Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC- NAM



1. Sự việc:
Bộ Giao thông vận tải VN đã làm việc với Cty Thái Bình Dương (TQ) về việc Cty này ngỏ ý muốn làm Đường cao tốc Bắc - Nam bằng vốn vay từ Trung Quốc (TQ).
2. Xét rằng:
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam chạy dọc mặt phía Đông nước VN là dự án chưa cần thiết, do bọn chóp bu tham nhũng vẽ ra để vay nợ, tham nhũng gây ra thêm gánh nặng cho sức dân, nó không chỉ góp phần làm kiệt quệ sức dân, mà còn liên quan chặt chẽ với an ninh chính trị, gieo rắc thêm oán hờn, thù hận giữa dân và đảng.
Mọi công trình hợp tác với các nhà thầu TQ từ trước đến nay đều đội vốn rất lớn để tham nhũng, thi công dây dưa, chất lượng vô cùng tệ hại, như mới đây nhất là dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông giữa thủ đô ngàn năm. Hay hàng ngàn dự án lớn nhỏ khác có vốn TQ trên khắp nước. Thủ đoạn của họ là bỏ thầu rẻ, thi công trì trệ, kết hợp với quan tham VN đẩy giá lên nhằm tham nhũng chia nhau. Trên thực tế, hầu hết các công trình, dự án có yếu tố TQ đều yếu chất lượng, kém an toàn khi thi công, gây thâm thủng ngân sách khi vận hành và gây ô nhiễm trầm trọng môi trường. Nhắc lại đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho bài học xương máu mới toanh. Bauxit Đắc Nông, Nhân Cơ càng khai thác càng lỗ và hủy hoại môi trường sống.
Các nhà thầu TQ luôn cấu kết với bọn tham ác ngu dốt, đem các công nghệ lạc hậu, nhân lực TQ, kể cả lao động phổ thông vào VN, đến đâu ở lì đó, gây phức tạp an ninh xã hội.

Hiện nay các nước từ châu Phi, đến Ấn Độ Dương, Đông Á... đều tẩy chay các dự án đầu tư của TQ.
Tiếp tục thuê nhà thầu TQ không chỉ tiếp tay cho tham nhũng. Mà quan trọng hơn, nó cùng khẳng định sự ngu xuẩn vô độ, xỉ nhục trí tuệ đỉnh cao của đảng, lãng phí tài nguyên, chứng tỏ sự u mê tăm tối, không biết tận dụng nguồn lực tài chính dồi dào do quan chức tham nhũng mà có.
Nên: không vay vốn và nhận đầu tư từ TQ vì những lý do trên.
3. Yêu cầu:
Trước thực trạng tệ hại và nguy hiểm trên, chúng tôi - các cá nhân các tổ chức xã hội dân sự và người dân khắp nơi- yêu cầu:
3.1. Tổ chức ngay việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các chuyên gia VN trong và ngoài nước, tham vấn các chuyên gia đầu tư trong nước và quốc tế, tìm phương án tối ưu cho việc quyết định đầu tư cho dự án nào. Loại bỏ dứt khoát các dự án được vẽ ra cho cơ hội tham nhũng như hơn chục ngàn dự án lớn nhỏ trong hơn 30 năm qua.
3.2. Quyết định đầu tư làm mỗi công trình nào thì đều phải xem xét cẩn thận, đem lại công ăn việc làm, tích lũy kỹ năng, điều kiện học hỏi cho lao động và kỹ thuật viên VN, để tiến tới tự làm.
3.3. Việc huy động nguồn vốn cho mọi công trình, dự án trước hết phải ưu tiên huy động cưỡng bức từ nguồn vốn nhàn rỗi vô cùng lớn do quan chức tham nhũng chiếm giữ, cất giấu trong nước và tẩu tán ra nước ngoài trong hơn 30 năm qua.
3.4. Chấm dứt việc vay nước ngoài khiến nợ công tăng cao.
3.5. Ưu tiên cho doanh nghiệp VN cùng tham gia vào bất cứ công trình, dự án chiến lược nào, ưu tiên hợp tác với các công ty Mỹ, Nhật, Úc, Pháp nhằm học hỏi kỹ thuật văn minh, học hỏi quản lý vốn và chất lượng dự án, hạ giá thành, góp phần cân bằng cán cân thương mại, tạo điều kiện phát triển nhanh và bền vững kim ngạch giao thương giữa các nước văn minh với Việt Nam.
*** Cần nhớ: Các dự án Cầu dây văng Mỹ Thuận, Cầu Cần Thơ là bài học tốt. Nhà thầu Úc, Nhật chỉ mang chuyên gia đến, kỹ sư, công nhân là người VN.
Theo cách ấy, ngăn chặn được hiện tượng di dân bất hợp pháp, tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp các doanh nghiệp trong nước có cơ hội học tập, phát triển các năng lực quản lý đầu tư và quản lý chất lượng thi công, hạn chế gây bất ổn xã hội của lao động TQ, ngăn chặn tham nhũng.
Chính phủ cần huy động các nguồn lực tài chính mà quan chức đang chiếm giữ và tẩu tán ra nước ngoài thay vì tăng thuế, vay nợ gây ra bức xúc, oán thù trong dân với đảng cộng sản.
11/4/2019,
(Nguồn copy - facebook)
Các tổ chức và cá nhân hưởng ứng Tuyên Bố trên xin tự nhiên copy và post lại trên trang cá nhân.
Mỗi fbk-er post lại bài này là một tiếng nói thể hiện dân quyền, dân chủ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét