Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

ĐỀ NGHỊ CỦA TRUNG QUỐC HỢP TÁC CÙNG KHAI THÁC Ở BIỂN ĐÔNG CÓ Ý NGHĨA GÌ, VÀ THÁI ĐỘ ỨNG XỦ CỦA VIỆT NAM RA SAO?


(Bài rất hay của Trinh Trang trên FB)


Vừa qua, trong cuộc họp của Uỷ ban chỉ đạo song phương Việt nam - Trung quốc tại thành phố HCM, UV quốc vụ viện-bộ trưởng bộ Ngoại giao Trung quốc Vương Nghị đưa ra đề nghị: HỢP TÁC CÙNG NHAU KHAI THÁC TRÊN BIỂN ĐÔNG, với lời giải thích “cách tốt nhất giảm căng thẳng trên biển Đông là hợp tác cùng nhau khai thác ở những vùng biển có tranh chấp”.
Ta hãy cùng nhau phân tích xem mưu đồ của Trung quốc ẩn dấu trong đề nghị này là gì?
Trước hết ta thấy ngay rằng: nếu vùng biển nằm trong đường 9 đoạn do TQ vẽ ra là thuộc về TQ thì việc gì TQ phải yêu cầu hợp tác với Việt Nam cùng khai thác? Ta cũng khảng định ngay rằng: quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, điều này không thể tranh cãi. Nếu ta chấp nhận đề nghị của TQ nghĩa là ta đã từ bỏ quyền tài phán về lãnh thổ trên hai quần đảo này và vùng biển xung quanh, và đặt hai quần đảo này nằm dưới sự tranh chấp với TQ.
Nguyên nhân sâu xa của đề nghị này là gì? Đó là cứu vãn những căn cứ quân sự TQ đã xây dựng trái phép trên biên Đông và kéo Việt Nam vào làm đồng minh, cùng gồng mình đỡ đòn cho TQ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Ngược dòng lịch sử. khi có phán quyết của toà án quốc tế về biển Đông, TQ áp dụng chiến thuật “cả vú lấp miệng em”. Chúng ra sức đe dọa Việt Nam và các nước sở hữu những quần đảo nằm trong vùng 9 đoạn. Tướng Bành Quang Khiêm, PCT UB an ninh TQ tuyên bố: “”Dù Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nhất nhưng nếu điều tàu ra giáp mặt với tàu TQ ở 2 quần đảo này thì không có con tàu nào quay trở về, và “lính Việt Nam sẽ trở thành bia thịt sống nếu như dám ra đảo mà không xin phép TQ”.

Trung quốc đang thực hiện chiến lược “vành đai và con đường” nhằm thâu tóm châu Á, châu Phi và khống chế toàn bộ Thái bình dương và Ấn độ dương.
Tuy nhiên không đời nào TT Mỹ D. Trump cho phép TQ làm điều này. Ngay khi lên nhậm chức TT, D. Trump đã tố cáo TQ gian lận thương mại và ăn cắp công nghệ cao của Mỹ, cướp đi của Mỹ 500 tỷ $ mỗi năm.
Để trừng phạt TQ, D. Trump phát động cuộc chiến tranh thương mại nhằm “lấy lại công bằng cho nước Mỹ”.
Bước 1: Áp thuế 20 tỷ $ hàng hoá TQ nhập vào Mỹ. Trung quốc không có hành động trả đũa bởi vì hàng hoá TQ vào Mỹ trị giá hơn 500 tỷ $ mà hàng Mỹ vào TQ chỉ hơn 100 tỷ $. Nên TQ áp thuế phỏng có ích gì? Kèm theo áp thuế, Hoa ký cấm bán các sản phẩm công nghệ cao cốt lõi như hệ điều hành, bộ vi sử lý... choTQ. Thế là ngành công nghệ cao của TQ đi toi, hàng loạt các cơ sở sx máy tính, điện thoại đi động ... phải đóng cửa. Mới vào cuộc chiến mà giá cổ phiếu TQ đã chạm đáy, kéo theo thị trường chứng khoán châu Á chao đảo. Thị trường chứng khoán TQ mất đi hơn 600 tỷ $, nhiều tỷ phú đứng trước nguy cơ sập tiệm như ông chủ tập đoàn Đại liên Wanda Vương Kiện Lâm mất 9,3 tỷ $, chủ tịch tập đoàn Tencent Mã Hoa Đăng cũng mất 25% tài sản (9,2 tỷ $) - theo China Daily.
Từ khi cuộc chiến bắt đầu, TQ đã một mặt vận động Nga, Châu Âu và nhiều quốc gia khác hợp lực chống lại Mỹ, nhưng đều vô hiệu; Mặt khác tìm mọi cách thương lượng với Mỹ nhưng cũng bất thành.
Bước 2: Mới đây, ngày 17/9/2018, TT D. Trump lại leo thang chiến tranh (escalate the war), công bố gói trừng phạt áp thuế 200 tỷ $ đối với hàng Trung quốc, và hầu như không trừ một mặt hàng nào; đồng thời tuyên bố nếu Trung quốc trả đũa sẽ trừng phạt tiếp gói 270 tỷ nữa ngay tức khắc. Mặt khác, Mỹ sẽ rà soát trên phạm vi toàn liên bang để phát hiện những kỹ thuật viên gốc TQ làm việc ở những cơ sở công nghệ cao và trục xuất để đề phòng ăn cắp công nghệ.
Trung quốc cũng cao giọng sẽ đáp trả. Nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy công bố một biện pháp cụ thể nào.
Hệ lụy của Gói trừng phạt 200 tỷ này sẽ ra sao cũng không khó đoán.
Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị toàn diện sẽ làm cho cuộc đấu đá phe phái trong giới lãnh đạo chóp bu của Đảng Cộng sản Trung quốc càng thêm gay gắt, và có thể dẫn tới việc Tập Cận Bình phải ra đi.
Việc TQ đề nghị cùng nhau khai thác biển Đông nằm trong mưu đồ chiến lược sâu xa của Trung quốc.
Nếu Việt Nam chấp nhận thì:
1- Vô hình chung Việt Nam đã chấp nhận đường lưỡi bò 9 đoạn của TQ.
2- Nếu TQ cùng với Việt Nam thiết lập các cơ sở kinh doanh/khai thác trên biển thì TQ có quyền tuyên bố các căn cứ quân sự xây dựng trái phép trên biển Đông là hợp pháp, để bảo vệ cho việc kinh doanh/khai thác trên biển Đông, cho nên Mỹ không có lý do gì mà phá huỷ.
3- Một khi Việt Nam chấp nhận cùng chung chủ quyền trên 2 hòn đảo Hoáng Sa, Trường Sa thì TQ sẽ lấn tới một bước nữa, rất nguy hiểm.
Cho nên Việt Nam cần phải cân nhắc kỹ lường trước khi đưa ra giải đáp cho đề nghị này: đừng từ chối thẳng thừng sẽ gây căng thẳng, nhưng cũng không chấp nhận đề nghị này. Đây là lúc cần vận dụng trí thông minh trong việc KINH BANG TẾ THẾ.
Trinh Trang
22 Tháng 9 lúc 16:34


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét