Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Tương lai Nguyễn Phú Trọng mập mờ


Phm Trn
Bt c lãnh đo nào Vit Nam nói Tng Bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng không b bnh him nghèo là nói di, bp dân và đánh la gii ngoi giao ti Hà Ni.
Bng chng ông Trng, người đng đu đng duy nht cm quyn ca nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam đã không xut hin trước đám đông, dù trong Đng hay ngoài xã hi, k t trưa ngày 14/04/2019 là khi có tin ông b “đt qu” (stroke) trong lúc đang ch đo các cp lãnh đo Đng b tnh Kiên Giang.
Ban Tuyên giáo Đng, được nói, đã ra lnh cho báo đài nhà nước phi tuyt đi không loan tin v ông Trng sau khi ri Kiên Giang nhưng cũng không lên tiếng ci chính tin ca các mng xã hi nói ông Trng đã được cu sng Bnh vin Ch Ry (Sài Gòn) đ đưa v Hà Ni cha tiếp t chiu ngày 16/04/2019.
Tuy nhiên Ban Bo v sc kha lãnh đo ch cht ca Đng và Chính ph đã không đưa ra bt c thông tin nào v tình trng sc khe ca ông Trng.
Lý do Ban Tuyên giáo che kín thông tin sc khe ca ông Trng vì Lut Bo v Bí mt Nhà nước (Lut s 29/2018/QH14), ban hành ngay 15/11/2018, có khon cm ghi ti Điu 7 đi vi “Thông tin bo v sc kha lãnh đo cp cao ca Đng, Nhà nước”.
BNG CHNG VNG MT

Bng chng ông Nguyn Phú Trng, 75 tui đã không làm 2 vic tng được lên kế hoch t trước:
Th nht, hy b cuc tiếp Phái đoàn 9 Thượng ngh s lưỡng đng Hoa Kỳ, n đnh vào ngày 18/4 (2019) ti Hà Ni. Đoàn do Ngh s Dân ch Patrick Leahy (Tiu bang Vermont), Phó Ch tch y ban chun chi Thượng vin cm đu thăm Vit Nam đ thm đnh công tác ty xóa cht đc da cam và công tác giúp người khuyết tt.
y viên B Chính tr, Thường trc Bí thư Trn Quc Vượng, người đng hàng th hai sau ông Trng đã thay ông Trng tiếp phái đoàn Leahy.
Th hai, ông Trng không cm đu phái đoàn đi Trung Cng hp Hi ngh thượng đnh “Vành đai-Con đường” ln 2 Bc Kinh t ngày 25 đến 27/04/2019, theo li mi ca Lãnh đo Đng, Nhà nước Trung Cng Tp Cn Bình.
B Ngoi giao Vit Nam ra thông báo chính thc ngày 22/4 (2019) cho biết Th tướng Nguyn Xuân Phúc s cm đu phái đoàn Vit Nam. Cũng ging như nguyên Ch tch nước Trn Đi Quang đã thay mt Vit Nam đc din văn ti Hi ngh này hi tháng 5/2017, ông Nguyn Xuân Phúc s trình bày quan đim ca Vit Nam vào ngày 26/04 (2019). Sau đó, ông Phúc s có các cuc hp vi Lãnh đo cao nht ca Trung Cng.
Trước khi ngã bnh bt ng, ông Nguyn Phú Trng đã chun b trong chuyến đi s có cuc gp riêng vi ông Tp đ trao đi v tình hình hai nước; tình hình Bin Đông; trin vng hp tác song phương gia sáng kiến “Hai hành lang, mt vành đai” ca Vit Nam vi sáng kiến “Vành đai và Con đường” ca Trung Quc. Cũng qua ln hp này, nếu thun li, ông Trng s đ cp đến chuyến đi thăm M sp ti ca ông theo li mi ca Tng thng Donald Trump.
Th ba, ông Nguyn Phú Trng cũng vng mt mt s Hi ngh ca T chc và Đng đa phương như ông đã làm ti Kiên Giang trong hai ngày 13 Và 14/04/2019.
Trong s này có Hi ngh toàn quc tng kết công tác Hi Nhà báo năm 2018, t chc ti TP Cn Thơ ngày 19-4-2019. Ông Trn Thanh Mn, Bí thư Trung ương Đng, Ch tch Mt trn T Quc đã thay ông Trng ch đo Hi ngh.
Ông Trng cũng không th đi d Hi ngh kim đim nhim kỳ 2015-2020 ca Đng b Tnh Qung Ninh ngày 24/04/2019. Đây là công tác xây dng, chnh đn Đng, nm trong khuôn kh chn nhân s cho các đoàn Đi biu tham d Đi hi Đng th XIII, d trù din ra đu tháng 01/2021. Thường trc Bí thư Trn Quc Vượng đã thay ông Trng d Hi ngh Qung Ninh.
Th tư, trong Lch tiếp xúc C tri Hà Ni trước Kỳ hp 7 ca Quc hi, d trù khai mc ngày 20/05/2019, không thy ghi bui gp c tri ca Đoàn đơn v I, gm Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây H do ông Nguyn Phú Trng đng đu.
Không có lý do được đưa ra, nhưng theo Thông báo ph biến ngày 02/04/2019 ca Đoàn Đi biu Quc hi Thành ph Hà Ni thì “Lch TXCT ti đơn v s 01, s 02 s có thông báo sau”. Tuy nhiên cho ti ngày 24/04 (2019), vn chưa có Thông báo mi.
Nhng ch du trên cho thy chưa bao gi ông Trng đã vng mt, hay không có vic gì làm trong thi gian dài như thế. Ít nht là trên 10 ngày, k t khi có tin ông b “đt qy” (stroke) Kiên Giang trưa 14/04 (2019), không có bt c tin nào v ông Trng được l ra khi Hà Ni.
VIN NH KHÔNG CÓ TRNG
Vi tình trng sc khe tương đi n đnh, k t khi ông được bu làm Tng Bí thư Đng khóa XI năm 2011, sau đó kiêm luôn chc Ch tch nước t ngày 23/10/2018, ông Trng là người năng đng và rt tích cc trong chiến dch chng tham nhũng; chng chy chc, chy quyn và tng hô hào “chng “tham nhũng quyn lc” trong Đng.
Đã có ln ông nói: “Khi lò đã nóng, không ai có th đng ngoài cuc….Chúng tôi nhiu ln nói không th không làm. Mun thế thì lòng dân phi thun, tt c đng lòng, lò nóng lên thì tt c phi vào cuc”.
Đ cp đến vai trò ca lut pháp, ông Trng văn hoa: “Đây là công c bo đm đ làm tt công tác phòng, chng tham nhũng. Không th kêu gi suông, giáo dc suông mà phi bng lut pháp, phi nht quyn lc vào trong lng pháp lut, phi có đòn roi đ làm sao cho anh không dám làm, không mun làm, nhúng tay vào ri thì phi sa”. (Theo PhápLut.Net, Tiếp xúc c tr Dơn v I, ngày 29/11/2917)
Tuy nhiên, ông li là người nm gi nhiu chc hơn bt c Tng Bí thư, Ch tch nước tin nhim nào. Ngoài hai chc đu Đng, đu nước, ông Trng còn là Bí thư Quân y Trung ương; y viên Thường v Đng y Công an Trung ương; Trưởng ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng; Ch tch Hi đng Quc phòng và an ninh Vit Nam; Trưởng ban ch đo ci cách Tư pháp Trung ương Đng CSVN.
Riêng trong công tác chun b cho Đi hi Đng XIII, t chc vào tháng Giêng năm 2021, ông Nguyn Phú Trng đã mt mình nm 2 chc quan trng nht là Trưởng Tiu ban Văn kin Đng, và Trưởng Tiu ban Nhân s. Tiếng nói ca ông s nh hưởng rt “nng ký” đến đường đi nước bước ca Đng CSVN trong nhiu năm ti.
Đng thi, vi chc Trưởng Tiu ban nhân s, ông cũng có quyn sinh sát đi vi vic chn các y viên Trung ương Đng, và đc bit là B Chính tr, trong đó có hai chc Tng Bí thư và Ch tch nước dành cho mt người như ông bây gi.
Mt danh sách 200 ng viên cho các “cán b cp chiến lược” đang nm trong tay ông Nguyn Phú Trng, nhưng ông vn nói trước khi lâm bnh là “chưa cht” mà còn phi xét thêm các trường hp khác đ gn lc.
Nhưng tước khi b đt qu, ông Trng tng t cao “đt nước ta chưa bao gi có được cơ đ, tim lc, v thế như ngày nay”. Ông cũng nói trc tuyến vào sáng ngày 28/12/2018 ti Hi ngh Chính ph vi các đa phương rng: “2019 là năm chun b kết thúc ca nhim kỳ 5 năm, năm khi đu ca quá trình chun b t chc đi hi Đng b các cp, tiến ti Đi hi toàn quc ln th XIII ca Đng, vì vy có ý nghĩa rt quan trng”.
Ông Trng kêu gi: “Kiên quyết đu tranh loi b nhng người tham nhũng, hư hng; chng mi biu hin chy chc, chy quyn, ưu ái tuyn dng người thân không đ tiêu chun… Cũng dè chng dn nhng tiêu cc chy chc, chy quyn, chy phiếu bu. Chun b Đi hi li vn đng, tìm mi cách”.
Ông nói: “Phi cnh báo vn đ này. Đó chính là xây dng Đng, liên quan đến vn đ con người. Cn gì phi “chy”, Tôi đã nói ri, “chy” là không dùng, cái gì đến t s đến, “hu x t nhiên hương”. (Trích VOV, phát biu ngày 21/3-2019, ti tr s Trung ương Đng).
AI CÓ CƠ MAY K V?
Vy bây gi, sau khi ngã bnh có du hiu không nh thì vin nh mt Tng Bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú trng đang m nht dn s to cơ hi cho ai trong s 15 y viên B Chính tr còn li có cơ hi thay ông?
Nếu căn c vào “thâm niên đng viên” và v trí trong B Chính tr khóa Đng XII thì người y có th là ông Trn Quc Vượng, hin gi chc Thường trc Ban Bí thư, đng hàng th hai sau ông Nguyn Phú Trng.
Ưu đim ca ông Vượng, sinh ngày 05/02/1953 ti Tnh Thái Bình, min Bc là ông được nhn vào Đng ngày 10/08/1979. Trong khi ông Phm Minh Chính, Trưởng ban T chc Trung ương, sinh ngày 10/12/1958 ti Thanh Hóa, Trung tướng Công an 61 tui, mãi đến ngày 25/12/1986 mi được vào Đng.
Ngoi ra, ông Chính còn b “dính lin” vi s án Đc khu Kinh tế Vân Đn khi ông gi chc Bí thư Tnh y Qang Ninh t 08/08/2011 đến 01/04/2015. Tuy nhiên cuc “biu tình ni lon” ca hàng trăm ngàn người dân ngày 10/06/2018 trên khp Vit Nam đã dp tan kế hoch biến Vân Đn, Bc Vân Phong, Khánh Hòa và Phú Quc thành các “trung tâm Kinh tế ca Trung Cng”.
Vì vy, mi khi tên ông Chính xut hin là người ta li nghĩ ngay đến “vn nn” Vân Đn.
Người th 3, Th tướng Nguyn Xuân Phúc, sinh ngày 20/07/1954 ti Qung Nam, ti ngày 12/05/1982 mi được nhn vào Đng. Tuy ông Phúc là y viên B Chính tr t khóa Đng XI, trước hai ông Vượng và Chính đến 5 năm, nhưng ông li b eo xèo là có nhiu “tham vng quyn lc” và “li ích nhóm” đa phương.
y viên B chính tr khác là ông Nguyn Thin Nhân, Bí thư Thành y Thành ph H Chí Minh, sinh ngày 12/06/1953 ti Cà Mau, nhưng quê gc là Trà Vinh. Ông được nhn vào Đng năm 1980, leo lên y viên B Chính tr t ngày 11/05/2013 nhưng ông là mt chuyên gia Giáo dc hơn là mt chính tr gia.
Người cui cùng, ông Hoàng Trung Hi, Bí thư Thành y Hà Ni sinh ngày 27/09/1959 ti Thái Bình, li ch mi vào Đng t ngày 20/11/1990. Vic ông được ct nhc vào Ban Chp hành Trung ương khóa Đng XI và và sau đó vào B Chính tr năm 2016 cũng b eo xèo vì có tin ông có gc gác người Hoa và nói tiếng Hoa như tiếng Vit.
Nhiu mng xã hi nói ông Hoàng Trung Hi cũng là mt trong s y viên B Chính tr ng h nhit thành kế hoch “đc khu”.
TRN QUC VƯỢNG-TP CN BÌNH
Như vy, sau bóng m Nguyn Phú Trng s là ai, hay chng có ai được ni lên cho đn khi cuc c phi phân thng bi gia Hà Ni và Bc Kinh?
Có điu đáng quan tâm là trong cuc hp được gi là “‘vun đp’ cho mi quan h Hà Ni – Bc Kinh” ngày 21/08/2018 ti Bc Kinh gia ông Trn Quc Vượng và Tng Bí thư, Ch tch nước Tp Cn Bình, lãnh đo h Tp đã cho ông Vượng biết rng “hin đang din ra nhng thay đi phc tp và sâu sc liên quan đến tình hình quc tế và khu vc”. (VOA Tiếng Vit, 21/08/2018)
VOA viết tiếp: “Ngoài ra, cũng theo Tân Hoa Xã, ông Tp còn phát biu rng gia ông và Tng Bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng đã “đt được mt lot s đng thun quan trng v vic tăng cường quan h gia hai bên và hai nước”.
“Ông Tp còn nói thêm rng Bc Kinh sn sàng làm vic vi Hà Ni v các cuc hi thoi chuyên sâu bàn v các vn đ tng th và chiến lược, cũng như “tăng cường các hướng dn chính tr v quan h song phương” đ thúc đy hơn na quan h hai bên.
Tuy nhiên, truyn thông Trung Quc không nêu rõ các “hướng dn chính tr” mà hai bên có kế hoch bàn tho là gì”.
Vế phn mình, VOA đưa tin tiếp theo rng: “Ông Vượng đ ngh hai bên “tăng cường và nâng cao hiu qu các cơ chế hp tác gia hai Đng, hai nước; thúc đy hiu qu các lĩnh vc hp tác, gii quyết tha đáng các vn đ trên bin, gi vng đà phát trin ca quan h hai nước”.
Như vy, trước vic Đng và Nhà nước CSVN tiếp tc giu tin ông Trng thì liu chuyến đi Trung Cng ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc d Hi ngh thượng đnh “Vành đai-Con dường” ln 2 t ngày 25 đến 27/04 (2019) có cơ may m ra đường thoát Trung nào cho Vit Nam hay s ch bóp li bé hơn qua hình nh ca cuc hp bt ng năm 2018 gia Tp Cn Bình và Trn Quc Vượng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét