Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

Trao đổi với Nguyễn Trung


Nguyn Đình Cng
Ông Nguyn Trung nguyên CB cao cp B Ngoi giao, cu thư ký riêng ca Th tướng Võ Văn Kit. Ông va viết bài “Vit Nam nên nói tht vi Trung Quc v đường cao tc Bc Nam”. Bài được đăng trên nhiu trang báo mng ngày 9/4, được đánh giá có nhiu ý tưởng hay.
Đúng như vy. Ông Trung đã ch ra s trì tr, lc đường ca lãnh đo VN đ cho đt nước sau trên 30 năm công nghip hóa, hin đi hóa vn ỳ ch, vn phi cu xin các nơi và đc bit b l thuc quá đáng vào Trung cng.
Khi đ cp đến vic Nhà nước VN có ý đnh mi Cty TQ làm đường cao tc Băc Nam, ông Trung t ra lo lng, phn đi. Đó là ni nim ca nhng người yêu nước chân chính, biết lo cho vn mnh dân tc và dám phn bin.
Tôi tán thành nhiu ý kiến ca ông Trung trong bài viết, ch xin trao đi vài điu dng chưa thng nht hoàn toàn.
(1) Ông cho rng “Cái gc ca yếu kém không phi vì nước ta nghèo và lc hu, mà trước hết vì lãnh đo làm vic theo nhim kỳ”.
Đúng là có vic tư duy và làm theo nhim kỳ, nhưng đó không phi là “Cái gc”. Các nước dân ch đu làm theo nhim kỳ và nhim kỳ còn ngn hơn (4 năm). Ti sao h vn phát trin mà ta thì không (phi chăng VN là mt đt nước không chu phát trin)? Cái gc không nhim kỳ mà s đc quyn đng tr to ra s tham nhũng đ th mà quan trng nht là tham nhũng quyn lc (trong đó có tham nhũng chính sách).
(2) Ông Trung cho rng làm đường cao tc Bc Nam là cn, rt cn, nhưng cho là chưa tht cp thiết, trong lúc đường Quc l 1 và đường H Chí Minh chưa phát huy hết năng lc.
Tôi nghĩ theo hướng khác, đó là nhng người thúc dc làm đường cao tc, vì phát trin ca đt nước thì ít mà vì kh năng tham nhũng được thì nhiu hơn. Còn nhng người tuy không có điu kin tham nhũng trong vic này, nhưng vì thiếu trí tu hoc nh d c tin mà b la đ ng h bn li ích nhóm.

(3) Ông dn ra nhng ni dung quá có li cho Trung cng trong “Tuyên b chung gia 2 Tng bí thư ca 2 nước ngày 13-11-2017”,  ri than: “Vy làm sao mi nhà thu TQ đng ngoài được?”, ri ông li tiếp “Xin lưu ý, nói năng lôi thôi gt nhà thu TQ trong v đường cao tc Bc – Nam, nếu mun, TQ có th tr đũa, ta có chy đng tri cũng không thoát!”
Nghe mà s chưa, vì thế ông mi bàn mưu kế “VN nên nói tht vi TQ…”.
Đúng là đ thoát Trung chúng ta s vp phi rt nhiu khó khăn, nhưng đó ch là khó khăn tm thi. Xin đng tư duy theo li: “Di ri còn biết khôn làm sao đây”. Vn đ là đ thoát Trung thì cn kéo theo thoát Cng. Hãy đ cho toàn dân t do tho lun, nếu thoát Trung, chúng ta s được gì, mt gì, gp khó khăn tm thi như thế nào, ri trưng cu dân ý. Tôi d đoán là phn đông nhân dân có mong mun thoát Trung. Chúng ta có th b TQ tr đũa v thương mi. Nhưng như thế không có nghĩa chúng ta hết đường sng. Con đường bn thu đến TQ b bt, có kh năng chúng ta s m rng các đường khác, hp tác nhiu hơn vi các nước khác, c sao chu ép mt b đ Trung cng x mũi? Chc chn là s gp khó khăn ngn trong giai đon chuyn tiếp. Dân ta vn có câu: “Gp cái khó ló cái khôn”. S gì TQ tr đũa. S quá hóa hèn.
Ông Trung rt có lý khi viết: “Nếu TQ mun tr đũa, trong trường hp này nhân dân VN mi là người có tiếng nói cui cùng, s quyết đnh tt c, s thay đi tt c!”.  Ri ông hiến kế, hay là tm dng vic làm cao tc vài ba năm na, ri chúng ta t làm ly và không có đu thu quc tế, hoc: “Cũng nên vn đng trí tu ca nhân dân có hiến kế nào khác na không!” Ông còn đ ngh:” Nói cho phía TQ biết nhân dân ta rt kiên trì chu đng, nhưng s tht là s bc xúc rt chính đáng ca nhân dân VN v nhng hin tượng tiêu cc trong quan h 2 nước phi được nhìn nhn đúng đn…”. Làm sao mà lãnh đo VN phi nói cho TQ biết bc xúc ca dân Vit khi mà chính quyn tìm mi cách đàn áp s phn ng ca dân? Hãy c đ cho dân t do th hin bc xúc thì t khc  lãnh đo TQ thy được.
Thc ra đường cao tc Bc Nam đã làm được nhiu đon, tm đ dùng. Vic làm thêm là chưa tht s cp thiết thì tm dng li. Không nên xem vic tm dng là mt th đon đi phó vi Trung cng.
V vic  đi phó vi th đon đê hèn ca các nhà thu TQ, Trn Anh Sơn có bài viết “ Loi nhà thu TQ bng cách nào”, xin tóm lược như sau :
Cách đây trên 20 năm Ba Lan m thu quc tế làm đường cao tc. Công ty TQ thng thu vi giá quá r và đã np 5 triu đô la bo lãnh. Mt s nhà chuyên môn ca Ba Lan không biết bng cách nào mà Cty TQ có th làm r được như vy, h sang tn TQ đ điu tra và biết Cty TQ s dùng 2 th đon sau: Mt là ch yếu đưa tù nhân TQ sang làm, hai là  s dng các thiết b cũ, lc hu, tìm mua vt liu giá r. Nhưng quan trng nht là th đon hi l quan chc Ba Lan đ được dung túng trong các th đon và chp nhn vic tăng giá vì công vic phát sinh sau này. Các chuyên gia đã báo cáo lên Chính ph và yêu cu có bin pháp ngăn nga. Chính ph Ba Lan đã kp thi ngăn chn hi l và kiến quyết đòi thc hin đúng hp đng. Thy rng không th gi trò hi l đ làm liu, nếu tiếp tc hp đng s b l nng nên Cty TQ đành b ca chy ly người, chu mt 5 triu đô la tin bo lãnh.
Mưu ma chước qu ca TQ thì VN không l gì, nhưng lãnh đo vn chp nhn vì thèm khát tham nhũng. Hiến kế ca ông Sơn khá hay nhưng lãnh đo VN chc là không đi nào nghe theo. Vn đ là toàn dân VN có thy được tác hi ghê gm ca vic này và có đ dũng khí đ ngăn chn như đã tng phn đi vic thông qua lut 3 đc khu kinh tế.
Nêu vài ý kiến đ trao đi, riêng nhn xét sau ca ông Trung tôi hoàn toàn nht trí và xin dùng câu đó đ kết thúc bài viết: “C chp nhn nhà thu TQ, nếu dân phn đi thì s trn áp đến cùng đ làm bng được? – Xin c nghĩ đi! Gi th làm được như thế, sm mun, cui cùng cũng s dn đến mt dân ln hơn, ri cũng mt nước, và chung cuc vn là s mt tt c trong ô nhc!”.
N.Đ.C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét