Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Ông Trần Đại Quang để lại gì?



1. "Ông Trn Đi Quang ra đi và không đ li du n gì đáng k"
TS. Phm Chí DũngCh tch Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam bình luận trên Bàn tròn Đặc biệt ca BBC Tiếng Việt hôm 21/9:
“Ông Trn Đi Quang cui cùng đã ra đi mt cách không trn vn, mc dù tui được coi là vn còn tr trong B Chính tr. Và ông Trn Đi Quang ra đi và không đ li du n gì đáng k.
“Thc s du n đáng k nht ca ông là thi còn B trưởng B Công an, tôi nghĩ là du n đáng k nht ca ông là đã ch huy nhng chiến dch đàn áp nng n đi vi gii đu tranh, hot đng dân ch nhân quyn Vit Nam và bt nhiu người.
“Và di sn ca ông Trn Đi Quang đ li, tt nhiên ngày hôm nay mà nói nhng điu đó vi mt người va qua đi thì k ra tôi nghĩ rng nó cũng có cái gì đó hơi khp khing, nhưng nếu đánh giá mt cách khách quan thì cũng phi nhc li cho đy đ rng người nào có công, người nào có ti và người nào làm được gì đó, thì tôi nghĩ rng di sn ông Trn Đi Quang đ li, thm chí cho c B Công an sau này kế tha, đến đi ông Tô Lâm còn đàn áp nhân quyn mnh hơn na...
“Và di sn th hai mà ông Trn Đi Quang đ li, tôi nghĩ rng du n ln nht ca ông thi B trưởng B Công an trước khi làm Ch tch Nước là ông đã có mt chuyến đi Washington tin trm cho Tng Bí thư Nguyn Phú Trng đ ông Trng đi Washington sau đó gp Tng thng Hoa K Barack Obama.
“Và trong chuyến đi tin trm đó vào tháng 3/2015, ông Trn Đi Quang đã được rt nhiu quan chc ca M tiếp, k c quan chc ca B Quc phòng, ri FBI, ri CIA v.v, tt c, nhưng mà sau đó vai trò ca ông m nht và m nht hn k t tháng 7/2017…”
2. LS Trn Quc Thuận: "ông Trn Đi Quang đ li một di sn nặng n"
Bình luận trong chương trình Bàn tròn Th Năm hôm 21/9 ca BBC Tiếng Việt, Luật sư Trn Quc Thuận, nguyên Phó ch nhiệm thường trc Văn phòng Quc hội nói:

“V quan đim ca tôi thì thy ông Trn Đi Quang đ li mt di sn, tôi dùng ch di sn nng n nht, chính là B Công An, đã có ln tôi nói là mt cuc ci cách hay là thay máu toàn din. T 12 Tng cc gii th hết và ch còn li là các Cc, thì rõ ràng là hàng lot tướng lĩnh, ri s quan cp tá, cp này kia ra đi phi được b trí tr li.
"Đó là mt câu chuyn di sn và di sn đó không ch là sp xếp b máy khng l như thế, ri phong tướng, phong quan hàng lot như thế, thì bây gi vic b trí như thế nào? Đó là mt câu chuyn không phi đơn gin.
“Nhưng cái đ li mà người ta nói nhiu nht là đ li nhng du hiu tiêu cc mà bây gi đã thành ti phm ri, như v án Vũ Nhôm, ri mt s tướng lĩnh b điu tra tiêu cc...
“Tôi đang nghĩ đến Quyết đnh 102 ca B Chính tr và nếu nhng người nào liên quan đến vic có du hiu tiêu cc nghiêm trng, thì cho dù có qua đi thì cũng phi kết lun đó là cái gì. Tôi nghĩ rng kết lun trách nhim v thiết kế ca B Công an, b máy mà bây gi nhiu người b phm ti như thế thì trách nhim thế nào? Thì cái đó có áp dng quy đnh 102 hay không?
“Đó là vn đ người ta nghĩ ti phi đt ra, phi làm mt cách không có vùng cm, cho nó rõ ràng, sòng phng, ch không th đ người ra đi vì nếu mà có thì cũng nói cho nó rõ, hoc là không có vn đ gì c".
3. GS. Carl Thayer, chuyên gia v chính tr Vit Nam t Úc, nhn đnh
"Sau khi ông Trn Đi Quang ri v trí B trưởng B Công an, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng đã thc hin các bước ct gim cơ cu nng n ca bộ."
"Rõ ràng là nhng quyn li đc bit mà B này đã tn hưởng đang b ct gim trong mt n lc đ làm cho Bộ có trách nhim hơn."
"Nhng quyết đnh này được đưa ra trong khi ông Quang là thành viên ca B Chính tr. Chc năng cơ bn ca B Công an s không thay đi nhưng bây gi b này s chu s giám sát ca các quan chc cp cao hơn."
4. Tuyên b ca Phil Robertson v Ch tch nước
Phó Giám đc khu vc Á Châu ca T chc Theo dõi Nhân quyn nói gì?
Phil Robertson
"Di sn trong nhim k ca Ch tch Trn Đi Quang là mt cuc đàn áp nhân quyn kéo dài nhiu năm và khiến nhiu tù nhân chính tr rơi vào chn lao tù hơn bt k thi đim nào trong nhng năm tháng gn đây.
Và hơn bt k ai, ông cũng là người đã giúp B Công an xâm nhp vào mi ngõ ngách ca cuc sng thường ngày ca người dân Vit Nam, gây ra tình trng vi phm nhân quyn, tham nhũng và uy hiếp kèm theo s hin din ngày càng gia tăng ca cnh sát.
Dưới s lãnh đo ca ông, B Công an đã có quyn lc vô cùng ln đi vi B Chính tr Đng Cng sn cm quyn và bây gi chúng ta s phi xem liu nh hưởng ca B trưởng B Công an có còn được duy trì hay không".
Ngun:
5. Lê Hng Hip: Ch tch nước Trn Đi Quang qua đi và tác đng
Vic Ch tch nước Vit Nam Trn Đi Quang đt ngt qua đi vào ngày 21 tháng 9 năm 2018 là mt cú sc đi vi nhiu người Vit Nam. Mc dù ông Quang được biết là đã b bnh mt thi gian, ông vn được nhìn thy tiếp đón các nhà lãnh đo nước ngoài và tích cc tham gia vào các hot đng chính tr và xã hi khác nhau cho đến mt vài ngày gn đây. Tuy nhiên, các báo cáo chính thc tiết l rng ông b phát hin nhim mt loi vi-rút hiếm, “đc hi và không th cha được vào tháng 7 năm 2017 và đã tri qua sáu đt điu tr ti Nht Bn.
Ông Quang là Ch tch nước Vit Nam đu tiên qua đi khi đang đương chc k t khi Ch tch Tôn Đc Thng t trn năm 1980. Khi qua đi, ông Quang mi ch phc v được 2 năm và 172 ngày trong cương v Ch tch nước. Vì v trí Ch tch nước nhìn chung mang tính l nghi trong khi tình trng bnh tt đã hn chế hot đng ca ông trong hơn mt năm qua, di sn mà ông Quang đ li không có nhiu ni bt. Đng thi, chiến dch chng tham nhũng ca Vit Nam t năm 2016 đến nay đã phơi bày nhiu v bê bi tham nhũng ti B Công an, nơi ông Quang tng gi chc B trưởng t năm 2011 đến năm 2016. Mc dù ông Quang chưa chính thc b quy trách nhim v nhng bê bi này, chúng vn ph bóng đen lên nhim k ca ông. Cùng vi tình trng sc khe kém, kh năng ông b quy trách nhim cho các v bê bi k trên đã dn ti nhng đn đoán cho rng ông có th b loi khi v trí Ch tch nước trong tương lai gn.
S qua đi ca ông Quang đã giúp Đng Cng sn Vit Nam không phi tiến hành th tc nhiu kh năng s khó khăn và nhy cm này nếu xét vic t trước ti nay chưa có lãnh đo nào trong hàng ngũ t tr ca Vit Nam tng b cách chc hoc thay thế khi đang còn ti v. Tuy nhiên, Đng s phi tìm kiếm mt ng c viên đ đin vào v trí mà ông Quang đ li. Quyết đnh v vn đ này có th s được đưa ra ti Hi ngh trung ương ln th tám ca y ban Trung ương Đng được triu tp vào tháng 10 ti. Sau đó, ng c viên được la chn s được Quc hi phê chun, nhiu kh năng ti k hp th 7 vào tháng 5/2019. Theo quy đnh ca Hiến pháp năm 2013, Phó Ch tch nước Đng Th Ngc Thnh s gi chc Quyn Ch tch nước cho đến khi v Ch tch nước mi được b nhim.
Hin ti, vn chưa rõ ai s được Đng đ c đ đm nhn chc v này. Có các tin đn cho rng ông Nguyn Thin Nhân, hin là Bí thư Thành y Thành ph H Chí Minh, là ng c viên hàng đu cho v trí này. Tuy nhiên, mt s nhà phân tích cũng ch ra rng Thường trc Ban Bí thư Trung ương Đng Trn Quc Vượng cũng có th là mt ng c viên tim năng.
Mc dù v trí Ch tch nước phn ln mang tính l nghi, nhưng ai được chn đ tiếp qun v trí này trong thi gian ti li có th có mt s tác đng quan trng đi vi h thng chính tr ca Vit Nam trong tương lai. Ví d, nếu ông Nhân được chn, cu trúc lãnh đo cao nht ca Vit Nam, bao gm bn chc v (Tng Bí thư Đng, Ch tch nước, Th tướng và Ch tch Quc hi) do bn chính tr gia khác nhau nm gi, có th s được duy trì. Tuy nhiên, trong trường hp Đng chn ông Vượng, người hin cũng được xem là ng viên tim năng nht thay thế Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, thì có mt kh năng là ông Vượng s nm gi c hai chc danh Ch tch nước và Tng Bí thư sau Đi hi toàn quc ln th 13 ca Đng Cng sn Vit Nam vào năm 2021.
L.H.H.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét