Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Diễn biến bất thường trước ngày trả tự do cho Anh Ba Sàm




Ông Nguyn Hu Vinh đưa tin tc ngay sau cuc biu tình chng Trung Quc xâm lược ngày 24/07/2011, gn H Gươm, Hà Ni. nh: Nguyn Lân Thng.Tweet

Nhà báo Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm) đang đi mt vi mt s din biến bt thường ti Tri giam s 5, huyn Yên Đnh, tnh Thanh Hoá.
Theo bà Lê Th Minh Hà, v ông Vinh, ngày 9/12/2018, mt người đàn ông mc sc phc công an vào tri thăm ông và nói chuyn mt tiếng rưỡi. Cui cuc nói chuyn, người này đ li mt phong bì tin và dn khi ra tù nên ng h Tô Lâm, tc đương kim B trưởng B Công an.
“Chng tôi k li cho tôi chuyn đó khi tôi vào tri thăm. Chúng tôi không hiu chuyn gì đang xy ra, cũng không hiu người này làm theo lnh ai, liu anh ta là người ca Tô Lâm hay là người mun hi Tô Lâm. Tuy nhiên, đây có th là mt li đe do. Chúng tôi nghĩ rng nên đưa vic này ra công lun đ bo v Anh Ba Sàm”, bà Hà nói.
Nhà báo Nguyn Hu Vinh và bà Hà là bn đng môn vi B trưởng Tô Lâm ti Đi hc An ninh Nhân dân thi kỳ nhng năm 1970. Ông Vinh b bt ngày 5/5/2014, khi Tô Lâm đang là Th trưởng B Công an. Ông Vinh b kết án 5 năm tù giam v ti “li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân”. Trước đó, ông là ch blog Anh Ba Sàm – mt trong nhng báo đin t đc lp ni tiếng nht Vit Nam trong nhiu năm.
Mt s vic khác cũng khiến bà Hà lo lng, xy ra ngày 27/1 va qua, khi bà vào tri thăm ông Vinh.

Theo li bà Hà, mt cán b qun giáo đã gp riêng và nói vi bà như sau: Vào ngày tr t do cho ông Vinh (5/5/2019), nếu ch có gia đình đi đón thì tri s làm th tc và tr t do ti cng tri, nếu có thêm người ngoài đi cùng và căng băng-rôn, biu ng thì tri s đưa ông Vinh ti mt khu vc vng v và th ông Vinh gia đường.
“Ngày 4/3, chng tôi gi đin v nhà theo tiêu chun năm phút mt tháng, xác nhn rng cán b qun giáo này cũng gp riêng chng tôi và trao đi ni dung tương t”, bà Hà cho biết.
Bà Hà đã viết thư đ ngày 1/2 cht vn Tri giam s 5 v vic này. Tri giam gi thư đ ngày 25/2, tr li bà Hà rng cán b tri giam không trao đi ni dung như trên vi bà hay ông Vinh.

Bà Lê Th Minh Hà gp g Dân biu CHLB Đc, ông Koenigs vào tháng 10/2014. nh: Dân Lun.

Lut Khoa đã liên lc vi cán b tri giam nêu trên theo s đin thoi bà Hà cung cp. Người bt máy không nhn tên mà bà Hà cung cp cho Lut Khoa, cũng không nhn là cán b tri giam, tuy nhiên nói rng “là người gn tri giam” và hi li phóng viên Lut Khoa hai ln “có vic gì thế?”. Khi phóng viên Lut Khoa nói mun hi v tình hình ca phm nhân Nguyn Hu Vinh thì người này nói không biết.
Bà Lê Th Minh Hà đã gi thư ti B trưởng Công an Tô Lâm, Cc trưởng Cnh sát qun lý tri giam H Thanh Đình, Th tướng Nguyn Xuân Phúc, Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân và U ban Tư pháp ca Quc hi v vic đe do tr t do ông Vinh nơi vng v. Tuy nhiên, các cơ quan trên ch chuyn v vic v li B Công an và sau cùng là v Tri giam s 5.
“Cán b Tri giam s 5 là người trc tiếp đe do anh Vinh và tôi mà chuyn đơn v tri thì không có ý nghĩa gì. C anh Vinh và tôi đu rt bt an, luôn lo s h s tìm cách hãm hi anh y bng cách này hay cách khác”, bà Hà nói.
Ngày 4/3, bà Lê Th Minh Hà cũng thay mt ông Nguyn Hu Vinh gi thư cho “Ban liên lc cùng các bn cu hc viên D6, Đi hc An ninh Nhân dân” và đ ngh h nếu có đi đón ngày ông được tr t do thì không mang băng-rôn, biu ng, “theo đúng yêu cu đây” (nguyên văn bc thư).
Lut Khoa được bà Hà cung cp lá thư nêu trên, các đơn thư bà gi cho các cơ quan chc năng cũng như công văn hi đáp ca h và công văn tr li có đóng du ca Tri giam s 5. Do không có ngun tin nào khác ngoài thông tin bà Hà cung cp, Lut Khoa không nêu tên cán b tri giam cũng như người đàn ông mc sc phc công an vào tri thăm ông Vinh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét