Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Đại biểu Dương Trung Quốc trích dẫn thơ Bác Hồ để 'bảo vệ' rượu, bia



ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA NỒNG ĐỘ CỒN CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI
Trong kỳ họp Quốc hội lần này, ông Dương Trung Quốc xuất thần với hai phát ngôn đi vào lịch sử, hay ít nhất ghi dấu đỏ chót vào Tạp chí Xưa và Nay của ông. Đại ý:
1. Cụ Hồ từng làm thơ ngợi ca thú tự do uống rượu, cho nên Quốc hội không thể ra luật cấm tự do sử dụng bia rượu.
2. Nói đến tác hại của bia rượu, liệu có nói đến tác hại của gạo không?
Lập luận này nghe rất quen. Bọn nghiện bia rượu lúc lè nhè vẫn lập luận như vậy. Chỉ khác là, nói về rượu thì chúng tự xưng là đệ tử của Lưu Linh. Một vài kẻ có học thì dẫn luôn thơ đại thi hào Lý Bạch: "Cổ lai thánh hiền giai tịch mịch/ Duy hữu ẩm giả lưu kỳ danh" (Xưa nay thánh hiền đều rơi vào im lặng/ Chỉ có bọn uống rượu là nổi danh). Nhưng thuốc lá thì chúng vẫn dẫn cụ Hồ. Mấy bức ảnh cụ Hồ tay cầm thuốc trở thành tấm gương cho chúng học tập và làm theo với câu cửa miệng, rằng Bác Hồ hút sao lại cấm tao!
Riêng ý thứ hai thì đích thị là của thằng say. Thằng say rượu nào cũng hay nói câu, rằng rượu là kết tinh của gạo. Ông Dương Trung Quốc suy luận thêm, rằng chống tác hại của bia rượu khác nào chống tác hại của gạo?
Ở quê tôi, dân vô học cũng biết tác hại của bia rượu, trừ những thằng nghiên mới không thể biết. Các khoa học gia chỉ nói về các loại bệnh do bia rượu gây ra như xơ gan, tim mạch mà không nói đến vô số tác hại nhãn tiền gây ra từ những thằng say:
- Gây tai nạn khi tham gia giao thông.
- Gây ồn ào, ỉa mửa tùy tiện.
- Quậy phá, đánh nhau, thậm chí hiếp dâm, giết người.
- Đánh đập, hành hạ vợ con lẫn cha mẹ.
- Lè nhè, chửi bậy...
Có thể bổ sung: nói bậy, biểu quyết bậy giữa hội trường quốc hội.
Mà tôi đang thấy, tình trạng lập luận kiểu thằng say như trên trong nhiều vấn đề không chỉ có ông Dương Trung Quốc. Thì ra là do bia rượu nói.
Rút kinh nghiệm, Quốc hội cần kiểm tra nồng độ cồn của đại biểu trước khi cho vào phòng họp giống như kiểm tra an toàn giao thông vậy. Việc quốc gia đại sự mà để thằng say bàn luận thì rất nguy hiểm ạ!
Kể cũng hay đấy chứ! Mới cách đây mấy năm việc tỉnh ủy Hà Tĩnh dưới quyền lãnh đạo của ngài Võ Kim Cự cho đánh công văn “hỏa tốc” để tập hợp cán bộ chủ chốt đầu ngành toàn tỉnh lại ở sân vận động trung tâm tỉnh nhà nhằm khai trương chiến dịch “dzô dzô” thi đua uống bia Sài Gòn khiến nhiều người sửng sốt, thì nay trên diễn đàn Quốc hội đã dấy lên tiếng nói dõng dạc bác bỏ cấm bia rượu, của vị nghị sĩ nổi tiếng họ Dương! Thế mới biết con đường lành mạnh hóa xã hội của Việt Nam mấy năm nay tiến bước thật nhanh. Mà sự tự do của thể chế cũng đạt được những tốc độ thần kỳ: tự do uống rượu và ca ngợi việc sản xuất và tiêu thụ bia rượu! Chắc chẳng bao lâu nữa sẽ đến lượt Chính phủ yêu cầu hủy bỏ hết các chữ “Hút thuộc lá là có hại” in trên mọi bao bì thuốc lá ở Việt Nam nhằm giúp đẩy mạnh doanh thu của các Công ty thuốc lá nhà nước. “Kinh tế trên hết” là một khẩu hiệu xem ra thời nào cũng đúng mà thời này lại càng đúng. Nó có thêm một cái lợi đáng kể nữa là các công ty kinh doanh nhặt xác người thương vong vì tai nạn giao thông hay các bệnh viện tư chữa trị ung thư sẽ có cơ hội mọc lên như nấm.
Kinh tế đất nước đang loi ngoi dưới đáy sẽ bất thần… bật dậy, tiến vù lên phía trước! Chứ còn gì nữa.
Bauxite Việt Nam
Dn câu thơ ca Bác H “Trong tù không rượu cũng không hoa”, đi biu Dương Trung Quc bình lun ch khi b tước đot t do mi không được ung rượu.

Đi biu Dương Trung Quc cho rng, d án lut Phòng, chng tác hi rượu, bia đang tiếp cn sai theo hướng cc đoan. NH GIA HÂN
Đến kỳ th 2 cho ý kiến v d án lut Phòng chng tác hi rượu, bia, nhưng các v đi biu Quc hi vn tranh lun vô cùng gay gt bi quan đim hoàn toàn trái ngược nhau.
Trong các ý kiến phát biu ca đi biu Quc hi, có th thy rõ 2 lung quan đim: mt lung cho rng d tho lut còn quá nh, cn siết cht hơn na quy đnh hn chế tiếp cn ca rượu bia; lung khác li cho rng chế tài quá nng, đưa công nghip rượu bia lên “đon đu đài”.
Doanh nghip bt qung cáo, tài tr đi thì không thiếu tin đâu
Trong lung quan đim cho rng phi chế tài mnh hơn, đi biu Nguyn Minh Hin (Đoàn Phú Yên) cho rng “nếu dùng rượu bia mà không th kim soát nhng tác hi ca nó thì bt kỳ ai cũng có nguy cơ tr thành nn nhân, thm chí là tr thành ti phm”.
“Tôi nghĩ mình không cn phi dn chng c th tng v vic thương tâm, tng câu chuyn nhc nhi t tai nn giao thông, bo lc gia đình hay xâm hi tình dc do tác hi rượu bia đã gây ra. Bi l, t tr em đ tui bt đu có s nhn thc cho đến người cao tui, đu hiu rt rõ mt điu đó là: ch có th gim tác hi ca rượu bia thông qua vic gim s dng nó”, đi biu Hin nhn mnh.
Theo đi biu Hin, vi quy đnh v qung cáo, cn hn chế đến mc thp nht s lượng các em tiếp xúc vi qung cáo rượu bia và nước ung có cn và kim soát ni dung qung cáo, nghĩa là làm sao cho các em không b lm tưởng rng rượu bia là tt, là được khuyến khích s dng.

Bên cnh đó, đi biu này cho rng không nên b quy đnh cm bán rượu trên 15% đ cn trên internet, vì ni dung này thc tế đang được quy đnh ti Ngh đnh s 105/2017. Đây là mt bin pháp nhm hn chế tính sn có ca rượu bia cn được xem xét kế tha. Đi biu Hin còn đ ngh b sung cm bán c rượu, bia trên internet.

Đi biu Phm Khánh Phong Lan phát biu ti hi trường sáng 23.5 NH GIA HÂN
Đi biu Phm Khánh Phong Lan (Đoàn TP.HCM) đ ngh có l trình bt buc có nhãn ph hoc có logo cnh báo ngay trên sn phm rượu bia. Theo bà Lan, d tho trước đây đã quy đnh là khuyến khích có nhng nhãn ph, logo k trên, nhưng đến d tho ln này đã bãi b luôn vi lý do s tn kém cho doanh nghip, chi phí sn xut tăng cao.
"Hin gi các doanh nghip bt qung cáo, bt tiếp th, bt tài tr thì không s thiếu tin đâu. Th hai, nếu chi phí tăng cao, giá rượu bia tăng cao, khó tiếp cn hơn thì đây là mc tiêu ca d tho lut, ti sao chúng ta li s?", bà Lan nêu.
Sao li đưa lên "đon đu đài" văn hóa ca nhân loi?
Giơ bin tranh lun sau rt nhiu ý kiến v tăng cường các quy đnh hn chế tiếp cn, cũng như qung cáo rượu bia, đi biu Dương Trung Quc (Đoàn Đng Nai) cho rng, cách tiếp cn d án lut sai và dù báo cáo trình Quc hi là ca Chính ph, nhưng rõ ràng du n cB Y tế quá nng theo hướng cc đoan.
Ông Quc dn câu thơ ca Bác H “Trong tù không rượu cũng không hoa” và bình lun: ch khi b tước đot t do mi không được ung rượu.
“Bác cũng có rt nhiu bài thơ hay v rượu, nhn tin thng trn cũng nâng vài ly ung mng. Nó là văn hóa ca c nhân loi ri. Ti sao ta li đưa nó lên đon đu đài thế này?”, đi biu Quc đt vn đ.
Tán thành vic phi ban hành lut song ông Quc cho rng, không nên coi câu chuyn sc khe hàng đu mà nên coi năng lc qun lý hàng đu. “Vn đ ca ta là né tránh cái yếu nht ca ta là năng lc qun lý, năng lc kim soát, kim soát ca nhà nước và mi con người t kim soát mình”, ông Quc nói.
Đi biu tnh Đng Nai cũng nêu li câu hi mà ông cho rng B trưởng B Y tế chưa tr li: Vit Nam là nước xếp th 3 châu Á v tiêu th rượu bia, vy th nht và th 2 là nước nào, và h có phi là nhng nước lc hu không? Và liu khi lut được ban hành, B Y tế có sn xut rượu b na không, và các sn phm này có b gn hình nh tai nn giao thông hay hu qu do rượu hay không?
Tôi mong chúng ta s có s tnh táo đ có cách làm lut đúng đn, hiu qu”, đi biu Quc bày t.
Đi biu Bùi Văn Xuyn (Đoàn Thái Bình) cũng giơ bin tranh lun vi nhiu đi biu phát biu trước đó: “Có cm giác các đi biu coi ngành sn xut rượu bianhư ti đ. Tôi không phi trong ngành nhưng tôi thy có gì đó không công bng”, ông Xuyn nói, và cho biết ngành sn xut này đang to công ăn vic làm cho hàng chc ngàn con người, đóng góp hàng chc ngàn t mi năm vào ngân sách, nên cn có nhìn nhn đúng đn hơn.
Đi biu Huỳnh Thành Chung (Đi biu Bình Phước) không đng tình vi phát biu nêu trên ca ông Xuyn vì cho rng, d án lut làm ra đ hn chế tác hi ca rượu bia ch không phi là các doanh nghip.
“Vic to công ăn vic làm, đóng góp cho ngân sách là vic tt, nhưng không th vì vic y mà b qua tác hi ca rượu bia, nh hưởng đến an toàn xã hi”, ông Chung bày t quan đim.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét