Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

THƯ NGỎ GỬI QUYỀN CHỦ TỊCH NƯỚC


Nguyn Đình Cng
Với tư cách một người bạn cùng khóa hồi phổ thông, sau này chúng ta lại có cơ hội gần gũi nên khá thân nhau, tôi muốn góp một vài ý thật ngắn với bạn Nguyễn Đình Cống về bức thư ngỏ này.
Bạn hãy thử đặt mình vào địa vị bà Quyền Chủ tịch nước mà xem, chính bạn có thể thực hiện được những điều mình nêu ra với bà ấy, như “Đến thăm các nhà tù, gặp gỡ các tù nhân lương tâm, tiếp nhận những lời bào chữa vô tội và tố cáo sự hà khắc của nhà tù”, hoặc “Thăm hỏi một số vùng có nhiều dân oan, bị cướp đoạt ruộng đất, đã khiếu kiện lâu dài”… hay không? Từng là đảng viên CS bạn hẳn hiểu rõ cái tổ chức đảng là thế nào rồi, nó không chỉ trói tay chân mà còn thít chặt lấy đầu óc bà ấy, làm gì cho phép bà ấy hiểu được sự tốt đẹp đáng làm trong những lời khuyên chí lý của bạn. Bạn hãy đọc bài viết của ông Bùi Quang Vơm trên trang BVN trong cùng số này thì sẽ mường tượng ra ngay tình cảnh “cá nằm trên thớt” của ông Phạm Bình Minh, một người có thể xem là hiểu biết nhất trong 19 ông bà Ủy viên BCT hiện nay. Huống chi bà Quyền Chủ tịch nước lại còn chưa được là Ủy viên BCT, chắc chắn đứng trước mặt ông Tổng Trọng chỉ có biết cúi đầu, chưa nói nếu hó hé ra điều gì đấy còn chịu một lệnh xa hơn từ tận thiên triều “ban sang” để được nhận ba món bảo bối mà vua chúa thời xưa vẫn ban xuống cho những triều thần mang tội “khi quân” gọi là “tam ban triều điển” đó bạn.
Cân nhắc “những việc đáng làm” trong thư bạn mà soi lại lịch sử thì may ra ở thế kỷ XIX chỉ có một danh sĩ dám không sợ “phép nước” – mà phép nước ở đây là tử hình – để vẫn quyết tâm thực hiện, đó là ông Cao Bá Quát, và làm xong thì lập tức phải nhận lấy cái án “giảo giam hậu” (treo cổ nhưng hãy giam lại để thi hành sau). Một phụ nữ như bà Quyền Chủ tịch nước trước nay chưa ai biết chút gì về bản lĩnh, hỏi có được cái gan cóc tía của thi sĩ lừng lẫy họ Cao hay không?
Tôi tin bạn cũng như tôi, chúng ta đều thuộc nòi tình, ít khi dám nặng lời với những người khác giới. Vì thế đây chỉ là một bức thư ngỏ nói để mà chơi. Chứ đẩy người phụ nữ ấy đến tình cảnh ông Nguyễn Bá Thanh hay ông Trần Đại Quang thì… bà ấy chẳng dại gì mà rước lấy đã đành, mà về phía mình thì cũng sẽ ân hận cả một đời đấy bạn.
Nguyễn Huệ Chi
Đoán rng chc Quyn Ch tch nước ca bà Đng Th Ngc Thnh ch trong khong thi gian ngn vì Quc hi sp hp đ bu Ch tch. Tuy quyn không nhiu, thi gian ngn, nhưng biết cách làm, biết vic cn làm thì Quyn Ch tch vn có th làm được mt s điu tt, đ li n tượng đp. Liu Bà đã có suy nghĩ hoc được quân sư tư vn v vic cn làm chưa. Tôi không dám mách nước cho Bà. Ch là nhân chuyn vui mà viết vài dòng. Vào chiu ngày 26/9 anh bn hi tôi câu sau: Này Cng, nếu ông được làm Quyn Ch tch nước trong vài tun thì s làm nhng vic gì“. Tôi chưa tr li ngay, cn suy nghĩ. Sáng ngày 27/9, sau Nht d sinh bá kế tôi mi tr li. Nghe xong bn khen tm được và khuyến khích tôi trao đi vi bà Thnh. Tôi không có đa ch ca Bà nên viết thư ng này, may ra có ai quen biết Bà đc được, báo cho Bà biết. Tôi đã tr li anh bn như sau:
cương v Quyn Ch tch nước trong thi gian ngn, vic đu tiên tôi rt mun làm và có th làm được ngay là GII OAN cho dân chúng vi các vic c th sau:
1- Xét li các án có nhiu khiếu ni, đc bit là các án t hình. Nếu có du hiu oan sai thì tm tha, cho v nhà, buc tòa án phi xét x li. Trong các tòa án phi nêu phương châm: Nếu xét x sai cho b cáo, ngươi s b xét x tr li bi người khác”.

2- Đến thăm các nhà tù, gp g các tù nhân lương tâm, tiếp nhn nhng li bào cha vô ti và t cáo s hà khc ca nhà tù. Nhân dip đc bit quc tang, ra lnh th mt s tù nhân lương tâm b x oan.
3- Thăm hi mt s vùng có nhiu dân oan, b cướp đot rung đt, đã khiếu kin lâu dài.
4- Ra lnh hy b hoc hoãn thi hành nhng ngh quyết hoc điu lut b nhiu người phn đi vì cho rng có hi cho dân cho nước.
5- Nhng t sĩ ca VNCH đu là con dân đt Vit, là đng bào cùng nòi ging, đu yêu nước Vit, chng qua vì ý thc h nht thi mà chém giết ln nhau, hãy quan tâm đến nghĩa trang, m m ca h, xem đó là mt trong nhng điu cn làm đ hòa gii dân tc.
6- Tp trung trí tu và tình cm cho vic hàn gn nhng vết thương v tinh thn, v tâm linh ca dân tc. Làm vic này không phi bng s ngo mn CS mà phi bng s bao dung và lòng ăn năn ca người có đo.
C đã đến tay, dù trong thi gian ngn. Không pht lên được s làm phí hoài cơ hi, sau đó s ân hn sut đi. Nhưng pht như thế nào đ đng theo vết xe đ, đng đ li tiếng xu, đng đ li bia ming thế gian. Điu quan trng là luôn tâm nim làm được vic gì có ích cho dân, cho nước, đng nghe li xui di ca nhng k bt lương trong các t chc ca ĐCS đ ch lo trung thành vi đng và Mác Lê.
N.Đ.C.
Tác gi gi BVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét