Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2019

Bức thư của một người tâm huyết với di sản văn hóa Việt Nam


Washington DC, 29.4.2019
Kính gi Đc cha Vũ Văn Thiên và Đc cha Vũ Đình Hiu!
Tôi đang rt bình tâm đ viết thư cho Đc cha, mc dù tôi không phi là người Vit Nam hay người Công giáo. Tôi đến t Uruguay, mt quc gia nh cách Vit Nam na vòng trái đt. Nhưng tôi tng sng Hà Ni nhiu năm và tôi thc s yêu đt nước, con người Vit Nam. Ngoài ra, ging như nhiu người Uruguay, tôi là người vô thn. Nhưng tôi chân thành tin rng đc tin tôn giáo, tt c các tôn giáo, đem đến cho chúng ta nhng giá tr mnh m và s nhy cm sâu sc kết ni tt c chúng ta theo cách nhân văn nht.
Hôm nay, tôi viết thư cho các Đc cha nhân danh nhng giá tr mnh m và s nhy cm sâu sc y. Và tôi viết gi ti các Đc cha vi mt li cu xin, vì tôi tin rng các Đc cha là nhng người duy nht có th giúp tránh được kết cc bun cho Vit Nam, cho Giáo hi Công giáo và cho toàn thế gii.
Nhà th chính tòa Bùi Chu tráng l, thuc thm quyn ca các Đc cha, d kiến s b phá hy ch trong ít ngày na. S phá hy mt tòa kiến trúc tuyt vi như vy li đến sau s vic đáng tiếc phá hy Nhà th Trà C vào tháng 3.2017 và Nhà th Trung Lao b hy hoi trong mt đám cháy ln vào tháng 8 cùng năm đó. Các Nhà th khác thuc thm quyn ca các Đc cha, bao gm nhà th H Phêrô, cũng được lên kế hoch phá d.


Tôi hiu rt rõ lý do đ thay thế nhng tòa nhà cũ này. Ci to chúng s rt tn kém. Vi s lâu đi và tình trng hư hng ti t, có nguy cơ dm hoc va rơi xung t trn nhà có th khiến hàng lot Giáo dân vô ti cu nguyn trong nhà th b thương, thm chí thit mng. Chính ph thì không cung cp các ngun lc đ chăm sóc đúng cách cho các tòa kiến trúc già nua này và không có sn đt gn đó đ xây dng các công trình mi. Bên cnh đó, hu hết Nhà th không có mt trong danh sách di sn cn được bo v, và do đó, Giáo hi Công giáo có quyn hp pháp đ loi b chúng.

Tt c điu này là hoàn toàn đúng, nhưng tôi s rng lch s s không nhìn nhn đúng đn vi quyết đnh này. Vit Nam chưa phi là mt nước giàu, và d hiu được rng người dân đt s tin li lên trước di sn. Không ai có th ch trích h vì điu đó. Nhưng tôi không hoài nghi rng Vit Nam ri s thnh vượng. Các thế h sau s đi ra nước ngoài, thưởng ngon các thành ph châu Âu, được tiếp xúc vi tư duy thế gii... Và sm mun h s nhìn li, nh v đt nước xinh đp mà h đã ln lên và đt câu hi rng ai phi chu trách nhim cho s mt mát nhng đc sc ca đt nước. Thnh nguyn nhng giá tr mnh m tương t và s nhy cm sâu sc mà Giáo hi Công giáo là hin thân, h có th bun bã nghi ng nhng quyết đnh ca cha ông mình.
Thm chí gi đây, sau hu qu ca v ha hon thm khc ti Nhà th Đc Bà Paris thì vic phá hy Nhà th Bùi Chu có th gp phi s hoài nghi, thm chí là tc gin. Trong nhiu gi, c thế gii đã dõi theo người dân Pháp đau đn trước s mt mát có th xy đến vi mt tượng đài yêu du, mt nhân chng ca lch s đt nước h và mt công trình kiến trúc tráng l. V ha hon ti Nhà th Đc Bà là mt thm kch, nhưng phn ng ph biến đi vi nó là nim xúc đng sâu sc. Và nhng cm xúc được ct lên trên khp thế gii đã trn an v s đoàn kết ca chúng ta vi di sn văn hóa, bt k đc tin tôn giáo.

Tôi s rng vic phá hy Nhà th chính tòa Bùi Chu cũng s b c thế gii theo dõi vi ni thng kh. Bi ln này s mt mát s không phi là mt tai nn bi thm, mà là mt hành đng phá hy có ch ý. Người dân Vit Nam vn còn tc gin nh v vic nhng k thc dân vô cm đã phá hy chùa Mt Ct. S tht bun nếu Giáo hi Công giáo Vit Nam được các thế h tương lai nh đến theo cách như vy, liên quan đến các Nhà th tráng l min Bc ca đt nước.
Tuy nhiên, có mt gii pháp thay thế. Mt gii pháp rt tt. Và thông qua bc thư này, tôi trân trng đ ngh các Cha xem xét nó.
Có l không có mt Nhà th nào trong s các nhà th Công giáo min Bc Vit Nam t mình có đ điu kin là di sn thế gii. Nhưng khi liên kết vi nhau thành mt mch, chúng là mt chui thc s đc đáo trên phm vi toàn cu. Nhng công trình tuyt đp này kết hp kiến trúc Pháp t thi Beaux Arts vi nhng nét chm khc rõ nét ca Vit Nam, bao gm các ct g và trang trí bng va gi nh đến nhng ngôi chùa truyn thng. Nhng Nhà th này có th là mt phn ca mt mch du lch rt thành công, mang li vic làm và thu nhp cho người dân đa phương, cũng như mang li ngun lc cn thiết cho vic duy tu và ci to chúng.
Thm chí quan trng hơn, Vit Nam đang ni lên đy thành công t mt lch s xung đt lâu dài. Cuc xâm lược ca mt nước láng ging hùng mnh, thuc đa ca mt thế lc ngoi bang, chiến tranh quy mô chưa tng có, và, t nht là căng thng gia nhng người Vit Nam có nim tin khác nhau… Giáo hi Công giáo có th đóng mt vai trò quan trng trong vic cha lành nhng vết thương này. Kitô hu là mt nhóm thiu s Vit Nam, nhưng h có th được coi là nhng người đi đu trong vic bo v di sn văn hóa ca đt nước. Làm như vy, h s ly được s cm thông và h tr t nhng người thuc mi tín ngưỡng.
Ch mười ngày trước, Chính ph Vit Nam đã có mt c ch rt quan trng đi vi Giáo hi Công giáo. Ngay trong Tun Thánh, chính quyn TP.HCM đã thông báo cho Tng giám mc TP.HCM rng Nhà th Th Thiêm s không b phá hy và được bo tn như mt di tích lch s và văn hóa. Nhng tiếng v tay đã vang lên trong Nhà th khi tin tc được công b vào cui bui l.
Chính quyn đã rt sáng sut trong quyết đnh y ca mình, và tt c chúng ta đu cm kích vì điu đó. Câu hi trân trng ca tôi dành cho các Đc cha, thưa các Đc cha kính mến, là liu Giáo hi Công giáo Vit Nam có mun đng v phía phá hy sau mt c ch đáng khích l như vy t chính quyn. Vic cu Nhà th Bùi Chu s gi mt li khích l mnh m đến nhng người trông coi các Nhà th Công giáo các tnh khác.
Tôi không phi là người Vit Nam, tôi không phi là người Công giáo, nhưng tôi mun cung cp s h tr đy đ ca tôi ti các Cha nếu các Cha quyết đnh bo v di sn tuyt vi trong kh năng ca mình. Tôi quyết tâm dành thi gian Vit Nam và dâng hiến năng lượng ca mình cho s phát trin đô th bn vng Hà Ni và nhng vùng lân cn. Nếu các Cha đng ý, tôi s rt vui khi được làm vic vi các Đc cha, vi các Linh mc và vi Giáo dân đa phương, đ làm cho các nhà th Pháp c min Bc ta sáng như mt báu vt ca Vit Nam.
Kính thư, vi tt c s trân trng dành cho các Đc cha!
Ông Martin Rama là C vn cao cp ca Ngân hàng Thế gii (WB) và là Giám đc d án ca Trung tâm Phát trin đô th bn vng thuc Vin Hàn lâm Khoa hc xã hi Vit Nam. Ông tng là Chuyên gia kinh tế trưởng ca Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam.
Hãy share rng rãi bc thư này như mt s đóng góp vào vic gi gìn nhà th Bùi Chu, mt công trình kiến trúc c 134 năm tui!

Top of Form


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét