của xã hội cho các tổ chức quần
chúng công năm 2014 ước bằng 1,7% GDP của cả nước, tức là tương đương 71.151,40
tỷ đồng.
Thế nhưng tình hình
kinh tế hiện thời có lẽ đang ứng vào “ước tính thấp” của VEPR. Ngân sách khốn
quẫn đang bị siết lại nhanh chóng và bầu sữa dành cho các tổ chức chính trị –
xã hội cũng cạn kiệt nhanh không kém. Nghe nói một số nơi đã phải xài đến “quỹ
đen”.
Bây giờ thì chẳng cần
đến dư luận kêu gào, những cánh tay nối dài ấy vẫn tự nhiên bị rút ngắn.
Vậy họ – những cánh
tay của đảng và vì đảng ấy – sẽ làm gì nếu “thất nghiệp”?
Trở về với nhân dân
chăng?
Nhưng “nhân dân” nào?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét