Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

VỀ "NGHĨA TỬ LÀ NGHĨA TẬN"


FB Trnh Hu Long
Mun thiên h có "nghĩa" vi mình khi mình chết thì ti thiu khi còn sng cũng phi có "nghĩa" vi thiên h.
Còn khi sng mà trc tiếp hoc gián tiếp gây ra ti ác, hoc im lng v hùa vi k ác, thì đng trách người ta vui mng khi mình chết, bi cái chết đng nghĩa vi vic không còn kh năng gây ra ti ác na.
Nhưng mt xã hi mà phi ch đến khi k ác chết t nhiên thì mi ngăn chn được cái ác thì xã hi y là mt xã hi rt tuyt vng. Mt xã hi tt s ngăn chn được ti ác mà không cn phi ly mng k th ác (theo th tc x t hình) hoc ch đến khi k ác chết t nhiên.
Trn Đi Quang và các đng chí ca ông không cho nhân dân mt cơ hi nào đ đòi được công lý theo nhng th tc pháp lý văn minh. Trái li, nhân dân chết trong đn công an mà không trăn tri được vi gia đình mt li nào, nhân dân mt nhà mt ca mt rung mt vườn dưới dùi cui công an mà không thưa kin được ai, nhân dân cn lưỡi nh răng khâu mm im lng dưới đòn thù ca công an mà không biết phi làm thế nào.

Hãy hi Trn Đi Quang cái "nghĩa" ca ông ta đâu trước tang quyến ca nhng người đã chết dưới dùi cui công an, ngay trong thi kỳ ông ta là B trưởng.
Hãy hi Trn Đi Quang cái "nghĩa" ca ông ta đâu trước hàng trăm nghìn người ngày ngày kéo nhau lên tr s công quyn đòi li đt.
Hãy hi Trn Đi Quang cái "nghĩa" ca ông ta đâu khi h bút ký ban hành Lut An ninh mng, đa con đ mà ông ta hng đau đáu ngay c khi lâm bnh.
Dĩ nhiên, Trn Đi Quang chết ri, làm sao mà hi được na. Nhng câu hi đó, tt c nhng phn ng vui mng đó ca người dân, là dành cho cái ác và nhng k ác còn đang sng.
Nếu v cui đi, Trn Đi Quang, vi thm quyn duy nht ca mình vi tư cách là Ch tch nước, tha được ti chết (oan) cho H Duy Hi, Nguyn Văn Chưởng, Lê Văn Mnh và Đng Văn Hiến thì nhân dân không vui mng trước cái chết ca ông ta đến như thế.
Nếu v cui đi, Trn Đi Quang, cũng vi thm quyn duy nht ca mình vi tư cách là Ch tch nước, t chi ký ban hành Lut An ninh mng, thì người ta có khi còn tung hô ông lên tri.
Nhưng Trn Đi Quang đã không làm như thế. Ông ta đã chn ghi tên mình vào nhng trang s đen ti nht ca đt nước này.
Nói nhng điu này không có nghĩa là tôi không tôn trng gia quyến và tôn trng ni đau ca nhng người thân yêu ca Trn Đi Quang. Mi con người đu có nhiu khía cnh khác nhau. Va là quan chc nhưng va là chng, là cha, là ông, là hàng xóm, là bn bè, v.v. Mi người tiếp xúc vi ông Quang theo nhng khía cnh khác nhau. Còn công chúng ch tiếp xúc vi khía cnh quan chc ca ông y. Đng k vng và đng bt công chúng phi phn ng vi ông y như gia đình hay bn bè ca ông y.
Phn ng ca người dân trước cái chết ca mt nguyên th là chiếc hàn th biu đo đc lòng dân vi chế đ. Mun khi chết đi được người ta nh đến và tôn trng thì ngay lúc này hãy bt tay vào mà làm vic thin, mà vic thin cn kíp nht là khi đng ngay mt tiến trình dân ch hoá đt nước. Làm được như thế, không có lý do gì mà m không yên, m không đp.
T.H.L.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét