Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Kiến nghị gửi Quốc hội


Chúng tôi, nhng c tri quan tâm đến hin tình đt nước, qua đài truyn hình, biết được chương trình ngh s Kỳ hp th 7, Quc hi khoá XIV, kiến ngh vi Quc hi my vn đ sau đây:
1. Trước phiên hp này, báo và đài đã đưa tin dn dp v ba cuc hp do ông Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư Đng Cng sn Vit Nam, Ch tch Nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam ch trì. Ti đó ông Tng Bí thư, Ch tch Nước đã nên lên nhng câu hi ln liên quan đến vn mnh đt nước và đi sng ca toàn dân như:
- Có nên ‘xóa b’ thành phn kinh tế nhà nước hay không?
- Đi mi chính tr có phi là đi mi chế đ chính tr không?
- Có cn phi sa đi điu l ca Đng Cng sn Vit Nam hay không?
Trong bài phát biu khai mc Hi ngh Trung ương ln th 10 ông dn d nhiu điu, song ch yếu vn là nhng câu hi:
- Chiến lược là thế nào? Chúng ta đnh hướng mc là đến năm 2026 là mc, năm 2030 là mc rt quan trng (100 năm thành lp Đng) và đến năm 2045 (100 năm thành lp nước).
- Vy chúng ta đnh hướng, hình dung ra nước ta vào năm 2030 s là thế nào?
- Đến năm 2045 nước ta s hình dung như thế nào?
- Thi kỳ quá đ là thế nào?
- Đi mi chính tr và đi mi kinh tế là thế nào...

Ông nhc đi nhc li nhiu ln câu “Khó lm các đng chí , c lý lun và thc tin, phi hiu biết rt sâu sc thc tế, c trong nước và quc tế”, ông đưa ra mt ví d “ch riêng v tên ca văn kiện cho Hội ngh 10 ln này khi đưa ra Trung ương tho lun còn d kiến 112 tên gi khác nhau” và ông cho biết “riêng cái đó đã cãi nhau ri”.
Chúng tôi hiu rng, nhng vn đ ông Trng nêu lên tuy không mi, nhưng đã chm đến nhng vn đ có ý nghĩa ln v lý lun cũng như v thc tin đi vi s tn ti và phát trin ca đt nước ta tng được đt ra nhiu năm qua. Nếu ch tính t khi ông Nguyn Phú Trng gi trách nhim Ch tch Hi đng Lý lun Trung ương cho đến khi đm nhim vai trò Tng Bí thư năm 2014, vn đ đó đã được nhiu ln đt ra nhưng chưa h được tho lun mt cách nghiêm túc, thm chí nhng người dám thng thn nêu lên trên các din đàn chính thc đu b gt b, b phê phán.
Nay, dưới sc ép ca cuc sng, ông Nguyn Phú Trng chính thc đt li nhng vn đ y trong nhng cuc hp quan trng nhm đnh hướng cho s phát trin đt nước trong bi cnh mi ca nhng biến đng d di trên thế gii và trong khu vc. y thế mà, trong chương trình ngh s ca phiên hp Quc hi khai mc ngày 20.5.2019 chúng tôi không thy có ni dung hết sc quan trng nói trên. Vì thế chúng tôi thy cn lên tiếng.
2. Chúng tôi kiến ngh Quc hi cn b sung vào Chương trình ngh s ca Kỳ hp này mt mc quan trng hàng đu là tho lun v nhng vn đ va cp bách va lâu dài đến quc kế dân sinh, không nhng thế có ý nghĩa trc tiếp và sâu xa đến vn mnh đt nước nhm bước đu nêu lên nhng kiến gii cho các câu hi đang còn b b lng mà ông Tng Bí thư đng thi là Ch tch Nước va nêu lên, nhưng ông li vng mt trong my ngày va qua. Nếu vì chương trình ngh s đã quá ti thì nên tm lùi li mt vài vn đ ít quan trng hơn so vi nhng vn đ va đt ra. Nhược bng không th đy lùi ni dung đã d đnh thì cn kéo thêm thi gian ca phiên hp này đ Quc hi tho lun và đ xut nhng gi ý bước đu cho nhng vn đ ln va được đt ra.
3. Cùng vi kiến ngh trên, đ làm đim ta vng chc cho nhng kiến gii ca Quc hi sau này v nhng vn đ có liên quan đến vn mnh ca đt nước và cuc sng ca mi tng lp nhân dân, chúng tôi kiến ngh cn có trưng cu dân ý v mt vài vn đ thiết yếu nht trong s nhng vn đ va nêu trên ví d: “Đi mi chính tr có phi là đi mi chế đ chính tr không?”, hoc “Có nên ‘xóa b’ thành phn kinh tế nhà nước hay không?”.
Đây là điu mà chúng ta chưa h thc hin, mc du Lut trưng cu ý dân đã được Quc hi biu quyết ngày 25.11.2015 và đã có hiu lc t ngày 1.7.2016. Cùng vi vic trưng cu ý dân, cn có nhng cuc ly ý kiến nhng người giàu tâm huyết, quan tâm đến vn nước, có tri thc khoa hc chuyên sâu trên nhng lĩnh vc lý lun và thc tin, theo dng nhng “hi ngh Diên Hng” nh, nhm khi đng ý chí t lc t cường, to nên mt sc lan to mnh m và rng ln trong mi tng lp nhân dân, đc bit là trí thc, nhân sĩ trong và ngoài nước cùng vi lp tui tr năng đng, sáng to đang cn được t th hin sc mnh và ý chí, to ra ni lc đ bt lên.
4. Cùng vi nhng điu trên, chúng tôi kiến ngh cn thay đi cách tiếp xúc c tri ca đi biu Quc hi trước kỳ hp và sau kỳ hp mà lâu nay vn tiến hành:
Đ nghe cho được tiếng nói tht ca dân, nhng tiếng nói trung thc, thng thn ch không phi là nhng li tng ca hay phê bình được gi ý theo cách “mm cung” cho mt s cư dân đã được công an, chi b, chính quyn cơ s chn trước, ri cơ quan Mt trn T quc cơ s làm nhim v gii thiu và ch trì.
Dân có quyn đến d cuc gp mt c tri bt c nơi nào mà h mun. Và dân cũng đ tnh táo và sâu sát đ loi b nhng k quy ri. Ch cn nhà cm quyn tht bng tin dân. Đó là cách tt nht đ đi biu Quc hi tiếp xúc được vi người dân và lng nghe tiếng nói tht ca h.
Chúng tôi kiến ngh nhng vn đ trên nhm góp phn gii to nhng lúng túng ca ông Tng Bí thư, Ch tch nước: “Khó lm, c lý lun và thc tin, phi hiu biết rt sâu sc thc tế, c trong nước và quc tế”. Vì “khó lm” nên phi tìm hiu li gii t dân, lng nghe dân, tht bng tin dân.
Kính gi Quc hi li chào trân trng.
Tp H Chí Minh,
Ngày 23.5.2019
- Lê Công Giàu, nguyên Tng Thư ký Tng hi Sinh viên Sài Gòn 1966, nguyên Phó Bí thư Thường trc Thành đoàn Thanh niên Cng sn H Chí Minh, Sài Gòn 1975, nguyên Phó Tng Giám đc Saigon Tourist, Ch tch HĐQT Hãng Hàng không Pacific Airlines, nguyên Giám đc Công ty SAVIMEC, FTDC, ITPC;
- Huỳnh Tn Mm, nguyên Ch tch Tng hi Sinh viên Sài Gòn, Đi biu Quc hi Khóa VI, nguyên y viên Mt trn T quc Tp H Chí Minh, nguyên Tng Biên tp Báo Thanh Niên;
- Huỳnh Kim Báu, nguyên Tng Thư ký Hi Trí thc yêu nước Tp H Chí Minh;
- Tương Lai, nguyên Vin trưởng Vin Xã hi hc Vit Nam, thành viên T Tư vn Võ Văn Kit.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét