Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Hưởng ứng Kiều Dung


Nguyn Đình Cng
V vic đi mi chính tr đ dân ch hóa đt nước, va qua Kiu Dung công b bài Đã đến lúc phi đưa ra nhng yêu sách c th, thiết thc hơn vi đ ngh: “Cn hình dung Đi mi Chính tr Vit nam là mt quá trình có th kéo dài trong nhiu năm, qua nhiu bước, ch không phi ch là mt vài hành đng din ra trong vòng 1, 2 năm”. Phi đưa ra nhng vic làm c th mà ĐCS có th chp nhn. Nhng người đu tranh cho dân ch nên đt mình vào v trí lãnh đo Nhà nước đ xem xét vn đ. Trước mt, Kiu Dung đ ngh mt s th nghim:
1. T chc biu tình có đăng ký, có giy phép, có phm vi, có kim soát.
2. Quc hi phi có 30-50% đi biu do dân bu trc tiếp (không qua hip thương)
3. Báo chí tư nhân được chp nhn, nhưng hn chế vài t, có s la chn ca xã hi dân s.
4. Đa nguyên chính tr. Chp nhn cho 2 đng chính tr vi s đng viên hn chế (dưới 500).
Theo tôi, đu tranh cho dân ch xy ra khi xã hi phân chia rõ ràng thành tng lp thng tr (trên) và b tr (dưới). Gia 2 tng lp này phát sinh mâu thun. Nhu cu dân ch hóa xut phát t tng lp dưới. H có nhng đu tranh, t ngm ngm, trong phm vi hp, đến công khai trong phm vi rng. S đu tranh y được tng lp thng tr tiếp nhn và x lý theo các cách khác nhau.

Khi tng lp thng tr có lương tâm, biết liêm sĩ, có văn hóa, có đo đc, h s hiu ra, b áp bc, gim bóc lt, tôn trng nhân quyn, làm gim nh, tiến ti xóa b được mâu thun.
Khi tng lp thng tr là loi va ngu va tham, s tìm cách cng c quyn lc, vơ vét tài sn và tăng cường la bp, làm cho mâu thun càng tăng thêm. Lúc này nếu b tr hèn yếu s biến thành đàn cu, đàn vt. Nếu b tr có dũng khí, được tp hp và lãnh đo tt s tiến hành đu tranh, buc thng tr phi nhượng b hoc b lt đ.
Vy đu tranh cho dân ch bt đu t dưới và tt nht là được trên tiếp nhn. Hai bên s thương lượng, đu tranh trong hòa bình đ tìm gii pháp ti ưu. Kiu Dung và nhiu người Vit đang mong ước như vy. Tuy có nhiu nhn xét rng đó là mong ước hão huyn, vì bn cht ca ĐCS là ngoan c. thì CS ngoan c, nhưng Liên xô, các nước Đông Âu và đc bit là Mông C đã xy ra nhng vic đáng cho chúng ta kho sát. Tôi xin nêu vài suy nghĩ v vic làm t dưới và t trên.
Cơ bn nht là tăng cường hot đng các t chc xã hi dân s. Hin nay, vì đ ký được các hip ước v kinh tế mà Chính ph và Quc hi VN bt buc công nhn điu: “Người lao đng có quyn lp ra Công đoàn đc lp ca h”. Đu tranh đ lp Công đoàn đc lp là hp pháp. Nh có t chc này người lao đng mi có điu kin đu tranh cho dân ch. Đng mun mi t chc phi do h kim soát vì thế mà ra sc ngăn cn Công đoàn đc lp. Nhưng Chính ph và Quc hi đã buc phi chp nhn. Tình thế này buc Đng phi ni lng s ngăn cn.
Trước tiên lp Công đoàn đc lp ti các xí nghip, tiến ti lp Công đoàn đc lp cho nhiu ngành ngh. Công đoàn ca người lao đng ch không riêng gì cho công nhân. Các nhà lao đng trí óc, nông dân, ch trang tri, người làm thương nghip đu có th lp công đoàn. Và ri các Công đoàn đc lp liên kết vi nhau thành Tng Công đoàn đc lp, nó như là mt Mt trn.
V bên trên, thuc tng lp thng tr. Quan trng nht là lp ra được Quc hi có vai trò ch không phi bù nhìn. Đó là cơ quan lp pháp va ca Đng, va ca Dân, thc s là cơ quan quyn lc cao nht. Khi thc hin quyn lp hiến, lp pháp, quyn quyết đnh các vn đ quan trng ĐB QH cn th hin được ý chí và nguyn vng ca nhân dân, nhng người đã tin cy c h làm đi din.
Hin nay thành phn không chuyên trách trong QH toàn là người ca cơ quan hành pháp và cán b cp cao ca Đng. Đ s này trong QH va lãng phí va to nên s thiếu nghiêm túc. Đ ngh ĐBQH không th đng thi là cán b chính quyn. Điu này đưa vào chương 2 Lut T chc QH cũng tt, mà không đưa vào cũng không sao, vì rng lut đó không tht cht ch.
Lut T chc Quc hi, Chương 2: Đi biu Quc hi có 23 điu (t 21 đến 43) nhưng không có điu nào viết v vic ng c, bu c và tiêu chun trúng c ĐBQH. Ngay c vic Mt trn có đc quyn lp danh sách ng viên cũng không có trong lut, có th ch là mt quy đnh nào đó ca Ban bu c. Vy có th b sung hoc không b sung vào chương 2 điu quy đnh: “ĐBQH không được đng thi là người thuc cơ quan hành pháp” (nếu không b sung vào Lut thì cho là quy đnh ca Ban bu c).
Phi bãi b đc quyn ca Mt trn khng chế danh sách do Đng c. Phi t chc bu c tht s t do dân ch. Chc Đng s rng làm như thế dân ít bu cho đng viên. Thế thì c đ cho Đng c 50% ĐB QH mà dân không phi bu s đó. Còn li 50% hãy đ cho dân ng c, gii thiu, tranh c, bu ra đúng đi biu ca h. Vic làm này cũng không trái vi điu nào ca Lut. Như vy QH là cơ quan lp pháp ca c Đng và ca Dân. Khi Đng đ ra được ch trương, chính sách gì thì không trc tiếp ch th cho QH mà phi thông qua các đng viên là ĐBQH đ trình ra. Nhng ĐBQH ca dân cũng có toàn quyn đ trình các điu lut.
Ch tch QH phi được bu bng tranh c ca ít nht 2 người ch không phi do B Chính tr la chn.
Tôi hình dung, nếu t chc được mt QH không bù nhìn thì nó có th tr thành đi trng vi BCH TƯ Đng, gn gn ging như 2 vin ca M. Có được QH như thế mi có điu kin đ ĐBQH thc hành điu 29 ca Lut TCQH (ĐBQH có quyn đ trình d án lut-mt vic quan trng mà hu như chưa xy ra). QH phi ra được các lut v quyn t do, dân ch thì các t chc xã hi dân s mi có đ pháp lý đ hot đng.
N.Đ.C.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét