Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

“Đất nước này của toàn dân chứ không phải của riêng Đảng”


Xuân Nam
 “Đt nước này ca toàn dân ch không phi ca riêng Đng” là lun đim quan trng trong bài viết “Đã đến lúc các lãnh đo đng phi xin li nhân dân” ca tác gi Nguyn Kiu Dung, người đã tng làm lun án tiến sĩ ti Hoa Kỳ và hin đang sinh sng Hà Ni.
Trong bài viết ca mình, TS. Dung cho rng vì la chn Mô hình Phò Trung Quc, nên đng cng sn Vit Nam phi thc hin chính sách di trá và ngu dân trong mi mt ca đi sng chính tr, kinh tế, xã hi. Và nếu so sánh s phát trin trong 44 năm qua vi Trung Quc thì đây là mt thành tích đáng xu h ca Vit Nam. Tác gi nhn đnh vic theo mô hình này có th dn đến vic đánh đi ch quyn quc gia.
TS. Dung cho rng đã đến lúc cương quyết vt b mô hình này đ đi mi chính tr vi vic đu tiên cn làm ngay là: công khai xin li nhân dân và chu k lut.
Sau khi đăng ti trên các phương tin truyn thông trong và ngoài nước, bài viết đã được chia s rng rãi và nhn được rt nhiu phn hi, góp ý t các chuyên gia.
Khi phóng viên Đài Á Châu T do đt vn đ liu vic xin li có nh hay không, nhà nghiên cu chính tr Nguyn An Dân cho biết:
Nói vic xin li nng hay nh khó mà nói cho tng s vic c th. Nhưng xin li là thin chí đu tiên”.
“Xin li th hin tính dân ch.  Có nghĩa là lãnh đo phi đng dưới quyn làm ch ca nhân dân. Ging như ông H chí Minh vn nói: lãnh đo là đy t ca nhân dân. Đy t làm sai thì xin li ch, đó là th hin tính dân ch - người dân làm ch”.
Tuy nhiên, khi trao đi vi RFA, Tiến sĩ kinh tế Phm Chí Dũng, Ch tch Hi nhà báo Đc lp, cho rng vic yêu cu đng xin li nhân dân đ đi mi chính tr trong thi đim này là chưa thc tế:
“Tôi cho là tác gi Nguyn Kiu Dung không hiu v đng và do đó không thc tế. Ti vì nhng người biết v đng, t trong lòng đng, thì h đu hiu mt điu là vì sĩ din và tính đc đng, đc tài và vì cái thế mnh mà nó (đng – pv) còn gi được cho ti ngày hôm nay thì không đi nào nó làm chuyn đó”.
“Vic mà đng cng sn, theo quan đim ca tôi, và tôi nghĩ là rt nhiu người dân khác, và đc bit người dân Vit Nam thì đng cng sn phi xin li cách đây 40 năm ri, t lúc bt người dân Sài Gòn và người dân Nam b ăn bo bo, ăn khoai mì và thay thế nn kinh tế t do bng nn kinh tế bao cp, ch huy, ngăn sông cm ch, v.v. đánh tư sn, đánh mi bn và gn như đã làm sp đ tan hoang c nn kinh tế ca khu vc phía Nam.
“Chính t lúc đó đng cng sn đã phi xin li người dân ri, chưa k là hàng lot nhng chuyn sau này. Còn bây gi mà phi xin li người dân là đã vô cùng mun”.
Việc mà đảng cộng sản, theo quan điểm của tôi, và tôi nghĩ là rất nhiều người dân khác, và đặc biệt người dân Việt Nam thì đảng cộng sản phải xin lỗi cách đây 40 năm rồi, từ lúc bắt người dân Sài Gòn và người dân Nam bộ ăn bo bo, ăn khoai mì và thay thế nền kinh tế tự do bằng nền kinh tế bao cấp, chỉ huy, ngăn sông cấm chợ, v.v. đánh tư sản, đánh mại bản và gần như đã làm sụp đổ tan hoang cả nền kinh tế của khu vực phía Nam.
- TS. Phạm Chí Dũng


Trong khi đó, trên facebook c
a mình, GS.TS Nguyn Đình Cng hoan nghênh và tâm đc lun đim mà tác gi Nguyn Kiu Dung đưa ra: “Đt nước này ca toàn dân ch không phi ca riêng Đng”. Tuy nhiên, GS.TS Nguyn Đình Cng cho rng đu bài và vic cn làm s 1: “Xin li dân” còn quá nh và chưa th hin được bn cht. Ông viết:

Ai ch tôi không cn nghe li xin li ca lãnh đo ĐCS. Đng cng sn Vit Nam nếu còn mt chút nào liêm s thì phi t thay đi”.
“Nhiu vic tưởng là có công vi ch thuyết cng sn, nhưng thc cht li là có ti ln đi vi dân tc”.
“Ti ln nht là dn dân tc đi theo Nga xô trước đây, theo Trung Cng ngày nay, theo ch thuyết đu tranh giai cp và xây dng xã hi không tưởng, nhm đưa li quyn li cho các nhóm li ích là ch yếu, trên cơ s phá nát tài nguyên, môi trường, kết hp áp bc bóc lt mt b phn dân chúng”.
Tác gi Nguyn Kiu Dung lp lun rng, sau khi xin li thì vic cn làm là vt b “Mô hình Phò Trung Quc” đ đi mi chính tr. Vì tt c nhng di trá, ngu dân v Lut pháp - Dân Trí - Kinh tế - Khoa hc Công ngh - Chính tr, đu có nguyên nhân là do đng la chn mô hình này mà ra.
Tuy vy, TS. Pham Chí Dũng nhn đnh rng không th có s thay đi chính tr vào thi đim này:
“Cho dù đây là thi đim rt khó khăn ca đt nước và nn kinh tế gn như là bên b vc thm và chân đng chính tr đang ru rã, nhưng mà nó vn không làm chuyn đó, ti vì nó vn đang trên đường đi ti vc thm, nhưng chưa sa hn mt chân xung vc thm, chưa b đy hn vào chân tường”.
“Khi nào b đy hn vào chân tường thì lúc đó nó mi có s thay đi ln, còn bây gi thì chưa”.
Trong phn tiếp theo ca bài viết, tác gi Nguyn Kiu Dung đ ra vic cn làm th 3 là: “Ngăn nga/loi b nhng người cn tr đi mi chính tr”.
Góp ý vi tác gi, GS.TS Nguyn Đình Cng viết trên facebook rng vic này là không cn thiết.
“Trước hết phi tr quyn cho dân. Quyn đó đã b đng cướp mt t lâu. Hãy tr quyn cho dân bng ch trương đa nguyên, đ dân tht s t do bu ra quc hi”.
“Thoát Trung” cũng là mt trong nhng ý chính mà tác gi Nguyn Kiu Dung đã đ cp trong bài viết.
Và “thoát Trung” hay “giãn Trung” như mt s chuyên gia khác thường gi, là vn đ nhn được s đng thun ca nhiu chuyên gia.
Nhà nghiên cu chính tr Nguyn An Dân phân tích:
Hin nay cn thiết nht bang giao là M. Ti vì nhng nước Châu Âu, mô hình dân ch ca h, và li ích ca h nó b ging níu nhiu hơn nước M. Đó là cái th nht”.
“Cái th hai là chiến lược quc gia ca Mphi đy lùi Trung Quc. Thì cái vic M đy lùi Trung Quc, Vit Nam cũng được hưởng li. Hưởng li v an ninh, quc phòng, v tư tưởng, văn hóa, kinh tế… mà nhng yếu t thì nó s tác đng đến dân ch, to nn vng chc d dân ch phát trin”.
Phân tích xung quanh vn đ này, TS. Phm Chí Dũng cho rng cơ hi đang đến vi Vit Nam:
D kiến là gia năm hay hoc là sau đó mt chút thì Nguyn Phú Trng là Tng bí thư, Ch tch nước Vit Nam s đi M theo li mi chính thc ca ông Trump. Đó là mt cơ hi”.
“Th nht ln đu tiên có th xây dng mt quan h đi tác chiến lược Vit M. Sau đó có th dn ti gia Vit Nam và M có mt hip ước tương tr phòng th quân s ln nhau, ging như gia Philippines và M vy”.
“T đó s có cơ hi đ Vit Nam đc lp hơn đi vi Trung Quc khu vc bin Đông và có th k c v mt kinh tế na. Đó là cơ hi mà tôi gi là giãn Trung”.
Khi được hi, liu Vit Nam đang trong mt thế chênh vênh hay không trong mi quan h gia M và Trung Quc, TS. Phm Chí Dũng nhn đnh:
“Tht ra đây đng cng sn ca Nguyn Phú Trng không có s la chn. Không th nói chênh vênh hay không chênh vênh. Thc ra chênh vênh nó đã tn ti ngay t thi đu dây ri, đu dây gia M và Trung Quc”.
“Chênh vênh đến ni ngã ln c vào năm 2014 vi s kin giàn khoan Hi Dương 981. Đó là mt bài hc kinh khng đi vi chính quyn Vit Nam, đi vi đng cng sn Vit Nam”.
“Cho nên đến lúc này h không có quyn la chn na. La chn duy nht và li thoát duy nht ca h là hin nay M là đi trng duy nht v mt quân s khu vc bin Đông vi Trung Quc”.

Và TS. Phm Chí Dũng nhn đnh vn đ ý thc h s không phi là rào cn trong hp tác chiến lược vi Hoa Kỳ.
Tôi cho rng khi mà Trump tuyên b chng ch nghĩa xã hi quyết lit ngay ti din đàn ca Liên hip quc và Nguyn Phú Trng vn tiếp Trump mt cách hết sc là nim n, v vp, ve vãn ti Hà Ni và Nguyn Phú Trng s đi M - điu đó có nghĩa là vn đ ý thc h ca Vit Nam không phi là mt cái gì bo th đến mc ghê gm na và nó có th thay đi trong tương lai. Đc bit là sau khi Trng ngh”.
Vit Nam đã chính thc tr thành đi tác hp tác chiến lược toàn din vi Trung Quc t năm 2008 và cùng có th chế chính tr đc đng, đu do đng cng sn nm quyn tuyt đi. Tuy nhiên hai nước hin vn còn nhng bt đng liên quan đến tranh chp ch quyn Bin Đông.
V mt kinh tế, TS. Phm Chí Dũng cho hay, nhp siêu ca Vit Nam t Trung Quc mi năm hàng chc t đô la M. Điu này làm kinh tế Vit Nam tr nên l thuc nhiu vào Trung Quc và chu nhng ri ro nht đnh.
Trong khi đó, k t khi Vit Nam bình thường hóa quan h ngoi giao vi M vào năm 1995, và tr thành đi tác toàn din t 2013, quan h hai nước đã phát trin sâu rng trên nhiu lĩnh vc.
Năm 2018, Vit Nam đã có mc xut siêu 35 t đô la M vào Hoa Kỳ. Đây cũng là th trường chiếm t trng gn 20% tng kim ngch xut khu ca Vit Nam.
Nhiu chuyên gia kỳ vng v chuyến thăm sp ti ca Tng bí thư-Ch tch nước Vit Nam Nguyn Phú Trng ti Hoa Kỳ theo li mi ca Tng thng Trump, quan h đi tác chiến lược gia hai nước có th thành hin thc.
Kiến ngh ca tác gi Nguyn Kiu Dung v vic vt b Mô hình Phò Trung Quc tuy không mi nhưng nó thu hút s quan tâm ca cng đng vì tâm thế người Vit đang hướng v mt thi khc có tính lch s, xoay chuyn s mnh ca c mt dân tc – đó là 30/4/1975.N.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét