Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

EVN: Quả đấm thép đấm vào mặt nhân dân


Nguyn Tường Thu
Đến thi đim hin nay, VN có 10 tp đoàn kinh tế nhà nước trong đó có EVN. Người ta gi nhng tp đoàn kinh tế nhà nước là nhng qu đm thép. EVN là qu đm thép đm thng vào mt nhân dân.
T 20/3/2019, giá đin tăng đã làm cho người tiêu dùng lao đao và tt c đu nhao lên mng ta thán, rên r. Quan chc ca ngành Công thương và Tp đoàn đin lc Vit Nam (EVN) tìm đ mi li gii thích nhưng xem chng khó thuyết phc được ai. Vì mun nói thế nào thì choáng váng là cm giác rt rõ khi người tiêu dùng phi móc hu bao ra thanh toán tin đin cho tháng 4. Mà chn ch không np thì b ct đin ngay lp tc, “không nói nhiu”. Thc mc, đơn t không ai cm nhưng hu xét.  Mt s t báo ch ra, tin đin không phi tăng quanh con s 8,3% mà thc tế tăng t 35 đến 75%.
Th phm là nng nóng?
V vic tin đin tăng, EVN nhanh nhn đ ngay cho s dng tăng, sau đó yếu t tăng giá ch là ph: Vic tăng giá bán l đin “cũng làm tăng hóa đơn tin đin”.
Ch “cũng” cho thy, EVN không tha nhn tăng giá là th phm chính mà ch là th yếu. Th phm là do tiêu th nhiu đin kia. Tiêu th nhiu là bi nng nóng. Đng ý nng nóng là mt yếu t làm tăng lượng đin s dng. Tuy nhiên, thi tiết nóng lên hay lnh xung nó s din ra t t. Không th t nhiên thi tiết đang tháng Chp mà nhy pht lên tháng Sáu, nên cái nóng ca tháng 4 so vi tháng 3 không th làm nhu cu đin nhy pht lên trên dưới 50 % hoc hơn được
Đ thuyết phc do nng nóng, tiêu th nhiu, EVN làm mt bng thng kê khá công phu. Theo đó, Hà Ni, có 8,63% s khách hàng tiêu th đin tăng gp đôi, và 23.66% s khách hàng dùng đin tăng 1,5 đến 2 ln. Tuy nhiên, khi đưa ra con s y, EVN đã “quên” thng kê s khách hàng có đin năng tiêu th gim.
Báo Tui tr có bài phân tích khá k lưỡng và phát hin ra cái lươn lo trong vic hút máu người tiêu dùng là chia lượng đin tiêu th ra 6 bc, gi là giá đin bc thang và cho thy ‘các con s được "nhy múa" phi mã theo tng bc’.
Đ bo v cho vic giá đin nhy múa trên mi thang giá, EVN dn chng mt vài nước Đông Nam Á cũng áp dng giá lũy tiến. Theo giá lũy tiến, càng dùng nhiu giá càng đt, tc là tìm cách hn chế dùng đin, cũng có nghĩa là sn xut không đáp ng được tiêu dùng. Điu đó nói lên mt yếu kém ca ngành đin trong vic đáp ng nhu cu ca người tiêu dùng. Vy ti sao Vit Nam li ly mt yếu kém ca mt vài nước đ làm mu, coi như là đúng ri đ áp dng cho mình? Sao không ly nhng cái hay, cái tích cc ca các nước khác, đáp ng tt hơn nhu cu ca người dân đ hc tp?
Trn nhưng không an
Trước làn sóng phn đi tăng giá đin, ngành công thương trn an rng đã tính toán k đ hn chế nh hưởng ca vic tăng giá đin ti các mt hàng khác. Thế nhưng trên thc tế, thì mi ln tăng giá đin, nó làm biến đng tt c các mt hàng tiêu dùng khác vi mt t l tương ng, mà nhng bà ni tr đu cm thy rt rõ. Giá đin nh hưởng trc tiếp đến mi mt ca đi sng sinh hot trong xã hi, vì lượng tiêu th nhiu và mi cá nhân, gia đình, các t chc đơn v kinh tế mun tránh cũng không được.

Vic tăng giá đin làm tăng giá hàng tiêu dùng, dch v lý gii như sau:
Nếu chi phí năng lượng trong giá thành 1 sn phm A nào đó chiếm 10 %, thì khi chi phí đin năng tăng 30 % thì giá thành sn phm y tăng lên 10% x 30% = 3 %.
Nhưng khon mc năng lượng trong giá thành sn phm y ch là trc tiếp. Vì giá thành bao gm rt nhiu khon mc (nguyên vt liu, năng lượng, lao đng...) và mi khon mc đu b tăng bi giá xăng ri cho nên giá thành sn phm A không ch tăng lên 3% do tăng chi phí năng lượng trc tiếp mà còn b tính chng lên rt nhiu khon chi phí năng lượng gián tiếp mà nó đã ém sn trong cách khon mc khác cu thành lên giá thành ca sn phm A. Vì vy, các mt hàng không tăng theo mi là chuyn l.
Trước s tht chi phí đin năng quá sc người tiêu dùng, có nhiu ý kiến đưa ra nhng li khuyên an i, ví d, đt quá thì đng dùng thiết b tiêu hao nhiu đin (như điu hòa) na. Người tiêu dùng ti d đến my cũng không cn đến li khuyên này. Vn đ ch phi xây dng giá c và chính sách giá sao cho hp lý đ người dân được hưởng thành qu do s phát trin ca sn xut mang li. Khuyên như thế khác nào khuyên quay tr li thi kỳ nguyên thy.
Cũng có ý kiến khuyên phi là người tiêu dùng thông minh, tránh dùng đin vào gi cao đim. Tránh cách nào đây khi đến mt khong thi đim nht đnh trong ngày, rt nhiu gia đình cùng có nhu cu. Nó chng khác gì li khuyên đng đi làm vào gi cao đim đ tránh ùn tc giao thông. Đó là điu không th.
Mt khác, hóa đơn tin đin cho mi gia đình được chia pht ra 6 bc, làm gì có chuyn chia ra bao nhiêu kwh thuc gi cao đim, bao nhiêu kwh thuc gi thp đim. Cho nên tránh gi cao đim là điu vô nghĩa và không th làm được.
Mt kiu an i na là đem so giá đin VN vi thế gii và cho rng, vn còn thp. Đây là kiu gii thích cùn vì h c l đi chi phí đin năng trên thu nhp ca người VN so vi thế gii ra sao.
Giá đin trên thế gii cao vì giá thành (bao gm tin lương) cao. Thu nhp ca người VN thp vài chc ln so vi h thì tin lương trong giá thành đin có cao được vài chc ln như h không, đòi cao sao được.
Mt bn thng kê cbaomoi.com cho thy, thu nhp bình quân đu người ca VN bng 23% so vi bình quân thế gii nhưng giá đin li bng 50% (s liu 2017)
Mt thng kê khác cho thy, tin đin so vi thu nhp bình quân đu người VN là 3,53%, chiếm mc cao nht trong bng xếp hng 17 nước.
Điu chnh giá đin ch là bin pháp tc thi
Trước làn sóng phn đi tăng giá đin, Th tướng yêu cu kim tra li giá đin. Khi đó, b Công thương mi thành lp các đoàn kim tra. Nên nh, chính B Công thương quyết đnh tăng giá đin. Nay li kim tra vic này, rõ ràng đây là chuyn “va đá bóng va thi còi”.  Tuy nhiên, ông Đ Thng Hi, Th trưởng B Công Thương li “khng đnh trước khi có quyết đnh tăng giá đin, B Công thương đã trình Chính ph phê duyt thì B mi ban hành quyết đnh. Vic này chưa rõ thc hư thế nào”.
Có th sau khi kim tra, B công thương s điu chnh giá đin theo hướng gim xung. Nếu vy thì s tin đã móc túi ca người tiêu dùng gii quyết ra sao, tr vào hóa đơn tháng tiếp theo hay l ly ri thì thôi.
Vic điu chnh gim giá đin li nếu có ch là nhm h nhit. V lâu dài, người tiêu dùng s b giá đin hành còn nhiu. Theo truyn thng, giá đin ch tăng ch không gim.


Biu theo dõi tăng giá đin t 2010 tr li đây (hình: baomoi.com)
Đc quyn, th phm tăng giá tùy tin
Nn kinh tế hin nay tm chia ra hai thành phn chính là kinh tế nhà nước và kinh tế ngoài quc doanh. Hai thành phn kinh tế này không có s bình đng và có nhng khác bit đi nghch. Mt trong khác bit y là nhng mt hàng đc quyn như đin, nước, xăng du... Nhà nước hoàn toàn đnh đot giá ch không chu chi phi ca th trường, do h giành mt mình mt ch. Vì vy, người tiêu dùng không có la chn nào khác ngoài vic chp nhn giá c do bên bán áp đt. H phi cn răng chu đng nhng cơn tăng giá tùy thích mà nguyên nhân là đ bù đp cho nhng khon tin vô lý nào đó, như thua l do kinh doanh ngoài chc năng chng hn.
Ngoài ra, người tiêu dùng còn phi chu đng thái đ phc v ca bên mua. Người dân tiếp xúc vi các nhà cung cp đu d nhn ra thái đ ca nhân viên nhà đin thường lnh lùng, hách dch, ch không khiêm nhường như nhân viên nhà mng. Th trường tư nhân không h có chuyn, đt thì đng mua na, hoc chê bai thì ln sau không bán cho na mà phi thương lượng, gii thích, nhân nhượng, vui v chào mi thì mi tn ti được. Đc quyn thì ngược li.
Giá c và thái đ phc v ca ngành đin là th mà người tiêu dùng thy trc tiếp nht. Nhìn sâu thêm thì khu vc kinh tế nhà nước gây cho xã hi nhiu tiêu cc nht, nó là nhng tham nhũng. Sc tàn phá ngân sách ca nó tht là kinh khng.
Ngoài đin thì xăng du và nước sinh hot cũng là nhng mt hàng đc quyn mà người dân không tránh được. Cũng như giá đin, giá nước cũng được tính theo thang giá lũy tiến nhưng nước ít b bêu tên vì chi phí nước sinh hot thp hơn, nh hưởng không quá ln đến người tiêu dùng. Do tính cht bán l và không theo dõi được nên xăng du đành ngm ngùi nhìn my người bn đc quyn làm xiếc trên thang giá lũy tiến. Đ bù li, xăng du được tăng giá thoi mái và chăm ch hơn. Ch riêng t 5/2 đến 2/5/2019, chưa đy 3 tháng, xăng du tăng lin tù tì ti 5 đt, xơi ngon lành 26% so vi chưa đy 3 tháng trước đó. Tính trung bình, c 17 ngày tăng mt phát.
Kinh tế nhà nước và s đc quyn sinh ra t cái đuôi đnh hướng XHCN, t ch trương “kinh tế nhà nước gi vai trò ch đo”, t chc năng kinh tế ca Nhà nước theo hc thuyết Mác Lenin. S bt cp ca khu vc kinh tế này, ai cũng thy nhưng đ g nó ra khi nn kinh tế thì li là quyn ca nhng người không nghe, không thy, không biết.
Đến thi đim hin nay, VN có 10 tp đoàn kinh tế nhà nước trong đó có EVN. Người ta gi nhng tp đoàn kinh tế nhà nước là nhng qu đm thép. Thì  EVN là qu đm thép đm thng vào mt nhân dân.
N.T.T.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét