Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Hai bản Tuyên ngôn độc lập

Nguyn Đình Cng

Năm 1945 Vit Nam có 2 bn Tuyên ngôn đc lp.
Bn th nht được  Vua Bo Đi công b vào ngày 11 tháng 3 ti Huế. Ni dung như sau :
“C tình hình chung trong thiên h, tình thế riêng cõi Đông Á, Chính ph Vit Nam tuyên b t ngày này điu ước bo h vi nước Pháp bãi b và nước Nam khôi phc quyn đc lp.
Nước Vit Nam s gng sc t tiến trin cho xng đáng mt quc gia đc lp và theo như li tuyên ngôn chung ca Đi Đông Á, đem tài lc giúp cho cuc thnh vượng chung.
Vy Chính Ph Vit Nam mt lòng tin cy lòng thành Nht Bn đế quc, quyết chí hp tác vi nước Nht, đem hết tài sn trong nước đ cho đt được mc đích như trên.
Bn tuyên ngôn được nhà vua và 6 thượng thư cùng ký tên, nó khá ngn gn, nhưng đã nêu lên được các đim chính sau :1- Bãi b điu ước bo h ca Pháp (ch không tuyt giao vi Pháp, không lên án chế đ cai tr ca Pháp). 2- Nước Nam khôi phc quyn đc lp và c xng đáng quc gia đc lp. 3- Nước Vit Nam tin cy và hp tác vi Nht (tin cy và hp tác ch không nhn s đô h hoc bo h như đi vi Pháp trước đây).
Khi tho lun v Tuyên ngôn đc lp, Bo Đi phát biu trước Triu đình:
“Trước kia nước Pháp gi quyn bo h nước ta, nay đã không gi được nước cho ta, đ quân Nht đánh đ, vy nhng điu trong Hip ước năm 1884 không có hiu qu na, nên B Thượng thư đã tuyên hy hip ước y. Trm phi đng vai ch trương vic nước và lp Chính ph đ đi phó mi vic.


Bn Tuyên ngôn đc lp th hai do Ch tch H Chí Minh công b ti Hà Ni ngày 2 tháng 9. Nhiu người biết, thuc lòng tng đon hoc toàn b, được xem là mt trong nhng áng Thiên c hùng văn, có th sánh ngang Bình Ngô đi cáo. Nó đã là ngun sc mnh tinh thn ca khá đông người Vit trong nhiu năm. Tuy vy ít ai đ ý đến mt s chi tiết sau:
1- M đu là li kêu gi : Hi đng bào c nước, kết thúc là tuyên b vi thế gii: Vì nhng l trên, chúng tôi, Chính ph lâm thi ca nước Vit-nam dân ch cng hòa, trnh trng tuyên b vi thế gii rng: Nước Vit-nam có quyn hưởng t do và đc lp, và s tht đã thành mt nước t do, đc lp…”
2- V vic giành chính quyn, Tuyên ngôn viết: S tht là t đu mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuc đa ca Nht, ch không phi là thuc đa ca Pháp na. Khi Nht hàng Đng minh thì nhân dân c nước ta đã ni dy giành chính quyn lp nên nước Vit-nam dân ch cng hòa. S tht thì dân ta đã ly li nước Vit Nam t tay Nht, ch không phi t tay Pháp.
Cái s tht nêu đây ch mi là mt phn. Phn quan trng hơn đã được giu kín. Đó là vic  cướp chính quyn t Chính ph Trn Trng Kim ch không phi giành t tay Nht (vì Nht đã đu hàng ri), là nước Vit Nam đã tuyên b đc lp t tháng 3/1945. Câu dân ta đã ly li nước Vit Nam t tay Nht là không đúng vi s tht.
3- V giành đc lp, Tuyên ngôn có câu sau: Pháp chy, Nht hàng, vua Bo Đi thoái v.  Dân ta đã đánh đ các xiềng xích thc dân gn mt trăm năm nay đ gây dng nên nước Vit-nam đc lp…”
Câu va trích là ct lõi nht ca Tuyên ngôn, nhưng li cha mâu thun. Xing xích cn đánh đ là do Pháp, Nht to ra và duy trì. Nay Pháp chy, Nht hàng thì xing xích y đã tan rã theo chúng. Sau khi Pháp chy thì Bo Đi đã tuyên b Vit Nam đc lp nhưng còn tin cy và hp tác vi Nht. Sau khi Nht hàng thì xing xích do Nht to ra cũng không còn. Thế thì dân ta không cn, không th đánh đ cái không còn tn ti, mà ch là khc phc hu qu ca cái xing xích trong quá kh. Có l vì thế mà Tuyên ngôn không viết Giành Đc lp cho nước mà viết  Gây dng nước đc lp.
4- Vài điu bình lun.
Phn ln ni dung Tuyên ngôn lên án ti ác ca Pháp, Nht và k công ca Vit Minh. Cách lên án như vy là đc trưng ca cách mng vô sn, có tác dng gây lòng căm thù đng thi to nên tâm lý và hành đng tàn bo, đc ác đ tr thù. Đã tuyên b xóa b hết nhng hip ước mà Pháp đã ký v nước Vit-nam, xóa b hết mi đc quyn ca Pháp trên đt nước Vit-nam đ ri tht xót xa khi sau đó không lâu li đón quân Pháp vào thay quân Tưởng và ký các hip đnh nhượng b vi Pháp, mà ri nhượng b cũng không xong.
V chính quyn. Vit Minh hết sc tuyên truyn rng nhân dân giành chính quyn v tay mình. Đó là chính quyn ca dân, do dân, vì dân. Nhưng thc cht trong hơn 70 năm qua chính quyn là ca Đng, dân ch làm vic hy sinh xương máu và tài sn đ giúp Đng giành chính quyn, ch làm  bung xung khi đi bu c mà thôi.
V nhân quyn. M đu, vì trích Tuyên ngôn ca M và Pháp nên có nói đến hnh phúc và nhân quyn. Nhưng ri kết thúc ch còn là t do và đc lp cho đt nước. Có người nhn xét là Bn Tuyên ngôn không có nhân quyn.
V đc lp. Trong thi kỳ đu ca cuc kháng chiến chng Pháp, khu hiu Vì Đc lp đã là mt sc mnh rt ln v ý chí, tình cm, lôi cun nhiu triu khi óc, trái tim. Nhưng ri nhiu người đã nhm tưởng rng  đc lp là mc đích cui cùng. Thc ra đc lp ch là mc tiêu trước mt. Mc đich cui cùng, quan trng nht là T do, Hnh phúc ca toàn dân, là Nhân quyn, Dân quyn. Cui cùng đc lp ch còn là mt phương tin. H Chí Minh tng nói Nước đc lp mà dân không được t do và hnh phúc thì đc lp chng đ làm gì”. Thế mà ĐCS VN đã li dng danh nghĩa giành đc lp đ kiến to nn đc tài đng tr.
Hin nay ĐCS VN đ cao vic hc tp tư tưởng, đo đc H Chí Minh. Tư tưởng này tp trung rõ nht trong Bn Tuyên ngôn đc lp và trong Di chúc. Trong 2 tài liu đó không h thy H Chí Minh bàn đến vic xây dng Ch nghĩa Xã hi, không thy H Chí Minh đ cp đến yêu nước phi gn vi yêu CNXH. Thế mà điu này được ĐCS đt lên hàng đu. Thế có oái oăm không.
Gn đây có phong trào chng lt li lch s (chng lt s). Nghĩ rng khi lch s đã được trình bày đúng s tht  thì chng lt s là cn. Nhưng nếu có phn nào ca lch s đã b b quên hoc trình bày sai thì cn phi b sung và điu chnh. Đó là vic rt nên làm, không th vu v là lt s. Phi chăng chng lt s hin nay thc cht là c che giu nhng s tht bt li cho đc quyn đng tr và tô v cho s đc quyn đó.
N.Đ.C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét