Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Chính phủ Việt Nam chính thức thua kiện Trịnh Vĩnh Bình tại Tòa án Quốc tế


      Khánh An - VOA
Cướp nay có đảng có đoàn” (Nguyễn Duy) – Dẫu có tất cả những bảo bối màu nhiệm trung cổ ấy nhưng trước ánh đèn sáng lòe đại biểu cho đỉnh cao văn minh nhân loại thì cướp vẫn lòi mặt cướp, vẫn phải cúi đầu nhận tội trước thần công lý. Sớm muộn thì người dân Việt vẫn tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.

Triu phú Trnh Vĩnh Bình là mt trong nhng Vit kiu đu tiên tr v nước đu tư sau khi Vit Nam m ca.
Tòa án Quc tế va gi thông báo thng kin cho ông Trnh Vĩnh Bình, người đã theo đui v kin xuyên thế k đi vi chính ph Vit Nam. Theo đó, chính ph Vit Nam buc phi bi thường cho triu phú người Hà Lan gc Vit tng cng 37.581.596 đôla thit hi và gn 7,9 triu đôla án phí.
Đây được xem là mt s kin chưa tng có đi vi chính ph Vit Nam khi phi bi thường s tin ln như vy cho mt doanh nhân gc Vit vì đã chiếm đot sai trái tài sn đu tư ca h ti Vit Nam.
Trong thông báo kèm theo phán quyết dài gn 200 trang gi cho ông Trnh Vĩnh Bình mà VOA đc được, Tòa án Quc tế yêu cu chính ph Vit Nam bi thường cho ông Bình 27.518.596 đôla cho phn tài sn đã chiếm ca ông, 10 triu đôla cho "thit hi tinh thn", 786.672,71 đôla cho án phí Tòa án Quc tế và 7.111.170,94 đôla cho chi phí pháp lý, lut sư.
Tr li VOA ngay sau khi nhn được thông báo thng kin t Tòa án Quc tế, triu phú đã hơn 70 tui xúc đng nói: “Qua hơn 20 năm tranh đu đ đòi li công lý, tôi thy con đường Tòa án Quc tế là rt tt. H rt công tâm. H x trng ra trng, đen ra đen. Cho nên v mt lut pháp, công lý thì v này là rt rõ ràng. Tòa án đã cho mình thy là nhng gì mình trông đi Tòa án đ cnh báo chính ph Vit Nam v nhng vic làm sai trái ca h, nhng gì đang xy ra hng ngày Vit Nam và vn đang tiếp tc xy ra, thì h phi điu chnh li”.
Triu phú gc Vit nói rng ông hy vng v kin ca ông s m ra mt con đường cho nhng người dân khác mt đt đai, tài sn ti Vit Nam mun giành li công lý.

“Đây có th là mt du hiu cho chính ph Vit Nam thy rng nhng ngày ti đây, h không nên khinh xut bt b người vô ti hoc đ cho con ông cháu cha, nhng người có thế lc, vây cánh chiếm đot tài sn mt cách vô ti v, chiếm đot mt cách hp pháp bng cách ‘cưỡng chế’ theo lut pháp Vit Nam, nhưng dĩ nhiên, theo lut pháp quc tế thì đây là mt s vi phm trng trn”.
Ông cnh báo chính ph Vit Nam “hãy coi chng” vì t v kin ca ông, người dân Vit Nam s “có cơ s” đ tiếp tc khi kin trong tương lai.
Xut phát ca v kin xuyên thế k bt đu t nhng năm thp niên 1990, khi ông Trnh Vĩnh Bình, khi đó là triu phú rt thành công Hà Lan vi bit danh “Vua Ch Giò”, tr v Vit Nam đu tư theo tiếng gi “V nước đu tư” ca Hà Ni.

Ông Trnh Vĩnh Bình quyết đnh tr v nước đu tư.
Sau khi quyết đnh bán cơ s kinh doanh ti Hà Lan, ông Bình đã mang v nước 2.338.250 đôla và 96 ký vàng sau 60 ln nhp cnh, bt đu t năm 1990, vi s h tr ca Đi s quán, Tng cc hi quan Vit Nam và Hi quan sân bay Tân Sơn Nht.
V nước, ông bt tay vào kinh doanh trong nhiu lĩnh vc: khách sn, thy hi sn, xut khu, nông sn, rau qu, trng rng… Nhưng chiến lược nht, có l là lãnh vc đt đai, vì theo như li ông, “tôi có nhng bài toán lâu dài ch không phi như Vit Nam nói là kinh doanh đa c”. C như thế, trong vòng hơn 6 năm, giá tr s vn ban đu ông Bình đưa v Vit Nam được nhân lên hơn 8 ln.
Theo li cu Đi s Vit Nam ti Hà Lan, Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng, nói vi VOA, ông Bình đã tr nên “thành công và khá ni tiếng Vit Nam” vào thi đim đó nh tính năng đng, ch đng và nhy bén trong kinh doanh.
Tuy nhiên, s thành công quá nhanh ca ông Bình ti Vit Nam đã gây ra “sc cun hút không bình thường”, theo li ca cu Đi s Vit Nam. Ông b rơi vào nhng cái “by” ca các thế lc “đc nước béo cò”.

B sưu tp xe - mt trong s rt nhiu tài sn ca ông Bình ti Vit Nam.
Ngày 5/12/1996, ông Trnh Vĩnh Bình chính thc b bt vi cáo buc ti “trn thuế”. Cáo buc ban đu này sau đó nhanh chóng được chuyn đi thành “vi phm các quy đnh v qun lý đt đai” và ti “hi l” vì thiếu căn c.
Ông Trnh Vĩnh Bình b tm giam hơn 18 tháng trước khi được đưa ra xét x. Trong thi gian này, ông Bình cho biết ông không được phép t ý chn lut sư, mà PA 24 ch đnh lut sư cho ông và buc ông phi tr 50 triu đng cho lut sư này.
Ông Bình k vi VOA rng điu kin giam gi khc nghit trong thi gian này đã khiến ông suy sp hoàn toàn và tng nghĩ đến chuyn t t.
Tháng 8/1998, Tòa án Nhân dân tnh Bà Ra-Vũng Tàu tuyên án 13 năm tù đi vi ông Trnh Vĩnh Bình v ti vi phm các quy đnh v qun lý và bo v đt đai và ti đưa hi l, pht 400 triu đng, tch thu tài sn được cho là “sang nhượng bt hp pháp”.
Báo Công an Nhân dân ngày 6/6/2005 cho biết đến ngày ông Bình b Cơ quan An ninh Điu tra tnh Bà Ra – Vũng Tàu bt gi (5/12/1996), ông nm trong tay 11 căn nhà, 114 nn nhà và 2.847.745 m2 đt.

Ông Bình tham quan đa đim đu tư tim năng ti Vit Nam vào tháng 4/1990.
Ngày 25/2/1999, Đi s quán Vương quc Hà Lan có thư khn gi B Ngoi giao Vit Nam, yêu cu chính ph Vit Nam hoãn thi hành án cho trường hp ca ông Trnh Vĩnh Bình cho đến khi các chính sách mi v chính sách đu tư ti Vit Nam được làm rõ.
Sau bn án sơ thm, ông Bình đã kháng cáo, gi đơn thư khiếu ni, cu cu lên khp các cơ quan nhà nước, thm chí lên các quan chc cp cao trung ương và cũng đã có nhng ch đo can thip t Th tướng Võ Văn Kit, Th tướng Phan Văn Khi, Phó Ch tch nước Nguyn Th Bình, Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Nguyn Mnh Cm và mt s gii chc khác.
Tuy nhiên, n lc ca ông Bình và mt s quan chc Vit Nam, ln phía Hà Lan đu không mang li hiu qu. Lý do, theo li cu Đi s Vit Nam Đinh Hoàng Thng nói vi VOA rng “Vit Nam có câu ‘đc nước béo cò’ có l khá đúng trong trường hp này. Mà ‘cò’ đây li là nhng con cò ln và nhiu khi không xut đu l din”.
V cu Đi s này tha nhn rng v án Trnh Vĩnh Bình đã gây ra rt nhiu căng thng ngoi giao gia Vit Nam và Hà Lan vào thi đim đó.
Sau phiên phúc thm, bn án ca ông Trnh Vĩnh Bình gim t 13 năm xung thành 11 năm tù (năm 1999). Báo Thanh Niên ngày 14/7/2012 cho hay nhiu tài sn (nhà và đt) ca ông Bình được tòa phúc thm giao cho UBND tnh Bà Ra-Vũng Tàu và Đng Nai tch thu. Hai cơ s sn xut (din tích gn 40.000 m2) cùng 9 căn nhà trên đa bàn tnh được UBND tnh Bà Ra-Vũng Tàu giao cho Cc Thi hành án dân s bán đu giá.
“Phiên x sơ thm đến phúc thm không thay đi gì my. Tôi thy tình hình không êm ri. H có giy triu tp tôi tr li tri tù. H cho tôi thi gian 7 ngày. Trong thi gian đó, tôi tiếp tc làm đơn khiếu ni, nhưng thy không êm ri. Ti gi chót, tc ngày hôm sau đi trình din thì tôi trn,” ông Bình nói vi VOA.
Sau khi ra khi Vit Nam, ông Bình đã np đơn kin chính ph Vit Nam ra tòa trng tài quc tế. Hai bên “dàn xếp” ngoài tòa vào năm 2005 và Vit Nam đn ông Bình 15 triu đôla, min án, to điu kin cho ông Bình tr li Vit Nam, đng thi hoàn tr tài sn đã tch biên.
Tuy nhiên, vào thi đim đó, tin tc v v kin đã b ct đt hoàn toàn, c trong nước ln quc tế. Nguyên nhân, theo li ông Bình, là vì đây là điu kin phía Vit Nam đưa ra trong Tha thun: Không tiết l thông tin cho truyn thông, báo chí.
Tháng 1/2015, ông Trnh Vĩnh Bình quyết đnh khi kin Chính ph Vit Nam ra Tòa trng tài Quc tế ln th hai vì theo li ông Bình, người cho là mình đã “b la”, thì chính ph Vit Nam đã ln la không tr li bt kỳ tài sn nào cho ông ngoài s tin bi thường trên.
K.A.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét