Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Người cùng thời Hà Sĩ Phu - Người trí thức thông minh, hiểu biết rộng và cực kỳ yêu nước


Hà Sĩ Phu (Nguyn Xuân T) trm tư, ít nói. Mi ln gp tôi, anh ch nói v hin tình đt nước.

Thp niên 90 thế k trước anh viết mt lot bài trình bày v nhng bt n ca th chế xã hi ch nghĩa. Nếu tôi nh không nhm, bài đu tiên anh viết là “Chia tay ý thc h” sau đó đó là mt lot bài, tôi nh nht, ăn sâu vào tim thc tôi là bài “Dt tay nhau đi dưới tm bin ch đường ca trí tu”.
Nhng bài anh viết, khi v đến Sài Gòn, được bn bè copy li vài trăm bn đ phân phi cho nhiu người đc. Chúng tôi, lúc y đã là nhng lão già v hưu thường t tp bàn lun nhng điu anh viết. Ai cũng phc anh, chng thy ý kiến nào phn đi.
Tôi đin cho nhà văn Hoàng Tiến Hà Ni là đã có my bài ca Hà Sĩ Phu chưa? Anh tr li chưa và yêu cu tôi gi cho anh mi th mt bn. Thi đó mi có internet nhưng Hoàng Tiến chưa dùng máy nên không có mail. Tôi phi gi thư tay cho anh qua đường bưu đin, biết anh nghèo, tôi gi kèm 500 nghìn đ anh có tin mà sao ra nhiu bn. Hơn mt tun sau anh viết thư là đã nhn được thư và tin (mc dù tôi gi thư bo đm chuyn phát nhanh nhưng bưu đin gi cho anh ra ly). Tôi rt bc mình, thân già vt v. Anh bn tôi biết chuyn lin chi th văng tc vào mt bưu đin và bo tôi kin bn bưu đin bt nó tr li tin chuyn phát nhanh. Tôi cười, chuyn vt, cái th chế này nó như vy, cho qua là thượng sách.
Ít lâu sau tôi ra Hà Ni, tôi đưa cho Phùng Quán, Phùng Cung… đc.
Phùng Quán bo, Hà Sĩ Phu viết rt tâm huyết, nhưng Đng và Nhà nước chng nghe li khuyên ca anh y đâu, có khi người ta còn cho là viết đ chng đi Đng, Nhà nước.
Phùng Cung cười nht, Hà Sĩ Phu là người kiến thc rng, đc Marx và phát hin ra nhng sai lm ca hc thuyết này, nht là ông Marx cho rng mun ci to xã hi, đưa xã hi đi lên bng con đường đu tranh giai cp, người nghèo tiêu dit người giàu… là sai lm rt cơ bn. Hà Sĩ Phu phân tích rt sâu sc vi mt ging văn chính lun rõ ràng, khúc chiết… Mình rt ngi cho thân phn Hà Sĩ Phu s ging như mình là b “nhp kho”. Cu nhn Hà Sĩ Phu hôm nào ra Hà Ni ghé mình chơi, mình và Phùng Quán cùng nhiu anh em khác s trao đi v nhng bài viết ca cu y. Chúng mình s nói cho cu y v s cm phc ca chúng mình đ đng viên Hà Sĩ Phu không nht chí và tiếp tc viết đ nhân dân hiu tm lòng ca mt tri thc dn thân, và may ra nhng người lãnh đo đt nước hi tâm nghĩ li đ vì hnh phúc ca nhân dân mà thay đi th chế, t th chế đc tài chuyn sang th chế đa nguyên đa đng, mang li đi sng kinh tế phn vinh cho đt nước và hnh phúc cho nhân dân. Nhân dân xưa nay khát khao t do dân ch, nếu không chia tay ý thc h thì không bao gi có được điu đó.
Phùng Quán đế vào: chế đ này ch thích dùng nhng người nghe theo li h, bng lòng vi cái hin có, ch không bao gi dùng người tài, lng nghe người tài, người tài là k thù ca h. Ngày trước h “đánh” Nhân Văn cũng là đánh người tài, đến bây gi h vn cho chúng ta là phn đng, chng Đng và Nhà nước ch h có sa sai đâu. Tôi thy Xuân Đài, anh và nhiu người na đu o tưởng v chế đ này…
Ít lâu sau tôi ghé Phùng Cung, anh cho biết Hà Sĩ Phu đã đến thăm anh. Anh nói vi Hà Sĩ Phu là h s bt cu đi tù, không vì lý do khác chính kiến, mà lý do rt tào lao, chế đ chuyên chính vô sn s nghĩ ra mo đ bt người lương thin, yêu nước. Mong h nh tay giam gi cu khong mt năm ri tha v, Cu có thêm vn sng v nhà tù ca chế đ ta.
Li nói ca Phùng Cung tht thiêng. Năm 1995, Hà Sĩ Phu đang đi trên đường Hà Ni thì b người nhà nước chn li đưa vào đn công an, vu cho ti ăn cp và lc túi xách ca anh và giam gi. Ít lâu sau h đưa Hà Sĩ Phu ra tòa vi ti danh ăn cp tài liu bí mt ca nhà nước. Đó là bc thư ca ông Võ Văn Kit gi B Chính tr mà Đi tá Lê Hng Hà, Chánh văn phòng B Công an đưa cho Hà Sĩ Phu đc tham kho.
Bc thư này là li tâm huyết ca ông Võ Văn Kit, dân Hà Ni và Sài Gòn không hiếm người có, bí mt quc gia cái ni gì!
Ra tòa, Hà Sĩ Phu b kết án mt năm tù. Hết hn tù, chúng tôi hơn chc người ra đón anh sân bay Tân Sơn Nht. Khi tôi b bt, tôi mi biết công an đánh giá tt c nhng người đi đón hôm y đu là phn đng. Phn đng hay là yêu nước, ng h người cp tiến?
Nhng bài viết ca Hà Sĩ Phu, lúc Hà Ni tôi đưa cho nhiu bn làm báo, thế h tôi và lp tr sau tôi đc. Mi người đu khen, không thy ai chê. Mt anh bn công tác báo Hà Ni Mi còn nhc nh tôi, cu làm vic này, người ta s quy cho ti tán phát tài liu phn đng, người ta có th bt ông đy.

Li nhc này ng nghim ngay. Cui năm 1977 [1997?]. Lúc này Bùi Minh Quc đang b qun chế ti nhà nên tôi quyết đnh lên thăm Bùi Minh Quc và Hà Sĩ Phu. Lúc này có cô gái tr tui công tác cơ quan du lch thành ph xin đi cùng. Tôi đng ý ngay vì thy cháu cũng là người cp tiến. Trước lúc đi cháu t đng đến nhà ông Nguyn Ngc Lan và ch Thanh con bác Hoàng Minh Chính hi xem h có nhn và gi gì cho nhng người Đà Lt. Ch Thanh lin gi cho cháu (tên là Dung) 600 USD biếu ba người: Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quc, Tiêu Dao Bo C.
Dc đường h chn xe gn bến xe Đà Lt. Mt bn người mc qun áo thường dân, hng ging: Có người báo cho biết trên xe có người buôn lu, chúng tôi là phòng thuế xin bà con cho xem chng minh thư. Nói ri, h đi dc xe kim tra tng người. Đến lượt tôi, xem chng minh thư xong, h mi xung, đưa vào ngôi nhà ven đường kim tra. C cháu Dung cũng xung xe và h kim tra. H tch thu tt c nhng gì tôi mang theo. Tôi bo, các anh đưa tôi vào công an, các anh là công an ch phòng thuế phòng má gì, phòng thuế thì phi kim tra hàng ch sao li kim tra giy t tùy thân, các anh din kém lm.
H gi tôi ti công an thành ph Đà Lt làm vic ba ngày và di lý v công an thành ph Sài Gòn làm vic tiếp. Lúc này có mt anh trung tá người ca A25 Hà Ni vào phi hp vi công an thành ph đ chp pháp. Chuyn chp pháp cũng ch có gì đáng nói bi nhng câu hi tm phào và tôi thì “din” vi h. Na tháng sau h cho tôi v nhà, tr li giy t và tin vit, còn 600 USD h gi li. Tôi hi mt anh thiếu tá: sau các anh không tr tin m cho tôi, đó là tin ca ch Thanh còn bác Hoàng Minh Chính nh tôi chuyn cho các bn Đà Lt. Anh ta lin bo, nếu tr li cho anh hóa ra chúng tôi bt anh là sai.
Tôi gp cháu Dung, cháu cho biết đã mi ch Thanh ra quán café đ nói chuyn nhưng ch y không ra. Tôi bo cháu phi đến tn nhà nói chuyn đu đuôi cho ch biết. Trước mt là chúng ta phi lo tin đ mua 600 USD hoàn li cho ch Thanh vì chúng ta không làm tròn nhim v. Sau đó cháu Dung b đi nước ngoài. Mt mình tôi xoay x không đâu ra tin đ hoàn li cho người ph n tt bng, điu đó làm tôi ân hn cho đến bây gi, sp ti tôi in cun sách dày hơn 200 trang, vi điu kin mt công ty văn hóa nào đó đng ra in như trước đây h đã in my tp truyn ngn cho tôi, tôi s có tin nhun bút mà mua 600 USD tr li cho ch Thanh, còn tôi t xut tin ra in thì ch hòa vn, đành bó tay. Ni ân hn chng biết s kéo dài đến bao gi
Nhiu người tung tin, cháu Dung là người ca công an, cài bt tôi. Tôi không tin điu đó.
Ít lâu sau trên mt t báo công an, bi bút Nguyn Như Phong viết lin bn bài phê phán Hà Sĩ Phu là người không hiu biết gì v ch nghĩa Marx Lenin, phê phán tào lao. Đc bài viết tôi gin tím người, mun viết bài tr li, chc Hà Sĩ Phu và các bn cp tiến cũng có ý nghĩ như tôi nhưng thi nay báo chí là ca nhà nước, chúng tôi có viết thì đăng đâu, nếu là bây gi có internet thì chúng tôi có ch đưa bài lên.
Mt điu đáng bun na là giáo sư Trn Đc Tho viết bài phê phán Hà Sĩ Phu đăng trên báo Nhân Dân. Điu tôi không ng là lp lun ca triết gia Trn Đc Tho cũng sơ lược, giáo điu không hơn gì mt anh cán b ăn lương nhà nước, “sáng cp ô đi, ti cp ô v”. Giáo sư Trn Đc Tho có rt đông hc trò thi ông dy đi hc. Nhng người y đu đc và có rt nhiu người đến gp tôi phàn nàn v bài viết. Tôi đu bo vi h, tôi thương ông Tho vì cái ngây thơ ca ông nhưng tôi biết ông viết là theo suy nghĩ nông cn ca ông ch không ai ép buc ông được, đến như Lê Dun gp ông đ trao đi v cái lun thuyết “làm ch tp th”. Lê Dun nói c tiếng đng h. Trn Đc Tho đã c ý lng nghe, nhưng khi Lê Dun hi, anh thy thế nào, triết gia Trn Đc Tho tr li thng thn, anh nói và tôi không hiu gì c. Lê Dun tc gin đui Trn Đc Tho ra khi nhà.
T đó đến nay, tiến sĩ Hà Sĩ Phu đã viết có d đến hơn gn 100 bài, va ri bài gn nht mà tôi đc được, anh có mt ý rt hay: mun thoát Trung phi tiêu dit cng sn. Tôi thích cái ý đó vì nó rt chính xác, nếu không nói là quá xut sc! Nhưng nhiu người ái ngi vì Hà Sĩ Phu nói đúng nhưng nói quá mnh, nhng người này h chưa vượt qua ni s chế đ. Mnh dn lên các v ơi.
Hin nay ông Nguyn Phú Trng đang lp lò tôn tiêu dit tham nhũng, nhân dân rt ng h nhưng nhân dân li hi, ông bt nhng người tham nhũng, x án, người ông cho đi tù, người ông cnh cáo, tước các chc v h gi trước đó (mt vic làm xem ra rt hài hước, ging mt trò h), sau đó ông cho mt người khác thay thế vào ch trng người tham nhũng va b loi, nhân dân li hi, liu người mi này có tham nhũng tiếp hay không, và nhân dân tr li, ông này s tham nhũng tiếp, vì h cũng đu được đào to trong mt cơ chế đc quyn.
Là mt người già, ln tui hơn ông Nguyn Phú Trng, tôi có li khuyên vi ông, nếu thc lòng ông mun có mt chế đ trong sch đ đưa đt nước tiến lên thì ông nghe li tiến sĩ Hà Sĩ Phu: chia tay ý thc h, xây dng mt chế đ mi mà các nước tiên tiến trên thế gii đã thiết lp lâu nay.

P/S: Tôi năm nay đã ngoài 80 tui, s viết v nhng người yêu nước, hết lòng trăn tr v hin tình đt nước như: tướng Trn Đ, nhà văn Hoàng Tiến, nhà thơ Bùi Minh Quc, tiến sĩ Nguyn Thanh Giang…
Tôi phi viết ngay, tui già sc yếu không biết đi v tri bao gi. Nếu đi v tri mà chưa kp viết v nhng người tôi yêu mến, s nui tiếc vô cùng vì không th làm li được.
Còn các bn tr như Phm Đoan Trang, Võ Hng Ly, Nguyn Thúy Hnh và nhiu người khác na, tôi đ dành cho các bn tr viết v h
X.Đ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét