Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

Đôi lời với GS Tương Lai


Nguyn Đình Cng
Tôi đã đc gn hết các bài Mênh mông thế s ca GS Tương Lai. Tôi cm phc tinh thn, trí tu và tình cm ca ông. Mênh mông thế s là nhng bài có ni dung sâu sc và thi s, có lp lun cht ch, có dn chng hp dn, chúng rt có giá tr đi vi nhng người thích nghiên cu, sưu tm. Tuy vy các bài thường quá dài đi vi s đông bn đc hin nay. Nên chăng mi bài dài đem chia thành 2 phn, ni dung chính và b sung.
Ni dung chính trình bày cô đng, cho mi bn đc. Phn b sung được tách ri, kèm theo, dành cho nhng ai cn m mang và hoàn thin kiến thc. Tôi nghĩ, làm được như thế, sc lan ta ca bài viết s tăng lên nhiu.
Riêng trong bài MM thế s…s 66 (Liu có nht thiết phi cái quan ri mi lun đnh không nh), tôi có đc được mt câu, mun trao đi vói GS và các bn quan tâm. Đó là câu GS trích ca Camus, ng ý đến tình hình ca xã hi VN hin nay: “Thi kỳ trí tu t h mình đến mc ch đ phc v cho thù hn và áp bc …”
Đc xong câu trên tôi dng li đ suy nghĩ. Thot đu tôi thy đúng, hay. Nhưng nghĩ k thy không phi như vy. Không biết Camus viết ra câu y trong hoàn cnh nào, nhưng xã hi VN hin nay t hi hơn nhiu. Vi VN dưới s toàn tr ca ĐCSVN thì không có chuyn “Trí tu t h mình…”, mà ch có th là: “Trí tu b ép buc phi h mình…”. Nhưng cũng không hn như vy.
Trí tu hay Tinh hoa VN hin có 2 loi: ca dân và ca Đng.
Trí tu ca dân do khí thiêng sông núi sinh ra. Trước và sau năm 1945, Đng đã giương cao khu hiu “Vì Đc lp” mà thu hút được nhiu trí tu như vy. Nhưng ri vì “Chuyên chính vô sn” mà Đng đã xem trí tu ca dân như “thế lc thù đch”. Mt s b tù đày, hy hoi, s khác ra nước ngoài, s còn li n thân ch thi. Vi trí tu chân chính ca dân thì ĐCS ch có th đàn áp mà không th nào ép buc h mình.

Trí tu ca Đng là th rt đáng nghi ng. Brzezinski, trong sách “Tht bi ln” nhn xét rng, lãnh đo Cng sn có đc đim là kém trí tu nên trước sau chế đ cũng s sp đ. Tuy lãnh đo kém trí tu, nhưng Liên Xô trước đây, Trung Quc và Triu Tiên hin nay có chính sách đc bit ưu đãi nhng nhà khoa hc đu ngành nên khoa hc ca h có mt s mt phát trin mc cao, đc bit là v khoa hc phc v quân s. Còn VN, không có cách làm như vy. Các trí thc bt buc phi trung thnh vi Đng, vi hc thuyết Mác Lê. Thế thì Đng ly đâu ra người tài gii, ly đâu ra tinh hoa thc cht đ xây dng đi ngũ.
Như vy, ĐCSVN thc cht không có trí tu đúng nghĩa, thế thì ly đâu ra “Trí tu t h mình…”. Có chăng là “trí tu dm cúa Đng b buc phi h mình đến mc ch đ phc v cho thù hn và áp bc …”.
Vài điu mo mui do suy nghĩ phn bin mà thành. Mong GS Tương Lai và các bn quan tâm, nếu có ý kiến phn bác xin gi đến: ndcong37@gmail.com  hoc gi 0389 578 620.
N.Đ.C.
Tác gi
gi BVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét