Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Cộng sản và giả dối


Nguyn Đình Cng
1-Gii thiu
Thói tt gi di đang tràn ngp xã hi, nó gây ra thm trng nng n. Đã có rt nhiu bài viết v nó, có c công trình Nghiên cu khoa hc cp Nhà nước kết lun rng trong các thói xu ca người Vit thì bnh gi di xếp hàng đu.
Gn đây có các bài đao to búa ln . Đó là bài ca Thin Văn: Gi di- Thói xu t hi, người Cng sn cn loi b; bài ca Nguyn Đăng Quang: Xo trá, lt lng là bn cht và thuc tính mang thương hiu cng sn. Các bài này gn gi di vi Cng sn.
Thin Văn đã dn ra rt nhiu biu hin và tác hi ca gi di, cho rng nguyên nhân là do “ tàn dư ca xã hi phong kiến và mt trái ca li sng tiu nông... Tuy vy, mt nguyên nhân khác làm cho bnh gi di thêm nng n, dai dng còn xut phát t cơ chế, chính sách, chế tài ca chúng ta chưa đ cht ch …”
Theo Thin Văn, đ chng li thói gi di, nht thiết phi có mt cuc cách mng v nhn thc và hành đng. V vic làm c th, cn “ Tôn trng l phi, đ cao văn hóa phn bin vì s phát trin lành mnh, tiến b…, cn chú trng tuyên truyn, giáo dc đi ngũ cán b, đng viên thc hin nếp sng văn hóa mi… cn gi được hình nh quang minh chính đi,…”.
Bài ca Nguyn Đăng Quang là mt cái tát vào mt chế đ cng sn. Tuy vy chưa đ mnh, hơi b lch. Ông Quang, vì ngi bài quá dài nên ch nêu ra mt s s kin như vic thi hành NQ 99 v cán b phi kê khai tài sn, v các di trá trong v Formosa, v trò la di trong v Th Thiêm, v Lc Hưng và đc bit là v Đng Tâm. Trong các v đó, CS không nhng chi ti mà còn đ vy cho dân. Ông viết “chi ti còn có th hiu được, nhưng còn đ vy ti cho người khác mà chính mình là th phm gây ra, là điu tht đc, s đ li ha ln cho con cháu sau này”.
2- Vài gi di cơ bn ca CS

ĐCSVN gi được s đc tài toàn tr nh da vào 2 tr ct : đàn áp làm cho người ta s, tuyên truyn gi di đ la cho người ta theo.
Tuyên truyn ca CS ch yếu là ngy bin. Đó là cách xut phát t lun c là mt phn s tht ri suy din đ rút ra kết lun. Trong 3 phn này thì Mác cùng các nhà lý lun và tuyên truyn CS đã rt thành tho s dng phép bin chng trong suy din, vì thế mà rt hp dn nhiu người. Nhưng Mác đã phm vào s gi di khi ch da vào mt phn s tht, mà đó là phn không cơ bn ri ba đt các nhn đnh sau mà nhiu người tưởng nhm là chân lý được chng minh.:
+ Đu tranh giai cp là đng lc phát trin xã hi.
+ S mnh ca giai cp vô sn là tiêu dit chế đ tư bn. Giai cp công nhân là lãnh đo
+ Ch nghĩa cng sn là tt yếu vi công hu hóa toàn b sn xut, làm tùy sc, hưởng theo nhu cu.
Năm 1941, Mt trn Vit Minh ch trương đánh Pháp, đui Nht, giành đc lp. Vào tháng 8/1945 Pháp đã b loi b, Nht đã đu hàng, Vit Nam đã tuyên b đc lp vào tháng 4/1945. Cách mng tháng 8 ch cướp chính quyn. Thế nhưng Vit Minh tuyên b đã đánh Pháp, đui Nht, giành đc lp. Đó là mt tuyên b gi di, đã la được nhân dân trong nước và thế gii hàng nhiu chc năm.
Dưới s lãnh đo ca Đng CS, nhân dân hy sinh xương máu giành chính quyn đ Đng thc hành toàn tr. Thế nhưng tuyên truyn nói rng chính quyn ca dân, do dân, vì dân. Đó là s gi di.
Chúng ta ký hip đnh Genève và Paris. C đi phương và chúng ta đu vi phm, phá hoi hip đnh, nhưng chúng ta đ li cho đi phương. Đó là gi di.
Đng kêu gi chng tham nhũng, nhưng tham nhũng ln nht, nguy him nht là tham nhũng quyn lc, th hin rõ nht điu 4 Hiến pháp, lut đt đai, quyn ti hu quyết đnh nhân s. Đng không dám chng nhng tham nhũng đó. Như thế là gi di.
Nhng gi di (do ông Nguyn Đăng Quang, ông Thin Văn và nhiu người khác vch ra) đã làm nhc nhi xã hi, làm hy hoi đo lý, nhưng so vi nhng gi di va k thì chúng ch là gi di th cp, là con cháu cht ca nhng gi di cơ bn. Tuy là th cp nhưng chúng vô cùng nguy him vì nhiu vô k...
3-Đôi li vi ông Thin Văn
Đc bài ca ông, thy rõ rng ông đang rt bc xúc, đang rât lo lng vì nn gi di. Đó là điu tt cn được trân trng. Tiếc rng ông ch thy gi di ca mt s cán b, đng viên mà không thy, không dám nghĩ ti s gi di ca Mác, ca ch thuyết cng sn, ca lãnh đo Đng CS. V nguyên nhân, ông ch dám đ cho phong kiến, cho s chưa đ cht ch ca cơ chế ch không dám nhn ra bn cht, thuc tính cng sn là xo trá, lt lng như ông Nguyn Đăng Quang. Ông đòi hi có cuc cách mng v nhn thc và hành đng, nhưng nếu cuc cách mng đó vn do Đng CS ca ông lãnh đo thì ch có th thay gi di này bng gi di khác mà thôi. Ông kêu gi cán b phi nêu gương, nói đến quang minh chính đi, nhưng không dám bàn đến cái gc ca s minh bch trong th chế dân ch pháp quyn là tam quyn phân lp.
Thói gi di thì đâu cũng có, đi nào cũng có, nhưng s phát trin rng khp và mnh m như VN hin nay là do s kết hp gia mt bên là các yếu kém trong truyn thng văn hóa dân tc vi mt bên là nhng đc hi trong Ch nghĩa Mác - Lê. Nếu không trc din tn công vào s gi di do cng sn gây ra thì các bin pháp như giáo dc, tuyên truyn, nêu gương v.v… ch là trò gãi nga.
Ng. Đ. C.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét