Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

Dongfang 13-2 CEPB có tái diễn Hải Dương 981?


Phm Chí Dũngi

(https://www.researchgate.net/profile/Yi_Yan3/publication/251429939/figure/fig6/AS:668427274436613@1536376889328/Location-of-studied-well-samples-from-the-Song-Hong-Yinggehai-Basin-in-the-South-China.png)
Bn đ vùng đm Yinggehai gia Vit Nam và đo Hi Nam
Vì sao Trung Quc va tung ra đng thái s đưa giàn sn xut du khí ln th hai là Dongfang 13-2 CEPB vào Lưu vc Yinggehai Bin Đông vào ngày 10/4/2019 trong bi cnh ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng sp công du Hoa Kỳ - chuyến đi có th din ra vào mùa hè năm 2019?
Cú khiêu khích mi

Thông tin v Dongfang 13-2 CEPB được phát bi Tân Hoa Xã ngày 7/4/2019 - đa ch đã tung tin v cuc xâm ln Bin Đông ca giàn khoan Hi Dương 981 vào năm 2017.
Giàn ni Dongfang 13-2 CEPB nng 17.247 tn, tương đương vi 10 nghìn chiếc xe ôtô thông thường và rng bng mt sân bóng đá. Còn lưu vc Yinggehai, nơi d kiến s đt giàn sn xut du khí ln th hai ca Trung Quc, nm phía tây bc Bin Đông, gia Đo Hi Nam và b bin phía Bc ca Vit Nam.

(https://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1363581&stc=1&d=1554877208)
Liu s kin Dongfang 13-2 CEPB năm 2019 có tái din v Hi Dương 981 năm 2014? ‘Đi tác chiến lược toàn din quan trng nht’ (!?)
Tháng 5 năm 2014, giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc đã ln đu tiên tn công vào Bin Đông, chen ln vào vùng hi phn ca Vit Nam và như mt cú tát tai n đom đóm vào mt B Chính tr Hà Ni, nht là vi nhng quan chc Vit vn còn mng m ng ngày mà đã biến thành cơn mê sng bi kch trong thói đu dây quc tế gia Trung Quc và Hoa Kỳ.
Vào thi đim đó, đã xut hin nhng kế hoch khai thác du khí gia Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) vi nhng đi tác nước ngoài là Repsol (Tây Ban Nha) ti m Cá Rng Đ vùng bin Đông Nam, vi Tp đoàn du khí Rosneft ca Nga ti m Lan Đ, cũng như bt đu có kế hoch thăm dò khai thác vi tp đoàn du khí khng l ExxonMobil ca M ti m Voi Xanh vùng bin Qung Nam, Qung Ngãi.
T năm 2014, Trung Quc đã s dng chiến thut cho giàn khoan vào bin Đông đ khng b tâm lý ru rã ca chính th b cng đng lên án là ‘hèn vi gic, ác vi dân’.
Biến c Hi Dương 981 đã kéo dài sut vài tháng và gây ra mt cơn chn đng ln trong ni b đng CSVN.
Nhưng trong lúc toàn b đng này không h dám có mt phn ng ra mt nào mà ch im thin thít, còn Quc hi cũng không phát ra ni mt ngh quyết v Bin Đông mà ch nói như vt v t ng ‘tàu l’, hàng chc ngàn người dân Vit Nam đã rùng rùng phn n xung đường biu tình đ phn kháng cú khiêu khích ca Trung Quc thông qua Hi Dương 981. Khi đó, mt ln na châm ngôn ‘hèn vi gic, ác vi dân’ đã ng nghim: làn sóng biu tình này đã b chính quyn và công an Vit Nam đàn áp thô bo và dã man.
Nhưng cũng chính vào lúc đó, Bc Kinh đã sai lm cơ bn khi biếu không cho người Vit món quà Hi Dương 981, khiến dân tc có nguy cơ vô cm chính tr này tr nên đng thun hơn, cùng lúc phn ln thế gii tr nên đi lp rõ ràng vi Trung Quc.
Ch sau khi Hà Ni và Bc Kinh đt được mt ‘tha thun ngm’ nào đó, Hi Dương 981 mi rút đi. Nhưng trong toàn b thi gian n ra biến c này, tt c các quc gia có ‘quan h đi tác chiến lược’ vi Vit Nam, k c Nga, đu không mt li hoc có mt hành đng nào h tr cho chính th mà t năm 2001 đã ‘quơ quào đi tác chiến lược’.
B bôi nht là th phm gây ra v Hi Dương 981 li là Trung Quc - được gii chóp bu Vit Nam xem là ‘đi tác chiến lược toàn din quan trng nht’.
Th din ca chính th Vit Nam đã thêm mt ln lao dc khi có tin v vic Nguyn Phú Trng, khi đó còn là tng bí thư ch chưa phi ‘tng tch’, đã gi đin đến hai chc ln cho Tp Cn Bình đ điu đình v Hi Dương 981 nhưng h Tp không thèm nghe máy.
Đến năm 2015, giàn khoan Hi Dương 981 li hin hình mt ln na. Ngày 6/5/2015, website ca Cc Hi s Trung Quc đăng ti thông báo v hot đng ca giàn khoan Hi Dương 981 ti giếng Lăng Thy 25-1S-1 Bin Đông. Hot đng này là đáng được chú ý, dù khi đó Hi Dương 981 vn nm ngoài vùng lãnh hi Vit Nam. Mt tun sau thông báo trên ca Cc Hi s Trung Quc, Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam Ted Osius bt ng thông báo "Chúng tôi s tiếp Tng bí thư Nguyn Phú Trng vi nghi thc cp cao nht". Đến tháng 7 năm 2015, Trng chính thc đi M - chuyến công du đu tiên cua ông ta đến x C Hoa mà đã được Tng thng Barak Obama tiếp đón đc cách như mt nguyên th quc gia ti Phòng Bu Dc.
Điu đáng nói là hình nh tái xut mang tính khng b ca Hi Dương 981 xy ra dù Nguyn Phú Trng đã chp nhn ‘đi Trung Quc trước khi đi M’, khi ti Bc Kinh vào tháng 4 năm 2015.
Trng có ‘đi Trung Quc trước’?
Logic ca nhng d kin lch s cn đi trong quan h Trung - Vit cho thy chng cn hoài nghi rng s xut hin ca Hi Dương 981 trước đây và Dongfang 13-2 CEPB vào năm 2019 là nhng đng tác dn mt đi vi gii lãnh đo cao cp ca Vit Nam trong thế đu dây d ln c gia Trung Quc và M.
Chiến thut ép và ln tng bước ca Trung Quc là quá d nhìn ra: trước chuyến đi M ca Nguyn Phú Trng vào mùa hè năm 2019, tùy thuc vào thái đ ca Trng vi Tp ra sao mà Dongfang 13-2 CEPB s nm yên vùng chng ln bin hoc lao thng vào hi phn Vit Nam theo đúng cái cách ca Hi Dương 981 vào năm 2014.
Mt ln na k t năm 2015, gii quan sát chính tr và dư lun còn chút quan tâm đến tình cnh mm mui gia Vit Nam và Trung Quc li ch đi li gii cho phương trình ‘Trng có gp Tp trước khi gp Trump?”.
Khác khá nhiu vi bi cnh năm 2015, nhng gì đang din ra trong năm 2019 này bc l thế ‘giãn Trung’ vi gia tc nhanh hơn và cũng có v ‘can đm’ hơn ca Trng và đng CSVN. ‘Can đm bám M’ nhm khai thác du khí trong vùng ch quyn ca mình, không còn nghi ng gì na, là sách lược tìm đến s h tr ca quân đi M như mt đi trng duy nht vi Trung Quc ti Bin Đông, đ khi đó Vit Nam s có th yên tâm tiến hành khai thác các lô du khí trong tâm thế ‘chó cy gn nhà, gà cy gn chung’, mà không đến ni phi mt trước mt sau trước đường lưỡi bò chín đon ca Trung Quc quét qua hu hết các lô du khí này.
Trong nguy cơ ‘mt ăn du khí’ như thế, đang xut hin nhng du hiu và c tin đ cho ‘đi tác chiến lược Vit - M’ trong tương lai không quá xa.
Cũng khác vi bi cnh năm 2015, mt chuyến đi ‘Trung Quc trước’ ca Nguyn Phú Trng trong thi gian ti, nếu xy ra, s mang li cho ông ta nhng tht li ln v chính tr và c ri ro sinh mng khó lường, nht là khi Trng đã ch đo h thng tuyên giáo và báo chí Vit Nam ‘t cáo gic Trung Quc xâm lược’ vào ngày 17 tháng Hai năm 2019 như mt cách k nim ngày Chiến tranh biên gii phía Bc.
P.C.D.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét