Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Tôn giáo và sự suy thoái đạo đức xã hội


Có thể điều Marx và các tiền bối của Marx đưa ra không còn đúng với phương Tây hiện đại sau mấy trăm năm đế chế Rome sụp đổ và sau những cuộc cải cách tôn giáo, nhưng lại rất đúng với thực tại Việt Nam. Tôi không cực đoan công kích tôn giáo, bởi tôi thừa hiểu rằng, tôn giáo góp một phần rất lớn vào nền tảng đạo đức xã hội. Nếu đạo đức xác lập trật tự và áp đặt vào đời sống một cách giáo điều thì tôn giáo còn tạo thêm đức tin cho đạo đức. Đức tin làm cho con người tự giác hướng thiện. Nhờ đức tin tôn giáo mà nhân loại thoát khỏi những cuộc tương tàn hoang dã dưới thời thống trị của những thầy mo thời đại đa thần giáo.
Với vai trò đó, khi tôn giáo suy thoái, ắt toàn bộ nền tảng đạo đức xã hội bị sụp đổ trong sự thối nát không thể cứu chữa.
C.M.L.
Mnh đ "Tôn giáo là thuc phin" (Sie ist das Opium) nm trong c mt h thng triết hc phê phán Đc. Bt đu t Nam tước Holbach trong "Đo Ki tô b vch trn", năm 1761, đã đnh nghĩa tôn giáo là ngh thut đu đc nhân dân. Tiếp sau đó Sylvan Maréchal trong "T đin các nhà vô thn c và hin đi", năm 1800, đã dùng rõ ràng t "thuc phin" khi nói v tôn giáo. Đến lượt Friedrich W.Hegel ri Heinrich Heine, L.Feurbach trong các công trình triết hc gn như nht lot xem "Tôn giáo là thuc phin". Nguyên văn Bruno Bauer trong "Nhà nước Thiên Chúa giáo và thi đi chúng ta": "Die Religion ist Opium fur das Volk" (Tôn giáo là thuc phin đi vi nhân dân), Karl Marx chnh sa thành: “Sie ist das Opium des Volkes” (Tôn giáo là thuc phin ca nhân dân).
S chnh sa ca Marx có ý nghĩa m rng ni hàm, t k thng tr dùng tôn giáo đ buôn thn bán thánh như buôn thuc phin đ đu đc nhân dân thành s t giác ca nhân dân khi t biến mình thành con nghin. Không phi Marx không quyết lit vi tôn giáo như các nhà Marxist gn đây c tình bin minh đ dn đường cho tôn giáo phát trin mà đúng ra là phê phán kch lit hơn. Chính tr dùng tôn giáo ru ng nhân dân đến lúc biến nhân dân thành k t ru ng trong hoang tưởng và làm tê lit tinh thn đu tranh ca nhân dân. Đó cũng là lúc "Tôn giáo là tiếng th dài ca chúng sinh b áp bc, là trái tim ca thế gii không có trái tim, là tinh thn ca nhng trt t không có tinh thn".

Có th điu Marx và các tin bi ca Marx đưa ra không còn đúng vi phương Tây hin đi sau my trăm năm đế chế Rome sp đ và sau nhng cuc ci cách tôn giáo, nhưng li rt đúng vi thc ti Vit Nam. Tôi không cc đoan công kích tôn giáo, bi tôi tha hiu rng, tôn giáo góp mt phn rt ln vào nn tng đo đc xã hi. Nếu đo đc xác lp trt t và áp đt vào đi sng mt cách giáo điu thì tôn giáo còn to thêm đc tin cho đo đc. Đc tin làm cho con người t giác hướng thin. Nh đc tin tôn giáo mà nhân loi thoát khi nhng cuc tương tàn hoang dã dưới thi thng tr ca nhng thy mo thi đi đa thn giáo.
Vi vai trò đó, khi tôn giáo suy thoái, t toàn b nn tng đo đc xã hi b sp đ trong s thi nát không th cu cha.
Chùa Ba Vàng, và không ch chùa Ba Vàng, gm nhng ông sư theo Pht mà không hc Pht đến nơi đến chn, và tôi m rng thêm, không ch các sư tu hành hin nay mà còn nhng nhà nghiên cu Pht hc các Trung tâm Pht hc và Ban Tôn giáo ca nhà nước cũng trong mt tình trng không cn hc Pht mà vn c đ ra công trình nghiên cu và truyn bá Pht giáo, đã góp phn làm suy thoái toàn din đo Pht. H làm suy thoái bng cách nào? Đơn gin là h lun v đo theo cách hiu ca gii bình dân vô hc: "Dương sao Âm vy", "Đi sao Đo vy".
Không còn nghi ng gì na khi hot đng ca chùa Ba Vàng (và không ch chùa Ba Vàng) nm trong xu thế ln ln Âm Dương, bt đu t Dương suy ra Âm. Triết lý "phi b ra nhiu tin mi có phúc báu" ca sư tr trì chùa Ba Vàng th hin trên 3 bình din:
1) Mt cá nhân không cn tu dưỡng tài năng và đc đ, ch cn trò lưu manh tước đot được nhiu tin, ri đem tin hi l b trên là có th thăng quan tiến chc. Đem tin t đến chùa cu thăng quan tiến chc là hin tượng ph biến hin nay và hot đng đó không khác t nn hi l ngoài xã hi.
2) Mt cá nhân gp tai ách trong đi sng, mun thoát khi tai ách không phi đu tranh đ vượt qua mà phi b nhiu tin ra cu cúng đ gii hn, gii nghip. Điu này cũng không khác t nn dương gian: chy cht, lo lót đ chy ti ca phm nhân, nnh nt đ thoát khi s áp bc, trù dp ca thường dân nếu mun an thân.
3) Mt cá nhân nghèo kh, bnh tt, mun thoát nghèo, thoát bnh phi đóng góp xây chùa, cúng vong. Điu này cũng chng khác vic k nghèo liu thân đánh bc, tham gia hot đng cho vay nng lãi đ cu may. Và cũng không khác hin tượng con bnh phi lót tay bác sĩ đ được cha bnh và bo toàn mng sng các bnh vin.
Vong, k nhà chùa gán cho quyn sinh quyn sát cùng vi cái quyn đòi tin đ ban cho chúng sinh "phước báu" gm c danh vng, tin tài và vn may, là ai? Đó ch có th là s thn linh hóa, ma qu hóa thế lc đang thng tr trên ni s hãi ca đám dân hèn hoc cơ hi lưu manh hoc ch biết khom lưng cúi đu làm nô l.
Pht giáo đang là bn sao ca s thi nát xã hi khi nn tranh chp, hi l, chy cht ca xã hi được thu nh ngay trong phm vi nhà chùa và ngược li t nhà chùa lan ra xã hi. Và tht đáng s khi s thi nát ca tôn giáo tr thành tiêu chun sng hay thành cái lý bin minh và dung túng cho s thi nát xã hi.
Tôn giáo ly tranh chp, hi l, chy cht làm tín điu thì tôn giáo đó không còn là tôn giáo và đo đc ca nó là th đo đc ca s phi đo đc.
Tôn giáo là nn tng ca đo đc xã hi khi tôn giáo vượt lên trên s xô b hn đn đy tai ác ca trn thế đ hướng thượng bng s vn đng và giáo hun con người ngưỡng vng nhng chun mc đp đ, trt t và cao c. Trong khi Pht giáo Vit Nam hin đi li đang vn đng theo chiu ngược li. Nó ly cái hin hu xô b, hn đn đy tai ác ca mt thc ti xã hi mà đó Tin đang là Tiên là Pht bt mi người phi quy phc. Nếu nhà nước không chn chnh mà c đ cho nhng k có quyn lc tiếp tc chng lưng trò chơi y, tt yếu tôn giáo không ch là thuc phin đu đc con người trong mê lm và hoang tưởng mà còn là đa ngc đang đày đa con người. Và s thc, ca Pht đang là ca Đa ngc khi mi cá nhân bước chân đến đó ch có th nhn ly s đe da và tng tin ca đám qu s đi lt người mà bn yu tăng gi là Vong!
Mt h qu tt yếu phi din ra là s tan rã xã hi, cái ha ngc trn gian dưới s thng tr ca ma qu t sinh bo lon thông qua mt cuc tương tàn đm máu rt quy mô mà nn nhân không ch là đám qun chúng mê mui, chính nhng k nuôi dưỡng ma qu cũng s b nướng thành than trên cái lò thiêu ca th ha ngc mà
chúng c tình to ra tưởng ch đ nướng dân đen!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét