Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Niềm mong mỏi dân chủ của người Việt Nam và chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Phú Trọng sắp tới


Trn Đình Thu
Điều ta có thể khẳng định là hiện nay, Trung Cộng bị Mỹ ra đòn tơi tả đang xính vính về kinh tế và chính trị, không dám thị uy bắt nạt các nước yếu!
Đây chính là lúc phải chọn lựa để thoát gọng kèm! Cơ hội trăm năm là đây! Không làm gì mới đáng ngạc nhiên. Bất cứ ai trong tay nắm quyền là phải tìm cách di chuyển chút đỉnh chính sách. Đây là điều tất yếu phải chờ đợi!
Vấn đề là chiến lược liên minh căn bản có di chuyển không, có xoay trục dứt khoát không? Tôi không dám kỳ vọng nhiều theo hướng này, tuy rất mong ước!
Mà thay đổi chiến lược là thay đổi cách quản trị đất đất nước, tôn trọng dân quyền, khuyến khích xã hội dân sự hoạt động, thay đổi thể chế, cách duy nhất để xoá bỏ tận gốc tham nhũng!
Không coi tham nhũng là ghẻ ngứa mà là ung thư di căn, phải thay đổi hệ điều hành... Bắt đầu bằng chính sách nhân sự... Chia quyền với người dân, mở rộng chính quyền cho hiền tài trong nhân dân, bãi bỏ thói cơ cấu gà nòi vô tích sự, tham quyền hám lợi, không có trình độ và đạo đức...
Làm thế nào luật pháp được nghiêm minh từ trong ra ngoài, không có thói đối xử bất bình đẳng như hiện nay.
Cái này không tuỳ thuộc ở Mỹ, nó trong tay đảng cầm quyền, nhất là người đứng đầu đảng và nhà nước!
Như vy vi vic công b ông Nguyn Phú Trng làm Trưởng ban l tang ông Lê Đc Anh vào ngày mùng 3 ti đây, tôi không cn phi nói thêm gì v bnh tt ca ông Trng na. Dĩ nhiên vn s có nhng ý kiến đi loi như phi ch đến lúc đó ông Trng có xut hin trong l tang hay không mi tin, nhưng đó là nhng ý kiến ca nhng người bo th. Tôi hoàn toàn thông cm v s bc xúc ca mi người nhưng bc xúc là mt chuyn, còn nhng gì đang din ra thì dù chúng ta có ghét thì nó vn din ra.
Tuy nhiên nhng gì đang din ra có khi tht s không đáng ghét chút nào mà còn có th ngược li là khác.

Ba mươi năm trước, CNXH đi din vi cuc thoái trào ln th nht, Liên Xô và mt lot nước Đông Âu là nhng quc gia may mn nhn nhng món quà dân ch trong đt đu. Trung Quc, Vit Nam, Lào, Bc Hàn, Cuba không có trong danh sách nhng nước may mn đt y mà phi kéo dài cho đến nay.
Nay thì thi đim ca cuc thoái trào ln 2 và có l dt đim. Có th đt thoái trào s din ra trong mt năm hai năm hay lâu hơn, nhưng tôi tin nó s là đt cui. 
Trong bài hôm qua tôi có vi
ết v s kin ông Lê Đc Anh dn đoàn cu hòa qua Trung Quc đ “quyết tâm gi vng CNXH”, có bn nói rng trong tình thế đó bt buc phi da vào Trung Quc. Nói như vy là không đúng, vì rng lúc y Vit Nam đã ct đt ngoi giao vi Trung Quc đã lâu. Vic cu hòa ca ông Lê Đc Anh có th gii thích là ông y cn da vào Trung Quc đ cũng c chiếc ghế quyn lc mà ông y chưa có trong tay. Nhưng cách y đưa Vit Nam vào cnh lm than my mươi năm nay.
Mt điu thú v là nay ông Nguyn Phú Trng, người đang nhn y thác ca lch s đ tng bước tách dn khi Trung Quc li làm Trưởng ban l tang cho mt người cu hòa Trung Quc.
Dĩ nhiên đó là điu ngu nhiên nhưng là mt ngu nhiên thú v.
Mt bn tin t VOA cho biết danh sách các nước ký cam kết vi Trung Quc trong thượng đnh “Vành đai con đường” va qua không có tên ca Vit Nam mà ch bao gm Ý, Peru, Barbados, Luxembourg, Peru và Jamaica.
Như vy Vit Nam cũng tránh được s dính líu sâu thêm vào Trung Quc. 
Cho đ
ến lúc này, theo thông tin tôi nhn được, vic chun b chuyến đi M ca ông Trng đang din ra rt tích cc. Các đoàn đến M đ chun b, ngoài đoàn ca B trưởng Tô Lâm như chúng ta biết va qua còn có các đoàn khác không công b ca nhng chính khách quan trng.
V phía M thì như tôi thông tin cũng liên tiếp có các đoàn đến Vit Nam như đoàn Thượng ngh sĩ M do Thượng ngh sĩ Patrick Leahy - Phó Ch tch y ban Chun chi Thượng vin Hoa Kỳ làm Trưởng đoàn và đoàn ca Đô đc Philip S. Davidson trên cương v Tư lnh B Tư lnh n Đ Dương–Thái Bình Dương Hoa Kỳ. Dĩ nhiên M cũng s có nhng đoàn không công b bên cnh nhng đoàn công b.
Tht ra v chuyến đi M ca ông Trng, qua mt s ngun tin kh tín, tôi nhn được vào nhng ngày tết nguyên đán va ri, trước rt lâu khi ông Trump chính thc mi ti thượng đnh M Triu.
Nay thì theo tôi đánh giá, công tác chun b hu như đã rt k. Tôi cho rng các văn kin cho hai bên ký kết đã và đang tho lun rt chi tiết.
Tuy nhiên hin nay tôi chưa th biết nhng gì được tho lun chi tiết, nhưng tôi tin là s bao gm các vn đ v dân ch nhân quyn cho Vit Nam. Khác vi ông Obama kêu gi nhân quyn suông, ông Trump s kèm nó vào trong các điu kin chế tài v kinh tế và nhiu mt khác.
Ti đây tôi nói thêm v vic ông Trng đm nhim 2 ghế Tng bí thư và Ch tch khiến nhiu người thc mc. Tht s vào lúc này điu y tr nên rt thun li cho ông Trng tiến hành các bang giao quc tế vi M và Trung Quc.
Chng hn như va qua nếu ông Trng không đm nhim 2 ghế thì khi ông Trng bnh, Vit Nam cũng phi c v trí Ch tch nước d thượng đnh “Vành đai con đường” và vic y làm cho Vit Nam khó x khi không mun ký các cam kết trái vi nguyn vng ca nhân dân.
Hoc trong chuyến đi M ti đây, vic ông Trng gi 2 v trí s thun li hơn nhiu. 
Tôi cũng nh
c li vào thi kỳ ông Gorbachov tiến hành ci cách dân ch, ông y cũng nm gi 2 v trí Tng bí thư và Ch tch Liên Xô. Vic y giúp ông y có đ quyn lc tiến hành ci t, thế nhưng vn vp phi s chng đi ca gn 1/3 y viên B chính tr Liên Xô.
Vit Nam theo tôi đánh giá, mong ước ci cách dân ch là ca s đông nhưng không loi tr vic có mt t l nht đnh mun đi theo con đường cũ.
Còn 1 chuyn cui trước khi kết bài này, là my hôm trước có bn nói vi tôi đ xem ba mươi tháng Tư năm nay thế nào đã mi tin li tôi nói. Nay tôi xin nhc li. Hôm nay là ngày 28, và mi người cũng thy rng không có các bài viết như mi năm trên báo l phi, chng hn như ngày nào thì quân đi min Bc tiến vào Qung Tr, vào Huế, Đà Nng, Nha Trang ri thì chiếc xe tăng nào húc đ cánh cng Dinh Đc Lp đu tiên, ai lái chiếc xe tăng đó… Các báo nhà nước đã b cm viết v nhng chuyn y, ch được phép đưa tin v vui chơi gii trí ch không được nhc li nhng s kin trong quá kh. Đó cũng là nhng tin vui mang thông đip rng mt thi kỳ mi chc chn s đến vi Vit Nam.
T.Đ.T.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét