Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Một bóng ma đang ám ảnh Trung Quốc của Tập: ‘Ông Dân chủ’


Ian Johnson (NYR Daily)
Nguyn Quang A dch


Nhng người biu tình ng h dân ch ti Qung trường Thiên An Môn, Bc Kinh, 1989. Các nhà chc trách Cng sn Trung Quc đang lo v ngày k nim 4 tháng Sáu ln th 30 đang đến gn. Stuart Franklin/Magnum Photos

Bc Kinh - Cái gì đó l đang xy ra Trung Quc ca Tp Cn Bình. Đy được cho là chế đ đc tài hoàn ho, thi kỳ được duy trì liên tc nht ca ch nghĩa đc đoán k t khi Cách mng Văn hoá chm dt hơn bn mươi năm trước, mt thi kỳ tht vng đáng nguyn ra đến vy mà tt c tr nhng người bin h phc tùng nht ca chế đ đã tr thành nhng người hay nho báng hoc nhng người ch trích. Thế mà vài tháng qua cũng đã thy cái gì đó lý thú hơn: s phê phán nghiêm túc nht đi vi h thng trong hơn mt thp k, do nhng người bên trong Trung Quc dn đu, nhng người đang chn đ nói thng bây gi, trong mùa nhy cm nht ca năm nhy cm nht trong hàng thp k.
Phong trào đã bt đu khá yên tĩnh, vi vài tiu lun xut sc được mt hc gi Trung Quc viết. Ông đã b các sếp đi hc ca mình tn công, mà đến lượt đã khuy đng mt s phn ng d di gia các trí thc công cng (public intellectual) Trung Quc. Chng cái nào trong s này có nghĩa rng Đng Cng sn sn sàng đ ni lng s kìm kp lnh lùng ca nó đi vi nước này, nhưng nó là mt lot s kin đáng chú ý, đang thách thc cái được cho là có th Trung Quc ca Tp.

Mc dù Đng đã chng bao gi thng tr mt thi đi vàng son v t do ngôn lun Trung Quc, đã có th cho rng trong mt thp niên cho đến cui nhng năm 2000 Trung Quc đã tr nên t do hơn. S kết hp ca các ci cách kinh tế và s tăng nhanh ca các phương tin truyn thông mi đã có v cho phép các công dân s t tr cá nhân và quyn t do biu đt nhiu hơn. Điu đó đã bt đu thay đi chm ngay sau khi Bc Kinh làm ch nhà Đi hi Olympic 2008. Đu tiên là vic bt gi Lưu Hiu Ba vì đã giúp son “Hiến chương 08”, mt tài liu đòi nhng ci cách hiến pháp khiêm tn-mt lp trường mun hơn được công nhn bi vic trao mt Gii Nobel Hoà bình. Ri vic lt đ các chế đ chuyên quyn trong Mùa xuân Arab trong năm 2011 đã nh hưởng đến chng lon thn kinh ca đng v các âm mưu bí mt và các cuc khi nghĩa, và thp niên cui cùng này đã thy s chm dt ca tranh lun công có ý nghĩa thuc hu như mi loi.
Ha Chương Nhun (许章润 Xu Zhangrun) bước vào. Mt giáo sư lut hiến pháp năm mươi sáu tui ti Đi hc Thanh Hoa danh tiếng Bc Kinh, Ha ni tiếng Bc Kinh như mt nhà phê bình viết nhiu và ôn hoà đi vi vic Chính ph ngày càng đi theo ch nghĩa đc đoán. K t 2012, ông đã công b và đã nói rng rãi v mi lo ca ông đi vi con đường ca Trung Quc. Vài tiu lun ca ông được nhc ti trong “China’s Moment”, được dch bDavid Ownby, mt giáo sư s hc ca Đi hc Montreal người, vi vài hc gi khác, đã khi đng mt website vô giá được gi là “Reading the China Dream”, mà làm cho các nhà tư tưởng Trung Quc hàng đu có th được biết đến bng tiếng Anh. Các tiu lun khác được dch bi hc gi Geremie Barmé và được tp htrên trang này ca website Di sn Trung Quc.
Trong khi hu hết bài viết sm hơn ca Ha đã được din đt trong ngôn ng khá cht, tháng By năm ngoái ông đã quyết đnh làm cho thông đip ca mình rõ ràng hơn nhiu. Viết cho website ca Vin Kinh tế hc Unirule bây gi-đã b đóng ca, Ha đã đưa ra cái chng khác gì mt kiến ngh cho hoàng đế theo phong cách c đin. Ông đã gii thích thng thng rng s kìm kp tht cht t trước đến gi ca Chính ph dn đt nước đến tai ho, và ông đã đòi các bin pháp đ đo ngược chiu hướng.
Bài báo gc ca Ha năm ngoái, “Nhng hy vng và kỳ vng trước mt ca chúng ta”, đã được The Initium, mt website đc lp tiếng Hoa ti Hong Kong đăng li. Vic đó đã giúp làm cho nó tr thành mt trong nhng bài báo gn đây ch trích Chính ph được đc rng rãi nht; ri nó được dch thành “Nhng ni s sp đến, nhng hy vng trước mt”bi Barmé, người đã đưa thêm mt Li nói đu vô giá gii thích truyn thng lâu đi v các khuyến ngh hay các đơn thnh nguyn ti ngai vàng.
Ha viết rng k t Cách mng Văn hoá, s lên ca Trung Quc đã da vào bn nguyên tc cơ bn: mt s chm dt các chiến dch chính tr; vic cho phép tài sn tư nhân và s tích t ca ci; s khoan dung mt s quyn t do cá nhân; các gii hn nhim kỳ đ ngăn cn s quay li ca các nhà đc tài ging Mao. Tt c nhng th này, ông ng ý, đã b Tp vi phm; s vi phm nguyên tc th tư cho phép Tp nm quyn quá cui hai nhim kỳ 5-năm ca ông vào năm 2022.
Ha sau đó đưa ra tám kỳ vng-trên thc tế, tám đòi hi vi Chính ph-mà gm s xoá b các ưu ái đc bit cho các cán b Đng Cng sn, vic công b các tài sn cá nhân ca các nhà lãnh đo, vic chm dt cái ông thy như mt s sùng bái cá nhân xung quanh Tp, và mt s quay li gii hn nhim kỳ. Gây kích đng nht trong tt c, ông đòi s đo li li tuyên án chính thc v 4 tháng Sáu, 1989, V Thm sát Thiên An Môn, mà đã là vic s dng vũ lc gây chết người đã được bin minh bi vì các cuc biu tình đã là mt “cuc đng lon phn-cách mng”.
Đ hiu được mc đ thng thng ca Ha, đây là cách ông mô t (theo bn dch ca Barmé) nhng ưu ái các đng viên được hưởng, k c chăm sóc sc kho:
mt bên ca bnh vin các Dân thường đi mt vi thách thc đ được nhn vào điu tr, trong khi mi người biết rng các phòng ln bên kia bnh vin được dành riêng cho vic chăm sóc các cán b cp cao. Nhân dân quan sát vic này vi s cay đng câm lng và sâu thm. Mi tí chút ca s tc gin b dn nén này có th n tung vi s thnh n sm sét vào thi khc không ng nào đó.
Cũng đáng lo đi vi Ha là trng thái ca các mi quan h Trung-M, mà ông thy như b các lãnh t c hai b ca Thái Bình Dương đe do. Ti Hoa Kỳ, ông nói “mt đám đông xác chết như ma cà rng vn hùng h, được nuôi dưỡng bng chính tr Trò chơi Ln và Chiến tranh Lnh” đang thúc đy chính tr con buôn mà là “thin cn và tham lam”. Trung Quc, trong khi đó, được vn hành bi Tp, được nhc ti đơn gin như “Hn ta”:
Hn ta mù quáng vi Con đường Vĩ đi ca công vic hin thi và b thành so không th ty được bi mt nhãn hiu chính tr t Cách mng Văn hoá. Tính kiêu căng vênh váo và bn lãnh trnh trng dn Hn ta đ b cong các c gng ca hn đ phc v nhng mc đích sai trái; đ tài đ chơi trò chơi quan liêu, và đt chc cao mt cách tài cao không th nghi ng, nhưng v phn Hướng dn Quc gia theo Đường Đúng đn, [nhng gì Hn ta làm] là ti hơn s lãng phí thi gian thm t vì có cái gì đó tai ác đang hot đng.
Ha đã bám sát vic này vi vài bài báo khác cnh cáo v s im lng và ti đng loã, cũng như mt phê phán ba phn sâu rng đi vi đng k t nhng ci cách bt đu trong năm 1978. Mc dù tt c các bài báo ca Ha đã b kim duyt ngay lp tc, bn thân Ha ban đu đã tránh được s ch trích chính thc-cho đến năm nay, khi trong tháng Ba ông b ngưng vic ging dy và b điu tra.
Vic đó đã dn đến mt lot các tiu lun cam đm t các nhà tư tưởng công cng (public thinker) Trung Quc. Mt tiếng nói hàng đu là Quách Ư Hoa (郭於華 Guo Yuhua), mt đng nghip ca Giáo sư Ha ti Thanh Hoa, bn thân bà đã b đi hc gt sang bên l trong khi s ch trích ca bà đi vi Chính ph đã b kim duyt và b chn. (Xem Hi-Đáp 2018 ca NYR Daily vi bà  đây.) Quách Ư Hoa đã viết rng đi hc đã hu hoi danh tiếng ca nó bng vic tn công Ha.
Các hc gi hay tiếng nói ni bt khác, nhng người đã gia nhp, gm nhà văn đc lp Chương Di Hoà (诒和 Zhang Yihe), nhà phê bình film và người xut bn Cnh Tiêu Nam (耿瀟男 Geng Xiaonan), dch gi và hc gi Tư Trung Quân (资中筠 Zi Zhongyun), giáo sư lut H Lp An (夏立安 Xia Li’an), và giáo sư kinh tế Đi hc Bc Kinh Trương Duy Liên (张维迎 Zhang Weiying) (người đã sa li mt bài dân ca đ ng h Ha; nó có th được nghe  đây). Nhiu người khác đã noi theo, k c bài viết nào đó mt cách cay đc v s cn thoát khi tt c các giáo sư, và mt s người s dng thơ kinh đin đ ct tiếng nói ng h ca h. Ngoài ra, các hc gi Trung Quc và nước ngoài đã khi xướng mt kiến ngh đ ng h Ha, mà có th được xem và ký,  đây.
Càng ngc nhiên hơn là, các tuyên b công khai này đang xy ra vào thi đim cc kỳ tế nh. Như luôn luôn Trung Quc, lý trí là lch s. 4 tháng Sáu này s là ngày k nim th ba mươi ca Thiên An Môn, mà s đến chính xác mt tháng mun hơn ngày k nim ln th mt trăm cPhong trào Ngũ T (4 tháng Năm 1919), bn thân nó là mt đim ngot trong lch s Trung Quc cn đi khi người Trung Quc xung đường đòi “Ông Khoa hc” và “Ông Dân ch” - nói cách khác, mt nn kinh tế và quân đi hin đi cùng vi mt h thng chính tr hin đi. Như nhiu nhà bình lun sp ch ra trong nhng tun sp ti, nước này đang trong quá trình có được cái trước trong khi bóp nght mi c gng đ to ra cái sau. Cui cùng, ngày 1 tháng Mười này s là ngày k nim ln th by mươi ca vic thành lp nn Cng hoà Nhân dân. S chm nhau ca tt c nhng tin l lch s trng yếu này có nghĩa rng cn phi có s cam đm quá mc cho các trí thc công cng phê phán đ nói thng bây gi.
Tt nhiên, Chính ph khôn li đ gt nhng tiếng nói như vy sang bên l. Bên trong Trung Quc, vic truy cp đến nhng bài báo này ca Ha, Quách, và nhng người khác cn đến mt VPN, mt phn mm cho phép mt người dùng vượt qua mng ni b (intranet) b kim duyt ca Trung Quc và truy cp vào Internet toàn cu. Như mt kết qu, Ha và nhng người ng h ca ông là xa l vi tuyt đi đa s người Trung Quc.
Vic đó làm khó cho các trí thc công cng đ tác đng đến s thay đi. Nhưng h thc hin mt chc năng quan trng khác: phn ánh Zeitgeist, h tư tưởng ca mt thi đi. Cho dù Tp ni tiếng v mt cá nhân gia nhiu người trong xã hi Trung Quc, n tượng ca tôi trong các chuyến du hành rng qua các phn khác nhau ca Trung Quc và quan sát các tng lp xã hi khác nhau là, người dân cũng biết rõ v mt cm giác mt mát-rng tính năng đng ca các năm 1990 và nhng năm 2000 đã biến thành cái gì đó cng nhc và trì tr hơn. Ngay c s phát trin kinh tế được tán dương ca Trung Quc, mà trong hàng thp k đã che kín tt c các loi bt bình dân chúng, đang chm dn, và Chính ph thiếu bt c s thúc đy nào cho ci cách mà s to ra các đng lc mi ca s tăng trưởng.
V ca Ha vì thế là nhiu hơn rt nhiu vic mt nhà bt đng chính kiến khác na b bt ming hay vài tiếng nói cô đơn nói thng khi phn kháng. Thay vào đó, nó thâu tóm mt ý nghĩa rng Chính ph đã vung tay quá mc trên nhiu mt trn và rng đi lp đang lp nên.
Tt c vic này rt có th s là không th đ duy trì. Nhưng trong thế k qua, ngay c trong nhng thi đen ti nht, ch nghĩa nhân văn cơ s ca văn hoá Trung Quc đã chng bao gi b tiêu dit, vào nhng thi khc quyết đnh, nó đã li t khng đnh mình. Điu này có th có v quá hy vng mt cách lãng mn, nhưng nó nhc nh tôi v mt ngn ng t tư tưởng truyn thng Trung Hoa: vt cp tt phn (物极必反 wu ji bi fan). Khi các th đt mt cc đ, chúng phi chuyn đng theo hướng ngược li. Chúng ta ch có th hy vng rng con lc này bây gi v trí xa nht ca nó, và rng chúng ta đang chng kiến mt s đu đưa chm nhưng đu đn theo chiu ngược li.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét