Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Ông Phạm Bình Minh đang ở đâu?


Bùi Quang Vơm
Hà Nội có thói quen trả lời mập mờ, không ai hiểu gì, nhưng lại có thể hiểu kiểu gì cũng được, một thói quen của những người luôn làm những điều ám muội, không trung thực và thiếu can đảm. Thói quen này không hợp với tập quán ngoại giao văn minh. Người ta cho rằng đó là thói quen của các quốc gia chưa phát triển, của các lãnh đạo quốc gia còn dấu vết tư duy phong kiến trung cổ, ấu trĩ, thấp kém và lạc hậu.
Nhìn ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Phú Trọng đứng đối diện hai phía quan tài của ông Quang, những tia mắt của gia quyến ông Quang hướng về đoàn ông Trọng, bà Ngân, ánh mắt không yên tĩnh của ông Trọng khi tay cắm nhang lên bát hương ông Quang, giọng đọc hụt khí bài điếu văn, chữ G rơi xuống giữa chừng... người ta thấy như đang chứng kiến một cơn cuồng phong đầy bụi, lá rụng và đồ hàng mã.
B.Q.V.
Ngoi trưởng Slovakia, Miroslav Lajcak, trong cuc tiếp xúc vi Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh hôm th Ba 25/09, bên l Đi hi đng Liên hip quc ln th 73 ti New York, đã hu như ch đ cp đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh.
Ông này cho rng nhng gii thích ca Vit Nam đi vi các nghi vn nghiêm trng trên lãnh th Slovakia liên quan ti v bt cóc ông Trnh Xuân Thanh, cho đến nay, là không tha đáng.
Phi tr li thế nào?
Ông Miroslav Lajcak nói:
"Nếu quý v tiếp tc nói rng quý v không lm dng lòng hiếu khách ca chúng tôi và công dân b bt cóc ca quý v không có mt trên chuyến phi cơ ca Chính ph Slovakia, thì tôi yêu cu quý v hãy đưa ra li gii thích không sai sót v vic quý v đã đưa ông ta t Đc v Vit Nam bng cách nào".
Ai cũng có th tr li d dàng yêu cu này, tr nhng nhà cm quyn Vit nam CS Hà Ni.
Không biết rõ ông Minh đã tr li như thế nào, nhưng báo Thế gii và Vit Nam’ ch nói: "Ti cuc trao đi vi B trưởng Ngoi giao Slovakia Miroslav Lajcak, hai bên cho rng cn tiếp tc có các bin pháp duy trì và thúc đy hơn na quan h truyn thng tt đp gia 2 nước"(BBC).
Người ta nh li khi tr li phng vn: Vit Nam có bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin không, bà Lê Th Thu Hng, cũng nói: Vit Nam luôn coi trng và s c gng duy trì mi quan h truyn thng tt đp gia hai nước Vit Nam và Cng hoà liên bang Đc!

Tr li nhưng không tr li gì c. Đó là ging ca bà Lê Th Thu Hng, người phát ngôn không bao gi phát ngôn ca B Ngoi giao Vit Nam. Phng phn bà Thu Hng xong, nhiu nhà báo quay sang, nói vi nhau, vch đu gi ra mà hi cũng có câu tr li tương t.
Chuyn ch quyn Bin Đông cũng vy, mi ln Tàu xây ct thêm mt cái gì đy, đem mt th vũ khí gì đy ra Trường Sa là y như rng người ta li thy bà Hng lên đài, tivi : Vit Nam có đy đ bng chng ch quyn, như mt con vt, xong ri thôi, coi như hoàn thành nhim v gi nước và cu nước, bo v ch quyn bin đo thiêng liêng ca T quc.
Hà Ni có thói quen tr li mp m, không ai hiu gì, nhưng li có th hiu kiu gì cũng được, mt thói quen ca nhng người luôn làm nhng điu ám mui, không trung thc và thiếu can đm. Thói quen này không hp vi tp quán ngoi giao văn minh. Người ta cho rng đó là thói quen ca các quc gia chưa phát trin, ca các lãnh đo quc gia còn du vết tư duy phong kiến trung c, u trĩ, thp kém và lc hu.
Ông Minh hiu và biết tha điu đó nh nhng tng tri ca ngh Ngoi giao sut 36 năm. Nhưng cái v trí U viên B chính tr đã buc ông không th làm theo ý ông, thm chí phn li chính ông.
Ông Minh đã b loi?
Nhiu tin tht thit đn đoán ông Minh đã b tht sng. Ch tht sng này ng ý b ông Trng trng pht, hay b ông Trng loi. Ông Minh vào được B chính tr là vì VN vào được WTO, VN đc c thành viên không thường trc Hi đng Bo an LHQ, trúng c Hi đng Nhân quyn LHQ, Người ta nói ông Minh có khiếu ngoi giao, có gien ngoi giao t ông b bc thy ngoi giao ca Vit Nam, nguyên B trưởng Nguyn Cơ Thch.
Nhưng ông Minh không che đy được thái đ thù ghét Tàu, không giu diếm được thin cm vi h thng chính tr châu Âu, không che giu tình thân đc bit vi John Kerry, B trưởng Ngoi giao M, ông Minh hình như không nht trí cách gii thích v lý thuyết Th trường đnh hướng XHCN theo kiu ngh quyết Đi hi XII, ông Minh gi thái đ im lng và có phn co cm trước quyết đnh và hành vi bt cóc Trnh Xuân Thanh.
Nếu thân thin vi Tàu là mt chính sách ln nht và quan trng nht ca đng cng sn do ông Trng đng đu. Nếu bt cóc Trnh Xuân Thanh là mt quyết đnh đ chng t sc mnh trn áp đi th ca chính ông Trng, thì ông Minh b loi dn ra khi b máy quyn lc là chuyn không th tránh khi. Ông b cho là thiếu nhit tâm bo v chế đ (XHCN) ( hiu theo nghĩa bt cóc Trnh Xuân Thanh là quyết tâm bo v chế đ).
Người ta nghi, nếu sang Tàu và ăn cơm Tàu, thì ông Minh thuc nhng người có th không có khu phn thuc gii đc hàng ngày, và bt đu phi đếm ngược (?!).
Gia lúc Toà án Đc đưa ra xét x v án bt cóc Trnh Xuân Thanh và đang xác đnh vai trò cm đu ca Trung tướng công an Đường Minh Hưng, dn hướng điu tra ti vic xác minh người ra lnh cp cao nht, m đu mt cơn đi khng hong ngoi giao, thì ông Minh, trong hi ngh trung ương 6, được phân công đc báo cáo v Dân s. Người ta đã xì xào v s lp li chuyn Đi tướng làm Ch tch U ban Sinh đ có kế hoch ca ông Giáp. S lp li ca s khn nn ca nn văn hoá chính tr cng sn.
Cách đây vài tháng, nếu quan sát các bui giao ban chính ph hàng tháng, người ta còn thy ông Minh ngi v trí đi xng vi ông Trương Hoà Bình, bên phi ông Phúc, tc là người th ba trong Chính ph. Nhưng hin nay, v trí đó thuc v ông Vương Đình Hu.
Trong đám tang ông Trn Đi Quang, người ta không tìm được hình ca ông Minh trong đoàn Chính ph do ông Phúc dn đu. Trong bui hp B chính tr nghe và phê chun các báo cáo s trình Hi ngh Trung ương 8 ngày 19/09, ông Minh b đy lùi xung hàng ghế sau lưng. trên hàng ghế đu xut hin ông Vương Đình Hu bên trái ông Phúc và ông Hoàng Trung Hi phía bên phi ông Trương Hoà Bình.
Có th phng đoán s lên ngôi sp ti ca phe ông Trng, cũng là phe thân Tàu, hay là phe nm trong s kim soát ca Tàu.
Nếu đi theo đúng ý ông Trng (có l cũng là ý Bc Kinh), thì thm chí ti hi ngh trung ương 8 sp ti, ông Minh s nhn s phân công khác, ra khi ngành ngoi giao, sau đó vào Quân y vin 108 và b máu ác tính, không ra na.
Trng chết chúa cũng băng hà.
Khó biết được s tht nhng gì đang din ra phía sau sân khu Hà Ni hin nay. Vic ông Võ Văn Thưởng lên v trí lin k ông Phm Minh Chính, cho thy thông tin s được siết cht và xáo xào k hơn na. Gn đây đã thy, s kin ch được đăng tít, còn ni dung thì ch có vài ch kết lun, ging kiu đăng tin ni b trên Sputnik và China news.
Ông Thưởng đã chính thc tr giáo, hay đi bài thao quang dưỡng hi ca Đng Tiu Bình? Có biết được không?
Nhìn ông Nguyn Tn Dũng và ông Nguyn Phú Trng đng đi din hai phía quan tài ca ông Quang, nhng tia mt ca gia quyến ông Quang hướng v đoàn ông Trng, bà Ngân, ánh mt không yên tĩnh ca ông Trng khi tay cm nhang lên bát hương ông Quang, ging đc ht khí bài điếu văn, ch G rơi xung gia chng... người ta thy như đang chng kiến mt cơn cung phong đy bi, lá rng và đ hàng mã.
Ông Quang là ti phm, hay va là ti phm va là nn nhân? Nếu là nn nhân thì là nn nhân ca ai? chế đ này đâu ra, ai đang c níu gi nó?
Ông Minh nếu không còn nguyên ch, có phi đang b “đi? Nếu ông Minh mà “đi thì không phi ch có mình ông Minh, vì chính cha ca ông, ông Nguyn Cơ Thch cũng tng b phi “đi bi cùng mt th bùa có cùng xut x t phương Bc.
Nhưng vt cùng tc biến, già néo đt dây, tc nước v b.
Ngày xưa, khi Trng Qunh b vua ép thuc đc chết, đã không chết cho đến khi vua t ăn cái th ép Qunh ăn, ri cùng “đi vi Qunh.
Dân gian mi có vè rng: Trng chết chúa cũng băng hà, dưa gang đ đít thì cà đ trôn.
28/09/2018
B.Q.V.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét